Kinh Nghiệm

6 kinh nghiệm mua nhà xây sẵn giúp bạn không bao giờ phải hối hận

Có nên mua nhà xây sẵn không? Tư vấn có nên mua nhà xây sẵn không và chia sẻ những kinh nghiệm mua nhà xây sẵn hữu ích nhất không thể bỏ qua.

Mua nhà xây sẵn hiện là phương án được rất nhiều gia đình lựa chọn để tiết kiệm thời gian, công sức. Tuy nhiên, do không thể giám sát quá trình xây dựng, chất lượng của những công trình này vẫn khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng. Chúng ta có nên mua nhà xây sẵn hay không? Làm thế nào để không mất tiền oan cho những căn nhà kém an toàn? 6 kinh nghiệm mua nhà xây sẵn sau đây sẽ giúp bạn né mình khỏi mọi chiếc bẫy.

I. Kiểm tra chất lượng công trình

1. Phần ngầm

Phần ngầm của một ngôi nhà thường bao gồm các bộ phận giằng móng, hố ga… Do tất cả đều nằm dưới mặt đất nên việc kiểm tra sẽ khá khó khăn.

6 kinh nghiệm mua nhà xây sẵn giúp bạn không bao giờ phải hối hận

Phần ngầm của ngôi nhà thường rất khó kiểm tra bằng mắt thường

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm mua nhà xây sẵn, bạn hoàn toàn có thể đánh giá chất lượng phần ngầm theo một số góc độ sau:

  • Tìm hiểu về đặc điểm địa chất của ngôi nhà: Để xác định chính xác loại đất nền, bạn có thể tham khảo thông tin từ cư dân trong khu vực và xem xét kế hoạch quy hoạch của địa phương.
  • Yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản vẽ thi công và giấy tờ nghiệm thu. Sau đó, nhờ người có chuyên môn thẩm định xem phương pháp thi công có phù hợp với loại đất nền và đáp ứng tốt công năng sử dụng hay không.
  • Đối với các công trình mới xây, bạn sẽ khó có thể đánh giá chất lượng móng qua quan sát thông thường. Các khuyết điểm như nứt, lún thường chỉ lộ ra sau ít nhất vài tháng. Vì thế, hãy cố gắng kéo dài thời gian theo dõi trước khi nhận nhà. 

2. Phần nổi

Phần nổi của ngôi nhà bao gồm khung nhà, tường bao, hệ thống điện, nước…

  • Tường nhà: Đối với những ngôi nhà lâu năm hoặc có chất lượng xây dựng thấp, tường nhà sẽ lộ rõ tình trạng thấm nước hoặc nứt nẻ. Trước khi rao bán, chủ nhà có thể che đậy các khuyết điểm trên bằng một lớp sơn mới. Để tránh tình trạng bị qua mặt, bạn nên quan sát kỹ lưỡng. Tuyệt đối đừng bỏ qua những chi tiết bất thường “cỏn con”.
  • Hệ thống điện luôn có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống sinh hoạt của hộ gia đình. Vì thế, hãy rà soát cẩn thận tình trạng lắp đặt của các thiết bị. Chúng đã được bố trí hợp lý hay chưa, cách mắc nối như vậy có an toàn hay không? Ngoài ra, bạn cần yêu cầu chủ nhà hoặc chủ đầu tư cung cấp sơ đồ đường điện để thuận tiện cho việc kiểm tra, sửa chữa sau này.
  • Hệ thống cấp thoát nước: Tương tự như hệ thống điện, đây cũng là một phần quan trọng trong ngôi nhà. Theo kinh nghiệm mua nhà xây sẵn, để đảm bảo thuận tiện cho cuộc sống sinh hoạt, bạn nên kiểm tra kỹ sơ đồ lắp đặt, loại đường ống được chủ đầu tư sử dụng cho từng vị trí, diện tích bể phốt… 

II. Tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư

1. Xây nhà để ở

6 kinh nghiệm mua nhà xây sẵn giúp bạn không bao giờ phải hối hận

Nhà xây để ở bao giờ cũng kiên cố, chắc chắn hơn

Nếu chủ cũ quyết định sang nhượng ngôi nhà với mục đích thay đổi khu vực cư trú, bạn có thể yên tâm phần nào về chất lượng công trình. Bởi lẽ, ban đầu, nhà được xây dựng để ở nên bao giờ cũng kiên cố, chắc chắn hơn kiểu nhà thương mại. Vấn đề duy nhất bạn cần lưu tâm là mức độ xuống cấp theo thời gian.

2. Xây nhà để kinh doanh

Trong trường hợp nhà được xây dựng nhằm mục đích kinh doanh, bạn sẽ phải kiểm tra kỹ càng tên tuổi, uy tín của đơn vị đầu tư. Đã có rất nhiều câu chuyện chủ dự án đánh đổi chất lượng công trình để gia tăng lợi nhuận. Những ngôi nhà như vậy có thể sở hữu vẻ ngoài bóng bẩy, thiết kế đẹp mắt nhưng thường xuống cấp với tốc độ chóng mặt.

III. Cẩn trọng về vấn đề pháp lý

Dù mua nhà hay mua đất tự xây nhà, chúng ta đều phải chú ý tới tính pháp lý của bất động sản. Tuy nhiên, nếu là công trình xây sẵn, việc giải quyết những rắc rối về giấy tờ bao giờ cũng khó khăn hơn.

1. Kiểm tra giấy tờ pháp lý

Theo kinh nghiệm mua nhà xây sẵn, bạn sẽ phải kiểm tra các giấy tờ sau đây:

  • Chứng nhận sử dụng đất (sổ đỏ): Giấy tờ này phải mang tên chính chủ người rao bán nhà. Trong trường hợp chung sổ, bạn cần yêu cầu chủ nhà tách sổ và hoàn thiện pháp lý, hoặc phải có giấy xác nhận của người đồng sở hữu trước khi giao dịch.

6 kinh nghiệm mua nhà xây sẵn giúp bạn không bao giờ phải hối hận

Hợp đồng mua bán nhà phải có đầy đủ xác nhận và được công chứng

  • Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất cần có xác nhận của người làm chứng, người sở hữu cùng vợ/ chồng người sở hữu. Sau khi ký kết, hợp đồng bắt buộc phải được công chứng thì mới có hiệu lực trước pháp luật.
  • Thuế phí mua bán, chuyển nhượng nhà ở.

2. Kiểm tra thông tin nhà đất

  • Thông tin quy hoạch của khu vực: Ngôi nhà bạn định mua có nằm trong khu vực sắp giải phóng mặt bằng, quy hoạch hay dự án nào không? Bạn cần kiểm tra các thông tin này tại UBND quận, huyện.
  • Thông tin tranh chấp, kiện tụng.
  • Thông tin vay nợ, thế chấp: Bạn có thể kiểm tra trên sổ đỏ và xác nhận tại văn phòng công chứng.

IV. Xem xét phong thủy của ngôi nhà

So với mua đất tự xây nhà, việc kiểm tra phong thủy của một ngôi nhà xây sẵn sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, khó khăn không đồng nghĩa với việc chúng ta có thể bỏ qua công đoạn này.

Dựa trên kinh nghiệm mua nhà xây sẵn, bạn sẽ phải chú ý tới một số vấn đề cơ bản sau:

  • Hướng nhà có hợp tuổi gia chủ không?
  • Kết cấu phòng ốc có phạm phải các điều cấm kỵ hay lỗi phong thủy không? Nếu có thì việc hóa giải có khả thi hay không?
  • Các yếu tố bên ngoài tác động đến phong thủy ngôi nhà.

V. Đánh giá tính tiện ích của ngôi nhà

Để cân nhắc có nên mua nhà xây sẵnhay không, người mua không thể không xem xét đến các yếu tố tiện ích xung quanh công trình.

1. Vị trí nhà

6 kinh nghiệm mua nhà xây sẵn giúp bạn không bao giờ phải hối hận

Vị trí ngôi nhà có thể ảnh hưởng tới giá cả

Ngoài sự thuận tiện cho sinh hoạt hằng ngày, chẳng hạn như gần trường học, chợ dân sinh…, vị trí sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tiềm năng phát triển trong tương lai của ngôi nhà. Do đó, người bán thường dựa vào yếu tố này để thổi phồng giá. Muốn tránh tình trạng bị chặt chém, bạn nên tìm hiểu và xác thực thông tin từ các nguồn tin chính thống.

2. Lối đi và giao thông khu vực

Giao thông khu vực sẽ tác động trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt sau này của gia đình bạn. Vì thế, để cư trú ổn định, bạn nhất định đừng bỏ qua yếu tố này.

3. Cộng đồng dân cư

Muốn đảm bảo chất lượng cuộc sống về lâu dài, người mua nhà nên chú ý tới các vấn đề như dân trí, văn hóa, cách ứng xử, an ninh khu vực… Một môi trường dân cư tích cực sẽ giúp gia đình bạn nhanh chóng ổn định và hòa nhập.

VI. Chú ý tới chế độ bảo hành

Chúng ta luôn chú ý tới chế độ bảo hành khi sắm sửa máy móc, thiết bị và nhiều mặt hàng khác. Tuy nhiên, khi mua nhà xây sẵn, nhiều người lại vô tình bỏ qua yếu tố này. Đây thực sự là một sai lầm nghiêm trọng.

Trên thực tế, dù chúng ta cẩn trọng đến mấy, chất lượng công trình vẫn là điều không thể nói trước. Do đó, tuyệt đối đừng chủ quan khi xem xét các điều khoản trong hợp đồng mua bán nhà. Ràng buộc càng chặt chẽ, quyền lợi của bạn sẽ càng được đảm bảo chắc chắn hơn.

Trên đây là 6 kinh nghiệm mua nhà xây sẵn giúp người mua tránh khỏi các sai lầm cơ bản khi tiến hành giao dịch. Hy vọng chúng sẽ có thể mang đến cho bạn một góc nhìn tỉnh táo, rõ ràng hơn để đưa ra những quyết định thực sự chuẩn xác. Chúc các bạn sớm lựa chọn được ngôi nhà ưng ý!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News