Kinh Nghiệm

8 bí quyết giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà trong vòng 10 năm

Tiết kiệm tiền mua nhà là mục tiêu đầy thử thách đối với những người có mức thu nhập trung bình. Hãy tưởng tượng bạn chỉ cần mất 10 năm để hiện thực hóa ước mơ về một ngôi nhà riêng. Nghe có vẻ viển vông nhưng đó lại là chuyện hoàn toàn khả thi nếu bạn vận dụng tốt 9 kinh nghiệm tiết kiệm tiền mua nhà sau đây.

1. Xác định mục tiêu tài chính rõ ràng

Làm bất cứ việc gì cũng vậy, muốn hiệu quả, chúng ta đều phải có mục tiêu rõ ràng. Việc tiết kiệm mua nhà tất nhiên không phải ngoại lệ, nhất là khi bạn mong muốn hoàn thành nó chỉ trong 10 năm.

8 bí quyết giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà trong vòng 10 năm

Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn có thêm động lực để kiên trì

10 năm với 1 kế hoạch tiết kiệm tiền mua nhà là ngắn, nhưng với thói quen sinh hoạt hằng ngày thì rất dài. Làm thế nào để bạn duy trì nó từ ngày này qua ngày khác mà không xao nhãng hay chán nản? Câu trả lời là hãy chia nhỏ mục tiêu dài hạn thành những cột mốc ngắn hạn hơn. Khi nhìn vào các lộ trình từ 1 – 2 tháng, bạn chắc chắn sẽ có thêm động lực để tiếp tục kiên trì.

2. Xây dựng kế hoạch chi tiêu cụ thể

Tiêu xài không cân nhắc là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều kế hoạch tiết kiệm tiền mua nhà đi vào ngõ cụt. Để bám trụ mục tiêu, bạn cần hạn chế tối đa sự xuất hiện của những chi phí phát sinh đột ngột bằng một kế hoạch chi tiêu cụ thể, rõ ràng.

8 bí quyết giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà trong vòng 10 năm

Xây dựng kế hoạch chi tiêu là thói quen mà bất cứ ai dự định tiết kiệm mua nhà đều phải rèn luyện và duy trì

Việc khoanh vùng trước những khoản chi lớn như du lịch, mua sắm… luôn giúp chúng ta chủ động cân đối ngân quỹ. Mặt khác, bạn sẽ có thêm thời gian để xem xét, lựa chọn, tránh đưa ra các quyết định bốc đồng, thiếu tỉnh táo.

3. Chi tiêu trong khả năng

Đã bao giờ chỉ vì một phút “vung tay quá trán” mà bạn phải ăn mì trừ bữa cả tháng trời? Chúng ta luôn có những thời điểm tiêu pha chẳng cần biết đến ngày mai vì tin rằng mình còn trẻ và còn chịu khổ được. Một tháng ăn mì thực ra cũng không phải vấn đề quá to tát. Chỉ có điều, kế hoạch tiết kiệm tiền mua nhà của bạn nhiều khả năng sẽ đứt đoạn.

8 bí quyết giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà trong vòng 10 năm

Sử dụng thẻ tín dụng khiến việc kiểm soát chi tiêu khó khăn hơn

Chi tiêu trong khả năng là điều kiện tiên quyết để chúng ta kiểm soát hiệu quả tài chính cá nhân. Nó không chỉ giúp bạn sống thoải mái hơn trong một giới hạn thu nhập nhất định mà còn có ý nghĩa quan trọng với những mục tiêu dài hạn.

Theo kinh nghiệm tiết kiệm tiền mua nhà của nhiều người, để thay đổi thói quen phung phí, bạn nên hạn chế thanh toán bằng thẻ, nhất là thẻ tín dụng. Thay vào đó, hãy sử dụng tiền mặt để cầm chừng được các khoản chi tiêu.

4. Sử dụng thẻ tín dụng có chừng mực

Thẻ tín dụng từ lâu đã trở thành cứu cánh tuyệt vời của những người đam mê mua sắm. Tuy nhiên, đối với kế hoạch tiết kiệm tiền mua nhà, nó lại bị xem như kẻ thù không đội trời chung. Không chỉ là “thế lực” cổ xúy cho các khoản chi tiêu bất hợp lý, thẻ tín dụng còn khiến chúng ta phải đối mặt với mức lãi suất cực cao. Đó là lý do, càng ra sức quẹt thẻ, ngôi nhà tương lai lại càng xa tầm tay.

5. Đặt kỳ thanh toán vào ngày nhận lương

Đây là một trong những cách tiết kiệm tiền mua nhà được khuyên dùng bởi rất nhiều chuyên gia đầu tư tài chính. Theo đó, bạn nên tiến hành thanh toán tất cả dịch vụ cố định như điện nước, phòng trọ, Internet… vào đúng ngày nhận lương. Sau khi giải quyết xong chi phí bắt buộc, chúng ta mới tiếp tục tính đến các khoản chi tiêu linh hoạt, bao gồm: ăn uống, khám sức khỏe, cưới hỏi, đình đám…

8 bí quyết giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà trong vòng 10 năm

Các khoản phí dịch vụ cố định nên được ưu tiên thanh toán ngay khi nhận lương

Phương pháp này sẽ mang đến 3 lợi thế lớn. Thứ nhất, bạn có thể đảm bảo được chắc chắn những nhu cầu tối thiểu của đời sống sinh hoạt. Thứ hai, bạn kiểm soát tiền hiệu quả hơn. Và cuối cùng, nó khiến chúng ta hình thành được thói quen chi tiêu thận trọng.

6. Hạn chế tối đa những khoản chi không cần thiết

Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng không biết tiền đi về đâu dù đã liệt kê đủ các khoản ăn uống, xăng xe đi lại, thuê trọ, điện nước, Internet và một số công việc bắt buộc? Nếu vậy, hãy xem xét lại ngay những lỗ hổng chi tiêu “không cần thiết”, chẳng hạn như: phí dịch vụ tin nhắn Banking, dịch vụ giao báo tận nhà, dịch vụ truyền hình… Dù không quá đắt đỏ nhưng khi cộng tổng, chúng vẫn là một gánh nặng đáng kể đối với kế hoạch tiết kiệm tiền mua nhà của bạn.

7. Tiết kiệm “đại đồng tiểu dị”

Tiết kiệm “đại đồng tiểu dị” thường được biết đến với những phương án cụ thể như tiết kiệm 365, tiết kiệm 52… Chúng là giải pháp giúp bạn xây dựng thói quen tích góp mà không làm ảnh hưởng quá nhiều tới cuộc sống thường ngày.

8 bí quyết giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà trong vòng 10 năm

Từ 1 ngàn đồng đến gần 70 triệu đồng là điều hoàn toàn có thể nếu bạn tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc tiết kiệm 365

Cụ thể, khi thực hiện kế hoạch tiết kiệm 365, ngày đầu tiên, bạn chỉ cần để ra 1 ngàn đồng. Ngày thứ 2 để ra 2 ngàn đồng. Cứ như thế, mỗi ngày chúng ta lại cộng thêm chỉ 1 ngàn. Đến ngày 365, số tiền tiết kiệm sẽ là 365 ngàn. Tính ra, sau 1 năm, quỹ mua nhà của bạn đã có gần 70 triệu đồng.

Với những người có thu nhập cao hơn và mong muốn tiết kiệm nhiều hơn, hãy khởi đầu với một con số khác, tùy theo khả năng của bản thân. Bạn hoàn toàn có thể tùy ý điều chỉnh kế hoạch tiết kiệm tiền mua nhà của mình mà không làm thay đổi bản chất phương pháp.

8. Luôn có khoản tiền dự phòng

Như đã đề cập, kế hoạch chi tiêu là yếu tố cần thiết để chúng ta hiện thực hóa ước mơ nhà ở sau 10 năm. Tuy nhiên, “người tính không bằng trời tính”. Sẽ luôn có những khoản phát sinh bất ngờ mà dù cẩn thận đến mấy, bạn vẫn chẳng thể lường trước, điển hình như chuyện đau ốm, bệnh tật. Đó là lý do, chúng ta luôn cần một khoản dự phòng để linh động sử dụng bất cứ lúc nào. Tất nhiên, sau khi làm hao hụt tiền phòng thân, bạn phải có kế hoạch bổ sung trong thời gian ngắn.

Trên đây là 8 cách tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả dành cho những người sở hữu mức thu nhập trung bình và không có nhiều cơ hội mở rộng nguồn thu. Hy vọng thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược tiết kiệm tiền mua nhà phù hợp, đúng đắn. Chúc bạn sớm hiện thực hóa ước mơ của mình!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News