Kinh Nghiệm

Cách mua đất không bị lừa: 5 bí quyết “sống còn” dành cho nhà đầu tư trẻ

Bị lừa đảo từ lâu đã trở thành nỗi lo lắng của nhiều nhà đầu tư khi đổ tiền vào đất nền. Làm thế nào để mỗi đồng vốn bỏ ra đều có thể trở thành đất vàng, đất bạc chứ không phải miếng bánh “phỉnh” nghẹn ứ? 5 cách mua đất không bị lừa trong bài viết dưới đây có thể sẽ giúp bạn có được những quyết định đầu tư chuẩn xác hơn.

1. Lựa chọn chủ đầu tư năng lực và uy tín

cách mua đất không bị lừa: 5 bí quyết “sống còn” dành cho nhà đầu tư trẻ

Người mua đất nền luôn phải tìm hiểu kỹ về năng lực và uy tín của chủ đầu tư

Người mua đất nền, dù có số vốn dắt lưng dày hay mỏng, đều phải tìm hiểu kỹ càng về năng lực và uy tín của chủ đầu tư trước khi xuống tiền. Cụ thể, bạn cần kiểm chứng các khía cạnh sau:

  • Năng lực tài chính của chủ dự án có vững mạnh không? Nhiều chủ dự án do thiếu dòng tiền đã phải xoay vòng vốn để duy trì cùng lúc nhiều dự án. Hậu quả là sản phẩm bàn giao cho người mua không được như kỳ vọng.
  • Pháp lý dự án có đầy đủ không? Thông tin quy hoạch có minh bạch, công khai không?
  • Hạ tầng khu đất có được xây dựng đúng tiến độ như cam kết không?
  • Lịch sử và kinh nghiệm của chủ đầu tư qua các dự án trước đây.
  • Tham khảo đánh giá của khách hàng cũ. Đây là cách mua đất không bị lừa được rất nhiều nhà đầu tư sử dụng. Nó sẽ giúp bạn thoát khỏi những chiếc bẫy quảng cáo ngập tràn mà chủ đầu tư giăng sẵn.

Chừng nào thông tin còn thiếu rõ ràng, tốt nhất nhà đầu tư vẫn nên dè chừng, cẩn trọng. Tránh tình trạng ham đất nền rẻ, sợ tuột mất cơ hội mà vội vã đem hết vốn liếng đánh đổi.

Trên thực tế, đã có rất nhiều chủ dự án “ôm con bỏ chợ”, chối bỏ trách nhiệm với các hạng mục hạ tầng như điện, nước, giao thông…, đẩy người mua vào tình thế khốn khổ.

2. Kiểm tra pháp lý và thông tin quy hoạch

Kiểm tra pháp lý và thông tin quy hoạch vốn là một phần trong khâu lựa chọn chủ đầu tư. Tuy nhiên, vì tính quan trọng đặc biệt của nó, Cẩm Nang Mua Nhà sẽ tách ra thành một cách mua đất không bị lừa riêng để hướng dẫn chi tiết hơn:

cách mua đất không bị lừa: 5 bí quyết “sống còn” dành cho nhà đầu tư trẻ

Tính pháp lý là một trong những yếu tố quan trọng quyết định giá trị của lô đất

Về tính pháp lý, người đầu tư cần chú ý những điều kiện sau:

  • Với dự án quy hoạch 1/500: Người mua phải yêu cầu chủ dự án cung cấp bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 và văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh. Đây là 2 loại giấy tờ chủ chốt nhất, chứng minh được tính hợp pháp của lô đất.
  • Với dự án phân lô bán nền: Người mua đất phải yêu cầu chủ dự án cung cấp sổ đỏ, đồng thời tiến hành xác minh các thông tin sau:
    • Lô đất có bị dính quy hoạch hay không?
    • Lô đất có thuộc diện tranh chấp, kiện tụng, kê biên không?
    • Loại đất trên sổ đỏ là gì? Mục đích sử dụng trong tương lai theo quy hoạch là gì? Có phải là đất thổ cư không?

Nếu chủ đầu tư không thể cung cấp, sử dụng chiêu trò ép khách đặt cọc hoặc từ chối cung cấp, đó là những dấu hiệu cực kỳ đáng nghi ngại. Bạn nên rút lui càng sớm càng tốt để tránh mất thời gian.

Trong trường hợp lô đất được phê duyệt gói vay, người mua có thể hoàn hoàn toàn yên tâm về độ an toàn của dự án. Bởi lẽ, trước đó, nó đã vượt qua vòng thẩm định, kiểm tra khắt khe của ngân hàng. Thông thường, các tổ chức tín dụng lớn sẽ chỉ chấp thuận cho vay với những lô đất “sạch” và có tính thanh khoản cao.

3. Không đặt niềm tin tuyệt đối vào môi giới

cách mua đất không bị lừa: 5 bí quyết “sống còn” dành cho nhà đầu tư trẻ

Đừng vội đặt niềm tin vào lời chào mời, quảng cáo của “môi giới”

Trong thị trường bất động sản hiện nay, bên cạnh một bộ phận môi giới uy tín, trách nhiệm, vẫn còn không ít đầu nậu, cò mồi mang danh môi giới. Họ sẵn sàng sử dụng chiêu trò để dụ dỗ khách hàng xuống tiền, chẳng hạn như:

  • Thổi phồng giá, tạo ra những cơn sốt đất ảo;
  • Phóng đại hoặc bịa đặt tiềm năng của sản phẩm đất nền;
  • Tự biên tự diễn các quy trình “ngược đời” để ép uổng khách đặt cọc, khiến người mua rơi vào cảnh “đâm lao thì phải theo lao”;…

Theo kinh nghiệm của nhiều nhà đầu tư kỳ cựu, muốn hưởng lợi từ đất, bạn cần chuẩn bị cho bản thân một cái đầu thật lạnh.

Đừng chỉ nghe những lời tô vẽ, ca ngợi một chiều.

Hãy đi tới thực địa để khảo sát giá cả. Hãy chủ động tìm hiểu tình hình thị trường, tin tức quy hoạch. Hãy luôn tự đặt nghi vấn trước những lời mời chào “bùi tai”.

Đó là cách mua đất không bị lừa quan trọng nhất đối với những nhà đầu tư còn non yếu kinh nghiệm.

4. Xem xét kỹ hợp đồng giao dịch

Trước khi ký kết, người mua cần quan tâm đến các điều khoản sau:

  • Cam kết về tiện ích dịch vụ, cơ sở hạ tầng;
  • Thời hạn bàn giao sổ đỏ;
  • Ràng buộc trách nhiệm khi chủ đầu tư không hoàn thành nghĩa vụ.

Ngoài ra, hợp đồng phải có đầy đủ xác nhận và được chứng thực theo đúng quy định của pháp luật.

cách mua đất không bị lừa: 5 bí quyết “sống còn” dành cho nhà đầu tư trẻ

Quyền lợi của bạn chỉ có thể được bảo vệ nếu hợp đồng là một văn bản thỏa thuận có hiệu lực trước pháp luật

Trên thực tế, không thiếu những câu chuyện chủ đầu tư chưa đủ điều kiện để kinh doanh đất nhưng vẫn tiến hành thỏa thuận và thu tiền đặt cọc. Bạn cần chắc chắn rằng hợp đồng mà mình đặt bút ký là một văn bản có hiệu lực trước pháp luật, chứ không phải tờ giấy lộn vô giá trị.

Nếu không có nền tảng chắc chắn về vấn đề này, hãy tìm tới sự hỗ trợ của luật sư riêng. Sự cẩn trọng sẽ giúp người mua tránh được những tranh chấp ngoài ý muốn và nguy cơ mất trắng tiền đặt cọc.

5. Một số vấn đề khác liên quan đến hợp đồng

Ngoài các điều khoản thỏa thuận kể trên, người mua đất còn phải chú ý tới một số vấn đề sau:

  • Bảng giá thanh toán phải có xác nhận của chủ dự án, chứ không phải do môi giới đặt ra.
  • Ngoài giấy tờ pháp lý, hãy yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy tờ liên quan đến nghĩa vụ tài chính như giấy xác nhận hoàn thành thuế phí, tiền sử dụng đất…
  • Chủ đầu tư phải gửi tới khách hàng biểu mẫu hợp đồng trước khi đi tới bước đặt cọc. Đây là nguyên tắc, không phải thỏa thuận tùy chọn. Dựa vào thời điểm bên bán cung cấp hợp đồng cũng là một cách mua đất không bị lừa khá hữu dụng.

Trên đây là một số phân tích và chia sẻ xoay quanh vấn đề an toàn khi mua đất nền. Hy vọng 5 cách mua đất không bị lừa mà Cẩm Nang Mua Nhà đưa ra sẽ giúp bạn tránh khỏi những rủi ro tồi tệ và có được quyết định đầu tư chuẩn xác.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News