Kiêng Kỵ

{Chia sẻ} Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang nên tránh

kiêng kỵ, {chia sẻ} những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang nên tránh

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang

Điều kiêng kỵ 1: Không ăn mặc rực rỡ, không hát hò linh đình

Khi ông bà, cha mẹ qua đời, con cháu phải chịu tang trong vòng 3 năm. Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, người ta đã rút gọn chỉ còn 49 ngày đầu, nên phải đặc biệt chú ý trong những ngày này. Trong nhà có người mất là chuyện buồn, con cháu không nên dửng dưng ăn mặc rực rỡ, hát hò linh đình như có chuyện vui.

Điều kiêng kỵ 2: Không khóc la trong 49 ngày có tang

Mặc dù rất đau thương cho người đã mất, nhưng sau khi đã khâm liệm, bạn không nên khóc lóc um sùm, bởi vì người xưa quan niệm rằng điều này sẽ hại đến linh hồn người đã khuất, khiến họ không thể siêu thoát được.

Theo người xưa, trong vòng 49 ngày sau khi mất, linh hồn người đã mất vẫn chưa nhận thức được bản thân mình đã chết đi. Họ vẫn sẽ ở trong nhà, đi lại xung quanh chúng ta. Lúc đó, họ sẽ cảm thấy rất lo sợ, rất lạnh lẽo và mong ước được ở lại cùng gia đình, người thân. Đây cũng là lý do gia đình người đã mất nên mở máy niệm phật ngày đêm, thay nhau trợ đệm và thắp nhang đèn đầy đủ. Ngoài ra, tất cả người thân cũng cần gọi tên và khuyên nhủ người đã mất sớm siêu thoát để được đầu thai.

Xem thêm:
kiêng kỵ, {chia sẻ} những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang nên tránh

Không khóc la trong 49 ngày có tang

Điều kiêng kỵ 3: Không đi thăm họ hàng và bạn bè trong 49 ngày để tang

Không nên tụ tập đi chơi, đi thăm thú nhà bạn bè và họ hàng, nhất là trong dịp Tết. Bởi vì người ta cho rằng nhà có tang là chuyện không vui, khi đi thăm nhà người khác sẽ mang đến điều không may mắn cho họ.

Điều kiêng kỵ 4: Không đến những nơi đình đám, hội hè

Dân gian cho rằng, những gia đình đang có tang lễ thì thành viên trong đó cũng sẽ đều mang theo bên mình sự lạnh lẽo và u ám. Vì thế, nếu như họ tham gia vào các dịp vui của tập sẽ, họ sẽ mang theo cả sự lạnh lẽo và u ám đó đến, khiến cuộc vui bị ảnh hưởng và có phần không may mắn.

Điều kiêng kỵ 5: Không dựng vợ gả chồng khi để tang cha mẹ

Ngày xưa, con cái phải để tang cha mẹ trong vòng 3 năm, nếu đi lấy vợ, lấy chồng khi còn để tang sẽ bị xã hội ruồng bỏ vì mang tội bất hiếu. Ngày nay, tuy rằng xã hội đã không còn quá khắt khe trong vấn đề này, nhưng vẫn nên kiêng kỵ sẽ tốt hơn.

Điều kiêng kỵ 6: Không mặc quần áo, nằm giường và sử dụng đồ của người đã mất

Người dù đã bước sang thế giới bên kia thì họ vẫn sẽ nhớ đến những đồ dùng thân thiết với mình ở nhân gian như quần áo, giường nằm. Vì thế, nếu có người sử dụng hay lấy đi, họ sẽ trở về để đòi lại, khiến người đó bị ốm đau liên miên, có trường hợp hợp mạng còn bị bắt đi theo.

kiêng kỵ, {chia sẻ} những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang nên tránh

Không mặc quần áo, nằm giường và sử dụng đồ của người đã mất

Vì thế, bạn cần tránh sử dụng những đồ dụng thân thuộc của người đã mất. Thông thường, người ta sẽ đốt hết những vật dụng đó để người đã khuất có thể nhận được ở cõi âm.

Điều kiêng kỵ 7: Không làm cỗ phô trương, linh đình khi để tang 49 ngày

Tang lễ nên được làm một cách đơn giản nhưng vẫn phải đảm bảo về lễ nghi. Điều này không chỉ giúp tang gia cắt giảm được chi phí, mà còn tránh gây thêm nghiệp cho người đã mất.

Thay vì làm cỗ to, gia đình có thể làm việc công đức để tích phước và hồi hướng cho vong linh người đã khuất như phóng sinh, cứu người nghèo khổ…

Điều kiêng kỵ 8: Kiêng trùng bảy trong ngày đốt bảy

Để biết vì sao phải kiêng điều này, bạn cần phải biết rằng, kể từ khi người thân ra đi, cứ bảy ngày tang gia phải hóa vàng mã tế điện một lần, trong vòng bảy bảy bốn chín ngày. Ngày đầu tiên sẽ là “đầu bảy”, tương tự sẽ có ngày “hai bảy”, “ba bảy”, “bốn bảy”, “sáu bảy” cho đến “mạt bảy”.

Vì sao lại có tập tục này? Tương truyền rằng, mỗi người sẽ có ba hồn bảy vía, từ sau khi mất, mỗi năm đi 1 hồn, bảy ngày đi 1 phách, ba năm thì hồn sẽ tẫn, bốn chín ngày phách tan. Vì thế, chỉ khi qua bảy kỳ và ba năm thì mới được gọi là đoạn tang. Đó là lý do cứ cách bảy ngày cho đến bốn chín ngày, tang gia phải cúng tế người mất một lần.

Nếu ngày đốt bảy trùng với ngày 7, 17 hay 27 âm, người ta sẽ gọi đó là “phạm bảy” hay trùng bảy. Theo quan niệm xưa thì “phùng bảy có tai, trùng bảy gặp nạn”. Đây là điều cực kỳ kiêng kỵ trong 49 ngày mà gia đình cần tránh, nếu gặp trường hợp trùng, tang gia có thể linh hoạt lùi lễ lại một ngày.

Điều kiêng kỵ 9: Không đi thăm mộ lúc nửa đêm

Dù thương nhớ người đã mất đến thế nào, bạn cũng nên kiêng kỵ thăm viếng mộ họ vào ban đêm, nhất là trong vòng 49 ngày để tang. Bởi vì đây là thời điểm âm khí nặng, có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể và sức khỏe của bạn.

kiêng kỵ, {chia sẻ} những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang nên tránh

Không đi thăm mộ lúc nửa đêm

Điều kiêng kỵ 10: Không nên sát sinh trong 49 ngày có tang

Người nhà không nên sát sinh trong 49 ngày còn để tang. Khi làm các mâm cỗ, cần tránh trực tiếp sát sinh mà hãy mua hoặc nhờ người khác làm giúp. Bởi vì người ta tin rằng nếu người nhà sát sinh sẽ tạo thêm nghiệp cho người đã mất, từ đó họ khó có thể siêu thoát được.

Điều kiêng kỵ 11: Không thưa khi nghe tiếng gọi không rõ ràng

Người xưa quan niệm rằng, vong linh người quá cố sẽ trở về thăm con cháu trong vòng 49 ngày, nên nếu bạn có nghe thấy tiếng gọi của mình thì chớ có trả lời để tránh bị bắt đi theo. Vì thế, tang gia mới thường sẽ đóng cửa và không thưa nếu như chưa biết có người gọi ngoài cổng hay không.

Điều kiêng kỵ 12: Không quan hệ vợ chồng khi nhà có tang 49 ngày

Những ngày nhà có tang sự, con cháu trong nhà nên toàn tâm toàn ý lo cho tang lễ thay vì nghĩ đến những điều dâm dục như quan hệ. Ngoài ra, nếu làm chuyện ấy trong những ngày còn tang sẽ bị coi là không tôn trọng người đã khuất, chỉ biết hưởng thú vui khoái lạc của bản thân và đây được xem là điều không nên.

Điều kiêng kỵ 13: Không cắt tóc, cạo râu khi để tang 49 ngày

Không nên cắt tóc hay cạo râu khi để tang 49 ngày. Bởi vì người ta cho rằng, việc này sẽ thể hiện nỗi đau và thương tiếc khi mất người thân đến mức không hề nghĩ ngợi gì đến bản thân.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News