Kinh Nghiệm

Có 300 triệu có nên mua chung cư trả góp hay đầu tư kinh doanh?

Có 300 triệu có nên mua chung cư không? Bạn đang có trong tay khoảng 300 triệu đồng, đang băn khoăn không biết mình nên mua một căn chung cư trả góp hay thực hiện đầu tư kinh doanh. Để giúp bạn có được sự lựa chọn thích hợp, Cẩm Nang Mua Nhà sẽ phân tích rõ ở nội dung bài viết dưới đây. Bạn đọc hãy tham khảo nhé.

1. Có 300 triệu có nên mua chung cư không?

Hiện tại, với số tiền là 300 triệu đồng, bạn đã có thể đủ để thanh toán trước một căn chung cư bình dân dưới dạng vay ngân hàng trả góp. Tuy nhiên, khi quyết định mua chung cư trả góp thì gánh nặng trả góp hàng tháng sẽ không nhỏ.

Nếu bạn sử dụng căn nhà đó để cho thuê thì có thể dùng số tiền này bù được một phần chi trả. Sau khoảng từ 3-4 năm, gia đình bạn sẽ có thể tiết kiệm đủ để trả nợ gốc, bạn sẽ sở hữu hoàn toàn căn nhà này. Tất nhiên, trong khoảng thời gian đó, gia đình bạn vẫn phải ở thuê.

Nếu như xác định mua chung cư để sinh sống và ổn định lâu dài, bạn không nên ham mua những căn chung cư giá rẻ. Một phần vì cơ sở vật chất, một phần vì tiện ích sẽ ít hơn. Bạn nên tìm tới các chủ đầu tư uy tín để có được chất lượng sống tốt nhất.

có 300 triệu có nên mua chung cư trả góp hay đầu tư kinh doanh?

Khi quyết định mua chung cư trả góp bạn cần phải tính toán kỹ càng về mức lãi suất cho vay và khả năng chi trả

Hiện nay có rất nhiều dự án nhà ở chung cư có liên kết với các ngân hàng cho vay vốn mua nhà. Mua nhà trả góp là hình thức mua không cần thanh toán toàn bộ 100% giá trị ngôi nhà trước khi trao quyền sử dụng. Thay vào đó, chủ đầu tư sẽ kết hợp với các ngân hàng hỗ trợ người mua vay vốn lên tới 60-70%. Số tiền vay gốc và lãi suất sẽ được trả dần theo thời gian quy định trong hợp đồng mua bán.

Theo khảo sát của Cẩm Nang Mua Nhà, lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà của các ngân hàng hiện nay dao động từ 7-8,5%/năm. Còn mức lãi suất sau thời gian ưu đãi tính toán dựa trên một mức lãi cơ sở, cộng thêm khoảng 3-4% tùy vào từng ngân hàng. Dưới đây sẽ là khảo sát lãi suất của một số ngân hàng:

  • Lãi suất vay mua nhà thấp nhất thuộc về nhóm ngân hàng: Hong Leong Bank, PVcomBank Techcombank, Standard Chartered…
  • Lãi suất vay mua nhà trung bình thuộc về nhóm ngân hàng: Agribank, Vietcombank, Vietinbank, Woori Bank, BIDV…
  • Lãi suất vay mua nhà mức cao thuộc về nhóm ngân hàng: OCB, Sacombank, Eximbank, VIB.. 

có 300 triệu có nên mua chung cư trả góp hay đầu tư kinh doanh?

Lãi suất cho vay của một số ngân hàng uy tín hiện nay

2. Dùng 300 triệu đầu tư vào kinh doanh?

Nếu như bạn là người chưa có gia đình, hay thấy việc ở thuê vẫn hợp lý thì có thể sử dụng số tiền 300 triệu để đầu tư kinh doanh. Hiện nay có rất nhiều hình thức đầu tư mang lại lợi nhuận tích cực. Con số 300 triệu đồng cũng đủ giúp bạn tham gia được vào nhiều hình thức đầu tư. Điển hình như:

có 300 triệu có nên mua chung cư trả góp hay đầu tư kinh doanh?

Khởi nghiệp cũng là sự lựa chọn của nhiều gia đình hiện nay

2.1. Đầu tư cổ phiếu

Nếu biết cách thì kênh đầu tư này cũng mang lại lợi nhuận cao. Dao động từ 20 – 30% số tiền đầu tư. Tuy nhiên, khi tham gia vào bất cứ loại hình đầu tư nào, trong đó có cổ phiếu thì rủi ro đi kèm với sinh lời cũng không hề nhỏ.

Nếu bạn ham học hỏi, chịu khó thu nhập kiến thức, nhạy bén với thị trường, có một chút kinh nghiệm đầu tư thì có thể chọn kênh này.

có 300 triệu có nên mua chung cư trả góp hay đầu tư kinh doanh?

Đầu tư cổ phiếu hiện đang là hình thức đầu tư khá hiệu quả

2.2. Kinh doanh nhỏ

Bạn có thể sử dụng số tiền 300 triệu làm vốn mở cửa hàng kinh doanh theo lĩnh vực mà mình thích. Đây là cách đầu tư hứa hẹn sẽ sinh lời cao nhưng cần tính toán kỹ và có kế hoạch cụ thể, hạn chế thua lỗ tối đa.

3. Vậy, nên mua chung cư hay đầu tư kinh doanh?

3.1. Trường hợp nên mua chung cư

Quyết định mua chung cư là phương án hợp lý nếu như gia đình bạn có một công việc và mức thu nhập ổn định. Muốn tìm một nơi sinh sống cùng con cái, bố mẹ về lâu về dài.

có 300 triệu có nên mua chung cư trả góp hay đầu tư kinh doanh?

Nếu bạn muốn có cuộc sống ổn định, không thích đầu tư mạo hiểm thì có thể chọn mua nhà chung cư

3.2. Trường hợp nên đầu tư kinh doanh

Khi lựa chọn hình thức đầu tư kinh doanh này, bạn sẽ phải xác định tiền đầu tư vào cổ phiếu, bất động sản… Sẽ không thể nhanh chóng quy đổi thành tiền mặt trong thời gian ngắn được. Bạn sẽ cần phải tiếp tục làm việc và tích lũy.

Cách này thích hợp với những ai có kiến thức về đầu tư kinh doanh. Dĩ nhiên, lợi nhuận sẽ đi kèm với rủi ro.

Trên đây là nội dung bài chia sẻ có 300 triệu có nên mua chung cư trả góp hay đầu tư kinh doanh. Mong rằng bài viết đã mang tới cho bạn đọc những thông tin bổ ích, giúp bạn lựa chọn được phương án thích hợp. Chúc bạn thành công!.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News