Kinh Nghiệm

Có nên mua đất ngân hàng thanh lý không? Lưu ý cần biết khi mua

Đất ngân hàng thanh lý luôn là bất động sản được nhiều người quan tâm bởi được bán với giá rẻ. Nhưng cũng vì giá rẻ mà sẽ tồn tại nhiều rủi ro có thể phát sinh. Vậy có nên mua đất ngân hàng thanh lý không? Bạn đọc hãy cùng đi tìm hiểu ở nội dung bài viết dưới đây của Cẩm Nang Mua Nhà.

1. Đất ngân hàng thanh lý là gì?

Các ngân hàng hiện nay đều cho người vay thế chấp tài sản để được vay vốn. Tài sản thế chấp có thể là nhà hoặc đất. Khi đến thời hạn thanh toán, nếu người vay không đủ khả năng trả nợ thì ngân hàng sẽ tịch thu tài sản để thu hồi cả vốn lẫn lãi.

Do đó, đất thanh lý ngân hàng được hiểu là đất do ngân hàng tịch thu của người vay vốn, khi họ không có khả năng chi trả. Đất ngân hàng thanh lý sẽ có giá bán rẻ hơn so với thị trường do các ngân hàng thường bán để thu hồi vốn hoặc dưới vốn chứ không màng đến lợi nhuận quá nhiều.

có nên mua đất ngân hàng thanh lý không? lưu ý cần biết khi mua

Đất do ngân hàng thanh lý thường có giá rẻ hơn so với thị trường

2. Ai là người được bán đất ngân hàng thanh lý?

Đây là câu hỏi mà mọi người cần phải đặc biệt quan tâm. Bởi thực tế, đất ngân hàng thanh lý được rao bán khá rầm rộ và tràn lan. Do đó, người mua cần phải biết được đâu là đối tượng được bán đất để tránh bị lừa.

Thứ nhất, Là chủ sở hữu đất, người vay vốn tại ngân hàng

Trước khi tịch thu đất, ngân hàng sẽ để cho chủ sở hữu đất tức là người vay vốn ngân hàng và thế chấp được quyền giao bán. Mục đích của ngân hàng là thu được đủ tiền vốn và lãi chứ không phải là mảnh đất được cầm cố.

Thứ hai, Ngân hàng rao bán thanh lý đất

Nếu người vay vốn thế chấp không đồng ý hoặc không có khả năng rao bán thì ngân hàng sẽ cùng với sự can thiệp của pháp luật để tiến hành rao bán đất.

có nên mua đất ngân hàng thanh lý không? lưu ý cần biết khi mua

Các đối tượng được bán đất thanh lý ngân hàng

3. Có nên mua đất ngân hàng thanh lý không?

Tâm lý chung của người Việt Nam khi mua đất đều ham rẻ, do đó khi thấy thông báo “đất ngân hàng thanh lý” mọi người sẽ rất quan tâm. Vậy để biết có nên mua đất mà ngân hàng thanh lý hay không, bạn đọc hãy đi vào các phân tích sau:

3.1. Ưu điểm

  • Giá rẻ: Ngân hàng bán đất không phải nhằm mục đích kiếm lời, bởi đây là sự lựa chọn cuối cùng để thu hồi vốn và lãi đã cho vay. Trước khi tiến hành cho vay vốn, ngân hàng đã tiến hành định giá nhà đất, thường thì đất do ngân hàng định giá sẽ thấp hơn khoảng 70 – 80% so với giá thị trường. 

Vì vậy, khi ngân hàng tiến hành thanh lý đất để thu hồi thì giá bán sẽ thấp hơn thị trường từ 20 – 30%. Đây được coi là một mức giá khá lý tưởng cho người mua.

  • Uy tín: Các ngân hàng hoạt động ở Việt Nam đều là những tổ chức thương hiệu và có sự uy tín nhất định. Những ngân hàng càng lớn thì sẽ có sự đánh giá ngày càng cao. Ví dụ như các ngân hàng BIDV, Vietcombank, Techcombank, Agribank… Do đó, những thông tin thanh lý đất thu hồi vốn từ các ngân hàng lớn sẽ có sức hút tăng gấp nhiều lần. 

có nên mua đất ngân hàng thanh lý không? lưu ý cần biết khi mua

Những lợi thế khi mua đất do ngân hàng thanh lý

3.2. Nhược điểm

Mặc dù sở hữu ưu điểm là giá rẻ, uy tín, song khi mua đất do ngân hàng thanh lý vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

  • Khó xác định đâu là chủ sở hữu: Để tạo điều kiện cho người vay vốn nhanh chóng trả khoản nợ cho ngân hàng. Ngân hàng cho chủ đất có được quyền bán đất. Điều này có nghĩa giao dịch mua bán đất sẽ có sự tham gia của 3 bên là Ngân hàng – Người bán (người vay thế chấp) – Người mua. 

Vấn đề là rủi ro có thể xảy ra khi người mua đất thanh lý mua trực tiếp từ chủ đất mà không thông qua ngân hàng. Do đó, có thể gặp những rắc rối như bị tịch thu tài sản.

  • Rắc rối về mặt pháp lý: Vì là tài sản thế chấp nên cần phải có mặt đầy đủ của các bên. Quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng khá rắc rối. Nếu các bên cùng hợp tác thì sẽ nhanh chóng được giải quyết. Nhưng nếu gặp vướng mắc gì thì sẽ tốn thời gian, công sức. 
  • Dính tới khiếu nại, tố cáo: Trong trường hợp ngân hàng thanh lý đất mà người vay thế chấp không đồng ý với mức giá bán ra. Lúc này sẽ xảy ra tranh chấp, khiếu nại. Do đó, người mua đất cũng là người có liên quan nên không tránh phải những rắc rối. 

Tóm lại, khi bạn không chắc chắn rằng mình sẽ thuận lợi trong việc mua đất mà ngân hàng thanh lý, mua được giá rẻ và không có bất kỳ rủi ro nào thì tốt nhất không nên mua.

Trừ trường hợp bạn quen biết với nhân viên ngân hàng, có những sự nhận định tốt về mảnh đất đó thì mới nghĩ đến chuyện mua.

có nên mua đất ngân hàng thanh lý không? lưu ý cần biết khi mua

Trước khi mua đất do ngân hàng thanh lý bạn phải cân nhắc và suy nghĩ kỹ càng

4. Những lưu ý khi mua đất ngân hàng thanh lý để tránh rủi ro

Nếu như bạn vẫn có ý định mua đất do ngân hàng thanh lý, thì trước khi mua cần phải biết những lưu ý quan trọng sau:

4.1. Phải là đất của ngân hàng thanh lý

Hiện nay thị trường bất động sản vô cùng phức tạp, không phải cứ gắn mác đất ngân hàng thanh lý là đúng như vậy. Bởi đã có nhiều người bán đất đã sử dụng chiêu trò để thu hút người mua. Do đó, trước khi mua bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ càng, không nên quyết định nóng vội.

Để đảm bảo thông tin mua đất thanh lý, bạn hãy truy cập vào website của ngân hàng. Hay cũng có thể đến trực tiếp các ngân hàng để được tư vấn.

4.2. Pháp lý đầy đủ

Trước khi mua đất mà ngân hàng thanh lý, bạn cần phải tìm hiểu rõ về thông tin pháp lý. Các giấy tờ bao gồm như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kiểm tra xem mảnh đất đó có thuộc quy hoạch hay đang tranh chấp không…

có nên mua đất ngân hàng thanh lý không? lưu ý cần biết khi mua

Những lưu ý cần biết khi mua đất do ngân hàng thanh lý

4.3. Không phải đất ngân hàng thanh lý nào cũng có giá trị

Thực tế đã cho thấy, không phải cứ đất của ngân hàng thanh lý là có giá trị phát triển. Đừng vì chỉ quan tâm đến giá bán mà quên đi những yếu tố khác, ví dụ như vị trí mảnh đất, tiện ích xung quanh… Hãy đảm bảo rằng, mảnh đất đó mang lại giá trị đích thực cho bạn.

Trên đây là nội dung bài chia sẻ có nên mua đất ngân hàng thanh lý không. Hy vọng bài viết của Cẩm Nang Mua Nhà đã cung cấp tới bạn những thông tin hữu ích. Giúp cho quá trình tìm hiểu của bạn được rõ nhất.

Hãy thường xuyên theo dõi thêm nhiều nội dung bài viết khác tại Cẩm Nang Mua Nhà nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News