Kinh Nghiệm

[Giải đáp] Có nên mua chung cư chưa có sổ hồng Không?

Có nên mua chung cư chưa có sổ hồng không? Đây là băn khoăn của rất nhiều người bởi nếu mua chung cư theo cách này sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí. Tuy nhiên, cũng xảy ra không ít ý kiến trái chiều về vấn đề này. Trong bài viết hôm nay, Cẩm Nang Mua Nhà sẽ chia sẻ những thông tin được đúc kết ý kiến từ các chuyên gia, luật sư, kinh nghiệm của người đã từng mua chung cư chưa có sổ hồng. Hi vọng, những thông tin này sẽ giúp các bạn có cái nhìn đúng đắn hơn, từ đó đưa ra được lựa chọn tốt nhất.

1. Tại sao một số dự án chung cư lại chưa được cấp sổ hồng?

Mối quan tâm hàng đầu của cư dân khi mua chung cư là những cuốn sổ hồng, chỉ khi được cầm trên tay cuốn sổ này mới có thể đảm bảo chắc chắn về quyền lợi của mình. Thế nhưng, có những dự án chung cư sau khi bàn giao vẫn chưa thấy sổ hồng đâu. Nguyên nhân dẫn tới điều này là được cho là:

  • Chủ đầu tư dự án không có đủ giấy tờ pháp lý, hoặc các loại giấy tờ không minh bạch
  • Chủ đầu tư xảy ra tranh chấp về giải phóng mặt bằng, mức đền bù thiệt hại cho người dân khu vực giải phóng,…
  • Chủ đầu tư không thực hiện xong công trình hoặc thực hiện không đúng với thiết kế
  • Chủ đầu tư sử dụng sổ hồng để đi vay vốn ngân hàng

[giải đáp] có nên mua chung cư chưa có sổ hồng không?

Chủ đầu tư không thực hiện xong công trình hoặc thực hiện không đúng với thiết kế sẽ khiến cho chung cư chưa được cấp sổ hồng – có nên mua chung cư chưa có sổ hồng

2. Mua nhà chung cư chưa có sổ hồng có rủi ro như thế nào?

Theo nhận định của các chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực bất động sản, mua nhà chung cư chưa có sổ hồng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Cụ thể là khi mua chung cư dạng này, bên mua và bên bán chỉ làm hợp đồng đặt cọc, chuyển nhượng,… mà theo quy định của pháp luật, các căn hộ chung cư chưa có sổ chỉ được phép ký hợp đồng ủy quyền quản lý sử dụng. Đối với dạng văn bản như vậy, người nhận chuyển nhượng sẽ chịu nhiều rủi ro vì sau khi ký hợp đồng, hai bên có thể bị mất liên lạc. Hoặc người chuyển nhượng bị mất năng lực hành vi dân sự.

Mặc khác, dự án chung cư đang trong thời gian cấp sổ hồng, khách hàng sẽ mua bán theo dạng ủy quyền toàn phần bởi chủ đầu tư không hỗ trợ vấn đề xác nhận căn hộ do đã nộp hồ sơ lên Sở Tài nguyên và Môi trường.

[giải đáp] có nên mua chung cư chưa có sổ hồng không?

Mua nhà chung cư chưa có sổ hồng tiềm ẩn nhiều rủi ro

3. Có nên mua chung cư chưa có sổ hồng? Cách giảm thiểu rủi ro

Với những phân tích trên, chắc hẳn bạn đã biết đáp án có nên mua chung cư chưa có sổ hồng không. Trong trường hợp bất đắc dĩ, buộc phải mua chung cư chưa có sổ hồng, để giảm thiểu rủi ro xảy ra, bạn nên thực hiện theo quy trình dưới đây.

a. Mua trực tiếp từ nhà đầu tư

Nếu mua chung cư chưa có sổ hồng, hãy trực tiếp ký kết với chủ đầu tư, và hợp đồng phải được công chứng và ghi chú thời điểm có sổ hồng là khi nào. Để đảm bảo, người mua nên đàm phán giữ lại phần trăm giá trị của ngôi nhà và đợi đến khi nào có sổ hồng sẽ thanh toán phần còn lại.

[giải đáp] có nên mua chung cư chưa có sổ hồng không?

Có nên mua chung cư không có sổ hồng

b. Mua từ hộ gia đình hoặc cá nhân

Trường hợp mua chung cư chưa có sổ hồng từ hộ gia đình hoặc cá nhân, khi công chứng hợp đồng phải yêu cầu người bán xuất trình giấy tờ mua bán với chủ đầu tư trước đó để đảm bảo tính pháp lý của căn hộ.

Nếu nhà chung cư đã mua bán nhiều lần, phải trình hợp đồng mua bán lần cuối khi công chứng và quá trình mua bán phải có sự đồng ý của chủ đầu tư. Vì có những trường hợp sẽ bị vô hiệu hóa nếu bỏ qua xác nhận của chủ đầu tư.

Đây là trường hợp có khá nhiều rủi ro, cho nên khi hai bên tham gia giao dịch nên thực hiện ở phòng công chứng để đảm bảo quyền lợi cho cả hai.

[giải đáp] có nên mua chung cư chưa có sổ hồng không?

Nếu nhà chung cư đã mua bán nhiều lần, phải trình hợp đồng mua bán lần cuối khi công chứng

c. Mua từ chủ đầu tư thứ cấp

Đối với việc mua dự án căn hộ từ chủ đầu tư thứ cấp, việc thực hiện mua bán phải thực hiện qua sàn giao dịch bất động sản theo quy định của pháp luật. Hai bên cũng nên lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư tại văn phòng công chứng để bảo đảm giá trị pháp lý.

Trên đây là bài viết tổng hợp phân tích, nhận định về việc có nên mua chung cư chưa có sổ hồng mà Cẩm Nang Mua Nhà đã thực hiện. Để biết thêm nhiều bài viết hữu ích khác, hãy truy cập ngay website: camnangmuanha.net.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News