Kiêng Kỵ

Kiêng cắt tóc mùng 1 có nên hay không? Những ngày nên kiêng kỵ cắt tóc

Mùng 1 có nên cắt tóc không?

Mùng 1 Âm lịch hàng tháng là ngày khởi đầu cho một tháng. Người dân Việt Nam thường thờ cúng vào những dịp đầu tháng nên đây là khoảng thời gian rất tâm linh. Ông cha ta có câu “đầu xuôi đuôi lọt”, cho nên những người tin vào các tín ngưỡng xa xưa thường sẽ rất thận trọng vào ngày này. Chúng ta luôn quan niệm rằng nếu đầu tháng may mắn, thuận lợi thì cả tháng cũng sẽ suôn sẻ. Và ngược lại, nếu có bất kỳ việc gì không tốt xảy ra vào ngày mùng 1 thì tháng đó cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu theo.

Nói đến chuyện cắt tóc, mái tóc là một phần của cơ thể của mỗi người, chúng không chỉ thể hiện một nét đẹp của người đó mà còn mang thêm ý nghĩa tâm linh (đối với suy nghĩ của nhiều người). Vì liên quan đến cơ thể nên việc cắt bỏ đi sẽ là điềm báo cho một sự mất mát nào đó có thể là sức khoẻ, công danh sự nghiệp, tiền tài. Một số người cho rằng tóc tượng trưng cho tiền tài nên nếu cắt vào ngày mùng 1 tâm linh sẽ khiến cho tài lộc hao hụt, làm ăn buôn bán sẽ ế ẩm hoặc kinh doanh thua lỗ. Do đó người ta thường kiêng kỵ cắt tóc vào ngày mùng 1 đầu tháng. Đặc biệt nếu đó là mùng 1 của một năm mới.

Ngoài ra, không chỉ tránh cắt tóc ngày mùng 1. Bên cạnh đó, còn một số ngày khác mà việc cắt tóc cũng được cho là không nên như:Trước kỳ thi, khi đang mang thai, tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch), 3 ngày Tết đầu năm…

kiêng kỵ, kiêng cắt tóc mùng 1 có nên hay không? những ngày nên kiêng kỵ cắt tóc

Mùng 1 có nên cắt tóc không?

Kiêng cắt tóc mùng 1 có đúng hay không?

Trong phong thuỷ, quan niệm không được cắt tóc vào ngày mùng 1 hàng tháng vì sẽ đem đến những điều xui xẻo, không may mắn đó là sự suy nghĩ của nhiều người. Quan niệm này cũng được lưu giữ lại cho đến ngày nay và nhiều gia đình vẫn giữ. Về khía cạnh khoa học chưa có bất kỳ lập luận chứng minh nào cho việc này. Do đó chẳng ai có thể trả lời được quan niệm này là đúng hay không đúng. Hầu hết đều là chủ quan theo dân gian truyền miệng lại, đôi khi cũng chẳng cần lý do cụ thể nào cả.

Chúng ta có thể dễ thấy, người phương Tây sử dùng lịch dương, họ không biết về sự về sự có mặt của ngày mùng 1 Âm lịch như một số nước ở khu vực Châu Á trong đó có Việt Nam. Nên dĩ nhiên họ tự do thoải mái cắt tóc vào bất kỳ ngày nào họ muốn ngay cả đó là ngày mùng 1 đầu tháng. Vậy lẽ nào những người cắt tóc vào ngày mùng 1 đều sẽ gặp xui xẻo vận hạn? Chắc chắn điều đó không thể xảy ra. Và một phần dân số người Việt Nam cũng không tin vào điều này và họ vẫn đi cắt tóc,thay đổi kiểu tóc cho dù đó là ngày mùng 1 hay là bất kể ngày nào họ muốn.

Những quan điểm hay những điều cần kiêng kỵ cũng giống như tôn giáo vậy. Mỗi người một tín ngưỡng khác nhau, có người tin và cũng có người không do đó mỗi người sẽ tự bảo vệ quan điểm riêng của mình.

Đa số người Việt Nam chúng ta rất tin vào tâm linh, như ông cha ta có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Dù là đó là những quan niệm dân gian nhưng mục đích của những điều đó mà cha ông ta đã truyền lại cũng là vì muốn con cháu gặp được may mắn và cuộc sống sung túc. Do đó nếu không quá cần thiết hay gấp rút, bạn có thể để qua ngày mùng 1 (nếu không phải là dịp đầu xuân năm mới) và qua ngày mùng 2 Tết (nếu là dịp Tết Nguyên Đán) thì hãy cắt tóc nhé. Bởi, khi làm như thế, các bạn có thể tránh được nhiều phiền phức như bị hỏi han, bị trách móc,…nhất là những bạn đang ở trong gia đình còn giữ nhiều quan niệm xưa, hay những chị em phụ nữ mới về nhà chồng mà chưa rõ quan niệm kiêng cữ của nhà chồng.

kiêng kỵ, kiêng cắt tóc mùng 1 có nên hay không? những ngày nên kiêng kỵ cắt tóc

Kiêng cắt tóc mùng 1 có đúng hay không?

Những ngày nên kiêng kỵ cắt tóc

Ngoài kiêng cắt tóc mùng 1 thì nhiều người còn kiêng kỵ cắt tóc vào một số ngày quan trọng sau:

Không nên cắt tóc những ngày trong tháng 7( tháng cô hồn)

Tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, đây được xem là thời điểm ma quỷ được mở cửa âm phủ tự đi lai ở trần thế. Vì vậy, bạn cắt tóc vào thời gian này có thể khiến cơ thể trở nên suy yếu, ma quỷ dễ dàng dàng tiếp cận quấy phá chúng ta.

Không nên cắt tóc trước kì thi

Khi chọn ngày tốt để cắt tóc thì bạn nên kiêng cắt trước những ngày thi cử, vì theo như quan niệm về phong thuỷ thì cắt tóc trước ngày thi thì coi như bạn bỏ đi hết những may mắn, thay vào đó là những rắc rối xảy ra. Vì vậy nhiều học sinh, sinh viên dù tóc dài gây khó chịu hay mất thẩm mỹ thì cũng cố để qua kì thi mới cắt, với mong muốn đạt được kết quả tốt nhất có thể. hơn hết là tâm lý, nên bạn cũng tránh làm tự mình hoang mang để thi đạt kết quả tốt, thi xong cắt tóc làm đẹp kiểu bạn mong muốn.

kiêng kỵ, kiêng cắt tóc mùng 1 có nên hay không? những ngày nên kiêng kỵ cắt tóc

nên kiêng cắt trước những ngày thi cử

Không nên cắt tóc khi đang mang thai 

Người xưa luôn quan niệm mái tóc gắn liền với sinh mạng con người. Vì vậy khi mang bầu bạn nên hạn chế cắt tóc vì cắt tóc có thể rút ngắn tuổi thọ của em bé hoặc làm hư thai, nhất là khi mang thai vào ngày rằm hay mùng 1 bạn nên tránh cắt tóc. Vì thế, bạn nên chú ý hơn trong vấn đề này nhé.

Không nên cắt tóc vào những ngày đầu năm, đầu tháng

Cắt tóc vào đầu năm, đầu tháng sẽ tự bỏ những may mắn, tốt đẹp đang có, rước xui xẻo về nhà, tiền tài tiêu hao, sức khỏe suy yếu. Vì vậy không nên cắt tóc vào đầu năm hay đầu tháng để tránh những điều không may có thể xảy ra. Ngoài những ngày xấu không nên cắt tóc, còn có rất nhiều ngày tốt khác trong tháng để cắt tóc, bạn hãy chọn cho mình ngày cắt tóc phù hợp nhất nhé!

kiêng kỵ, kiêng cắt tóc mùng 1 có nên hay không? những ngày nên kiêng kỵ cắt tóc

Cắt tóc vào đầu năm, đầu tháng sẽ tự bỏ những điều may mắn

Kết luận

Như vậy bài viết trên đã phần nào giúp bạn biết được kiêng cắt tóc mùng 1 có nên hay không? Những ngày nên kiêng kỵ cắt tóc. Để từ đó giúp bạn tránh đi những xui xẻo và đón may mắn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News