Kinh Nghiệm

Kinh nghiệm mua đất nền an toàn, tránh rủi ro

Nếu bạn là người mới đi mua đất nền lần đầu, nếu không có kinh nghiệm thì quá trình mua sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhằm giúp quá trình mua đất nền của bạn được hiệu quả và nhanh chóng, Cẩm Nang Mua Nhà sẽ chia sẻ kinh nghiệm mua đất nền từ A đến Z dưới đây. Hãy cùng tham khảo ngay nhé.

I. Kinh nghiệm chọn đất

Đầu tiên để mua được một mảnh đất ưng ý, bạn cần phải chuẩn bị kinh nghiệm lựa chọn đất.

1. Tìm hiểu về thông tin của khu đất nền

  • Bạn cần tìm hiểu xem mảnh đất đó thuộc diện nào? 
  • Giao thông đi lại khi xây dựng nhà ở có thuận tiện không?
  • Khu dân cư sinh sống quanh đó thế nào, có văn minh không?
  • Các tiện ích xung quanh có gì: Bệnh viện, trường học, chợ… Điều này sẽ giúp cho quá trình sinh sống sau này được tiện lợi. 

Ngoài ra, bạn cũng cần phải kiểm tra tính pháp lý của khu đất đó. Điều này sẽ giúp bạn biết chắc chắn mảnh đất đó có nằm trong diện quy hoạch hay không. Tốt nhất, bạn hãy đến trụ sở xã, huyện để kiểm tra hồ sơ địa chính của mảnh đất. Hiện nay tình trạng làm sổ giả cũng khá nhiều, bạn nên tìm hiểu cách phân biệt để tránh tiền mất tật mang.

kinh nghiệm mua đất nền an toàn, tránh rủi ro

Khi mua đất nền bạn cần phải tìm hiểu rõ các thông tin của khu đất đó

2. Chọn hướng tốt

Theo kinh nghiệm mua đất của các chuyên gia phong thủy, mảnh đất lý tưởng nhất là nằm ở hướng Nam hoặc Đông Nam. Hai hướng này mang lại khí hậu ôn hòa, gió mát trong lành, rất thích hợp cho việc xây dựng nhà ở và sinh sống.

Đây là cách chọn chung chung, nếu bạn kỹ càng hơn có thể chọn hướng mảnh đất theo tuổi của mình.

3. Vị thế của mảnh đất

Bạn nên ưu tiên chọn những mảnh đất có vị trí có chiều dài và chiều rộng có tỷ lệ tương quan nhau. Địa hình phải bằng phẳng, nếu gồ ghề thì không nên chọn.

Các chuyên gia phong thủy khuyên rằng, không nên mua đất nền ở những vị trí gần với nhà tù, nghĩa trang, bãi tập kết rác…. Hay những nơi có an ninh phức tạp.

4. Địa chất của mảnh đất

Địa chất có ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình xây dựng. Những mảnh đất nằm ở khu vực hồ lấp sẽ có địa chất yếu. Điều này sẽ khiến cho gia đình bạn phải tốn thêm kinh phí để gia cố đất nền khi xây dựng nhà ở.

kinh nghiệm mua đất nền an toàn, tránh rủi ro

Lưu ý đến địa chất của mảnh đất để không làm ảnh hưởng tới quá trình xây dựng

II. Kinh nghiệm thanh toán đất

Khi bạn quyết định mua một mảnh đất nền nào đó, đặt cọc sẽ là biện pháp tối ưu nhằm bảo vệ về mặt dân sự. Tuy nhiên khi thực hiện đặt cọc bạn cũng cần phải hết sức cảnh giác. Đề phòng cọc mất mà không có đất.

Sau khi thỏa thuận xong về giá cả, bạn cần phải tiến hành kiểm tra những điều sau đây.

1. Kiểm tra xem mảnh đất có chính chủ không?

Trước khi thực hiện đặt cọc bạn cần phải kiểm tra xem mảnh đất đó có chính chủ hay không. Kiểm tra thông tin ảnh cũng như chứng minh nhân dân trên sổ có trùng khớp không.

Ngoài ra, cũng cần mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để kiểm tra tại UBND xã phường.

kinh nghiệm mua đất nền an toàn, tránh rủi ro

Lưu ý phải là mảnh đất chính chủ thì bạn mới nên mua, không nên mua qua trung gian vì rất dễ lừa đảo

2. Đất có bị vướng vào quy hoạch không?

Khi đi kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bạn có thể hỏi về thông tin quy hoạch của mảnh đất đó. Phải chắc chắn mảnh đất không thuộc diện quy hoạch thu hồi hay quy hoach cho dự án khác thì bạn mới nên đặt cọc.

3. Soạn thảo hợp đồng đặt cọc

Soạn thảo hợp đồng đặt cọc là yêu cầu bắt buộc, đây sẽ là văn bản đầu tiên mà hai bên giao dịch ký kết. Bắt buộc hai bên phải thực hiện theo đúng cam kết.

4. Làm hợp đồng chuyển nhượng

Đây là thủ tục bắt buộc khi thực hiện việc chuyển nhượng mảnh đất. Hợp đồng sẽ là giao kết giữa bên bán và bên mua. Đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên.

Trước khi ký hợp đồng các bên mua bán cần phải đọc kỹ nhiều lần, không nên làm nóng vội. Mọi quyết định cần phải cân nhắc kỹ càng.

kinh nghiệm mua đất nền an toàn, tránh rủi ro

Hợp đồng chuyển nhượng phải rõ ràng, đầy đủ các thông tin

5. Nên thanh toán tại ngân hàng

Kinh nghiệm mua đất nền mà bạn không nên bỏ qua đó chính là thực hiện thanh toán qua ngân hàng. Vì mảnh đất có giá trị cao nên khi thực hiện giao dịch tại ngân hàng sẽ có chứng từ thanh toán.

Chứng từ này sẽ được coi là bằng chứng để khẳng định bạn đã giao dịch và thanh toán đủ tiền theo hợp đồng.

6. Chỉ thanh toán 100% số tiền khi nhận sổ đỏ

Kinh nghiệm mua đất nền mà bạn cần phải hết sức lưu ý đó là không nên thanh toán toàn bộ số tiền khi chưa nhận được sổ đỏ. Chỉ khi nào cầm được sổ đỏ trên tay bạn mới thanh toán toàn bộ số tiền.

Trên đây là kinh nghiệm mua đất nền mà Cẩm Nang Mua Nhà chia sẻ tới bạn. Mua đất lần đầu sẽ khó tránh khỏi những bỡ ngỡ. Mong rằng, bài viết sẽ đem lại những kiến thức bổ ích cho bạn. Giúp bạn lựa chọn được mảnh đất nền ưng ý nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News