Kinh Nghiệm

Kinh nghiệm mua đất ruộng tránh “tiền mất tật mang”

Đất ruộng hiện đang là lĩnh vực đầu tư được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, nếu nắm được kinh nghiệm mua đất ruộng thì khả năng sinh lời sẽ rất cao. Trong nội dung bài viết sau đây, Cẩm Nang Mua Nhà sẽ chia sẻ tới bạn kinh nghiệm đầu tư loại hình bất động sản này. Hãy cùng tham khảo nhé!

I. Tìm hiểu chung về đất ruộng

1. Đất ruộng là gì? 

“Đất ruộng hay còn được gọi là đất canh tác, đất trồng trọt. Là loại đất được sử dụng để trồng trọt, sản xuất, chăn nuôi”.

2. Phân loại

Đất ruộng hiện nay được chia thành 2 loại chính là:

  • Đất trồng lúa
  • Đất trồng cây hàng năm khác

3. Đất ruộng phải là đất nông nghiệp không?

Luật đất đai 2013, đất nông nghiệp được chia thành nhiều loại, theo mục đích sử dụng khác nhau. Đó là:

  • Đất nông nghiệp trồng cây hằng năm
  • Đất nông nghiệp dùng cho chăn nuôi
  • Đất trồng cây lâu năm
  • Đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng
  • Đất nuôi trồng thủy sản, làm muối
  • Đất nông nghiệp khác

Dựa theo quy định trên, đất ruộng chính là đất trồng cây hằng năm. Do đó, có thể coi đất ruộng chính là đất nông nghiệp.

Hiện nay, đất nông nghiệp nói chung và đất ruộng nói riêng tại Việt Nam chiếm diện tích lớn và đang là loại đất sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, để phù hợp với nhu cầu phát triển cũng như nhu cầu xã hội của Việt Nam, có nhiều dự án đã chuyển đổi từ đất nông nghiệp thành đất thổ cư.

kinh nghiệm mua đất ruộng tránh “tiền mất tật mang”

Theo quy định, đất ruộng chính là đất nông nghiệp

>>>>> Xem thêm: Có nên mua chung cư cũ không? Nếu mua cần kinh nghiệm gì?

II. Kinh nghiệm mua đất ruộng

Việc đầu tư vào đất ruộng nếu như không nắm rõ kiến thức về pháp luật sẽ rất mạo hiểm. Dưới đây Cẩm Nang Mua Nhà sẽ chia sẻ tới bạn một số kinh nghiệm mua đất ruộng an toàn và tránh rủi ro.

1. Kiểm tra mảnh đất đó xem thuộc diện quy hoạch không

Hầu hết các loại đất ruộng hiện nay đều nằm trong quy hoạch xây dựng của Nhà nước. Nếu mảnh đất bạn định mua thuộc diện quy hoạch, chắn bạn sẽ không được phép sử dụng cho mục đích sinh sống.

Để nắm rõ vấn đề này, bạn nên chủ động lên UBND quận hoặc huyện để tra cứu thông tin mảnh đất. Điều này sẽ giúp bạn tránh được rủi ro khi đầu tư.

2. Hợp đồng mua bán rõ ràng

Căn cứ vào Luật đất đai 2013, quy định khoản 3 điều 167, việc mua bán, chuyển nhượng đất đai phải được lập thành hợp đồng văn bản. Phải có công chứng, chứng thực rõ ràng của cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn.

Nếu như việc mua bán đất ruộng không tuân theo những quy định trên sẽ không được pháp luật công nhận. Việc giao dịch mua bán sẽ bị vô hiệu hóa do không tuân thủ quy định của pháp luật dân sự.

kinh nghiệm mua đất ruộng tránh “tiền mất tật mang”

Khi mua đất ruộng bạn cần phải kiểm tra hợp đồng mua bán kỹ càng

3. Phí chuyển đổi đất nông nghiệp

Có một khoản chi phí khác ngoài tiền mua đất ruộng bạn cần phải trả đó là chi phí chuyển mục đích sử dụng. Vì vậy, bạn cần thương lượng với bên bán đất về mức giá bán sao cho phù hợp và có lợi với mình.

4. Nắm rõ quy định chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở

Để được thực hiện chuyển đổi bạn cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Khi mua bán đất ruộng cần phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mảnh đất đó không xảy ra bất cứ tranh chấp khi sử dụng hay không bị kê biên bản thi hành án. 
  • Đất này không được tự ý chuyển nhượng hay tặng quyền sử dụng cho người khác.  

5. Lựa chọn vị trí đẹp

Dù mục đích sử dụng của bạn là gì, bạn cũng nên chọn những mảnh đất ruộng có vị trí đẹp. Điều này sẽ thuận tiện cho việc di chuyển, tiến hành xây dựng.

III. Những rủi ro khi mua đất ruộng

Bên cạnh cung cấp tới bạn đọc những kinh nghiệm mua đất ruộng, Cẩm Nang Mua Nhà cũng chia sẻ những rủi ro có thể xảy ra khi mua đất ruộng để bạn có thể cân nhắc và chú ý:

  • Khó xác định được giá trị thực của đất. Bởi lẽ, nhu cầu về thị trường đất nông nghiệp hiện nay tăng cao nên giá cũng bị đẩy lên cao. 
  • Khó tách thửa, dễ xảy ra tranh chấp. Vì vậy, khi mua bạn yêu cầu bên bán tách thửa hợp lý khi làm hợp đồng mua bán.
  • Phí chuyển đổi đất ruộng thành đất ở cao. 
  • Không được chuyển đổi thành đất thổ cư nếu nằm trong quy hoạch 

kinh nghiệm mua đất ruộng tránh “tiền mất tật mang”

Đầu tư vào đất ruộng cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro

>>>>> Xem thêm: Có nên mua nhà Mobile Home không? Nếu mua cần lưu ý gì?

IV. Có nên mua đất ruộng không?

Câu hỏi có nên mua đất ruộng không luôn là băn khoăn của nhiều người. Sự chênh lệch giá thị trường của đất nông nghiệp và đất thổ cư là rất lớn. Bởi vì, đất thổ cư có thể dễ dàng chuyển nhượng, cho thuê với giá cao hơn đất nông nghiệp. Chính vì vậy, đất ruộng nói riêng và đất nông nghiệp nói chung có giá khá mềm. Nếu như được chuyển thành đất ở giá sẽ tăng mạnh.

Mặc dù, tiềm năng sinh lời của loại hình này hấp dẫn, nhưng đòi hỏi các nhà đầu tư phải có kiến thức về pháp luật, quy hoạch, để nhận định đúng tiềm năng của sản phẩm.

Khi phát hiện ra những mảnh đất ruộng dễ sinh lợi, bạn hãy xác minh lại với UBND địa phương để chắc chắn về tình trạng quy hoạch. Đây là bước kiểm tra quan trọng. Sau đó, bạn sẽ tìm hiểu về các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc này không quá khó nhưng tốn nhiều thời gian.

kinh nghiệm mua đất ruộng tránh “tiền mất tật mang”

Có nên mua đất ruộng hay không sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của từng người

Từ những phân tích trên, với câu hỏi có nên mua đất ruộng hay không sẽ tùy thuộc vào điều kiện, mục đích cũng như nhu cầu sử dụng. Từ đó sẽ đưa ra quyết định là nên hay không.

Trên đây là nội dung bài chia sẻ về kinh nghiệm mua đất ruộng. Hy vọng bài viết đã mang tới cho bạn đọc những thông tin hữu ích, giúp bạn có được kinh nghiệm đầu tư vào loại hình bất động sản này. Chúc bạn thành công!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News