Kinh Nghiệm

Nên mua đất hay mua nhà xây sẵn để tối ưu chi phí?

Nên mua đất hay mua nhà thường là vấn đề khiến nhiều gia đình phải trăn trở khi chuẩn bị đầu tư cho tổ ấm mới. Phương án nào sẽ giúp bạn tối ưu tài chính và mang lại không gian sống lý tưởng? Hãy tham khảo ưu – nhược điểm của từng lựa chọn trong bài viết dưới đây, Cẩm Nang Mua Nhà tin rằng bạn sẽ sớm đưa ra được quyết định phù hợp.

Ưu – nhược điểm của mua đất tự xây nhà

Để quyết định nên mua đất hay mua nhà, trước hết, chúng ta cần phân tích rõ ưu điểm và hạn chế của phương án tự xây nhà.

Ưu điểm 

Phương án mua đất tự xây nhà sẽ giúp bạn chủ động lựa chọn vị trí nhà phù hợp. Ngoài các yếu tố như cộng đồng dân cư xung quanh, đường xá giao thông và tiện ích dịch vụ, gia chủ có thể dễ dàng cân nhắc về vấn đề phong thủy. Chẳng hạn, hình dáng đất có vuông vức hay không, hướng nhà hợp hay xung tuổi…

nên mua đất hay mua nhà xây sẵn để tối ưu chi phí?

Phương án tự xây nhà mang đến cho bạn sự chủ động, tự do

Về chi phí xây dựng, yếu tố này tất nhiên sẽ phụ thuộc vào điều kiện tài chính của mỗi người. Song, ở một giới hạn eo hẹp, việc tự xây nhà rõ ràng là phương án đáng cân nhắc hơn cả.

Theo tính toán chi tiết, nếu tối ưu từ nguyên vật liệu đến thiết kế, thi công, chúng ta có thể tiết kiệm được từ 30 – 50% chi phí so với nhà xây sẵn. Con số này chắc chắn sẽ khiến những người đang phân vân nên mua đất hay chung cư phải chú ý.

Đặc biệt, đối với trường hợp chưa chuẩn bị đủ kinh phí xây dựng, bạn có thể mua đất trước, sau đó tiếp tục tích góp để xây nhà. Phương án này sẽ giúp các gia đình chủ động nắm bắt thời cơ giá đất giảm nhiệt.

Với nhà ở tự xây, bạn không chỉ có quyền tự chủ về thiết kế, kết cấu và thẩm mỹ nội – ngoại thất mà còn dễ dàng kiểm soát chất lượng công trình. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng nếu chúng ta có nhu cầu cư trú lâu dài.

Hạn chế

Việc mua đất xây nhà cho phép gia chủ tự do thiết kế nhưng lại tạo ra một nỗi lo khác. Đó là tình trạng thi công đi chệch với mong muốn ban đầu. Chúng ta sẽ không thể chỉnh sửa, gia giảm chi tiết một cách dễ dàng hay đập nhà đi xây lại. Vì thế, bạn cần tìm kiếm một đơn vị xây dựng đáng tin cậy, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát cho tới khi hoàn thành.

nên mua đất hay mua nhà xây sẵn để tối ưu chi phí?

Người mua đất tự xây nhà phải có những tính toán chi tiết trong quá trình xây dựng

Ngoài ra, khi lựa chọn phương án mua đất, gia chủ chắc chắn phải có kế hoạch chi tiết cho giai đoạn chờ đợi nhà mới xây xong. Nếu bạn đang ở trọ, chi phí thuê phòng hằng tháng sẽ là một khoản phát sinh không nhỏ. Hãy tính toán kỹ càng để cân đối ngân quỹ, tránh tình trạng nhà đang xây thì cạn vốn.

Ưu – nhược điểm của mua nhà xây sẵn

So với tự xây nhà, mua nhà xây sẵn sẽ mang lại cho bạn những lợi ích và khó khăn gì? Nếu đang cân nhắc nên mua đất hay mua nhà, bạn chắc chắn không thể bỏ qua những phân tích dưới đây.

Ưu điểm

Trải nghiệm nhàn nhã có lẽ là ưu điểm dễ thấy nhất của phương án mua nhà xây sẵn. Thay vì chờ đợi nhiều tháng trời, gia đình bạn có thể dọn đồ vào tổ ấm mới ngay sau khi thanh toán và nhận giấy tờ bàn giao.

nên mua đất hay mua nhà xây sẵn để tối ưu chi phí?

Nhanh gọn, đơn giản là ưu điểm nổi bật nhất của lựa chọn mua nhà xây sẵn

Sự nhanh gọn, đơn giản sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức. Theo đó, việc mua nhà gần như không tạo ra những xáo trộn quá lớn đối với đời sống thường nhật. Bạn không nhất thiết phải nghỉ làm hay tạm dừng kinh doanh để quán xuyến quá trình thi công, xây dựng.

Hạn chế

Về chi phí, gia chủ sẽ không thể chủ động tối ưu với sản phẩm nhà xây sẵn. Dù chúng ta có quyền lựa chọn tùy theo khả năng tài chính nhưng về cơ bản, nhà đầu tư vẫn là bên quyết định giá cả. Chưa kể, với nhà xây sẵn theo mô hình chung cư, bạn còn phải chi trả các khoản phí dịch vụ hàng tháng khá đắt đỏ.

nên mua đất hay mua nhà xây sẵn để tối ưu chi phí?

Chất lượng thi công của nhà xây sẵn thường phụ thuộc vào uy tín của chủ dự án

Về chất lượng thi công, đây cũng là khía cạnh mà người mua hoàn toàn phụ thuộc vào chủ dự án. Trên thực tế, đã có không ít công trình sử dụng gạch rỗng hoặc gạch nhẹ không nung để giảm thiểu chi phí. Những nguyên vật liệu chất lượng kém như vậy sẽ khiến ngôi nhà của bạn nhanh chóng xuống cấp.

Về thiết kế, với các căn hộ xây sẵn hiện nay, bạn có thể tự do điều chỉnh nội thất và kết cấu phòng theo ý muốn. Nhưng tất cả thay đổi chỉ ở một giới hạn nhất định tùy theo ước định của chủ đầu tư. Chưa kể, việc tu sửa này cũng sẽ khiến chúng ta tốn kém một khoản không nhỏ.

Cuối cùng, khi lựa chọn mua nhà xây sẵn, gia chủ thường khó tính toán được các yếu tố phong thủy. Nếu tìm hiểu không kỹ càng, người mua có thể chọn phải những ngôi nhà có lịch sử xấu hoặc phương hướng kém phù hợp.

Nên mua đất hay mua nhà?

Nhìn chung, mỗi phương án đều sở hữu những ưu điểm và hạn chế riêng. Vì thế, nên mua đất hay mua nhà, điều quan trọng là phương án nào sẽ phù hợp với nhu cầu, sở thích và khả năng tài chính của bạn hơn.

nên mua đất hay mua nhà xây sẵn để tối ưu chi phí?

Người mua nhà xây sẵn cần tận dụng tối đa quyền được lựa chọn của mình để đưa ra những quyết định đúng đắn

Nếu là một người bận rộn và không có kinh nghiệm xây dựng, bạn có thể chọn nhà xây sẵn để tiết kiệm công sức, thời gian. Tuy nhiên, hãy luôn tìm hiểu kỹ về pháp lý dự án cũng như uy tín của chủ đầu tư trước khi xuống tiền.

Trong trường hợp bạn mong muốn sở hữu một tổ ấm mang đậm dấu ấn cá nhân, đồng thời là người am hiểu kỹ thuật xây dựng, mua đất xây nhà lại là phương án lý tưởng. Chỉ cần tìm kiếm được một đội ngũ thi công uy tín và chịu khó dành thời gian giám sát, ngôi nhà tương lai chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng.

Trên đây là những phân tích, chia sẻ xoay quanh 2 phương án mua đất tự xây nhà và mua nhà xây sẵn. Hy vọng bài viết sẽ giúp người đọc giải quyết trọn vẹn mối băn khoăn nên mua đất hay mua nhà để sớm có được một tổ ấm mới như nguyện vọng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News