Kinh Nghiệm

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? [Kinh nghiệm cần biết]

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng là thắc mắc chung của không ít người có dự định mua nhà đất. Điều này cũng một phần bắt nguồn từ việc chưa hiểu rõ bản chất của sổ hồng và sổ đỏ của người tham gia giao dịch bất động sản. Hiểu được vấn đề này, trong bài viết dưới đây, Cẩm Nang Mua Nhà sẽ chia sẻ rõ hơn về sổ đỏ và sổ hồng, đồng thời giải đáp thắc mắc nên chọn mua nhà loại sổ nào.

1. Sổ đỏ và sổ hồng là gì?

Sổ đỏ và sổ hồng là cách gọi của người dân dựa trên màu sắc của từng loại. Theo đó, sổ đỏ là tên gọi tắt của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất (khoản 20 điều 4 Luật Đất đai 2003).

Sổ hồng là tên gọi của Giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất ở được cấp cho chủ sở hữu theo quy định:

  • Trường hợp chủ sở hữu nhà ở đồng thời là chủ sử dụng đất, chủ sở hữu căn hộ trong nhà chung cư thì cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở
  • Trường hợp chủ sở hữu nhà không đồng thời là chủ sử dụng đất ở thì cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (điều 11 Luật Nhà ở 2005)

nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? [kinh nghiệm cần biết]

Sổ đỏ và sổ hồng là cách gọi của người dân dựa trên màu sắc của từng loại

2. Giá trị pháp lý của sổ đỏ và sổ hồng

Để giải đáp băn khoăn nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng, điều quan trọng là bạn phải nắm được giá trị pháp lý của từng loại sổ. Vậy giữa hai loại sổ này, loại nào có giá trị hơn.

Trên thực tế, để tránh tình trạng có quá nhiều giấy tờ khác nhau, dẫn tới những rắc rối trong thủ tục, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 88/NĐ-CP về thống nhất thủ tục giấy tờ.

Căn cứ Thông tư 17/2009/TT-BTNMT thống nhất hai loại giấy nêu trên thành một loại giấy có chung tên gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Khi đó, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đã được cấp trước ngày 10/12/2009 vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang Giấy chứng nhận mới.

Nếu trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 10/12/2009 có nhu cầu thì được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, về mặt pháp luật, sổ đỏ và sổ hồng có giá trị ngang bằng nhau.

nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? [kinh nghiệm cần biết]

Giữa sổ đỏ và sổ hồng, loại nào có giá trị hơn?

3. Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng

Do sổ đỏ và sổ hồng có giá trị pháp lý ngang bằng nhau, đều là giấy chứng nhận về sở hữu do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Sổ đỏ thì do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, trong khi sổ hồng do Bộ Xây dựng ban hành.

Giá trị của những loại sổ thể hiện bằng tài sản nằm trong đó. Cho nên, mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng không quan trọng, cốt lõi là những loại giấy tờ này phải đảm bảo đúng pháp luật. Khi mua nên kiểm tra về độ chân thực của các loại giấy tờ.

nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? [kinh nghiệm cần biết]

Mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng không quan trọng, cốt lõi là những loại giấy tờ này phải đảm bảo đúng pháp luật

Trên đây, camnangmuanha đã giải đáp băn khoăn về việc nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng. Hi vọng, những thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có được những quyết định chính xác, phù hợp khi tham gia giao dịch mua bán bất động sản.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News