Kinh Nghiệm

Nên mua nhà hay thuê nhà, phương án nào giúp bạn sử dụng tiền hiệu quả hơn?

Nên mua nhà hay thuê nhà tối ưu nhất? Tư vấn nên mua nhà hay thuê nhà để tối ưu về kinh tế, tránh những rủi ro về tài chính. Có nên mua nhà trả góp không?

Người xưa có câu “An cư, lập nghiệp”. Việc sở hữu một ngôi nhà riêng để ổn định cuộc sống có lẽ là mục tiêu phấn đấu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, với mức thu nhập không quá cao, hành trình tích góp mua nhà chắc chắn sẽ không dễ dàng. Nên mua nhà hay thuê nhà khi bạn chưa có đủ số tiền mong muốn? Bài viết sau của Cẩm Nang Mua Nhà sẽ giúp bạn so sánh 2 phương án và tìm ra lựa chọn tối ưu nhất.

1. Ưu điểm và hạn chế của việc thuê nhà

1.1. Ưu điểm

Trước hết, phương án thuê nhà sẽ mang đến cho chúng ta sự lựa chọn linh hoạt hơn về vị trí cư trú. Thay vì ở cách công ty nửa vòng thành phố, bạn có thể tìm kiếm cho gia đình mình một căn hộ ngay gần đó để thuận tiện cho việc di chuyển.

Thứ hai, quyết định nên mua nhà hay thuê nhà sẽ phụ thuộc vào việc bạn có mong muốn hưởng thụ mức sống cao ngay lập tức hay không. Để sở hữu một căn hộ ở khu vực trung tâm có giá 8 – 10 tỷ, gia đình bạn sẽ mất tới hàng chục năm tích góp. Nhưng với phương án thuê nhà, chi phí ngắn hạn thực sự không phải là vấn đề quá lớn.

nên mua nhà hay thuê nhà, phương án nào giúp bạn sử dụng tiền hiệu quả hơn?

Lựa chọn thuê nhà sẽ giúp bạn nắm bắt được những cơ hội đầu tư hấp dẫn

Thứ ba, xét về góc độ đầu tư, việc chi tiền mua đứt một căn hộ sẽ không mang lại cho bạn lợi nhuận bền vững, bởi hầu hết chung cư đều mất giá theo thời gian. Trong khi đó, nếu lựa chọn thuê nhà, chúng ta có thể đem tiền gửi ngân hàng hoặc đầu tư để gia tăng giá trị tài sản.

Chẳng hạn, với số tiền 2 tỷ tiết kiệm, bạn sẽ có được mức lãi suất khoảng 6 – 8%/ năm, tương đương từ 10 – 13 triệu/ tháng. Tiền lãi này đủ để gia đình bạn sống thoải mái trong những căn hộ giá trị từ 3 – 4 tỷ đồng.

1.2. Hạn chế

Trong trường hợp các gia đình có thu nhập không ổn định và số tiền tiết kiệm chưa đủ lớn, chi phí thuê nhà có thể trở thành một gánh nặng khổng lồ. Bạn sẽ buộc phải lựa chọn những địa điểm xa trung tâm với chất lượng tiện ích thấp.

nên mua nhà hay thuê nhà, phương án nào giúp bạn sử dụng tiền hiệu quả hơn?

Nhà thuê có tính ổn định thấp

Mặt khác, vì nhà thuê không thuộc sở hữu của người thuê, chúng ta sẽ ít nhiều bị phụ thuộc vào chủ nhà. Họ có quyền được thu hồi lại tài sản khi cần thay đổi mục đích kinh doanh hoặc sử dụng cho nhu cầu riêng. Đối với những người yêu thích sự ổn định, nếu bạn đang đắn đo nên mua nhà hay thuê nhà, đây chắc chắn là một điểm trừ đáng chú ý.

Cũng do tính bất ổn đặc thù của hình thức thuê mướn, phương án ở nhà thuê sẽ không cho phép chúng ta được thoải mái tu sửa, trang trí không gian sống theo ý thích. Ngoài giao kèo với chủ nhà, những phiền toái phát sinh trong quá trình chuyển nơi ở chính là nguyên nhân khiến nhiều người e ngại việc sắm sửa đồ đạc.

2. Ưu điểm và hạn chế của mua nhà trả góp

2.1. Ưu điểm

nên mua nhà hay thuê nhà, phương án nào giúp bạn sử dụng tiền hiệu quả hơn?

Mua nhà trả góp hiện là phương án được nhiều gia đình lựa chọn

So với thuê nhà, mua nhà rõ ràng là phương án mang lại cảm giác ổn định cao hơn. Việc sở hữu một tài sản lớn và bền vững sẽ tạo động lực để chúng ta phát triển sự nghiệp cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. Bạn có thể mạnh dạn hơn trong các khoản đầu tư mà không cần quá lo nghĩ tới vấn đề tích góp, tiết kiệm.

Hiện nay, hình thức vay ngân hàng mua nhà trả góp đang ngày càng phổ biến với nhiều gợi ý hấp dẫn dành cho những người có nhu cầu. Bạn có thể linh hoạt lựa chọn các gói vay từ 30 – 80% với kỳ hạn từ 3 – 25 năm tùy theo điều kiện, mong muốn. Như vậy, chỉ cần chủ động xây dựng một chiến lược tài chính hợp lý, ngôi nhà riêng sẽ không còn là ước mơ quá xa vời.

2.2. Hạn chế

Khi lựa chọn vay trả góp, người mua nhà sẽ phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ rủi ro nếu không tìm hiểu kỹ càng thông tin. Trong đó, đáng chú ý nhất là phương pháp tính lãi và kỳ hạn gói vay. Do không lường trước được tình trạng ngân hàng “thả nổi” lãi suất, nhiều gia đình đã rơi vào khủng hoảng khi áp lực trả lãi tăng vọt.

nên mua nhà hay thuê nhà, phương án nào giúp bạn sử dụng tiền hiệu quả hơn?

Việc mua nhà trả góp có thể tạo ra khá nhiều rủi ro

Ngoài tiền mua nhà, việc sở hữu một ngôi nhà riêng có thể làm phát sinh thêm một số khoản chi phí khác, chẳng hạn như thuế đất hay đóng góp cho địa phương… Ngoài ra, toàn bộ việc bảo dưỡng, sửa chữa công trình cũng sẽ do chính bạn tự chịu trách nhiệm. Nói cách khác, thuê nhà hay mua nhà, thực chất không có phương án nào giúp bạn cắt giảm hoàn toàn chi tiêu cho nơi ở.

Chưa kể, với số tiền tích góp khoảng 1 tỷ, nếu vay trả góp, các cặp vợ chồng trẻ sẽ chỉ mua được những căn hộ ở khu vực ngoại thành hoặc giáp ngoại thành. Trong khi đó, hầu hết văn phòng, công ty lại tập trung ở trung tâm thành phố. Việc di chuyển từ nơi ở tới nơi làm việc chắc chắn sẽ khiến bạn hao tốn không ít xăng xe, thời gian.

3. Nên mua nhà hay thuê nhà?

Nhìn chung, phương án thuê nhà hay mua nhà đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Để giải đáp trọn vẹn băn khoăn nên mua nhà hay thuê nhà, bạn cần căn cứ vào nhu cầu, khả năng cụ thể của gia đình. Trong đó, năng lực tài chính là yếu tố quan trọng nhất.

Nếu bạn đã tích góp được từ 30 – 50% giá trị ngôi nhà và mong muốn có một cuộc sống ổn định, mua nhà chắc chắn là lựa chọn tối ưu. Tất nhiên, muốn yên tâm tận hưởng tổ ấm mới, chúng ta không thể không chuẩn bị cho bản thân một kế hoạch tài chính rõ ràng, chi tiết.

Trong trường hợp tích trữ chưa đủ lớn, hoặc bạn đang quan tâm tới những khoản đầu tư linh hoạt, hãy cân nhắc về phương án thuê nhà. Nó sẽ giúp chúng ta dành ra một khoản tiền cơ động để nhanh chóng nắm bắt các cơ hội tài chính hấp dẫn.

Qua những phân tích, so sánh xoay quanh vấn đề nên thuê nhà hay mua nhà trả góp, hy vọng bài viết của Cẩm Nang Mua Nhà đã mang đến cho bạn một góc nhìn thực sự toàn diện. Tất nhiên, lựa chọn nên mua nhà hay thuê nhà vốn không có đúng – sai, sẽ chỉ có phù hợp và ít phù hợp hơn. Vì thế, tốt nhất bạn hãy cân nhắc thật kỹ nhu cầu, khả năng của bản thân và gia đình trước khi đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News