Kiêng Kỵ

Nhắc bạn những điều kiêng kỵ khi chuyển mộ cần lưu ý

Chuyển mộ là gì? Ý nghĩa của chuyển mộ

Theo phong tục Việt Nam, di dời mộ phần (hay cải táng) là hình thức tắm rửa, thay áo mới cho người quá cố trước khi về nhà mới được sạch sẽ hơn. Người đã khuất không còn nằm ở mộ đất – nơi đồng chiêm nước trũng ẩm thấp nữa mà sẽ được chuyển tới ngôi nhà mới đẹp đẽ, chắc chắn hơn.

Người Việt tin rằng việc di chuyển mộ giúp giải phóng linh hồn người đã khuất và linh hồn có thể trở nên linh thiêng hơn, phù hộ cho gia đình. Theo quan niệm xưa, thường sau 3 năm chôn cất thì gia đình sẽ tiến hành cải táng, tức là để toàn thể gia đình hết để tang vong linh.

Ý nghĩa của việc bốc mộ như sau:

Xem thêm:

    Đây là một phong tục tập quán, nét đẹp tâm linh của Việt Nam từ xưa đến nay.

    Thể hiện sự thành tâm, tôn kính của gia đình với người đã mất, không muốn người thân của mình bị mục nát trong đất cùng những bộ quần áo rách bẩn.

    Bày tỏ tấm lòng hướng đến cội nguồn của người trong gia đình, giúp vong linh người mất không bị cô quạnh.

    Đây là một hình thức giáo dục con cái về việc ghi nhớ công ơn với cha ông đi trước.

    Nếu làm tốt việc bốc mộ thì gia quyến sẽ được phù hộ độ trì, nhận được những điều tốt đẹp, xua đuổi vận xấu có thể xảy ra với họ.

kiêng kỵ, nhắc bạn những điều kiêng kỵ khi chuyển mộ cần lưu ý

Chuyển mộ có ý nghĩa vô cùng quan trọng

Danh sách những điều kiêng kỵ chuyển mộ cần lưu ý

Cải táng là công việc quan trọng và mang nhiều ý nghĩa tâm linh. Cho nên, việc này cần được chuẩn bị kỹ càng và thực hiện một cách nghiêm túc. Theo đó, bạn phải lưu tâm tới những điều kiêng kỵ khi chuyển mộ sau đây:

Những người không nên di dời mộ

Người đang có bệnh, có thai và trẻ em không nên tham gia di chuyển mộ. Bởi vì công việc thường diễn ra vào ban đêm, lúc này trời trở nên lạnh lẽo và nhiều sương; thi thể khi được đưa lên lại chứa nhiều khí và vi sinh vật độc hại, gây bệnh tật.

Vì vậy, đây chính là lý do mà trẻ nhỏ, phụ nữ đang bầu hay những người bị bệnh không nên đến gần mộ. Những người này đều rất mẫn cảm với âm khí và dễ bị ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Người khỏe mạnh khi đi chuyển mộ cũng cần được trang bị đầy đủ khẩu trang, gang tay và ủng chân để đảm bảo an toàn cho bản thân.

kiêng kỵ, nhắc bạn những điều kiêng kỵ khi chuyển mộ cần lưu ý

Lưu ý một số người không nên thực hiện chuyển mộ

Tuổi cần tránh khi chuyển mộ, sang cát

Tuổi cũng nằm trong những điều kiêng kỵ khi chuyển mộ. Khi đi di dời mộ, người nhà phải xem tuổi của họ có phù hợp với tuổi của người đã khuất không để tránh những năm xung sát.

Bên cạnh đó, bạn cũng phải dựa vào tuổi của trưởng nam để có thể chọn ngày lành tháng tốt thực hiện nghi lễ. Bởi theo quan niệm của người Việt, mọi điều may rủi trong gia đình có người mất đều do trưởng nam gánh vác. Cho nên, tốt nhất là mọi người nên chọn tuổi trưởng nam “Nhị hợp” với người đã khuất.

    Xem tuổi theo Tam hợp, Lục hợp, Chi đức hợp, Tứ kiểm hợp, với các tuổi khác nên kiêng khi chuyển mộ.

    Xét theo Ngũ hành thì gia đình nên chọn các ngày tương sinh hay tỷ hò và tránh các ngày Lục xung, Lục Hình, Lục hại.

Thời điểm kiêng kỵ khi tiến hành cải táng

Trong số những điều kiêng kỵ khi chuyển mộ thì gia đình bạn cần hết sức lưu ý tới thời điểm thực hiện công việc này. Bạn nên phải kiểm tra mộ phần trước xem đã đủ thời gian để cải táng chưa, mộ có kết hay phạm trùng không?

Mộ kết ở đây tức là những ngôi mộ vừa mới chôn hoặc chỉ sau một thời gian mà đất đùn đã lên to bất thường. Nếu gặp trường hợp này thì gia đình nên để nguyên không được dịch chuyển; vì sẽ gây ra rắc rối và điềm xấu cho cả dòng họ.

Phạm trùng thì có biểu hiện rõ nhất là xác chôn qua nhiều năm nhưng không tan. Thậm chí, có những ngôi mộ đã chôn tới hàng chục năm tuy nhiên xác gần như còn nguyên vẹn.

Chọn mẫu mộ tránh gây xung, phá long mạch

Việc chọn mẫu mộ đá phù hợp là một bước rất quan trọng khi tiến hành cải táng, bởi đây là vị trí yên nghỉ cuối cùng của người đã mất. Cho nên việc chọn mộ đá quan trọng tương đương với lựa chọn vị trí cải táng. Theo như lời khuyên từ những chuyên gia trong việc cải táng, bạn nên lựa chọn loại mộ từ vật liệu bằng đá tự nhiên nguyên khối 100% để xoa dịu phần nào cho người đã khuất (đặc biệt là những người mệnh hỏa). Ngoài ra, việc sử dụng đá tự nhiên còn giúp lưu thông các dòng khí, đồng thời dễ kích phát các vị trí huyệt mộ tốt, tụ tập nhiều linh khí mang lại phúc phần cho con cháu.

kiêng kỵ, nhắc bạn những điều kiêng kỵ khi chuyển mộ cần lưu ý

Lựa chọn mẫu mộ đá phù hợp cho người đã khuất

Kiêng kỵ di dời mộ vào ban ngày

Kiêng dời mộ, sang cát vào ban ngày là một trong những điều kiêng kỵ khi chuyển mộ mà bạn cũng nên lưu tâm tới. Thay vào đó, gia đình bạn nên thực hiện công việc này vào lúc ban đêm đến rạng sáng. Vì ban đêm là giai đoạn “âm vượng” nên ánh nắng mặt trời không thể chiếu tới hài cốt.

Bởi vì hài cốt đang trong quá trình phân hủy, chứa nhiều khí và vi sinh vật độc hại mà bốc mộ vào ban ngày thì sẽ gây ảnh hưởng rất xấu tới những người thực hiện. Đồng thời, việc này còn làm ô nhiễm môi trường và không tốt cho người đã khuất cũng như cuộc sống con cháu trong dòng họ.

Không nên đặt mộ mới tại những nơi từng bị đào xới, ô nhiễm

Việc lựa chọn chỗ huyệt đất mới để di dời hài cốt sang không hề đơn giản nên gia đình bạn cần xem xét cẩn thận trước khi quyết định. Bởi vì chỗ đất mới nếu không hợp phong thủy và không đẹp thì sẽ dễ bị người đã khuất trách móc và gây rắc rối.

Bạn nên kiêng chôn cất hài cốt ở những chỗ đất bị đào xới hay nơi có nhiều rác rưởi, nguồn nước bị ô nhiễm hoặc bị các mộ xung quanh lấn chiếm. Đồng thời bạn nên lựa chọn nơi đất rắn chắc, tươi tốt, có phía trước thoáng rộng, tốt nhất là có thể nhìn ra ao hồ hoặc sông suối.

kiêng kỵ, nhắc bạn những điều kiêng kỵ khi chuyển mộ cần lưu ý

Nơi đặt mộ mới nên rắn chắc, thoáng mát

Lời kết

Hy vọng với những thông tin trên đây đã có thể giúp bạn và gia đình tránh được những điều kiêng kỵ khi chuyển mộ. Khi đã nắm rõ những việc cần hiện thực hiện thì sẽ không có điều gì sai sót ảnh hưởng tới phần mộ của người quá cố.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News