Kiêng Kỵ

Những điều kiêng kỵ ngày rằm tháng Giêng cần tránh phạm phải

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ ngày rằm tháng giêng cần tránh phạm phải

Những điều kiêng kỵ ngày rằm tháng Giêng cần tránh phạm phải

Đôi nét về ngày rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) có nguồn gốc từ Trung Quốc và diễn ra trong ngày 14 – 15 tháng Giêng Âm lịch. Tương truyền, có một viên sủng thần của Hán Vũ Đế ở thời Tây Hán, Trung Quốc tên là Đông Phương Sóc vì quá cảm động trước nỗi nhớ mong quê nhà mỗi dịp xuân về của các cung nữ mà đã nghĩ cách giúp đỡ họ. Ông tung tin rằng thành Trường An sẽ bị thiêu rụi bởi Hỏa thần và đưa kế sách lên vua là hãy lánh nạn ngoài cung, còn trong thành thì được ông bố trí theo đèn lồng để giả cảnh lửa cháy lừa Hỏa thần.

Theo tích đó, nhà vua đã đồng ý và tháng Giêng hằng năm sẽ có một thông lệ là nhà nhà đều treo đèn lồng. Phong tục này được lưu truyền rộng rãi trong dân gian và lưu nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên, Tết Nguyên Tiêu ở Việt Nam sẽ có nhiều sự biến tấu độc đáo, mới lạ hơn so với Trung Quốc.

Vào năm 2023 sắp tới, Tết Nguyên Tiêu sẽ rơi vào Chủ nhật, ngày 05/02 (tức 15 tháng Giêng âm lịch).

Xem thêm:

Ý nghĩa của rằm tháng Giêng – Tết Nguyên Tiêu

Ngày rằm tháng Giêng được các cụ xưa xem như một trong những ngày lễ lớn quan trọng trong năm. Dù bận bịu bao nhiêu, nhà nhà đều sẽ dành thời gian chuẩn bị các mâm cỗ cúng thần linh, đất trời và gia tiên.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ ngày rằm tháng giêng cần tránh phạm phải

Ngày rằm tháng Giêng được các cụ xưa xem như một trong những ngày lễ lớn quan trọng trong năm

Đây là một phong tục lâu đời của người Việt, nó đại diện cho truyền thống văn hóa “Uống nước nhớ nguồn” khi con cháu biết tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính đến với người bậc trên, đồng thời cũng là lời mong cầu cho một năm mới bình an, hạnh phúc.

Những điều kiêng kỵ ngày rằm tháng Giêng 

1. Không dùng nến trang trí nhà cửa trong ngày rằm tháng Giêng

Trong phong thủy, người ta rất kỵ việc sử dụng nến vào ngày rằm tháng Giêng. Ánh nến được xem là biểu tượng của sự xui xẻo và tang thương. Vào một ngày đoàn viên, thì chắc chắn rằng đây là hình không nên xuất hiện.

2. Không soi gương, chải tóc vào ban đêm trong ngày Tết Nguyên Tiêu

Từ xưa đến nay, ông bà ta đều quan niệm rằng việc soi gương, chải tóc trong ban đêm, nhất là ngày rằm tháng Giêng là vô cùng xấu. Đây là thời điểm giao thoa giữa ngày với đêm, và lúc này các cô hồn dã quỷ sẽ vất vưởng vất nhiều ở người đường. Đặc biệt là trong ngày rằm tháng Giêng, mức độ cũng sẽ cao hơn.

Tóc được xem là dương khí, việc chải tóc khiến cho tóc vô tình rụng và làm dương khí thoát ra, dễ xảy ra tình trạng dương suy âm thịnh, còn gương được xem là một vật kết nối âm dương. Vì thế, nếu bạn chải tóc, soi gương vào ban đêm của ngày rằm tháng Giêng sẽ khiến cho các linh hồn có cơ hội nhập hồn, bắt hồn và có thể gây ra các chuyện bất trắc.

3. Không đến những nơi âm khí nặng trong ngày rằm tháng Giêng

Vào ngày này, bạn chớ đến các nơi tích tụ âm khí nặng như nghĩa trang hoặc những nơi hoang vu, ít người qua lại. Bởi vì khi âm thịnh dương suy, con người sẽ bị ảnh hưởng xấu bởi năng lượng không tốt. Đặc biệt, bạn cần tránh đến bệnh viện trong ngày rằm tháng Giêng.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ ngày rằm tháng giêng cần tránh phạm phải

Không đến những nơi âm khí nặng trong ngày rằm tháng Giêng

4. Kiêng sinh con gái vào ngày rằm tháng Giêng

Ông bà ta có câu “trai mùng một, gái hôm rằm”, câu này có nghĩa là em bé sinh trong thời điểm trên sẽ rất khó nuôi. Bởi vì thời điểm đó năng lượng âm rất thịnh, sẽ ảnh hưởng xấu đến vận khí của bé.

Dẫu vậy, con cái vẫn là lộc trời ban, nên dù bé có ra đời trong ngày này, bạn cũng không nên ghét bỏ hay lo lắng quá nhiều. Hãy quan tâm, chăm sóc, tích đức và hướng thiện để con có cuộc đời may mắn hơn nhé!

5. Không làm hỏng đồ đạc và rách quần áo trong ngày Tết Nguyên Tiêu

Ông bà ta cho rằng, những bộ quần áo rách sẽ khiến cho âm khí và vận xui dễ dàng xâm nhập, đeo bám chúng ta. Bên cạnh đó, những trang phục màu trắng và đen cũng không được khuyến khích, bởi vì chúng đại diện cho sự tang tóc, không tốt cho người mặc. Còn những đồ vật bị hỏng hóc hay đổ vỡ sẽ làm dự báo cho sự hao tổn tài lộc trong tương lai.

6. Kiêng để trẻ quấy khóc trong ngày Tết Nguyên Tiêu

Trẻ em khóc là một điều không đáng ngạc nhiên, nhưng vào ngày rằm thì cần phải kiêng kỵ. Bởi vì người ta cho rằng tiếng khóc của em bé sẽ thu hút khí xấu, khiến cả gia đình đều gặp điềm gở. Vì thế, hãy dỗ dành và hạn chế tối đa việc bé quấy khóc nhé!

7. Không làm mất tiền hay cho mượn tiền vào ngày rằm tháng Giêng

Nếu bạn làm mất tiền, cho mượn tiền vào ngày Tết Nguyên Tiêu, thì bạn sẽ gặp phải rất nhiều điều xui, đặc biệt là trong phương diện tài lộc. Trong tương lai, tài vận sẽ suy yếu, tiền bạc nhanh chóng tiêu tan. Ngoài ra, người xưa còn quan niệm rằng việc cho mượn tiền chính là đem tài vận của mình cho người khác, và dĩ nhiên đường tài lộc của bạn sẽ xui xẻo đi từ đó.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ ngày rằm tháng giêng cần tránh phạm phải

Không làm mất tiền hay cho mượn tiền vào ngày rằm tháng Giêng

8. Kiêng quan hệ vợ chồng, nam nữ vào ngày rằm tháng Giêng

Vào ngày rằm tháng Giêng, người ta thường sẽ kiêng kỵ chuyện chăn gối. Bởi vì đây là những ngày con cháu dành thời gian chuẩn bị mâm cỗ, tưởng nhớ ông bà. Nếu vẫn ham muốn những thú vui khoái lạc là điều không nên, nó thể hiện sự bất kính và không tôn trọng với bậc bề trên. Từ đó, gia đình sẽ bị quở trách và gặp nhiều điều không may mắn trong tương lai.

9. Không để hũ gạo trống vào ngày rằm tháng Giêng

Hũ gạo theo quan niệm dân gian là vật đại diện cho tài khố của một gia đình. Trong ngày rằm tháng Giêng, nếu để lộ đáy của hũ gạo sẽ khiến cả gia đình bạn sa sút tài lộc trong cả năm.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ ngày rằm tháng giêng cần tránh phạm phải

Không để hũ gạo trống vào ngày rằm tháng Giêng

10. Không câu cá trong ngày rằm tháng Giêng

Vào ngày Tết Nguyên Tiêu, bạn chớ nên đi câu cá. Bởi vì ông bà ta căn dặn rằng, câu cá trong ngày này sẽ đem lại những điều xui xẻo. Ngoài ra, những linh hồn dưới nước cũng có thể gây ra những tai nạn ngoài ý muốn cho người đi câu đấy!

11. Không tranh cãi, bất hòa hay xô xát trong ngày Tết Nguyên Tiêu

Ngày Tết Nguyên Tiêu là ngày đoàn viên, là ngày người ta cầu mong cho những điều tốt đẹp trong một tương lai phía trước. Vì thế, việc cãi cọ, xô xát trong ngày này sẽ ảnh hưởng xấu đến gia đạo, làm nảy sinh những trường khí xấu.

12. Không ăn ở bàn có góc nhọn vào ngày Tết Nguyên Tiêu

Tết Nguyên Tiêu ngoài là ngày để con cháu bày tỏ lòng thành kính và sự tưởng nhớ đến ông bà gia tiên, thần linh và đất trời, nó còn là dịp để cả nhà cùng đoàn viên. Vì thế, người xưa quan niệm rằng ngày này chớ có ăn ở những bàn có góc nhọn, nó đại diện cho sát khí và khiến tình cảm gia đình ngày càng mâu thuẫn, bất hòa.

Bạn nên chọn bàn tròn, bàn bầu dục. Điều này sẽ thể hiện sự đủ đầy, viên mãn và hòa khí trong gia đình.

13. Không sát sinh trong ngày rằm tháng Giêng

Không nên sát trong ngày này, bởi vì nó sẽ khiến cho tài lộc của bạn bị suy giảm, cơ thể suy nhược, ốm đau bệnh tật.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News