Kiêng Kỵ

Những kiêng kỵ trong ngày lập xuân 2023 mà bạn cần biết

kiêng kỵ, những kiêng kỵ trong ngày lập xuân 2023 mà bạn cần biết

Ngày lập xuân (hay Tiết lập xuân) là một trong hai mươi tư tiết khí có trong bộ lịch của những nước phương Đông

Ngày lập xuân là gì? Nguồn gốc của ngày lập xuân?

Ngày lập xuân (hay Tiết lập xuân) là một trong hai mươi tư tiết khí có trong bộ lịch của những nước phương Đông là Trung Quốc, Triều Tiên, Việt Nam và Nhật Bản. Khái niệm đã có từ lâu đời và nó chịu ảnh hưởng từ nền văn hóa cổ đại của Trung Hoa.

Có quan điểm cho rằng, ngày lập xuân được tính theo chu kỳ Mặt Trăng quay quanh Trái Đất theo bộ lịch của người Trung Quốc cổ đại, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Bởi vì ngày lập xuân được tính theo dương lịch hiện đại chứ không phải âm lịch như ta vẫn nghĩ.

Nói một cách cụ thể thì bộ lịch Trung Quốc cổ đại là một bộ âm dương lịch, được tính theo vị trí Trái Đất khi chuyển động theo chu kỳ trên quỹ đạo của mình và quay xung quanh Mặt Trời. Nếu lấy điểm xuân phân là gốc (tại đó kinh độ Mặt Trời là 0 độ), thì điểm lập xuân có kinh độ Mặt Trời là 315 độ. Vì lẽ đó mà ngày lập xuân đa phần rơi vào ngày 4, 5 của tháng 2 dương lịch hằng năm.

Xem thêm:

Người ta cũng quy ước rằng, tiết đại hàn kết thúc cũng là lúc tiết lập xuân bắt đầu (rơi vào ngày 4, 5 tháng 2) và khoảng 2 tuần sau (rơi vào ngày 18, 19 tháng 2) sẽ là ngày kết thúc tiết lập xuân.

Tại các nước phương Đông, cụ thể là gần xích đạo Bắc Bán cầu, ngày lập xuân cũng chính là ngày bắt đầu cho một mùa xuân mới đến. Riêng các nước cao hơn về phía Bắc thì ngày diễn ra điểm xuân phân chính mới ngày đầu tiên của mùa xuân. Còn tại Nam Bán cầu, ngày lập xuân lại là đầu mùa thu. Sự khác nhau này sẽ dựa vào từng khu vực địa lý riêng biệt mà phân tích.

Đặc điểm của ngày lập xuân

Như đã nói trên, Mặt Trời sẽ ở vị trí 315 độ trong tiết lập xuân. Vì thế mà lượng nhiệt nhận được trong khoảng thời gian này cũng tăng lên. Nhưng bởi vì vừa kết thúc tiết đại hàn, nên nhiệt độ tại đây vẫn còn ảnh hưởng bởi không khí lạnh, vừa hay có lượng nhiệt từ mặt trời lại giúp làm ẩm không khí. Đây chính là điều kiện thích hợp để cây cối sinh sôi, nảy nở, vạn vật hồi sinh sức sống căng tràn.

kiêng kỵ, những kiêng kỵ trong ngày lập xuân 2023 mà bạn cần biết

Trong ngày lập xuân, cây cối sinh sôi, nảy nở, vạn vật hồi sinh sức sống căng tràn

Ngoài ra, bầu không khí này còn rất tốt cho sức khỏe của con người. Với nguồn dương khí dồi dào cùng lượng ánh sáng Mặt Trời lớn, những loại vi khuẩn sẽ ít có cơ hội sinh sôi nảy nở, và các loại bệnh tật cũng được đẩy lùi. Không chỉ thế, nguồn không khí này còn tạo nên sự thoải mái, là một liều thuốc vô giá cho tinh thần của chúng ta.

Ý nghĩa của ngày lập xuân 

Không chỉ mang lại sức sống dồi dào, ngày lập xuân còn mang nhiều ý nghĩa trong khía cạnh tâm linh của người Việt. Người ta cho rằng đây là một thời điểm vô cùng may mắn và tốt đẹp, vì thế thường sẽ chọn ngày này để bắt đầu công việc hay những dự định quan trọng trong năm mới như: động thổ, khai trương, ký kết… Ngoài ra, người ta còn tổ chức cưới hỏi, cúng tế hay cầu phúc trong tiết lập xuân. Những vấn đề quan trọng như cũng thường thấy trong.

Đặc biệt, lập xuân là thời điểm mang lại vượng khí cho những ai mệnh Mộc. Cùng với đó, người mệnh Mộc hay hợp với mệnh Mộc sẽ có nhiều thành công trong học tập lẫn công việc. Ngược lại, những ai không hợp sẽ dễ bị bệnh tật, khó tập trung công việc khiến kết quả không tốt.

Bên cạnh đó, những nhà địa chất, thiên văn học hay chuyên gia phong thủy… cũng có thể thông qua ngày lập xuân để dự báo được những điều cát, điều hung và các sự kiện quan trọng có thể xảy đến trong năm đó.

Tiết lập xuân 2023 là ngày nào?

Theo dương lịch, ngày lập xuân năm 2023 rơi vào ngày 4 tháng 2 năm 2023 dương lịch (thứ bảy ngày 04/02/2023).

Theo dương lịch sẽ rơi vào ngày 14 tháng 1 năm 2023, tức ngày Quý Tỵ, tháng Giáp Dần, năm Quý Mão.

Giờ hoàng đạo trong ngày lập xuân 2023 sẽ là:

Giờ Sửu: 1 – 3 giờ

Giờ Thìn: 19 – 21 giờ

Giờ Ngọ: 11 – 13 giờ

Giờ Mùi: 13 – 15 giờ

Giờ Tuất: 19 – 21 giờ

Giờ Hợi: 21 – 23 giờ

kiêng kỵ, những kiêng kỵ trong ngày lập xuân 2023 mà bạn cần biết

Tiết lập xuân 2023 là ngày nào?

Những kiêng kỵ trong ngày lập xuân 2023

Người trong dân gian ta đối với ngày lập xuân quan niệm rằng đây là ngày đầu xuân, là ngày mở đầu cho vận khí của một năm mới và là ngày đất trời chuyển giao giữa năm cũ với năm mới, nên đây sẽ là một thời điểm cực kỳ quan trọng không chỉ trong khía cạnh khoa học mà còn ở khía cạnh tâm linh.

Cũng vì lẽ đó mà trong ngày này, người ta sẽ có sự cẩn trọng hơn bình thường. Ở mỗi địa phương cũng có một vài tập tục kiêng kỵ tránh làm ở ngày lập xuân.

  • Đầu tiên, vào ngày lập xuân đầu tiên không được quét dọn nhà cửa. Bởi vì người ta tin rằng thần tài lộc sẽ ghé chơi nhà trong ngày này, nếu quét đi chính là đang hất tài hất lộc ra khỏi cửa khiến cả năm túng thiếu, hao hụt, vô cùng đen đủi.
  • Ngày lập xuân chớ nên đi cho nước. Bởi vì nhân dân ta có câu “Tiền vào như nước” – nước chính là biểu tượng của sự may mắn và tiền tài, nếu bạn đi cho nước trong ngày này sẽ giống như đem vận may và tài lộc của mình cho người khác.
  • Ngày lập xuân cần tránh xảy ra mâu thuẫn, bất hòa hay tranh cãi. Bởi vì người ta tin rằng, ngày lập xuân chính là biểu trưng cho cả năm, nếu đầu năm tranh cãi thì cả năm cũng sẽ không vui. Đây chỉ nên là ngày mà chúng ta được đón nhận niềm vui và may mắn.
  • Không cho vay tiền vào tối trước ngày lập xuân và trong ngày lập xuân, điều này là không tốt cho cả người vay và người cho vay. Người vay sẽ phải túng thiếu, vay mượn cả năm, còn người cho vay thì nguyên năm hao hụt. 
  • Không nói những điều kiêng kỵ, xui rủi trong ngày lập xuân. Như đã kể trên, đây là ngày ảnh hưởng đến cả năm nay chúng ta chỉ nên nói những điều vui, đón nhận những tin vui và gạt bỏ đi mọi lo toan, buồn bực ngày thường.
  • Không mang quần áo trắng đen cùng nhau, bởi vì theo dân gian đây là hai màu sắc không vui, không tốt, chớ có kết hợp chúng cùng nhau!

kiêng kỵ, những kiêng kỵ trong ngày lập xuân 2023 mà bạn cần biết

Những kiêng kỵ trong ngày lập xuân 2023

Những điều nên làm trong ngày Lập xuân

  • Hãy luôn giữ trạng thái vui vẻ, hạnh phúc trong ngày này và đặc biệt, bạn nên phát tâm thiện nguyện để tích phúc đức và cầu cho cả năm bình an.
  • Vào ngày lập xuân, bạn có thể mua thêm cây cảnh hợp mệnh, hợp phong thủy, rất tốt cho cuộc sống và vận khí của bạn đấy!
  • Đặc biệt, đừng quên sắm hương hoa quả ngọt để cúng và tưởng nhớ ông bà tổ tiên, đồng thời cầu cho gia đình bình an, tai qua nạn khỏi, mọi sự đều như ý.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News