Kiêng Kỵ

Top 10 những điều kiêng kỵ ngày nhập trạch - Kiêng kỵ khi về nhà mới

kiêng kỵ, top 10 những điều kiêng kỵ ngày nhập trạch - kiêng kỵ khi về nhà mới

Top 10 những điều kiêng kỵ ngày nhập trạch

Lý do phải kiêng kỵ ngày nhập trạch

Ngày nhập trạch là một nghi lễ cổ truyền của người Việt bao đời nay. Theo quan niệm dân gian, lễ nhập trạch được coi là sự thông báo chính thức cho các vị thần trị vì tại đó rằng gia đình bạn sẽ chuyển đến sinh sống và mong cầu các vị thần sẽ phù hộ cho gia đình ấm no, hạnh phúc.

Xem thêm:

Những gia đình, nhất là những hộ kết hợp nhà ở với kinh doanh, khi chuẩn bị chuyển sang nơi ở mới thường phải có những thủ tục, lễ nghi nhất định. Tùy theo vùng miền và niềm tin mà sẽ có những cách nhập trạch khác nhau.

Nhưng dù có khác nhau về cách thức, thì ngày nhập trạch vẫn có chung một ý nghĩa, đó là mong muốn có một khởi đầu tốt đẹp và may mắn. Ông bà ta có câu “đầu xuôi đuôi lọt”, mỗi gia đình cần phải kiêng kỵ một số điều để tránh gặp điềm xui rủi trong ngày đầu tiên dọn vào nhà mới.

Những điều kiêng kỵ ngày nhập trạch

Điều kiêng kỵ 1: Không được chậm trễ thời gian nhập trạch

Thời gian nhập trạch nên được tư vấn từ những chuyên gia hay những người có kinh nghiệm, và gia đình bạn cần phải thực hiện đúng giờ, đúng nghi lễ. Bởi vì nếu lỡ giờ tốt là điều không hay, thậm chí nếu bạn vô tình chuyển vào thời điểm xấu sẽ khiến cả gia đình gặp họa và những điều không may mắn.

Vì thế, hãy nghiêm túc và thực hiện đúng thời điểm được bàn trước để có một khởi đầu tốt đẹp, suôn sẻ bạn nhé!

kiêng kỵ, top 10 những điều kiêng kỵ ngày nhập trạch - kiêng kỵ khi về nhà mới

Không được chậm trễ thời gian nhập trạch

Điều kiêng kỵ 2: Chọn ngày không hợp phong thủy 

Đối với các dịp quan trọng như ngày nhập trạch, người ta thường sẽ đi xem ngày để chọn ra thời điểm làm lễ nhập trạch hợp mệnh, hợp phong thủy. Một số nhà sẽ không quá câu nệ về vấn đề thời gian, nhưng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, ít nhất bạn cũng không nên nhập trạch vào những khung giờ xấu có khả năng mang lại xui rủi, hiểm họa cho gia đình.

Khi nhập trạch, chớ chọn những ngày Thủy hay Hỏa, bởi vì nó mang đến điềm báo xấu. Nếu có thể, bạn nên nhờ các sư thầy hoặc những chuyên gia phong thủy để được hướng dẫn. Người ta sẽ dựa trên ngày sinh và mệnh của gia chủ để chọn ra ngày tốt nhất.

Ngoài ra, có một kinh nghiệm được lưu truyền lâu nay đó là nên hoàn thành việc chuyển nhà trước 3 giờ chiều. Chớ nên chuyển trong ban đêm sẽ khiến cho vận khí của gia chủ xấu đi.

Điều kiêng kỵ 3: Không nên quên việc đun nước sôi, mở vòi nước chảy

Ông bà ta thường căn dặn, khi chuyển nhà mới phải đun một ấm nước sôi và mở vòi nước chảy, chờ vì lu bu chuẩn bị mà quên mất điều này. Việc đun ấm nước sôi được xem là cách giúp cho nguồn tài lộc của gia đình luôn dồi dào. Đồng thời, bạn cũng cần phải đẩy các bồn lại và mở vòi nước chảy chậm trong thời gian lâu. Đây là biểu tượng cho vạn sự như ý, cuộc sống no đủ ấm êm.

Ngoài ra, bạn cũng nên mở quạt cho gió thổi các hướng, nhưng không được thổi ra hướng cửa. Điều này được xem là cách để “phong sinh thủy khởi” và tránh tài lộc tan biến, thất thoát.

Điều kiêng kỵ 4: Không cãi vã, bất hòa trong ngày chuyển nhà

Vào ngày nhập trạch, chớ cãi vã hay bất hòa sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sau này của gia đình tại một nơi ở mới. Bởi vì ông bà ta thường quan niệm rằng, những gì xảy ra trong ngày đầu tiên sẽ ảnh hưởng và phản ánh đến cả quá trình sau này. Vì thế, trong ngày đầu tiên chuyển đến một không gian sinh sống mới, bạn nên giữ cho bầu không khi luôn vui vẻ, hòa thuận.

Điều kiêng kỵ 5: Không chuyển nhà vào ban đêm

Như đã đề cập ở trên, gia chủ không nên chuyển nhà vào ban đêm, điều này được xem là không tốt và ảnh hưởng cực kỳ xấu đến vận khí của gia chủ cũng như người thân trong gia đình.

kiêng kỵ, top 10 những điều kiêng kỵ ngày nhập trạch - kiêng kỵ khi về nhà mới

Không chuyển nhà vào ban đêm

Nhiều gia chủ vì quá bận bịu mà dành chút thời gian ban đêm ra để chuyển nhà, nhưng đây là điều cực kỳ không nên. Bạn tốt nhất nên hoàn thành việc chuyển nhà trước 15 giờ.

Điều kiêng kỵ 6: Không nói điều xui rủi trong ngày nhập trạch

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Vào ngày nhập trạch, người ta thường sẽ tránh tối đa những tranh cãi, bất hòa và cả những câu nói ám chỉ điềm gở.

Đây là một dịp vui, là một khởi đầu mới, vì thế, bất cứ ai cũng nên giữ cho mình một tinh thần vui vẻ, sảng khoái và hãy chỉ nói với nhau những câu chúc mừng, những lời tốt đẹp. Một lời xui rủi được thốt ra một cách vô tình nhưng đôi khi lại ảnh hưởng không nhỏ đến cả một gia đình đấy!

Điều kiêng kỵ 7: Không thắp hương thổ địa, thổ công

Đây là điều một số gia chủ vẫn thường bỏ qua, nhưng nó sẽ đem lại nhiều hậu quả xấu khôn lường. Ông bà ta có câu “Đất có thổ công, sông có hà bá”, nên khi chuyển nhà mới, bạn chớ qua loa trong việc cúng kiếng thổ công, thổ địa. Hãy mua hoa quả, bánh kẹo về bày cúng khấn các vị thần xin được nhập trạch và cầu cho các thần phù hộ cho gia đình luôn hạnh phúc, ấm no trong quá trình sinh sống tại nhà mới.

Điều kiêng kỵ 8: Không cho phụ nữ mang thai dọn dẹp nhà mới

Theo phong thủy phương Đông, người ta cho rằng việc người phụ nữ có thai tham gia dọn dẹp sẽ làm phật ý thần thai. Ngoài ra, theo khía cạnh khoa học, người phụ nữ có thai cũng không nên làm nhiều việc nặng nhọc. Họ nên dành nhiều thời gian để nghỉ dưỡng và an thai.

Những người phụ nữ mang thai nên được nghỉ ngơi nhiều hoặc ở tạm nhà người thân vài ngày, đến khi mọi việc xong xuôi sẽ rước về. Nếu không, có thể nhờ họ phụ những việc nhẹ khác như: nấu ăn, đi chợ…

kiêng kỵ, top 10 những điều kiêng kỵ ngày nhập trạch - kiêng kỵ khi về nhà mới

Không cho phụ nữ mang thai dọn dẹp nhà mới

Điều kiêng kỵ 9: Tránh mượn tuổi người dọn nhà thuộc tuổi Dần

Một số người sẽ mượn tuổi người hợp để dọn nhà giúp mình, nhưng riêng với tuổi Dần thì cần phải tránh. Bởi vì người ta cho rằng tuổi này biểu tượng cho sự hung dữ, không tốt cho buổi lễ nhập trạch.

Điều kiêng kỵ 10: Không nhờ người khác chuyển nhà mới hay cầm lễ cúng bái

Gia chủ nên đích thân là người chuyển sang nhà mới. Ngoài ra, người đi đầu cầm lễ cúng bái cũng sẽ là gia chủ, những người còn lại sẽ đi theo sau. Bởi vì việc này giúp các vị thần linh trong nhà có thể nhận diện được chủ nhà và phù hộ cho người đó.

Bên trên là những điều kiêng kỵ ngày nhập trạch mà gia chủ cần biết. Mặc dù mỗi nơi có một quan điểm khác nhau, nhưng nhìn chung chúng ta vẫn nên tránh phạm phải để có một ngày nhập trạch suôn sẻ và thuận lợi.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News