Kiêng Kỵ

Top 13 những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 âm không nên bỏ qua

kiêng kỵ, top 13 những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 âm không nên bỏ qua

Nhб»Їng Д‘iб»Ѓu kiГЄng kб»µ ngГ y mГ№ng 1 Гўm Д‘б»ѓ trГЎnh phбєЎm phбєЈi vГ  rЖ°б»›c xui rủi vГ o nhГ

Vì sao cần kiêng kỵ trong ngày mùng 1 âm đầu tháng?

Như đã kể trên, mùng 1 là ngày bắt đầu cho một tháng mới. Người xưa quan niệm rằng, đầu tháng may mắn thì cả tháng mới suôn sẻ. Bởi vì lý do đó, người ta thường sẽ tránh làm những điều có khả năng đem lại vận xui cho bản thân và gia đình.

Đặc biệt, những ai đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thường phải kiêng kỵ nhiều hơn, thời gian kiêng kỵ có thể kéo dài từ mùng 1 cho đến mùng 10.

Xem thêm:

kiêng kỵ, top 13 những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 âm không nên bỏ qua

Vì sao cần kiêng kỵ trong ngày mùng 1 âm đầu tháng?

Điều kiêng kỵ 1: Không đi chơi đêm vào ngày mùng 1

Có lẽ ai trong chúng ta thuở bé cũng đã từng bị bố mẹ, ông bà ngăn không cho đi chơi vào những ngày mùng 1, nhất là những ai bị yếu bóng vía. Theo dân gian, đêm mùng 1 âm khí rất nặng, những linh hồn đi ngoài đường cũng rất nhiều. Nếu bạn đi chơi ban đêm vào ngày này, có thể bạn sẽ bị họ theo về nhà và gặp nhiều điều không hay. Vì thế, nếu có thể thì hãy tránh đi chơi trong ngày đầu tháng nhé!

Điều kiêng kỵ 2: Không nên đi thăm phụ nữ mới sinh con vào ngày mùng 1 đầu tháng

Ông bà ta thường quan niệm rằng “sinh tử dữ lành”, nên xưa nay hay kiêng kỵ việc thăm phụ nữ mới sinh vào ngày mùng 1 đầu tháng. Mỗi một nhóm người khi thăm phụ nữ mới sinh con vào ngày đầu tháng sẽ rước phải những điều không hay như sau:

  • Người kinh doanh, buôn bán: xua đuổi vận may, tài lộc bay biến.
  • Người làm việc lái xe: gặp nhiều vận hạn, đường đi trắc trở, công việc làm ăn cũng thất bát.
  • Người có thai hoặc mới sinh con: khiến các em bé ganh nhau và khó nuôi trẻ.
  • Người bình thường: khiến cả tháng gặp vận xui rủi.

Đó là theo khía cạnh tâm linh, còn trên thực tế, điều này vẫn vô cùng hợp lý. Bởi vì phụ nữ mới sinh lẫn em bé đều cần một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, thăm nom nhiều đôi khi lại khiến họ bị làm phiền. Ngoài ra, người đi thăm cũng có thể mang đến bụi bặm hay tiếng ồn khiến sức khỏe em bé và cả mẹ bỉm bị ảnh hưởng xấu. Bên cạnh đó, nhiều gia đình còn quan niệm rằng, nếu vía người đến thăm dữ sẽ khiến cho em bé bị khó nuôi, chậm lớn.

Điều kiêng kỵ 3: Không cho lửa, cho nước trong ngày mùng 1 đầu tháng

Lửa và nước là hai hình ảnh tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc. Bởi vì lý do này mà trong ngày mùng 1, người ta tuyệt đối sẽ không đi xin lửa hay cho lửa người khác. Việc bạn cho lửa và nước cũng giống như bạn đang đem tài lộc, vận may của mình cho đi. Khi đó, bản thân bạn và gia đình sẽ chỉ còn lại những điều xui rủi, khiến cho cả tháng lận đận, làm ăn thua lỗ, tai bay vạ gió.

kiêng kỵ, top 13 những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 âm không nên bỏ qua

Không cho lửa, cho nước trong ngày mùng 1 đầu tháng

Điều kiêng kỵ 4: Kiêng quan hệ nam nữ trong ngày mùng 1 đầu tháng

Vào ngày đầu tháng, bạn nên gác lại những chuyện “yêu” để tâm hồn thanh tịnh và tránh gặp phải những điều xui rủi.

Thực ra điều này xuất phát từ quan niệm cho rằng, ngày mùng 1 là ngày con cháu thờ cúng và tưởng nhớ ông bà, việc quan hệ trong ngày này được xem là bất kính với người bậc trên. Điều này khiến ông bà quở trách và cả hai có thể sẽ gặp những điều không tốt.

Điều kiêng kỵ 5: Kiêng ăn một vài món

Những món người ta thường kiêng động đũa trong ngày mùng 1 chính là thịt chó, thịt vịt, xôi trắng, mực và cá mè. Bởi vì người ta tin rằng đây là những món ăn rất xúi quẩy, nó khiến bạn đen đủi, hãm tài cả tháng, nặng hơn là hao tài hao bạc, sức khỏe cũng bị ảnh hưởng xấu.

kiêng kỵ, top 13 những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 âm không nên bỏ qua

Kiêng ăn một vài món trong mùng 1 âm

Điều kiêng kỵ 6: Không cắt tóc ngày mùng 1 âm

Người ta tin rằng, cắt tóc ngày mùng 1 chính là cắt đi phần tài lộc và vận may, cả tháng cũng vì thế mà luôn xui rủi, tiền tài tiêu hao.

Điều kiêng kỵ 7: Kiêng nhặt tiền rơi trên đường

Chớ vì một vài đồng lẻ mà khiến bản thân gặp những điều không hay bạn nhé! Tiền bạc rơi vãi trên đường rất có thể là do người ta cúng để mua chuộc bọn ma quỷ, đầu trâu mặt ngựa. Nếu bạn nhặt tiền đó lên có thể sẽ rước tai họa về nhà.

Ngoài ra, người ta thường kiêng việc nhặt tiền rơi ngoài đường bởi vì nếu nó không phải dùng cúng ma, thì cũng là tiền cầu may mắn. Khi bạn nhặt nó, chẳng phải là bạn đang tự nhặt cái đen đủi vào người hay sao?

Điều kiêng kỵ 8: Không nói bậy và chửi tục trong ngày mùng 1 âm

Nói bậy, chửi tục đầu tháng thì cả tháng sẽ gặp nhiều chuyện thị phi. Ngoài ra, ngày này người ta còn thường đi lễ chùa, nên việc giữ cho tâm thanh tịnh, tránh khẩu nghiệp cũng vô cùng quan trọng.

Điều kiêng kỵ 9: Kiêng cho vay tiền, xuất tiền trong ngày mùng 1

Ngày mùng 1 âm hàng tháng, người ta thường sẽ kiêng kỵ việc vay tiền hay trả tiền. Bởi vì xuất tiền trong thời điểm này được xem là vô cùng xui xẻo, khiến bạn bị hao tiền tốn của.

kiêng kỵ, top 13 những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 âm không nên bỏ qua

Kiêng cho vay tiền, xuất tiền trong ngày mùng 1

Điều kiêng kỵ 10: Kiêng làm vỡ đồ trong ngày mùng 1 đầu tháng

Sự đổ vỡ ở đầu tháng được xem như báo hiệu của chia ly, cắt đứt. Vì thế, ông bà ta xưa nay luôn dặn con cháu phải cẩn thận, tránh làm đổ vỡ hay cãi nhau trong ngày này để gia đình luôn êm ấm, yên vui.

Điều kiêng kỵ 11: Kiêng gặp gái hay người có vía dữ

Người Việt xưa cho rằng gặp gái hay người có vía dữ khi mới ra đường vào ngày đầu tháng là vô cùng xui xẻo. Đặc biệt là những người làm ăn kinh doanh thường rất kiêng kỵ điều này. Vậy nếu vô tình gặp phải thì sao? Có người sẽ quay lại vào nhà, có người thì hẹn gặp bạn bè hay ai đó hợp vía ngay ngày đầu tháng.

Điều kiêng kỵ 12: Không nói điều xui rủi trong ngày đầu tháng

Những điều xui rủi chớ nên được nhắc đến vào ngày đầu tháng, vì nó có thể sẽ trở thành sự thật trong tháng đó đấy!

kiêng kỵ, top 13 những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 âm không nên bỏ qua

Không nói điều xui rủi trong ngày đầu tháng

Điều kiêng kỵ 13: Không trả giả, không hỏi rồi không mua hay đổi hàng

Những người buôn bán rất sợ gặp phải khách hàng đó trả giá, hỏi mà không mua hay đổi hàng trong ngày mùng 1, nhất là đối với người mở hàng (người đầu tiên bước vào hỏi mua). Bởi vì người ta tin rằng nếu gặp tình huống đó thì việc làm ăn trong cả tháng sẽ bị xui xẻo, xúi quẩy cực kỳ.

Nhiều người bán hàng khi gặp tình trạng này thường sử dụng cách “đốt vía” để xua đuổi điềm xui. Nhưng cách này cũng gây ra khá nhiều tranh cãi vì vị khách khó tính ấy có thể sẽ làm “rùm beng” lên trước mọi người.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News