Kiêng Kỵ

Top 20 điều kiêng kỵ ngày cưới cần tránh để có hôn nhân hạnh phúc

kiêng kỵ, top 20 điều kiêng kỵ ngày cưới cần tránh để có hôn nhân hạnh phúc

Top 20 điều kiêng kỵ ngày cưới cần tránh để có hôn nhân hạnh phúc

Điều kiêng kỵ 1: Nhà có tang chớ tổ chức hôn lễ

Đây là một điều cực kỳ cấm kỵ. Khi nhà có tang, không khí buồn đau thường sẽ bao vây trong nhà, và hành động đám cưới linh đình được xem là bất hiếu và mang đến không khí tang thương cho cặp đôi trẻ. Vì lẽ đó mà có trường hợp người ta cưới chạy tang khi gia đình có người thân đang ốm nặng. Nếu không, phải đợi sau khi hết tang thì mới được tính đến hôn sự

Điều kiêng kỵ 2: Không sơ sài khi chuẩn bị bàn thờ gia tiên

Trước khi đón dâu, mỗi nhà đều sẽ chuẩn bị một mâm cỗ dâng lên bàn thờ để thể hiện sự tôn trọng, lòng thành kính và cầu mong ông bà có thể phù hộ cho đôi trẻ có một cuộc sống hạnh phúc, ấm êm. Ngoài ra, đây cũng là cách để con cháu báo cáo với ông bà về thành viên mới của dòng tộc. Vì thế, bàn thờ phải được dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng, lễ dâng lên cũng đầy đủ, tươm tất, chớ sơ sài sẽ khiến ông bà phật ý, từ đó ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của hai vợ chồng son.

Điều kiêng kỵ 3: Mẹ chồng và con dâu không chạm mặt khi vừa rước dâu tới cửa

Người xưa thường có tập tục là người mẹ chồng sẽ không chạm mặt con dâu khi đoàn rước dâu vừa đến, mà bà sẽ cầm chùm chìa khóa hoặc bình vôi lánh đi. Điều này thể hiện cho việc dù cho đã đón dâu mới về, nhưng mẹ chồng vẫn là người nắm quyền làm chủ.

Xem thêm:

Điều kiêng kỵ 4: Không cưới vào năm Kim Lâu và không cưới vào ngày giờ xấu.

Chuyện cưới xin là chuyện quan trọng, vì thế người ta thường sẽ xem ngày để chọn ra thời điểm đẹp nhất dựa trên ngày tháng năm sinh của cô dâu và chú rể. Đặc biệt, chớ chọn cưới trong những năm Kim Lâu (năm mà tuổi cô dâu có số cuối là 1, 3, 6, 8). Bởi vì ông bà ta cho rằng cưới trong những năm đó sẽ khiến hôn nhân tan vỡ, con cái hiếm muộn, khó nuôi.

kiêng kỵ, top 20 điều kiêng kỵ ngày cưới cần tránh để có hôn nhân hạnh phúc

Không cưới vào năm Kim Lâu và không cưới vào ngày giờ xấu

Điều kiêng kỵ 5: Cô dâu đang có thai không vào từ cửa chính 

Đây là một phong tục khá lạc hậu, xuất phát từ quan niệm cô dâu có thai vào nhà bằng cửa chính sẽ khiến nhà trai tán gia bại sản. Ngày nay, điều này đã đón nhận nhiều làn sóng phản đối và một số nhà đã không còn quan trọng nó nữa.

Điều kiêng kỵ 6: Kiêng để một số người hôn nhân không hạnh phúc đi đón dâu

Trong đoàn người đón dâu, không nên có những người có vợ hoặc chồng đã mất, hay những người hiếm muộn, khó có con… Vì người ta cho rằng, vợ chồng mới sẽ bị ảnh hưởng “vía” xấu từ những trường hợp trên.

Điều kiêng kỵ 7:  Nhà có tang, bà bầu không nên dự đám cưới

Người nhà có tang mới hoặc bà bầu thường được kiêng kỵ không nên đi đám cưới. Bởi vì người ta tin rằng điều này sẽ mang đến điềm gở cho cô dâu chú rể.

Điều kiêng kỵ 8: Không đeo nhẫn cưới trước khi diễn ra hôn lễ

Cô dâu chú rể cần tránh mang nhẫn cưới trước khi hôn lễ diễn ra. Vì theo ông bà ta, nếu làm ngược lại sẽ khiến gia đình thường xuyên bất hòa, hôn nhân không hạnh phúc.

kiêng kỵ, top 20 điều kiêng kỵ ngày cưới cần tránh để có hôn nhân hạnh phúc

Không đeo nhẫn cưới trước khi diễn ra hôn lễ

Điều kiêng kỵ 9: Đừng quên rải kim, tiền lẻ, trầu cau và gạo muối dọc đường 

Cô dâu cần rải kim, tiền, gạo muối và trầu cau khi qua cầu, các ngã 3, ngã 5. Điều này là một cách xua đuổi ma quỷ, xui xẻo người xưa vẫn thường áp dụng.

Điều kiêng kỵ 10: Không mời cưới trước khi ăn đám hỏi

Việc mời cưới trước khi ăn hỏi được xem là hành động vô duyên, không hợp theo tiến trình hôn sự. Sau khi ăn hỏi, hai bên mới được tính đến công tác mời cưới.

Điều kiêng kỵ 11: Không làm vỡ đồ vật

Đổ vỡ, nhất là đồ thủy tinh được xem là biểu tượng của sự chia ly, khiến cho hôn nhân của đôi uyên ương gặp nhiều điềm xui, bất hòa và có khả năng tan vỡ trong tương lai.

Điều kiêng kỵ 12: Cô dâu không xuất hiện trước khi được chú rể vào đón

Đây là một phong tục truyền thống, cô dâu chỉ được ra mắt dòng họ hai bên sau khi chú rể vào đón và dẫn ra ngoài. Nếu xuất hiện trước lúc đó, cô dâu sẽ bị mất duyên.

Cô dâu không xuất hiện trước khi được chú rể vào đón

Điều kiêng kỵ 13: Không đặt gương đối diện giường hay đầu giường tân hôn

Những vị trí kể trên không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt vợ chồng, mà nó còn tạo tâm lý bất an và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của họ. Ngoài ra, giường tân hôn cũng không được kê dưới xà ngang.

Điều kiêng kỵ 14: Mẹ đẻ không đưa con gái về nhà chồng

Mẹ cô dâu thường sẽ không xuất hiện trong đoàn rước dâu. Tập tục này xuất hiện vì người ta sợ rằng mẹ đẻ và cô dâu sẽ bịn rịn đòi về nhà, ngoài ra mẹ đẻ còn làm át đi quyền uy của mẹ chồng. Nên người đưa con về nhà chồng thường sẽ là bố cô dâu.

Điều kiêng kỵ 15: Không cho người vía nặng vào phòng tân hôn của cô dâu chú rể

Những người nặng vía như người nhà có tang, người có vợ hoặc chồng đã mất hay người hiếm muộn sẽ không được cho vào phòng tân hôn. Vì họ sẽ đem đến những điềm xui xẻo cho cô dâu chú rể.

Điều kiêng kỵ 16: Không khóc hay ngoái nhìn lại nhà mẹ đẻ trước khi rước dâu

Trước khi rước dâu và khi cô dâu theo chồng về nhà trai, cô dâu không được khóc lóc hay ngoái nhìn, mà phải luôn nhìn và bước về phía trước. Bởi vì người xưa quan niệm rằng con dâu đã theo chồng mà vẫn vương vấn nhà mẹ đẻ thì trong tương lai cũng sẽ sớm bỏ chồng về với mẹ.

Điều kiêng kỵ 17: Không đặt vật dụng mang ý nghĩa xấu vào phòng tân hôn

Những vật như đồ hư hỏng, vật có gai, xương rồng, búp bê, đồ cũ, đồ sắc nhọn hay ảnh người khác đều tránh đặt trong phòng của vợ chồng son. Bởi vì những vật trên tượng trưng cho sự bất hòa, nó tạo nên khí âm và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của cả hai.

Không đặt vật dụng mang ý nghĩa xấu vào phòng tân hôn

Điều kiêng kỵ 18: Mẹ chồng không đi đón dâu

Trong lễ đón dâu, mẹ chồng thường sẽ không xuất hiện mà chỉ đi cùng với họ hàng đến nhà cô dâu. Khi nhà trai đón dâu, mẹ chồng cũng không đi cùng. Đây là cách để người xưa tránh cho mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu về sau có sự bất hòa hay mâu thuẫn.

Điều kiêng kỵ 19: Không dùng giường cũ làm giường tân hôn

Giường tân hôn phải là giường mới. Không nên dùng giường cũ sẽ nó đem lại những vận xui cho đôi vợ chồng mới cưới.

Điều kiêng kỵ 20: Mẹ chồng không được đứng đón dâu ở trước cửa.

Ngoài việc mẹ chồng không đi đón dâu, người ta còn kiêng để mẹ chồng đứng ở cửa đón dâu. Lý do đến từ việc người ta sợ cô dâu và mẹ chồng xung khắc sau này. Và chỉ khi hoàn thành lễ gia tiên nhà chồng, mẹ chồng mới xuất hiện.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News