Kiêng Kỵ

Top 5 những điều kiêng kỵ ngày mùng 5 tháng 5 mà bạn nên biết

kiêng kỵ, top 5 những điều kiêng kỵ ngày mùng 5 tháng 5 mà bạn nên biết

Ngày mùng 5 tháng 5 hay còn được gọi là Tết Đoan Ngọ

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày mùng 5 tháng 5 Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ còn được gọi là Tết Sâu Bọ hay Tết Đoan Dương, sẽ diễn ra hàng năm vào mùng 5 tháng 5 âm lịch. Ngày lễ truyền thống ngày có mặt tại các quốc gia phương Đông như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Đài Loan.

“Đoan” chính là mở đầu, còn “Ngọ” sẽ là khung giờ từ 11 – 13 giờ. Chính vì thế, người ta thường sẽ ăn Tết Đoan Ngọ vào buổi trưa. Tại Việt Nam, ông bà ta yêu thích cái tên “Tết Sâu Bọ” hay “Tết Diệt Sâu Bọ” hơn bởi nó vừa dân dã, lại vừa thể hiện đúng ý nghĩa của ngày lễ truyền thống ngày.

kiêng kỵ, top 5 những điều kiêng kỵ ngày mùng 5 tháng 5 mà bạn nên biết

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày mùng 5 tháng 5 Tết Đoan Ngọ

Nói một cách đơn giản thì đây chính là ngày phát động phong trào bắt và tiêu diệt những loài sâu bọ phá hoại mùa màng của người dân. Có một truyền thuyết kể rằng, trong một mùa bội thu, người dân thu hoạch được rất nhiều thành quả. Nhưng năm ấy sâu bọ lại hoành hành kéo dài, tất cả nông sản đã thu hoạch đều bị phá hoại khiến người dân không ngừng buồn rầu, oán than.

Xem thêm:

Trong tình thế nan giải đó, từ đâu xuất hiện một cụ ông tự xưng là Đôi Truân, ông đã chỉ cho mỗi người dân lập đàn cúng với các lễ đơn giản như bánh tro và trái cây, sau đó ở trước cửa nhà vận động thể dục.

Người dân nghe theo lời chỉ dẫn, chỉ trong giây lát bọn sâu bọ đã đàn lũ té ngã rũ rượi. Ông còn dặn thêm, mọi người hằng năm cứ làm theo lời ông dặn, lũ sâu bọ hung hăn sẽ bị trừ tất thảy. Dân chúng sau sự việc ấy thì vô cùng biết ơn, nhưng chưa kịp bày tỏ tấm lòng thành của mình thì ông lão đã biến mất. Để tưởng nhớ điều này, nhân dân đã đặt ngày mùng 5 tháng 5 hằng năm là ngày “Tết Đoan Ngọ” hay “Tết Diệt Sâu Bọ”, và mâm cúng sẽ được bày cúng vào giờ Ngọ ngày đó.

Dẫu hiện nay, nhiều khu vực, gia đình Việt đã không còn quá coi trọng ngày lễ này, nhưng giá trị về mặt tinh thần và tâm linh của nó vẫn còn nguyên vẹn như thuở ban sơ. Hơn cả thế, hình ảnh cả nhà cùng quây quần ăn bánh ú tro chấm đường những ngày thơ bé cũng góp phần tạo nên tuổi thơ của người con đất Việt. Để rồi mỗi khi nhìn lịch, trông thấy mùng 5 tháng 5 sắp đến, bất giác lại thèm được trở về nhà, quay lại thời vô âu vô lo để được nếm lại hương vị đặc biệt không gì sánh bằng.

Những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 5 tháng 5 Tết Đoan Ngọ

kiêng kỵ, top 5 những điều kiêng kỵ ngày mùng 5 tháng 5 mà bạn nên biết

Những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 5 tháng 5 Tết Đoan Ngọ

Kiêng để dép lộn xộn trong ngày mùng 5 tháng 5 Tết Đoan Ngọ

Trong tiếng Hán, giày dép đồng âm với từ “tà” – một từ ám chỉ thế lực đen tối, xấu xa. Vì thế mà người ta cho rằng, để giày dép lộn xộn sẽ chiêu dụ tà khí, đem lại xui rủi cho gia đạo.

Bạn nên sắp xếp giày dép gọn gàng, ngay ngắn, mũi giày nên được hướng ra phía ngoài sẽ tốt cho đường tình duyên và tài lộc.

Kiêng soi gương trong ngày mùng 5 tháng 5 Tết Đoan Ngọ

12 giờ đêm ngày này là thời điểm âm khí nặng, bạn chớ nên soi gương và chụp ảnh kẻo chiêu dụ âm khí. Điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, mà còn khiến bạn gặp nhiều hiện tượng “lạ” đấy!

Tránh làm rơi, mất tiền trong ngày mùng 5 tháng 5 Tết Đoan Ngọ

Theo quan niệm của người xưa, nếu bạn đánh rơi hay mất tiền trong mùng 5 tháng 5 cũng đồng nghĩa với việc đánh rơi tài lộc. Đây là điều không tốt, bạn cần phải cẩn trọng hơn để tránh những xui rủi có thể xảy đến.

Kiêng dừng chân tại nơi âm u trong ngày mùng 5 tháng 5 Tết Đoan Ngọ

Vào ngày lễ truyền thống này, ông bà ta thường căn dặn con cái chớ nên dừng chân tại những nơi âm u nếu như có việc phải ra khỏi nhà. Những nơi âm u đó có thể nhà bệnh viện, nhà tang lễ, nghĩa trang. Lý do nên kiêng kỵ đến từ việc tà khí tại những nơi đó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

kiêng kỵ, top 5 những điều kiêng kỵ ngày mùng 5 tháng 5 mà bạn nên biết

Chớ nên dừng chân tại những nơi âm u vào ngày Tết Đoan Ngọ

Kiêng mua đồ lưu niệm trong ngày mùng 5 tháng 5 Tết Đoan Ngọ

Người ta cho rằng, bất kỳ vật nào cũng có linh khí, có linh khí tốt, nhưng cũng sẽ có linh khí gây hại cho con người. Nếu ngày này bạn có dịp đi du lịch, khi mua quà lưu niệm cần phải cân nhắc và tìm hiểu kỹ tránh gây hại cho chính bản thân mình.

Những điều nên làm trong ngày mùng 5 tháng 5

Vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch, nhân dân ta thường sẽ thực hiện những nghi thức sau:

Giết sâu bọ trong ngày Tết Đoan Ngọ

Người xưa quan niệm rằng, vào ngày này chúng ta có thể diệt sâu bọ bằng cách ăn thức ăn. Với người miền Bắc, họ sẽ ăn cơm rượu nếp, ăn bánh giò và các loại trái cây.

kiêng kỵ, top 5 những điều kiêng kỵ ngày mùng 5 tháng 5 mà bạn nên biết

Mùng 5 tháng 5, người ta thường diệt sâu bọ bằng cách ăn thức ăn

Trẻ em vừa thức dậy đã được cho ăn những món này, cộng thêm cả trứng luộc, bôi hùng hoàng ở đầu, ngực và rốn rồi mới cho đi rửa mặt. Với người lớn, khi vừa thức dậy, họ không được đặt chân xuống đất ngay mà phải súc miệng thật sách trong 3 lần, sau đó ăn quả trứng luộc rồi mới uống rượu hoặc ăn cơm rượu nếp và trái cây.

Cúng Tết Đoan Ngọ

Lễ cúng sẽ được cúng vào giờ Ngọ, với mâm lễ gồm: Hương, vàng mã, hoa, trái cây, bánh giò… Mỗi nhà có thể thêm bớt các món cúng tùy theo điều kiện gia đình.

Tắm nước lá trong Tết Đoan Ngọ

Sau khi uống rượu nếp hoặc ăn rượu nếp, người ta sẽ chuẩn bị nước tắm làm từ thảo dược như lá tre, lá sả, lá tía tô…

Việc này được thực hiện bởi người ta tin rằng, cơ thể sau khi tắm nước lá sẽ trở nên thơm tho, thoải mái và có thể đẩy trừ các mầm bệnh trong cơ thể.

Những điều nên làm và những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 5 tháng 5 kể trên chỉ là kinh nghiệm mà ông cha ta truyền dạy, nó chỉ giải quyết vấn đề về tâm linh và trong khoa học chưa từng có nghiên cứu nào chứng minh điều đó là đúng. Ngoài ra, ở từng vùng miền cũng có những quan điểm khác nhau. Tin hay không, áp dụng hay không sẽ do tâm thức của bạn quyết định.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News