Nội Thất

8 tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho doanh nghiệp 2022

Sau một năm 2021 đầy biến động, xu hướng thiết kế nội thất bị ảnh hưởng khá nhiều. Chính vì thế rất có khả năng tiêu chuẩn thiết kế văn phòng trong năm 2022 cũng bị tác động. Để biết rõ các doanh nghiệp quan tâm điều gì nhất khi thiết kế nội thất văn phòng, xin mời bạn cùng Kiến Tạo & Kiệt Tác khám phá qua chia sẻ sau.

Tiêu chuẩn về tính thẩm mỹ

Một trong những tiêu chuẩn hàng đầu khi thiết kế nội thất cho nơi làm việc chính là tính thẩm mỹ. Không gian làm việc đẹp sẽ tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng và nhân viên. Hơn nữa còn có thể thu hút những ứng viên tiềm năng.

Yếu tố thẩm mỹ được tạo thành từ việc kết hợp màu sắc, ánh sáng, cách sử dụng và sắp xếp đồ nội thất, cách bố cục không gian và trang trí văn phòng. Nếu các yếu tố trên được phối hợp hài hòa sẽ tạo ra không gian làm việc đẹp mắt, vừa chuyên nghiệp vừa ấn tượng.

Trong năm 2022, thiết kế văn phòng vẫn yêu cầu tính thoáng đãng, ngăn nắp. Ngoài ra có nhiều doanh nghiệp đề cao tính cân xứng và sự phân chia hợp lý cho không gian. Do đó bạn có thể căn cứ vào yêu cầu của mỗi nơi làm việc để thiết kế văn phòng đẹp.

8 tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho doanh nghiệp 2022

Nhiều doanh nghiệp đề cao tính cân xứng cho thiết kế văn phòng

Tiêu chuẩn về công năng sử dụng văn phòng làm việc

Văn phòng không chỉ là nơi làm việc mà còn là ngôi nhà thứ 2 của các nhân viên. Vì thế mỗi người đều yêu cầu sự thoải mái, tiện nghi và đầy đủ công năng khi làm việc. Một văn phòng đẹp, nhưng thiết kế công năng kém chất lượng sẽ khiến nhân viên lẫn lãnh đạo khó chịu. Điều này khiến cho mọi người làm việc không tập trung, thiếu năng suất, dẫn tới kém hiệu quả.

Một văn phòng có công năng đạt tiêu chuẩn thường thể hiện ở cách phân chia không gian hợp lý, lựa chọn các vật dụng hữu ích và sắp xếp nội thất khoa học. Trong đó doanh nghiệp nên lựa chọn những sản phẩm nội thất phù hợp với đặc điểm công việc. Cách phân chia không gian phụ thuộc vào tính chất công việc, đặc thù ngành nghề. Cách sắp xếp đồ nội thất đảm bảo để nhân viên có thể làm việc hiệu quả. Hơn nữa phải đảm bảo giữa các nhân viên có sự kết nối tốt để hoàn thành tốt công việc.

Cách phân chia từng khu vực trong văn phòng

Thường thì các doanh nghiệp sẽ phân chia văn phòng theo từng khu vực như sau:

  • Khu vực tiếp khách bố trí gần cửa ra vào, trang bị cửa và vách kính, tạo cảm giác sáng sủa. Nơi tiếp đón khách sử dụng các nội thất tạo sự thoải mái và dùng cách trang trí thân thiện, nhưng đủ lịch sự, trang trọng.
  • Khu vực làm việc của nhân viên dùng các bàn dạng module, theo từng cụm. Thiết kế bàn theo cụm tiết kiệm không gian, tăng sự tương tác giữa nhân viên, tạo sự thuận lợi khi trao đổi công việc.
  • Phòng làm việc của giám đốc tách riêng, đủ bảo mật. Trong phòng bố trí sang trọng, đẳng cấp, hợp sở thích của người lãnh đạo. Vị trí phòng nằm tại nơi giúp giám đốc di chuyển đến những phòng ban khác dễ dàng.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

Một tiêu chuẩn không bao giờ được bỏ qua khi thiết kế nơi làm việc chính là phải phù hợp văn hóa doanh nghiệp. Đây là tiêu chuẩn quyết định bộ mặt thương hiệu. Nhờ thiết kế phù hợp với đặc thù của công ty, bạn sẽ khẳng định được vị thế, sự uy tín của doanh nghiệp.

8 tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho doanh nghiệp 2022

Thiết kế văn phòng phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

Để đảm bảo vấn đề này, bạn phải bắt đầu từ việc lựa chọn phong cách thiết kế nội thất phù hợp nhất. Tùy theo lĩnh vực, ngành nghề mà phong cách thiết kế nội thất sẽ có sự thay đổi. Ví dụ như công ty truyền thông, marketing có thiết kế mở để tương tác, trao đổi dễ dàng. Công ty về luật hay văn phòng nhà nước yêu cầu sự yên tĩnh, tính riêng tư. Doanh nghiệp chuyên về nghệ thuật, sáng tạo yêu cầu một văn phòng giàu ý tưởng, không gò bó.

Thiết kế văn phòng tối ưu ngân sách

Doanh nghiệp cần có cách sử dụng ngân sách thích hợp khi thiết kế nội thất văn phòng. Bạn không nhất thiết phải thiết kế một văn phòng hoành tráng, xa hoa nhưng lại tốn kém và thiếu thực dụng. Hãy thiết kế phù hợp với quy mô và nhu cầu làm việc, đặc thù ngành nghề.

8 tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho doanh nghiệp 2022

Thiết kế văn phòng tối ưu ngân sách

Đồng thời thiết kế văn phòng và cách sử dụng ngân sách cũng nên phù hợp với đẳng cấp doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn nên thử sức với các thiết kế mang tầm vĩ mô, các ý tưởng mới mẻ và sáng tạo. Còn những công ty khởi nghiệp nên đặt tiêu chí tiết kiệm lên hàng đầu. Đồng thời cần có cách điều chỉnh sao cho thích hợp.

Tiêu chuẩn về ánh sáng trong thiết kế văn phòng

Ánh sáng vốn dĩ là một trong những phần của yếu tố thẩm mỹ trong văn phòng. Tuy nhiên ánh sáng cũng ảnh hưởng đến chất lượng công việc và hiệu quả thiết kế văn phòng. Do đó, bạn cần có cách xây dựng hệ thống ánh sáng khoa học nhất.

8 tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho doanh nghiệp 2022

Bố trí văn phòng có hệ thống chiếu sáng khoa học

Hãy ưu tiên ánh sáng tự nhiên vì đem lại sự thoải mái và dễ chịu cho mọi nhân viên. Hơn nữa ánh sáng tự nhiên góp phần làm cho không gian văn phòng rộng và thoáng hơn. Các vị khách dễ dàng có ấn tượng tốt với một văn phòng sáng sủa.

Ngoài ra còn phải kết hợp thật khéo léo và hài hòa với ánh sáng nhân tạo. Hệ thống đèn điện cân bằng với ánh sáng tự nhiên sẽ đảm bảo sự hiệu quả trong công tác của nhân viên. Và dù là ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo thì đều phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn sức khỏe người dùng. Bạn không nên dùng ánh sáng cường độ cao để tránh gây nhức mỏi mắt cho nhân viên.

Thiết kế văn phòng đáp ứng yêu cầu về tính an toàn

Một văn phòng hiện đại đạt tiêu chuẩn cần đáp ứng được những yêu cầu về tính an toàn. Nhờ vậy mới xây dựng được môi trường làm việc lý tưởng và hiệu quả nhất cho mọi người. Trong đó cần đảm bảo về yêu cầu phòng cháy, chữa cháy, ngăn ngừa các nguy cơ cháy nổ nguy hiểm.

Hơn nữa các thiết bị nội thất đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng. Ví dụ như dùng kính cường lực, độ rắn chắc cao, …. Thiết kế cửa thoát hiểm luôn sẵn sàng hoạt động. Đồng thời trang bị các thiết bị hỗ trợ phòng chống cháy nổ như bình chữ hỏa, hộp cứu thương. Ngoài ra doanh nghiệp nên bố trí thực hiện các bài diễn tập khi có sự cố, hỏa hoạn xảy ra.

Thiết kế văn phòng có các không gian phụ trợ tiêu chuẩn

Những không gian phụ trợ cần thiết như pantry văn phòng, phòng relax, phòng tập và chơi thể thao, phòng thư viện, … nên được bố trí đầy đủ tại nơi làm việc. Những không gian phụ trợ đạt tiêu chuẩn góp phần giúp nhân viên tăng hiệu suất công tác. Hơn nữa đây còn là cách để kết nối các nhân viên và sếp trong công ty hiệu quả.

Thiết kế văn phòng hợp phong thủy

Thiết kế nội thất văn phòng họp phong thủy góp phần giúp công ty phát triển, nhận nhiều tài lộc. Trong đó cần đảm bảo âm dương hài hòa, ngũ hành cân bằng, …. Hoặc doanh nghiệp sử dụng những vật phẩm phong thủy tốt lành.

8 tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho doanh nghiệp 2022

Thiết kế văn phòng hợp phong thủy

Cách bố trí đồ nội thất trong văn phòng cũng ảnh hưởng phong thủy. Do đó bạn cần thận trọng khi sắp xếp bàn ghế, tủ hay kệ tài liệu. Ví dụ như không nên để bàn làm việc giám đốc ở vị trí thiếu điểm tựa vững chắc. Hoặc là dùng tủ chắn những dòng khí luân chuyển trong văn phòng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News