Nội Thất

Co-working là gì? Tại sao văn phòng Co-working trở nên phổ biến

Co-working đã xuất hiện rộng rãi tại nhiều đất nước trong những năm trở lại đây. Mô hình văn phòng này cũng đang biết đến nhiều hơn ở Việt Nam. Đồng thời văn phòng Co-working được đánh giá rất cao khi đem lại nhiều lợi ích lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ Co-working là gì. Vậy nên để tìm hiểu rõ về Co-working cũng như cách ứng dụng hiệu quả nhất, xin mời các bạn cùng chúng tôi khám phá những thông tin chi tiết về mô hình văn phòng này.

Co-working là gì?

Co-working là mô hình văn phòng tạo không gian làm việc chung cho tất cả mọi người. Mọi nhân viên, thậm chí là lãnh đạo công ty sẽ cùng chia sẻ một không gian văn phòng chung. Và sức chứa của không gian văn phòng Co-working có thể lên đến vài trăm người.

Mọi người làm việc trong văn phòng sẽ cùng sử dụng những trang thiết bị nội thất, diện tích không gian để tối ưu nhất. Mô hình Co-working được thiết kế hiện đại và đề cao tính cộng đồng. Mặc dù cùng chia sẻ, cùng liên kết nhưng các thành viên trong văn phòng Co-working vẫn có không gian độc lập của riêng mình.

co-working là gì? tại sao văn phòng co-working trở nên phổ biến

Co-working là gì?

Không dừng lại ở đó, văn phòng Co-working còn có thể tiếp nhận sự chia sẻ từ nhiều doanh nghiệp khác nhau. Những thành viên của văn phòng Co-working có thể tới từ nhiều tổ chức, nhiều ngành nghề, nhiều công ty khác nhau. Mọi người sẽ làm việc độc lập, nhưng sử dụng chung một không gian và các trang thiết bị.

Co-working là gì?

Co-working là mô hình văn phòng tạo không gian làm việc chung cho tất cả mọi người. Những thành viên trong văn phòng Co-working tới từ nhiều tổ chức khác nhau, làm những công việc, thuộc những lĩnh vực khác biệt. Tuy nhiên tất cả mọi người sẽ cùng chia sẻ một không gian và sử dụng những trang thiết bị, vật tư công cộng. Có thể nói, đây là mô hình văn phòng rộng mở và mang tính cộng đồng cao.

Những lợi ích khi sử dụng Co-working là gì?

Co-working được đánh giá là một giải pháp sáng tạo hết sức phù hợp với thời đại. Sự ra đời của mô hình Co-working xóa bỏ sự khô khan và gò bó của văn phòng truyền thống. Mô hình văn phòng này đem lại nhiều lợi ích lớn cho những người sử dụng.

Tạo không gian làm việc thoải mái, truyền cảm hứng

Văn phòng Co-working đem lại cảm giác mới mẻ và thoải mái hơn cho những người sử dụng. Thay vì chỉ bị gò bó và cô lập trong một văn phòng truyền thống, họ đã có không gian làm việc chung thoáng đãng và tự do hơn.

Hơn nữa, văn phòng Co-working thường tập trung nhiều đoàn đội, công ty khác nhau; vậy nên mọi người có cơ hội trao đổi, giao tiếp và làm quen. Vì thế tạo cơ hội tiếp xúc giữa mọi người với nhau, để tăng cảm hứng cho công việc và nhiều ý tưởng sáng tạo.

co-working là gì? tại sao văn phòng co-working trở nên phổ biến

Co-working tạo không gian làm việc thoải mái, truyền cảm hứng

Tính cộng đồng của mô hình Co-working kéo mọi người lại gần với nhau hơn. Tất cả mọi người có cơ hội gặp gỡ và tương tác. Những người tham gia mô hình Co-working có thể trao đổi kinh nghiệm, kiến thức với những người chung đề tài. Đây là một ý tưởng và hành động tuyệt vời trong bối cảnh mọi người đang tự cô lập nhau. Mô hình này thích hợp sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc, mọi người càng có nhu cầu gần gũi và tiếp xúc với nhau.

Tiết kiệm chi phí và không gian làm việc

Khi làm việc trong văn phòng Co-working, mọi người sẽ cùng chia sẻ một không gian. Bên cạnh đó, bố trí nội thất văn phòng Co-working bao gồm nhiều thiết bị, máy móc, dụng cụ phục vụ công việc. Như vậy mọi người sẽ cùng sử dụng chung những thiết bị này. Giải pháp này giúp tiết kiệm được diện tích văn phòng lẫn chi phí đầu tư các trang thiết bị.

Hơn nữa, văn phòng Co-working còn giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê văn phòng. Vì có nhiều công ty, tổ chức cùng chia sẻ một nơi làm việc, nên tất cả sẽ giảm bớt được ngân sách đầu tư cho thuê và vận hành văn phòng.

Co-working thích hợp với những công ty như thế nào?

Với những đặc điểm của mình, mô hình Co-working thích hợp cho những ngành nghề như sau:

Thích hợp cho những freelancer

Những người làm việc tự do (freelancer) được nhiều công ty khác nhau thuê làm việc. Họ thường không làm việc lâu dài hay cố định với bất kỳ công ty nào. Hơn nữa sự ràng buộc giữa freelancer và các công ty cũng không chặt chẽ. Vậy nên họ thích hợp làm việc trong văn phòng Co-working để vừa tự do, vừa tiện lợi.

co-working là gì? tại sao văn phòng co-working trở nên phổ biến

Co-working thích hợp cho những freelancer

Co-working thích hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ

Những công ty có quy mô vừa và nhỏ cùng chia sẻ một văn phòng Co-working sẽ nhận được nhiều lợi ích. Các doanh nghiệp cùng tiết kiệm được chi phí, có không gian chung thoải mái.

Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp trẻ có thể thay đổi nhân sự thường xuyên và nhanh chóng. Sự biến động này có thể xảy ra liên tục nên sử dụng văn phòng Co-working sẽ giúp họ tiết kiệm hơn.

Có thể sử dụng Co-working cho doanh nghiệp lớn

Những doanh nghiệp tập đoàn lớn đang có xu hướng cải cách, đổi mới. Việc sử dụng Co-working là một bước đầu trong kế hoạch này. Mô hình Co-working “thổi làn gió mới” vào không khí văn phòng truyền thống. Những nhân viên tập đoàn lớn sẽ có thêm nhiều tinh thần và cảm hứng trong công việc.

Thực hiện mô hình Co-working ở Việt Nam có khó không?

Với nền kinh tế trẻ của Việt Nam, những doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạnh đó xu hướng làm việc tự do cũng đang dần phổ biến hơn. Và ngay cả những tập đoàn lớn cũng đang có các bước chuyển mình mạnh mẽ. Các yếu tố này khẳng định việc xuất hiện văn phòng Co-working ở Việt Nam là một xu thế tất yếu. Mặc dù còn nhiều khó khăn về vấn đề mặt bằng hay tư tưởng của mọi người, nhưng văn phòng Co-working sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Đây là môt hình sẽ phát triển rộng rãi và phổ biến tại Việt Nam trong tương lai gần.

co-working là gì? tại sao văn phòng co-working trở nên phổ biến

Thực hiện mô hình Co-working ở Việt Nam không khó

Như vậy, thông qua chia sẻ trên, các bạn đã hiểu rõ Co-working là gì và tác dụng của mô hình này. Hy vọng những thông tin trên giúp doanh nghiệp của bạn có phương pháp áp dụng văn phòng Co-working thích hợp nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News