Nội Thất

Gỗ MFC là gì? Có mấy loại MFC?

MFC là gì?

gỗ mfc là gì? có mấy loại mfc?

MFC là từ viết tắt của Melamine Faced Chipboard. MFC là loại Ván gỗ dăm phủ nhựa Melamine, Có những cây gỗ được trồng chuyên để sản xuất loại gỗ MFC này. Các cây này được thu hoạch ngắn ngày, không cần cây to. Người ta băm nhỏ cây gỗ này và cũng kết hợp với keo, ép tạo độ dày. Hoàn toàn không phải sử dụng gỗ tạp, phế phẩm như mọi người vẫn nghĩ. Bề mặt hoàn thiện có thể sử dụng nhựa PVC tráng lên hoặc giấy in vân gỗ tạo vẻ đẹp sau đó tráng bề mặt hoàn thiện bảo vệ để chống ẩm và trầy xước.

Gỗ MFC là gì?

gỗ mfc là gì? có mấy loại mfc?

Gỗ MFC là một loại gỗ công nghiệp được sử dụng nhiều trong sản xuất nội thất hiện đại. Gỗ MFC thường còn gọi là gỗ ván ép hoặc gỗ ván dăm phủ Melamine.

gỗ mfc là gì? có mấy loại mfc?

Gỗ MFC gồm hai loại MFC chống ẩm và MFC thường:

Gỗ MFC thường

Gỗ MFC loại thường có khoảng 80 màu từ đen, trắng, xám nhạt, xám chì cho đến tất cả các màu vân gỗ như Oak (sồi), Ash (tần bì), Maple (gỗ thích), Beech (giẻ gai), Acacia (tràm), Teak (giả tị), Walnut (óc chó), Campho (cẩm), Cherry (xoan đào), Gõ đỏ, Nu vàng, Nu đỏ, Gỗ sồi sọc, Sồi kỹ thuật, Tần bì giả cổ, Trắc, Mun hay các màu vân gỗ hiện đại… Tất cả đều giống như gỗ thật.

Xin lưu ý: Đối với nội thất văn phòng, nhà ở, chung cư thì chỉ cần sử dụng ván MFC tiêu chuẩn, còn đối với những không gian, khu vực ẩm ướt như Toilet, tủ bếp, tủ Toilet, vách Toilet, Lavabo, khu vệ sinh thì nên sử dụng ván MFC chống ẩm hoặc melamine trên nền MDF chống ẩm V313.

Gỗ MFC chống ẩm

Ngoài 80 màu MFC loại thường có hầu như tất cả các loại gỗ MFC chống ẩm lõi xanh V313 tương tự màu như MFC loại thường .

Khác với MFC loại thường, gỗ MFC chống ẩm được khuyến cáo nên sử dụng cho tủ bếp, tủ toilet, vách toilet, vách ngăn vệ sinh, phòng thí nghiệm, bệnh viện, trường học, những nơi ẩm ướt v.v. Đặc biệt là ở miền Bắc nơi có khí hậu ẩm ướt, nếu muốn có sản phẩm hoàn hảo và bền bỉ thì quý khách nên dùng MFC chống ẩm. Hiện nay gỗ MFC chống ẩm được sử dụng nhiều nhất để làm tủ bếp và vách ngăn toilet.

Để phân biệt được loại thường và loại chống ẩm, quý khách để ý gỗ MFC chống ẩm thường nặng hơn MFC loại thường khoảng 40 đến 60kg/m³, có lõi màu xanh, tổng trọng lượng khoảng 740 đến 760 kg/m³.

Gỗ MFC được sử dụng phổ biến

Gỗ công nghiệp MFC có ứng dụng vô cùng rộng rãi đặc biệt là trong lĩnh vực nội thất văn phòng. Hiện 80 % đồ gỗ nội thất gia đình và văn phòng dùng gỗ MFC để làm vì giá cả phù hợp, màu sắc lại vô cùng đa dạng và phong phú. Đối với nội thất văn phòng và nhà ở thì chỉ cần sử dụng gỗ MFC loại tiêu chuẩn, còn đối với những không gian, khu vực ẩm ướt như Toilet, Tủ bếp, vách Toilet, khu vệ sinh thì nên sử dụng loại ván chống ẩm V313.

gỗ mfc là gì? có mấy loại mfc?

Trên thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển, người ta khuyến khích sử dụng gỗ công nghiệp (trong đó có MFC) vì tính thân thiện với môi trường của nó. Do được sản xuất từ gỗ rừng trồng, có thể tái sản xuất, không hại đến những cánh rừng nguyên sinh vốn là lá phổi xanh điều hòa khí hậu trái đất.

Các loại MFC chúng tôi sử dụng đều được sản xuất tại các nước tiên tiến với dây chuyền hiện đại, đáp ứng yêu cầu cao nhất về bảo vệ môi trường và sức khỏe người sử dụng. Các loại gỗ trong sản phẩm đều không sử dụng keo chứa Formandehit. Với các sản phẩm sử dụng Formandehit trên thị trường, khách hàng có thể dễ dàng nhận thấy khi sử dụng sẽ bị cay mắt và cay mũi . Đây là do độc tố trong keo có hại cho sức khỏe.

gỗ mfc là gì? có mấy loại mfc?
gỗ mfc là gì? có mấy loại mfc?

Hiện nay, có rất nhiều loại gỗ công nghiệp MFC với màu sắc đa dạng, độ bền cao.

Cấu tạo và quy trình sản xuất gỗ MFC

gỗ mfc là gì? có mấy loại mfc?

Cấu tạo

Gỗ MFC thường có cấu tạo 2 phần: phần lõi ép và lớp phủ melamine

– Phần lõi ép (Particle Board) hay còn gọi là ván dăm: Là phần nghiền nhỏ của những loại cây gỗ ngắn ngày như keo, bạch đàn,… được trộn với keo chuyên dụng và ép cứng tạo hình.

Lõi ép này được nghiền từ gỗ thật trải qua nhiều khâu xử lý và quy trình kiểm tra nghiêm ngặt mới tạo nên được một ván ép thành phẩm. Phần lõi ép này có khả năng chống mối mọt và ẩm mốc tốt rất phù hợp với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam.

– Lớp phủ Melamine: Lớp phủ này thực ra là tổng hợp 3 lớp in hoa văn vân gỗ. Lớp melamine bên ngoài do là giấy in nên vô cùng phong phú về màu sắc cũng như hình dạng được in trên mặt giấy..

Tuy nhiên mặt gỗ không chỉ có lớp phủ melamine mà hiện nay trên thị trường cũng đang rất thịnh hành ép giấy in vân gỗ, nhựa PVC hay veneer. Các lớp phủ này được in rất đẹp và tạo cảm giác giống với nhiều loại cây tự nhiên như sồi, trắc, tràm, lim, dổi,…

Được sử dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất nên bảng màu của gỗ MFC vô cùng phòng phú và đa dạng (có tới hơn 80 màu) phù hợp với nhiều không gian nhà ở hiện đại, giúp công việc lựa chọn của bạn trở nên thuận tiện hơn.

Quy trình sản xuất

gỗ mfc là gì? có mấy loại mfc?

Gỗ MFC được sản xuất từ 5 bước cơ bản sau:

– Bước 1: Thu hoạch cây gỗ ngắn ngày về sơ chế sạch sẽ và đưa vào máy nghiền.

– Bước 2: Lớp gỗ nghiền này sẽ qua phân đoạn tẩm xấy và xử lý mối mọt sau đó được ép tạo hình thành những ván gỗ lớn.

– Bước 3: Ở bước này lớp phủ melamine kết hợp với sợi thủy tinh sẽ được ép lên bề mặt của ván gỗ dăm (ván nền) đã được trộn keo tùy loại. Ván gỗ sẽ được ép một mặt hoặc 2 mặt tùy theo yêu cầu của nhà sản xuất.

– Bước 4: Bước tiếp theo chính là ép lần 2 với nhiệt độ và áp suất thích hợp để đảm bảo lớp gỗ và lớp phủ tạo thành một khối đồng nhất. Ở bước này ván gỗ sẽ được đánh bóng để chuẩn bị cho công đoạn phay mộng.

– Bước 5: Ở công đoạn này gỗ sẽ được đưa vào máy phay, cắt và soi mộng cả 4 cạnh. Trong sản xuất gỗ hiện nay loại mộng kép là loại tốt và được sử dụng phổ biến nhất. Tùy loại lõi cùng với thương hiệu mà nó được ghép theo nhiều cách khác nhau.

Ưu nhược điểm của gỗ MFC

gỗ mfc là gì? có mấy loại mfc?

Ưu điểm

– Gỗ MFC được sản xuất chủ yếu từ những loại cây gỗ ngắn ngày, dễ trồng và tái tạo trong thời gian ngắn góp phần rất lớn trong việc bảo vệ rừng.

– Ván gỗ được xử lý qua quy trình rất nghiêm ngặt nên có chất lượng cao và có thời gian sử dụng lâu dài không kém gì gỗ tự nhiên.

– Mặt gỗ có lớp phủ melamine bền, chống xước, chống nước nên vẫn luôn giữ được vẻ đẹp qua thời gian.

– Vì chỉ làm từ ván gỗ có lớp phủ melamine nên mua loại gỗ này sẽ kinh tế hơn nhiều so với những loại gỗ khác nhất là so với gỗ đẹp lâu năm. Ván gỗ công nghiệp này có giá thành sản xuất tương đối thấp nên sẽ kinh tế hơn nhiều so với những loại gỗ khác nhất là gỗ tự nhiên

– Gỗ MFC có lớp phủ đã được kiểm chứng về khả năng cách âm và cách nhiệt. Thêm vào đó nhờ bề mặt có lớp phủ melamine trơn bóng nên rất dễ lau chùi, dọn dẹp.

– Lõi ván ép giữ ốc vít tốt, bền và rất chắc. Hơn nữa loại gỗ này có thể gia công nhanh phù hợp cho những công trình cần hoàn thiện trong thời gian ngắn.

Nhược điểm

– Ván gỗ này có lớp phủ chống ẩm nhưng cốt gỗ bên trong kị nước. Một khi bị thấm nước bề mặt ván gỗ dễ bị phồng và lõi sẽ bị bung.

– Tuy thuận lợi trong việc mua và lắp đặt, nhưng nếu không có cách bảo quản và sử dụng hợp lý thì tuổi thọ của loại gỗ này sẽ không được cao.

– Ván gỗ công nghiệp này bị hạn chế về độ dày, vì là ván ép nên khả năng mài mòn của gỗ cũng không được tốt.

Như chúng ta thấy gỗ MFC có rất nhiều những ưu điểm chính vì vậy nó có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, phù hợp với nhiều địa điểm từ trường học, công ty cho đến khách sạn hay gia đình.

Ứng dụng của MFC trong thiết kế nội thất

gỗ mfc là gì? có mấy loại mfc?

Nội thất văn phòng

Đối với nội thất ở văn phòng thì gỗ MFC thường được sử dụng để làm bàn ghế hoặc tủ đựng hồ sơ. Bởi loại gỗ này rất dễ gia công, lắp đặt phù hợp với yêu cầu đa dạng về bàn ghế, góc làm việc hay nghỉ ngơi của nhân viên.
Thêm vào đó ở những không gian như văn phòng gỗ MFC được bảo quản tốt nên có tuổi thọ cao hơn. Sử dụng loại gỗ công nghiệp này không những giúp tiết kiệm chi phí mà còn mang tới một không gian làm việc hiện đại, đẹp mắt và vô cùng thoải mái cho nhân viên.

Showroom

Showroom là nơi thường xuyên tổ chức những buổi triển lãm hay giới thiệu sản phẩm, chính vì vậy gỗ MFC luôn là lựa chọn tối ưu nhất cho không gian này.
Gỗ MFC thường được dùng để làm bàn ghế, kệ, tủ trưng bày và đặc biết có thể thoải mái thay đổi, gia công theo nhiều phong cách tùy thuộc vào các sự kiện khác nhau.

Nội thất gia đình

gỗ mfc là gì? có mấy loại mfc?

Những vật dụng quen thuộc trong gia đình như bàn, ghế ăn cơm, giá sách, hay tủ đựng quần áo bằng chất liệu MFC cũng đã được rất nhiều gia chủ lựa chọn. Tủ bếp làm từ loại gỗ này cũng sẽ giúp gia chủ không phải bận tâm nhiều về mối mọt hay khó lau chùi, vệ sinh bên ngoài.

Chất liệu gỗ này cũng rất thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Trường học

Trong trường học gỗ MFC được ứng dụng rộng rãi để làm bàn ghế, tủ đựng tài liệu…. bởi việc gia công nhanh giúp đáp ứng được số lượng bàn ghế lớn phục vụ cho công việc giảng dạy cũng như học tập của học sinh. Thêm vào đó dùng gỗ MFC cũng giúp nhà trường có thể tiết kiệm được chi phí khá hơn so với việc dùng gỗ tự nhiên.

Kết luận

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ một số thông tin xoay quanh câu hỏi gỗ MFC là gì, cấu tạo và ứng dụng của gỗ MFC trên thị trường hiện nay như thế nào. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm những kiến thức liên quan đến vật liệu nội thất để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News