Nội Thất

Màu trung tính trong nội thất và cách sử dụng hoàn hảo

Hiện nay có nhiều kiến trúc sư sử dụng gam màu trung tính trong nội thất. Đây cũng là xu hướng được nhiều gia chủ, lãnh đạo doanh nghiệp lựa chọn. Vậy màu trung tính là gì, bao gồm các màu nào? Sử dụng gam màu này trong thiết kế nội thất có lợi ích gì? Và các bạn nên sử dụng gam màu trung tính như thế nào cho hợp lý, hiệu quả cao?

Màu trung tính là gì?

Màu trung tính bao gồm các màu trắng, xám, ghi, kem, nâu. Bảng màu trung tính đa dạng, gồm các tông màu nhạt đến đậm. Đây là nhóm màu không nổi như những màu sáng nhưng đem lại cảm giác trầm ấm, nhẹ nhàng và hiện đại. Màu trung tính có thể chia thành nhóm màu lạnh như ghi, xám, trắng và nhóm màu nóng gồm kem, nâu.

màu trung tính trong nội thất và cách sử dụng hoàn hảo

Màu trung tính là gì?

Hiện nay màu trung tính được ứng dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó đáng chú ý nhất là thiết kế thời trang và nội thất. Ở mỗi lĩnh vực khác nhau, cách sử dụng màu trung tính cũng có sự khác biệt và độc đáo riêng.

Tại sao màu trung tính được sử dụng trong thiết kế nội thất?

Màu trung tính được sử dụng rất nhiều trong thiết kế và thi công nội thất. Trong lĩnh vực này, màu trung tính thường đóng vai trò là gam màu chủ đạo. Chúng có nhiệm vụ làm màu nền, giúp nổi bật các gam màu sắc sỡ. Ngoài ra, màu trung tính được dùng để đè lên các gam màu mạnh, giảm độ sáng của nhóm màu này. Các thiết kế nội thất rất ưa chuộng các tông màu này vì những nguyên nhân sau:

Mang đến vẻ đẹp sang trọng và quý phái cho không gian nội thất

Nhờ biết cách phối màu trung tính với các gam màu khác, bạn có thể tạo nên một không gian sống động, sang trọng và quý phái. Màu trung tính sẽ giúp các màu kết hợp cùng trở nên nổi bật hơn. Đồng thời nhờ sử dụng màu trung tính làm chủ đạo mà xoa dịu cảm giác quá mãnh liệt. Không gian sống trở nên nhẹ nhàng, tinh tế hưn. Vì thế, mang lại cảm giác hài hòa, sang quý cho không gian nội thất. Đây chính là lý do mà màu trung tính xuất hiện trong nhiều không gian sống sang trọng, cao cấp.

màu trung tính trong nội thất và cách sử dụng hoàn hảo

Mang đến vẻ đẹp sang trọng và quý phái cho không gian nội thất

Màu trung tính tạo cảm giác thân thiện và ấm cúng cho không gian nội thất

Sự hiện diện của gam màu trung tính, đặc biệt là trung tính nóng tạo cảm giác ấm cúng cho không gian. Gam màu này mang lại vẻ thân thiện và gần gũi. Vì thế mọi người sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, bình tĩnh hơn.

Tuy nhiên cần phải có cách hợp lý nhất để phối màu trung tính với các màu sắc khác. Màu trung tính xuất hiện nhiều nhưng không lấn át màu sắc khác. Vì thế mà vẻ nhẹ nhàng, không quá nổi bật của chúng sẽ tạo nên không khí gần gũi và ấm cúng trong không gian nội thất. Hơn nữa còn có vẻ dễ chịu và thư thái hơn.

Màu trung tính trong nội thất không bị lỗi thời

Các thiết kế sử dụng màu trung tính khó bị lỗi thời. Đây là một trong những ưu điểm tuyệt vời của màu trung tính. Vì thế mà nhiều kiến trúc sự lựa chọn gam màu này trong thiết kế và trang trí nội thất. Sự xuất hiện của màu trung tính không làm mờ nhạt hay chiếm chỗ các nhóm màu khác. Thay vào đó chúng trung hòa và cân bằng màu sắc, đem lại một không gian hài hòa.

Hơn nữa, màu trung tính dễ dàng phối với nhiều màu sắc khác nhau. Chính yếu tố này giúp cách sử dụng màu sắc trong nội thất trở nên đa dạng, sáng tạo hơn. Điều đó giúp không gian có màu trung tính không bị lỗi mốt, mà luôn hợp xu hướng. Chưa kể, gam màu trung tính còn rất dễ phối kết hợp với nhiều loại vật liệu khác nhau. Bạn có thể dùng màu trung tính để phối với đồ bằng gỗ, kính, nhựa, đồ da, đá hay inox đều được.

Thích hợp về mặt phong thủy

Để thiết kế văn phòng theo phong thủy nhiều kiến trúc sư thích dùng màu trung tính. Theo họ, nhóm màu này giúp cân bằng các luồng khí, không ngăn cản hay khiến những dòng khí bị bùng nổ. Chúng làm hài hòa không gian nội thất và giúp điều tiết yếu tố phong thủy.

màu trung tính trong nội thất và cách sử dụng hoàn hảo

Thích hợp về mặt phong thủy

Cách sử dụng màu trung tính trong nội thất

Màu trung tính thường không đứng độc lập trong thiết kế nội thất. Để sử dụng màu trung tính hợp lý, các bạn cần chú ý những vấn đề sau đây:

Kết hợp với các tông màu nóng, lạnh

Kết hợp với các tông màu nóng, lạnh sẽ đem lại cảm giác hài hòa cho không gian nội thất. Nơi bạn sống, làm việc vừa đơn giản, tinh tế, ấm cúng lại thoáng đãng. Hơn nữa nếu phối màu hợp lý sẽ tạo nên vẻ cuốn hút và nổi bật, vô cùng đặc sắc. Chưa kể, bằng cách tạo điểm nhấn với một số màu đặc biệt, bạn sẽ tạo hiệu ứng tuyệt đẹp cho không gian nội thất.

Màu trung tính kết hợp với đồ nội thất chất liệu tự nhiên

Những món đồ nội thất như đồ gỗ tự nhiên, đá granite hoặc cẩm thạch kết hợp với gam màu trung tính tạo nên vẻ tự nhiên, dễ chịu cho không gian sống. Phương pháp này còn mang lại vẻ mộc mạc và gần gũi hơn cho không gian. Người sống và làm việc luôn cảm thấy ấm áp, dễ chịu và tự nhiên, thoải mái hơn.

màu trung tính trong nội thất và cách sử dụng hoàn hảo

Kết hợp với đồ nội thất chất liệu tự nhiên

Kết hợp tạo ra những chi tiết ngẫu hứng trong không gian nội thất

Những chi tiết ngẫu hứng hoặc phong cách basic sẽ rất hợp với màu trung tính. Ví dụ như các đường sọc đơn giản, caro cá tính sẽ làm thay đổi cả không gian sống. Toàn bộ nội thất toát lên vẻ bình dị, ấm áp nhưng không kém phần sang trọng, quý phái.

Kết hợp cùng một tông màu trung tính nhưng khác sắc độ trong thiết kế nội thất

Đây là một cách làm thú vị và có hiệu quả đầy bất ngờ. Bạn kết hợp các màu trung tính, nhưng khác sắc độ là một bí quyết tạo điểm nhấn cho không gian. Toàn bộ nơi ở hoặc làm việc có sự liên kết và tương tác hài hòa. Cách làm này còn mang bạn đến gần hơn với vẻ hiện đại và tiên tiến của tương lai. Đồng thời tạo vẻ cao cấp, thanh lịch cho không gian nội thất.

màu trung tính trong nội thất và cách sử dụng hoàn hảo

Kết hợp cùng một tông màu trung tính nhưng khác sắc độ

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News