Nội Thất

Nguyên tắc thiết kế phòng giám đốc đẳng cấp

Nguyên tắc thiết kế phòng giám đốc đẳng cấp khi bạn đáp ứng những nguyên tắc quan trọng. Hãy cùng Kiến tạo khám phá xem bí quyết ở đây là gì?

Phòng giám đốc là một phần quan trọng của văn phòng công ty. Có thể nói đây là bộ mặt của người lãnh đạo, đồng thời là nơi thể hiện đẳng cấp và năng lực của doanh nghiệp. Chính vì thế nguyên tắc thiết kế phòng giám đốc không thể qua loa mà phải chỉn chu và đảm bảo nhiều yếu tố.

Những nguyên tắc thiết kế phòng giám đốc lãnh đạo

Một thiết kế phòng giám đốc, phòng lãnh đạo đạt tiêu chuẩn, thể hiện đẳng cấp thường đáp ứng những nguyên tắc thiết kế văn phòng giám đốc quan trọng sau đây:

Xác định phong cách nội thất cho phòng giám đốc

Khi thiết kế một căn phòng bất kỳ, bạn cần xác định phong cách nội thất cơ bản. Điều này cũng không ngoại lệ đối với phòng giám đốc. Trước tiên, bạn cần nghiên cứu phong cách thiết kế nội thất nào phù hợp với phòng giám đốc nhất.

Khi thực hiện bước này, phong cách làm việc của vị lãnh đạo đóng vai trò rất quan trọng. Bạn cần xác định trước người sử dụng phòng có tuổi tác, tính cách, tác phong nghề nghiệp, sở thích để vạch ra phong cách thiết kế cụ thể.

nguyên tắc thiết kế phòng giám đốc đẳng cấp

Xác định phong cách nội thất cho phòng giám đốc

Ví dụ như, những người lãnh đạo ở độ tuổi trung niên trở lên thường yêu thích phong cách già dặn, nghiêm túc. Họ sẽ hài lòng hơn với những văn phòng được thiết kế theo phong cách cổ điển, sang trọng. Dù vậy, cũng có những người lãnh đạo không thích phô trương. Họ sẽ yêu cầu một văn phòng được thiết kế đơn giản, nhưng đảm bảo đồ vật cao cấp và phục vụ tốt nhất cho công việc của mình.

Đối với những người giám đốc trẻ tuổi, cá tính hoặc tính cách cởi mở, sáng tạo, họ sẽ thích những văn phòng năng động và trông tươi mới. Họ sẽ yêu thích phong cách hiện đại, không gian mở hoặc những thiết kế xanh.

Nguyên tắc thiết kế đáng chú ý: Vị trí của phòng giám đốc

Trong không gian văn phòng nên chọn đặt phòng giám đốc ở vị trí đẹp nhất. Nơi đây thường là trung tâm của khu làm việc. Từ vị trí này, giám đốc có thể bao quát toàn bộ các phòng ban và khu vực khác của văn phòng.

Phòng làm việc của giám đốc có thể nằm ở vị trí tách biệt để đảm bảo tính riêng tư. Vì thế nó có thể nằm ở sâu trong khu làm việc, tại vị trí cuối cùng của văn phòng. Tuy nhiên phòng làm việc này nên có tầm nhìn thông thoáng để dễ kiểm soát mọi vấn đề và quản lý nhân viên.

Khi đã xác định vị trí của phòng giám đốc, công ty không nên dịch chuyển không gian. Hãy đảm bảo tính ổn định, sự chắc chắn, cùng với sự yên tĩnh và kín đáo cho căn phòng cùng người lãnh đạo.  Ngoài ra, cần phải tránh để phòng giám đốc ở gần nhà vệ sinh, vừa ảnh hưởng vẻ thẩm mỹ lại có tác động không tốt đến bố cục phong thủy.

Diện tích phòng giám đốc

Diện tích phòng giám đốc là yếu tố ảnh hưởng đến cách trang trí và lựa chọn nội thất. Thường thì diện tích phòng giám đốc được quyết định dựa trên nhu cầu sử dụng và quy mô của doanh nghiệp.

Sẽ có những văn phòng diện tích nhỏ do văn phòng có quy mô không lớn. Vì thế, một số doanh nghiệp sẽ đặt văn phòng giám đốc chung với không gian làm việc. Sau đấy, họ thường sử dụng các vách ngăn bằng kính để tạo ra sự tách biệt không gian. Biện pháp này đảm bảo tính riêng tư và bảo mật mà không làm tốn diện tích văn phòng.

nguyên tắc thiết kế phòng giám đốc đẳng cấp

Chú ý tới diện tích phòng giám đốc

Còn đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn, các phòng giám đốc có thể có diện tích rất rộng. Đây là những văn phòng khép kín và tách biệt với không gian làm việc chung. Những phòng giám đốc này thường có nhiều sự lựa chọn khi thiết kế diện tích.

Thường thì diện tích tiêu chuẩn của các phòng tổng giám đốc, CEO là tối đa 25m2 cho mỗi người. Còn phòng ban giám đốc, quản lý thường từ 10 – 18,5m2 mỗi người.

Nội thất trong thiết kế phòng giám đốc

Trong phòng giám đốc thường đặt bàn, ghế, tủ sách, kệ tài liệu, sô pha tiếp khách. Mỗi vật dụng nội thất đều phải được lựa chọn kỹ lưỡng và hài hòa với không gian chung của văn phòng:

Bàn giám đốc

Để lựa chọn được bàn giám đốc phù hợp phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, đáng chú ý nhất là phong cách thiết kế nội thất, diện tích, tính cách giám đốc. Một bộ bàn giám đốc phù hợp thường dựa trên sự kết hợp của đẳng cấp, sự sang trọng cùng với sự thoải mái, tiện dụng. Hơn nữa bộ bàn ấy cần phải tôn lên phong thái, khí chất của người lãnh đạo.

Bạn nên ưu tiên bàn làm việc kích thước nhỏ trong phòng giám đốc có diện tích hạn chế. Những bộ bàn này có kiểu dáng đơn giản, màu sắc tươi sáng mang đến sự thông thoáng cho căn phòng. Với không gian văn phòng có diện tích rộng rãi thì bạn nên chọn chiếc bàn có kích thước lớn, bề thế để tạo nên sự cân xứng, thống nhất. Chúng giảm cảm giác trống trải cho văn phòng rộng thênh thang.

Chất liệu của bàn làm việc cũng đáng quan tâm. Nếu như phòng giám đốc được thiết kế theo phong cách cổ điển hay tân cổ điển, bàn làm từ gỗ tự nhiên cao cấp hình chữ nhật, chữ L sẽ rất thích hợp. Còn nếu phòng giám đốc có thiết kế nội thất hiện đại, hãy chọn các bộ bàn gỗ công nghiệp. Ngoài ra có thể dùng loại bàn gỗ kết hợp kính hoặc kim loại.

Chọn ghế làm việc cho phòng giám đốc

Bạn nên chọn những bộ ghế giám đốc chất lượng cao, kiểu dáng cao cấp và chất liệu tương xứng với không gian. Màu sắc và kiểu dáng nên vừa đáp ứng nhu cầu cá nhân, sở thích giám đốc cùng phong cách nội thất của phòng.

nguyên tắc thiết kế phòng giám đốc đẳng cấp

Lựa chọn bàn ghế làm việc cho giám đốc

Đa phần các giám đốc hay dùng ghế chân xoay tiện dụng. Chúng có phần đệm lưng êm ái, phần tựa lưng cao được bọc vải, da hoặc nỉ, tạo sự thoải mái, thư giãn khi tựa vào. Và ghế giám đốc hay có màu đen, màu nâu hoặc màu be sang trọng, đẳng cấp.

Chọn ghế tiếp khách cho phòng giám đốc

Mỗi thiết kế phòng giám đốc thường có các bộ sô pha cùng ghế để tiếp khách. Ở trước bàn làm việc của giám đốc nên có 1 – 2 chiếc ghế nhỏ. Còn sô pha tiếp khách nên có kích thước và số lượng phù hợp để tiếp đón 4 người. Nếu số lượng các vị khách nhiều hơn 4 thì nên chuyển sang phòng hợp để được trọn vẹn và lịch sự hơn.

nguyên tắc thiết kế phòng giám đốc đẳng cấp

Sô pha tiếp khách

Bạn nên ưu tiên các loại sô pha tiếp khách có thiết kế nhỏ gọn, màu sắc trung tính cho phòng giám đốc. Ngoài ra, nên chọn loại sô pha có đệm dày, bọc nỉ, vải hoặc da cao cấp. Chúng sẽ tạo điểm nhấn, thể hiện sự thanh lịch và thân thiện, lại đảm bảo thoải mái, dễ chịu cho người ngồi.

Tủ tài liệu trong phòng giám đốc

Trong phòng giám đốc nên có các loại kệ, tủ cần thiết cho mục tiêu sử dụng. Ví dụ nên có một tủ tài liệu đặt ở sau bàn làm việc của giám đốc. Không nhất thiết phải nhồi nhét quá nhiều tài liệu, hồ sơ ở đây. Bạn nên hướng đến mục đích trang trí là chủ yếu để tăng thêm cảm giác chuyên nghiệp cho văn phòng của giám đốc.

Ngoài ra nên có một tủ kính lớn, nơi trưng bày các kỷ niệm chương, giấy chứng nhận hoặc bằng khen, … của giám đốc hoặc doanh nghiệp. Đây là các vật dụng vừa thể hiện dấu ấn cá nhân, vừa giúp tăng thêm sự chuyên nghiệp và uy tín cho doanh nghiệp.

Cách bố trí các vật dụng nội thất phòng giám đốc

Cách bố trí phòng làm việc của giám đốc cần được khoa học để thể hiện phong thái cho người lãnh đạo. Hơn nữa bố cục hợp lý sẽ giúp giám đốc làm việc hiệu quả hơn. Trong đó:

  • Bàn làm việc của giám đốc nên được đặt quay lưng với tường. Hướng ngoài nhìn ra cửa ra vào, nhưng không đối diện trực tiếp. Nên đặt lệch chếch ra phía cửa ra vào. Tránh ngồi quay lưng ra cửa.
  • Nên dùng tường, kệ, vách, tủ để làm điểm tựa sau lưng ghế giám đốc. Không nên để sau lưng giám đốc là một khoảng trống lớn.
  • Nếu sau lưng giám đốc là một cửa sổ, nên lắp một rèm cửa thật dày và không kéo lên.
  • Đặt bàn ở vị trí đẹp, hợp bản mệnh giám đốc.
  • Ưu tiên đặt bàn làm việc ở bên phải cửa ra vào.
  • Không đặt bàn làm việc ở giữa phòng.
  • Tránh đặt bàn làm việc sát nhà vệ sinh.
  • Không đặt bàn làm việc giám đốc đối diện cửa nhà vệ sinh.
  • Hạn chế để quá nhiều vật dụng lộn xộn trong phòng giám đốc. Đồng thời không để phòng làm việc giám đốc có nhiều khoảng trống không sử dụng.

Yếu tố màu sắc, ánh sáng, phong thủy khi thiết kế phòng giám đốc

Khi thiết kế nội thất phòng làm việc giám đốc, bạn nên chú ý tới màu sắc và ánh sáng. Sử dụng màu sắc và bố trí ánh sáng hợp lý sẽ làm thiết kế căn phòng trở nên ấn tượng hơn. Màu sắc giúp bạn tạo ra các điểm nhấn nổi bật cho văn phòng giám đốc. Còn ánh sáng sẽ làm nổi bật những điểm nhấn trên và tạo hiệu ứng đặc sắc.

Khi hài hòa các yếu tố trên, bạn sẽ giúp lãnh đạo cảm thấy tập trung, thoải mái hơn khi xử lý công việc Ngoài ra, yếu tố phong thủy cũng đóng vai trò quan trọng. Phòng giám đốc hợp phong thủy góp phần giúp doanh nghiệp phát triển thuận lợi và thành công.

Màu sắc phòng giám đốc

Màu sắc của phòng giám đốc nên theo tông màu logo thương hiệu công ty. Như vậy phòng giám đốc sẽ thể hiện được nét đặc trưng cho doanh nghiệp. Hơn nữa phòng giám đốc cũng sẽ trở thành bộ mặt để tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh thương hiệu chất lượng hơn.

Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp chọn màu sắc phòng giám đốc theo sở thích của người lãnh đạo hoặc lĩnh vực làm việc. Ví dụ như một người lãnh đạo trung niên thường yêu thích các màu nhẹ nhàng, trung tính cho văn phòng của mình. Còn những vị giám đốc trẻ thường yêu thích các màu sắc mạnh, nổi bật để tạo hứng khởi và sáng tạo trong công việc.

Ánh sáng

Cần kết hợp hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo để trang trí phòng làm việc giám đốc. Bạn có thể lắp các cửa sổ để làm sáng và thông thoáng cho phòng giám đốc. Hoặc sử dụng các hệ vách kính trong suốt. Đây là cách tận dụng ánh sáng tự nhiên hiệu quả. Còn hệ thống chiếu sáng nhân tạo trong phòng giám đốc nên là sự kết hợp giữa đèn huỳnh quang, đèn chùm, … với màu sáng tinh tế, nhẹ nhàng. Như vậy không gian làm việc của giám đốc sẽ trở nên sang trọng, nhã nhặn và tinh tế hơn.

nguyên tắc thiết kế phòng giám đốc đẳng cấp

Màu sắc, ánh sáng khi thiết kế phòng giám đốc

Nguyên tắc thiết kế, trang trí phòng giám đốc

Trong phòng giám đốc nên trang trí thêm tranh treo tường, cây để bàn làm việc, kỷ niệm chương, tượng linh vật, vật phẩm phong thủy, đèn chùm, bể cá cảnh … Trong đó có thể dùng các loại tranh phong thủy treo phòng làm việc mang ý nghĩa may mắn. Ví dụ như Mã Đáo Thành Công, Thuận Buồm Xuôi Gió, Tứ Quý Bốn Mùa, Cửu Ngư Quần Hội, … Các cây xanh nên chọn loại hợp mệnh giám đốc.

Nên đặt một số tượng có yếu tố thu hút điềm lành hoặc có tính trang trí ấn tượng. Ví dụ như tượng thuyền buồm trong chai, tượng Quan Công, tượng Rồng, Phượng, …. Trước khi định đặt bể cá cảnh thì nên tham khảo xem mệnh giám đốc có hợp hay không. Ngoài ra nên chú ý về thiết kế của bể, loại cá, số lượng, ….

Những vật dụng trên cần được bố trí hợp lý để không làm rối không gian. Sắp xếp khoa học sẽ giúp phòng giám đốc trở nên chuyên nghiệp và sang trọng hơn.

Một số xu hướng thiết kế phòng giám đốc phổ biến

Hiện nay, phòng làm việc của các lãnh đạo thường được thiết kế theo các xu hướng phổ biến sau:

Nguyên tắc thiết kế phòng giám đốc phong cách hiện đại

Đây là phong cách thiết kế được nhiều công ty theo đuổi. Thiết kế phòng giám đốc hiện đại vừa đơn giản, vừa tinh tế. Hơn nữa thể hiện cá tính và đẳng cấp cho doanh nghiệp lẫn người lãnh đạo.

Trong thiết kế phong cách hiện đại, bạn cần tạo ra sự hài hòa và cuốn hút khi kết hợp các yếu tố. Trong đó, bạn nên chọn các màu sắc và đồ nội thất đơn giản, chất liệu thời đại mới để làm cho không gian trở nên độc đáo và mới mẻ.

Một số giám đốc còn theo đuổi phong cách hiện đại tối giản khi thiết kế phòng làm việc của mình. Lúc này văn phòng của họ chỉ có những đồ nội thất cơ bản nhất. Hình dạng nội thất đơn giản, không cầu kỳ hay màu mè. Màu trắng, màu xám, xanh nhạt, … được tận dụng trong các thiết kế tối giản.

Nguyên tắc thiết kế phòng giám đốc sang trọng

Những văn phòng lãnh đạo phong cách sang trọng thường sử dụng các màu sắc chủ đạo là màu nâu trầm của gỗ. Đây là những màu tạo cảm giác sang quý, trang trọng cho không gian. Hơn nữa, màu gỗ có thể tạo nên cảm giác vừa ấm áp và lịch sự cho nơi làm việc. Đồ nội thất cần được chú trọng về hình dáng, kích thước và sử dụng chất liệu cao cấp. Như vậy có thể mang đến vẻ đẹp tinh tế, sang trọng cho không gian. Nên ưu tiên các loại nội thất gỗ tự nhiên trong phòng giám đốc sang trọng.

nguyên tắc thiết kế phòng giám đốc đẳng cấp

Có nhiều xu hướng thiết kế phòng giám đốc

Nguyên tắc thiết kế phòng giám đốc phong cách mở

Một số giám đốc lựa chọn tạo góc làm việc chung 1 không gian với các nhân viên. Đây chính là phòng làm việc phong cách mở. Với phong cách này, các công ty sẽ loại bỏ những vách ngăn kín. Như thế sẽ không tạo cảm giác bí bách cho văn phòng nữa.

Lúc này đây sẽ không còn sự ngăn cách giữa nơi làm việc của giám đốc và nhân viên. Một số công ty thì sẽ dùng các vách ngăn độc đáo để thay thế. Ví dụ như giá sách, vách ngăn lửng, vách ngăn kính hoặc hàng rào cây xanh. Phương pháp này tạo nên hiệu ứng thân thiện, tươi trẻ cho văn phòng. Không gian công tác trở nên thoáng đãng và hiện đại, cá tính hơn.

Để thiết kế phòng giám đốc ấn tượng, tạo cảm giác đẳng cấp, chuyên nghiệp không hề dễ dàng. Tuy nhiên, áp dụng những nguyên tắc cơ bản trên đây có thể giúp bạn tạo nên thành quả ấn tượng. Ngoài ra, hãy kết hợp với một số sự sáng tạo để thể hiện cá tính riêng cho văn phòng. Nếu bạn còn nhiều băn khoăn và muốn tìm kiếm các hỗ trợ, giải đáp, xin mời liên hệ ngay với Kiến tạo & Kiệt tác. Tại đây, bạn sẽ nhận được những tư vấn chi tiết, hữu ích nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News