Nội Thất

Phong cách nội thất thô mộc Brutalism trong thiết kế văn phòng hiện đại

Brutalism hay còn gọi là chủ nghĩa Thô mộc, là một phong trào kiến trúc phát triển rực rỡ trong giai đoạn 1950 – 1970. Phong cách này ưu tiên sử dụng chất liệu bê tông thô và mang lại những thiết kế nội thất độc đáo. Ngày nay phong cách nội thất thô mộc sử dụng nhiều vật liệu khác lạ hơn. Tuy nhiên mục tiêu chung của phong cách này là tạo ra không gian mộc mạc, hài hòa và cân bằng. Do đó, Brutalism được sử dụng cho nhiều công trình khác nhau, trong đó có văn phòng công ty.

Phong cách nội thất thô mộc là gì?

Brutalism style là phong cách nội thất gây ấn tượng bằng cách kết hợp khéo léo những chi tiết tự nhiên, vật liệu mộc mạc để tạo nên một tổng thể giản dị và ấn tượng sâu sắc. Những chi tiết trong phong cách Brutalism được kết hợp cân bằng và hài hòa.

phong cách nội thất thô mộc brutalism trong thiết kế văn phòng hiện đại

Phong cách nội thất thô mộc

Trong ngôn ngữ Pháp, Brutalism nghĩa là bê tông thô. Đây cũng chính là vật liệu đặc trưng được sử dụng trong thiết kế nội thất phong cách thô mộc. Ngoài ra, Brutalism còn đề cao tính công năng. Các kiến trúc sư chú ý đến logic công năng và kết cấu trong thiết kế. Đồng thời họ nhấn mạnh những cấu trúc đơn giản và mộc mạc để tạo nên sự nổi bật cho không gian.

Nguồn gốc của phong cách nội thất Brutalism

Brutalism được cho là phát triển từ Vương Quốc Anh trong khoảng giữa thế kỷ XX, từ thế chiến thứ 2. Tuy nhiên trong thời điểm này, phong cách thô mộc không nhận được nhiều công nhận. Mãi đến giai đoạn 1950 – 1970, phong cách thô mộc mới đạt được sự phát triển huy hoàng.

phong cách nội thất thô mộc brutalism trong thiết kế văn phòng hiện đại

Nguồn gốc của phong cách nội thất Brutalism

Những đặc trưng của phong cách nội thất thô mộc

Phong cách nội thất Brutalism có những đặc trưng nổi bật sau đây:

Sử dụng nguyên liệu thô và có tính mộc mạc

Chất liệu đặc trưng của phong cách nội thất thô mộc chính là bê tông. Đây là vật liệu thô sơ và có tính mộc mạc, đơn giản. Những vật liệu khác sử dụng trong phong cách này cũng có tính chất tinh giản và thô sơ tương tự. Điển hình là thép, gỗ, vải bố, đồng, thép, … Ngoài ra còn có chất liệu kính và đá được sử dụng.

phong cách nội thất thô mộc brutalism trong thiết kế văn phòng hiện đại

Sử dụng nguyên liệu thô và có tính mộc mạc

Hơn nữa khi sử dụng trong không gian thô mộc thì những vật liệu này đều giữ nguyên trạng. Sẽ không có sự can thiệp làm nhẵn bề mặt những vật liệu này nên tạo cảm giác sơ khai, nguyên thủy.

Một số thiết kế văn phòng Brutalism sử dụng các vật liệu tái chế. Những vật liệu này kiến tạo nên không gian thô mộc, sáng tạo và hết sức tự nhiên.

Cách phối màu giản dị, giữ nguyên bản sắc gốc

Cũng giống như những nguyên vật liệu chính, màu sắc của phong cách nội thất thô mộc thường giữ nguyên dạng gốc. Vì thế, màu sắc trong văn phòng thô mộc thường là các màu của vật liệu. Điển hình như màu xám của gỗ và vỏ cây, màu xanh rêu của đá, màu đỏ của gạch.

phong cách nội thất thô mộc brutalism trong thiết kế văn phòng hiện đại

Cách phối màu giản dị

Ngoài những màu chủ đạo này, phong cách thô mộc cũng kết hợp với các sắc màu khác như đen, trắng, nâu, ghi, … cùng các màu tự nhiên khác. Mục tiêu chung là để đem lại một không gian văn phòng làm việc có cảm giác gần gũi, thân thiện.

Tận dụng sự thô mộc và có phần gai góc, tạo nhiều hình khối

Phong cách nội thất Brutalism ưu tiên những đường nét cứng nhắc, có phần thô sơ và mạnh mẽ. Hơn nữa có nhiều món đồ mang kiểu dáng gai góc và còn nguyên bản, chưa qua xử lý.

Ngoài ra, phong cách nội thất thô mộc còn tận dụng các hình khối nhờ những đường nét được vạch ra. Các mảng khối này mang hình tượng tự nhiên và khá ngẫu hứng. Điều này làm không gian văn phòng sáng tạo và không theo quy tắc nghiêm ngặt.

phong cách nội thất thô mộc brutalism trong thiết kế văn phòng hiện đại

Dùng nhiều mảng khối

Phong cách nội thất thô mộc sử dụng các loại vải dệt thô

Thiết kế nội thất văn phòng phong cách Brutalism sử dụng nhiều loại vải dệt thô cho trang trí. Những chất liệu này làm nổi bật sự đặc trưng của phong cách này, tạo cảm giác giản dị, không xa hoa.

Trang trí ngẫu hứng, sáng tạo

Brutalism là phong cách nội thất không tuân thủ nhiều quy tắc. Vì thế, người ta thường thấy những văn phòng phong cách Brutalism khá mới lạ, mang đầy tính sáng tạo và nhiều chi tiết ngẫu hứng. Thậm chí có nhiều chi tiết không thống nhất được sử dụng trong thiết kế nội thất phong cách này.

phong cách nội thất thô mộc brutalism trong thiết kế văn phòng hiện đại

Ngẫu hứng

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News