Nội Thất

Thiết kế ánh sáng văn phòng như thế nào cho hiệu quả?

Thiết kế ánh sáng văn phòng đòi hỏi đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của người sử dụng. Ánh sáng trong văn phòng cần phải đủ để tiện lợi lúc làm việc và dễ chịu khi nghỉ ngơi, thư giãn. Vậy làm thế nào để thiết kế hệ thống ánh sáng hiệu quả cho phòng làm việc? Xin mời các bạn cùng khám phá những ý tưởng hay qua bài viết sau đây.

Tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên

Một trong những nguyên tắc thiết kế văn phòng đáng chú ý nhất chính là không được bỏ qua ánh sáng tự nhiên. Đây là nguồn sáng có nhiều lợi ích lớn, ví dụ như mang đến sự ấm áp cho không gian làm việc. Căn phòng có nguồn sáng tự nhiên cần thiết chiếu vào luôn nhiều năng lượng, có cảm giác vui nhộn, tràn ngập sức sống hơn.

Biện pháp tận dụng ánh sáng tự nhiên được nhiều công ty áp dụng là dùng cửa lớn và nhiều cửa sổ. Ngoài ra, có nhiều doanh nghiệp thiết kế nhiều tường kính để tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời. Các văn phòng trong một tòa nhà lại tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng các giếng trời.

thiết kế ánh sáng văn phòng như thế nào cho hiệu quả?

Tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên

Tuy nhiên, khi thiết kế cần tính đến việc ánh nắng mặt trời gây chói. Hướng sáng tốt nhất là phía trước hoặc bên cạnh bàn làm việc và màn hình máy tính. Đây là cách tránh gây chói và tối đa hóa tầm nhìn cho nhân viên.

Bố trí máy tính nhân viên văn phòng quay về hướng Bắc hoặc Nam là lý tưởng nhất. Đây là cách sắp xếp giúp mặt trời không chiếu bóng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, tốt hơn hết nên chuẩn bị sẵn những rèm che cửa sổ để điều chỉnh ánh sáng hiệu quả.

Thiết kế ánh sáng văn phòng đầy đủ với đèn trần

Ngay cả khi có đầy đủ ánh sáng tự nhiên thì nguồn sáng nhân tạo vẫn rất quan trọng với mỗi văn phòng. Đây chính là nguồn ánh sáng giúp bạn làm việc trong điều kiện thiếu sáng lẫn ban đêm. Vì thế cần cung cấp đầy đủ ánh sáng nhân tạo vào mọi thời điểm trong ngày và tới mọi khu vực trong văn phòng.

Sử dụng đèn trần để chiếu sáng xung quanh là giải pháp hữu hiệu. Số lượng đèn và cách bố trí đèn cần đảm bảo chiếu sáng tới mọi nơi trong văn phòng. Cường độ ánh sáng ở mỗi khu vực trong văn phòng đều có sự cân bằng. Vì đèn trần được lắp cố định nên cần đảm bảo đèn không gây chói và không chiếu thẳng vào bàn làm việc. Ngoài ra, không đặt các vật cản trước đèn trần để không ảnh hưởng khả năng chiếu sáng.

thiết kế ánh sáng văn phòng như thế nào cho hiệu quả?

Lắp đèn trần trong văn phòng

Dùng đèn LED thay cho đèn huỳnh quang

Những chiếc đèn LED rất thích hợp để sử dụng tại các văn phòng. Sử dụng chúng là cách tiết kiệm điện năng hiệu quả, đặc biệt là khi so với đèn huỳnh quang. Bên cạnh đó, đèn LED có tuổi thọ cao hơn và không dùng năng lượng thừa dưới dạng bức xạ hồng ngoại.

Chưa kể, dùng đèn LED ở văn phòng giúp việc điều chỉnh độ sáng trở nên dễ dàng hơn. Nhờ vậy mang lại cảm giác dễ chịu, bảo vệ sức khỏe nhân viên văn phòng. Các mẫu thiết kế đèn LED hiện đại rất đẹp và đa dạng. Chúng có thể góp phần làm tăng độ thẩm mỹ cho không gian nội thất văn phòng.

Thiết kế ánh sáng tạo điểm nhấn trong văn phòng

Để phục vụ cho nhu cầu của đông đảo nhân viên, ánh sáng văn phòng thường được thiết kế khuếch tán khắp không gian. Bên cạnh đó còn có ánh sáng tập trung để dồn ánh sáng cho một khu vực nhất định. Đây là loại ánh sáng được sử dụng để làm nổi bật một vật hoặc một chi tiết nào đó trong văn phòng.

thiết kế ánh sáng văn phòng như thế nào cho hiệu quả?

Thiết kế ánh sáng tạo điểm nhấn trong văn phòng

Những vật hoặc chi tiết này thường có ý nghĩa trang trí. Vậy nên chúng cần đến hiệu ứng ánh sáng để tạo điểm nhấn, thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh. Đây là cách sử dụng ánh sáng để làm đẹp thêm cho không gian nội thất văn phòng.

Chú ý đến màu ánh sáng

Tùy theo từng không gian và chức năng sử dụng mà doanh nghiệp nên điều chỉnh màu sắc và cường độ ánh sáng. Những không gian làm việc cần dùng đèn ánh sáng trắng hoặc xanh. Trong khi đó nên sử dụng ánh sáng có màu ấm như vàng hoặc cam ở các không gian thư giãn.

thiết kế ánh sáng văn phòng như thế nào cho hiệu quả?

Chú ý đến màu ánh sáng

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú ý thay đổi màu sắc theo từng thời điểm trong ngày. Ánh sáng vào buổi sớm nên sáng và mát hơn để làm mọi người tỉnh táo, tập trung. Vào giữa trưa nên dùng ánh sáng có màu vàng ấm để nhân viên văn phòng thư giãn. Doanh nghiệp cũng nên điều chỉnh màu và cường độ ánh sáng từ từ để mọi người thích nghi.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News