Nội Thất

Thiết kế nội thất phòng tắm đẹp và tiện nghi

Phòng tắm là không gian sinh hoạt riêng tư và cần thiết của mọi gia đình. Đây là nơi bạn thư giãn sau ngày dài làm việc, học hành căng thẳng. Chính vì thế thiết kế nội thất phòng tắm đẹp và tiện nghi là sự quan tâm của nhiều gia đình. Cũng vì thế mà các kiến trúc sư đã ứng dụng nhiều ý tưởng trang trí nội thất nhằm đem lại không gian hoàn hảo, sáng tạo nhất. Để tạo ra không gian phòng tắm chất lượng, các bạn không thể bỏ qua những vấn đề quan trọng sau đây.

Lựa chọn vị trí thích hợp để xây dựng phòng tắm

Vị trí thích hợp nhất cho phòng tắm là nơi kín đáo và riêng tư. Tuy nhiên vị trí này cũng phải thuận tiện đi lại và đảm bảo thoáng khí. Ví dụ như bạn đặt phòng tắm ở giữa 2 phòng ngủ để tiện cho việc di chuyển. Hoặc là nếu nhà có góc thừa thì chọn để đặt phòng tắm vì hợp phong thủy và giúp không gian nhà vuông vức hơn.

Đối với nhà ống nhiều tầng, các phòng tắm lắp theo trục đứng để đường điện nước dễ đi hơn. Nhà vệ sinh bố trí ở cuối nhà, tránh đối diện cửa ra vào, phòng bếp hay phòng ngủ. Ngoài ra nên hạn chế đặt phòng tắm dưới cầu thang. Mặc dù cách bố trí này thường được áp dụng cho những căn nhà nhỏ, nhưng không tốt cho sức khỏe vì phòng tắm luôn bí bách và ngột ngạt. Nếu bạn lựa chọn vị trí này, bạn cần những kiến trúc sư tài năng, nhiều kinh nghiệm để thiết kế.

thiết kế nội thất phòng tắm đẹp và tiện nghi

Lựa chọn vị trí thích hợp để xây dựng phòng tắm

Cân đối diện tích phòng tắm với tổng thể căn nhà

Bạn cân đối diện tích phòng tắm với diện tích tổng thể căn nhà. Nếu như nhà nhỏ thì thiết kế phòng tắm nhỏ và ngược lại. Bên cạnh đó cũng cần suy nghĩ đến nhu cầu sử dụng. Ví dụ như nếu nhà ít người, không thường xuyên ở nhà thì không nên thiết kế phòng tắm quá rộng.

Vậy nên trước khi bắt tay vào thiết kế và thi công, bạn cần tìm hiểu nhu cầu sử dụng của gia đình và cân bằng với tổng thể không gian sống, để giúp sinh hoạt khoa học và hoàn thiện hơn. Bạn cũng dễ dàng bố trí đồ nội thất trong phòng tắm hơn.

Lựa chọn phong cách thiết kế nội thất phòng tắm

Trước khi thiết kế, lựa chọn phong cách nội thất là điều quan trọng. Nhà tắm có phong cách nhất quán giúp thể hiện gu thẩm mỹ và tạo dấu ấn tốt về nội thất nhà. Tuy nhiên, dù bạn lựa chọn phong cách nào, dù đơn giản, hiện đại, hay sanh chảnh, cầu kỳ thì vẫn phải chú ý sự cân đối với diện tích.

Ví dụ như phòng tắm nhỏ phù hợp phong cách hiện đại. Nếu phòng tắm gia đình lớn hơn thì có thể chọn phong cách cổ điển, tân cổ điển. Và nếu đủ không gian, bạn có thể chọn những phong cách lãng mạn, phá cách hoặc mới lạ. Nhìn chung, bạn nên cân nhắc sao cho phong cách thiết kế hài hòa với phương án chọn đồ nội thất và trang trí.

thiết kế nội thất phòng tắm đẹp và tiện nghi

Lựa chọn phong cách thiết kế

Chọn vật liệu chịu nước, chống trơn trượt, có độ bền cao

Bạn nên chọn những vật liệu đáp ứng các yêu cầu sau: chịu nước, chống trơn trượt và có độ bền cao cho nhà tắm. Dù nhiều người không chú ý, nhưng trên thực tế có nhiều thống kê cho thấy, tỷ lệ tai nạn trong phòng tắm rất cao. Nguyên nhân chủ yếu tới từ sự trơn trượt hoặc thiết kế không gian thiếu khoa học. Do đó, cần chọn những vật liệu chống trơn trượt, nhằm đảm bảo sự an toàn cho cả gia đình. Điều này càng cần thiết hơn với gia đình có người cao tuổi hoặc trẻ nhỏ.

Vì thế, gia chủ nên sử dụng các vật liệu chống nước, chịu ẩm tốt, nhanh khô khi xây dựng nhà tắm. Tốt nhất nên dùng vật liệu có bề mặt sở hữu độ nhám cao. Chúng chống trơn trượt và dễ dàng vệ sinh. Nếu gia đình sử dụng vách ngăn, nên chọn kính cường lực mờ cho nhà tắm. Ngoài ra nên hạn chế dùng đồ gỗ trong phòng tắm. Đây là chất liệu dễ dàng xuống cấp khi tiếp xúc lâu dài với nước.

Gia chủ bọc ổ cắm bởi tấm nhựa cách điện và bố trí ổ cắm xa vòi nước, tránh chập điển, cháy nổ. Bên cạnh đó, thiết kế mặt sàn có độ nghiêng nhất định và lỗ thoát nước mạnh để thoát nước nhanh hơn, tránh nước ứ đọng, gây trơn trượt, ẩm ướt nhà tắm.

Quan tâm đến hệ thống thông gió

Khu vực phòng tắm cũng giống như các không gian khác trong ngôi nhà, luôn cần vệ sinh sạch sẽ, thoáng đãng. Đây là điều cần thiết để đảm bảo môi trường sống trong lành cho gia đình.

Lắp đặt hệ thống thông gió là cần thiết cho một nơi ẩm ướt như phòng tắm. Đây là yêu cầu quan trọng cần lưu ý khi thiết kế không gian này. Chú ý bố trí hệ thống thông gió hài hòa với hệ thống điện, đèn chiếu sáng để đảm bảo căn phòng luôn thông thoáng, tránh mùi hôi, ẩm mốc cũng như tăng độ bền cho các thiết bị khác trong phòng tắm.

lắp đặt hệ thống thông gió sạch sẽ, thông thoáng, chống ẩm ướtLắp đặt hệ thống thông gió sạch sẽ, thông thoáng, chống ẩm ướt

Cửa thông gió hoặc cửa sổ nên thường xuyên mở giúp nhà vệ sinh luôn lưu thông không khí. Độ thoáng khí tốt cũng là yếu tố giúp phòng tắm của bạn không chỉ phát huy tối đa công năng mà còn có tính thẩm mỹ.

thiết kế nội thất phòng tắm đẹp và tiện nghi

Chọn vật liệu

Đảm bảo ánh sáng khi thiết kế nội thất phòng tắm

Ánh sáng là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ của phòng tắm. Khu vực này có ánh sáng đầy đủ sẽ nhìn thoáng, rộng và sạch sẽ hơn. Bạn có thể lắp thêm cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên và giúp phòng thoát mùi hiệu quả. Những ô cửa kính, không thể quan sát được từ bên ngoài cũng rất phù hợp. Ngoài ra nên bố trí đèn chiếu sáng phù hợp, để phòng tắm luôn sáng sủa. Đồng thời nên kết hợp với các chất liệu và đồ nội thất khác để phòng tắm luôn ấn tượng.

thiết kế nội thất phòng tắm đẹp và tiện nghi

Đảm bảo ánh sáng khi thiết kế phòng tắm

Màu sắc trang trí phòng tắm

Phòng tắm là nơi thuộc thủy, do đó các màu thuộc hành Thủy sẽ phù hợp nhất. Trong đó nhóm màu trắng, màu lam sẽ là sự lựa chọn lý tưởng. Các màu sắc này tạo vẻ thanh nhã, cảm giác sạch sẽ cho phòng tắm. Gia đình không nên dùng các nhóm màu đỏ tươi vì gây cảm giác bức bối cho phòng tắm. Ngoài ra, nhóm màu sẫm sẽ đem lại cảm giác u tối cho khu vực này. Bạn có thể sử dụng họa tiết nhiều màu trên nền gạch, nhưng cần hạn chế.

Phong thủy thiết kế nội thất phòng tắm

Khi thiết kế phòng tắm, gia đình nên quan tâm về phong thủy. Có khá nhiều điều cần kiêng kỵ khi xây dựng phòng tắm cho gia đình. Điển hình như là:

  • Đặt nhà tắm và khu vệ sinh vào các hướng xấu, tránh đặt lên hướng lành.
  • Xây nhà tắm tránh xa vị trí trung tâm của ngôi nhà, tránh tích tụ uế khí.
  • Nếu thiết kế nhà tắm trong phòng ngủ, chú ý hướng của bồn cầu. Không để bồn cầu ở hướng xung thẳng với hướng đầu giường hay giữa giường ngủ.
  • Tránh đặt cửa nhà tắm đối diện cửa chính, cửa nhà bếp và phòng ngủ.

Một số lưu ý về kết cấu nhà tắm

Khi thiết kế phòng tắm cho các nhà cao tầng, nên đặt trên cùng một trục đường thẳng để thoát nước dễ dàng hơn. Thiết kế phòng tắm cần phù hợp với thói quen sinh hoạt, tập quán của gia đình. Cách thiết kế và bố trí an toàn cho người già và trẻ em. Thiết bị vệ sinh bền chắc, dễ dàng lau chùi, dọn rửa. Nên thiết kế đường ống cấp thoát nước đặt thẳng, có độ dốc lớn, hạn chế tối đa góc cua để tránh bị tắc.

thiết kế nội thất phòng tắm đẹp và tiện nghi

Phong thủy phòng tắm

Cân đối chi phí thiết kế và thi công phòng tắm

Dự toán chính xác, đầy đủ là điều cần làm khi bắt tay vào thiết kế, thi công phòng tắm. Thực hiện tốt công đoạn này giúp bạn chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu. Đồng thời đây là bước cần có để quá trình thi công thuận lợi hơn. Và quan trọng là bạn sẽ tiết kiệm được chi phí thiết kế, thi công phòng tắm.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News