Nội Thất

Tiêu chuẩn thiết kế hội trường 100 – 200 – 300 – 500 … chỗ ngồi

Thiết kế hội trường 100, 200, 300 hay 500 chỗ ngồi đều cần đạt những tiêu chuẩn chung, nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và hiệu quả khi sử dụng. Tùy theo số lượng chỗ ngồi cùng không gian mà cách thiết kế sẽ có sự khác biệt, nhằm phù hợp với đặc điểm của mỗi nơi và nhu cầu sử dụng. Vậy tiêu chuẩn thiết kế cần chú ý ở đây là gì?

Tiêu chuẩn bố trí nội thất cho hội trường 100 chỗ ngồi

Hội trường 100 chỗ ngồi được sử dụng cho những cuộc họp, hội thảo, hội nghị ít người tham gia. Tuy nhiên nếu không sắp xếp khéo léo sẽ dẫn đến sự bất tiện khi sử dụng.

Tiêu chuẩn về diện tích

Đầu tiên cần xác định diện tích phù hợp cho hội trường 100 chỗ. Không gian hội trường 100 chỗ sẽ được chia thành 3 phần: sảnh, khán giả và sân khấu. Nếu thiết kế cho không gian 100 chỗ ngồi thì có thể không cần sảnh hoặc dành khoảng 3 – 5m2 cho sảnh. Phần khán giả cần diện tích từ 100 – 130m2. Cuối cùng, phần sân khấu cần diện tích 10 – 12m2. Đơn vị thiết kế cần cân đối giữa 3 khu vực này để tạo sự hài hòa cho toàn bộ không gian.

tiêu chuẩn thiết kế hội trường 100 – 200 – 300 – 500 … chỗ ngồi

Bố trí nội thất cho hội trường 100 chỗ ngồi

Lựa chọn loại ghế cho hội trường 100 chỗ ngồi

Nếu điều kiện tài chính hạn chế, những mẫu ghế chân tĩnh, làm từ gỗ tự nhiên hoặc khung thép sẽ phù hợp nhất. Để tạo sự thoải mái có thể dùng thêm đệm lót êm ái. Sự lựa chọn này đảm bảo tiết kiệm chi phí lẫn công năng sử dụng.

Hơn nữa nên dùng loại ghế có kích thước nhỏ gọn, dễ di chuyển. Và những chiếc ghế này có thể xếp chồng lên nhau, sau khi kết thúc hội nghị. Nhờ vậy đảm bảo sự tiện lợi khi muốn bố trí lại không gian nội thất hội trường.

Nếu điều kiện tài chính dư giả, đơn vị nên lựa chọn loại ghế hội trường có kiểu dáng sang trọng, đẳng cấp. Những chiếc ghế với đệm di động, chất liệu nhung, nỉ cao cấp sẽ phù hợp nhất. Khung ghế được làm từ gang đúc, nhôm định hình có độ chắc chắn và bền cao.

Dù là loại ghế nào, đơn vị cũng cần chuẩn bị ghế có cùng màu sắc, kiểu dáng. Nhờ giống y hệt nhau, những chiếc ghế này đảm bảo tính đồng bộ cho nội thất hội trường. Các màu phổ biến là xanh dương, đỏ hoặc nâu xám.

Các kiểu bố trí ghế cho hội trường 100 chỗ ngồi

Cách bố trí thích hợp cho hội trường 100 chỗ là xếp ghế thành từng dãy thẳng hàng. Bạn có thể xếp thành 2 hoặc 3 dãy ghế, tùy theo chiều dài và rộng của căn phòng. Nếu cần dùng bàn hội nghị, có thể xếp thành từng hàng song song.

Đơn vị cũng có thể bố trí theo hình vòng cung, hàng ghế sau sẽ dài hơn hàng ghế trước. Cách thiết kế này phù hợp với không gian có một sân khấu, nằm ở trung tâm. Mọi người ngồi bên dưới sẽ dễ dàng quan sát và lắng nghe những hoạt động trên sân khấu.

Âm thanh & ánh sáng

Hội trường 100 chỗ có không gian tương đối hạn hẹp. Vì thế bố trí âm thanh cần giảm việc tạo tiếng vang vọng, gây khó chịu cho người tham dự sự kiện. Do đó nên chú ý đến quá trình cách âm và tiêu âm. Chất lượng âm thanh không cần quá lớn, nhưng phải không có tạp âm, không gây tiếng vang dội ầm ĩ. Các loa bố trí dàn trải, không hướng thẳng vào khán giả để âm thanh không trực tiếp ảnh hưởng thính giác người tham gia sự kiện.

Nên tận dụng các nguồn sáng tự nhiên cho hội trường 100 chỗ ngồi. Do đó có thể bố trí thêm cửa sổ hoặc tường kính. Đồng thời sử dụng hệ thống rèm che để điều chỉnh ánh sáng thích hợp. Ngoài ra cần có đèn sàn hoặc đèn tường hắt sáng, đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng trong suốt sự kiện.

Thiết kế hội trường 200 chỗ ngồi

Thiết kế hội trường sức chứa 200 chỗ có nhiều sự phức tạp hơn khi cần tính toán kỹ lưỡng và đảm bảo tính khoa học, hợp lý. Dưới đây là những tiêu chuẩn đáng quan tâm nhất:

Tiêu chuẩn chung

Dưới đây là những tiêu chuẩn chung khi bố trí hội trường sức chứa 200 chỗ ngồi:

  • Đặt hội trường ở những nơi rộng rãi, dễ di chuyển.
  • Bố trí lối đi lối lại của hội trường dễ dàng, thuận tiện. Lối đi giữa các dãy ghế tối thiểu 1m.
  • Cung cấp diện tích tối đa cho 1 chỗ ngồi là 1,1m2.
  • Nên bố trí từ 3 cửa ra vào trở lên cho hội trường.
  • Khoảng cách chuẩn giữa trung tâm các chiếc ghế với nhau là 560 – 600mm.
  • Nếu chỉ có 1 lối đi lại, nên bố trí 6 – 12 ghế. Nếu có 2 lối đi lại, bố trí 12 – 24 chiếc mỗi dãy.
  • Khoảng cách từ sân khấu để khu vực khán giả tối thiểu là 2m.

Tiêu chuẩn phân bổ bàn và ghế ngồi trong hội trường 200 chỗ ngồi

Với những hội trường 200 chỗ ngồi, cách phân bổ bàn ghế phải theo quy tắc chuẩn mực. Chiều rộng giữa 2 tay ghế khác nhau cần đạt 45 – 55 cm. Khoảng cách giữa mép ghế với mặt tựa đạt 45 – 55cm. Cuối cùng là chiều cao của mặt ghế, so với sàn đạt mức 40 – 45cm.

tiêu chuẩn thiết kế hội trường 100 – 200 – 300 – 500 … chỗ ngồi

Hội trường 200 chỗ ngồi

Tiêu chuẩn thiết kế âm thanh trong hội trường

Cũng như khi bố trí phòng họp, yếu tố ánh sáng rất quan trọng với các hội trường. Khi thiết kế hệ thống âm thanh cho hội trường 200 chỗ cần phải phủ đều âm thanh để mọi khán giả có thể nghe thấy. Sử dụng hệ thống âm thanh chất lượng tốt, nghe rõ ràng, không tạp âm, không vang dội. Đồng thời nên đặt loa ở các vị trí hợp lý, hướng về khán phòng.

Tiêu chuẩn ánh sáng

Ánh sáng trong hội trường 200 chỗ nên chiếu từ nhiều hướng khác nhau. Ánh sáng phân bố đều, rộng sẽ tránh gây đau mỏi mắt cho khán giả. Tuy nhiên nên tập trung phát ra từ hai bên đối xứng hoặc từ 4 phía. Nếu cần tập trung vào sân khấu, thiết kế ánh sáng cần hướng về khu vực này. Và nên bố trí lượng ánh sáng cần thiết cho cuối hội trường vì nơi này thường khá tối.

Tiêu chuẩn thiết kế phần sân khấu hội trường

Chiều rộng của sân khấu hội trường 200 chỗ nên có kích thuớ 6 – 8m. Chiều cao sân khấu trong khoảng 0,95 – 1,15m. Đồng thời nên dùng loại sàn gỗ cho sàn sân khấu, với độ dày 4cm. Bên cạnh đó, trang bị phông rèm không đễ bắt cháy, cố định mép trên, không cố định mép dưới. Phông nền cần cách sàn sâu khấu từ 15cm trở xuống.

Tiêu chuẩn thiết kế phần khán giả

Nên bố trí hội trường 200 chỗ có nhiều lối đi lại, tạo sự cân đối cho không gian. Nguyên tắc chung cho hội trường 200 chỗ chính là 14 – 16 ghế cho một dãy ghế với 2 lối đi. Còn nếu như có 1 lối đi thì nên bố trí 7 – 8 ghế cho một dãy ghế.

Thiết kế hội trường 300 chỗ ngồi

Hội trường 300 chỗ ngồi thuộc loại tầm trung, cần không gian rộng. Vì thế thiết kế nội thất phải đảm bảo độ thông thoáng, thoải mái cho khán phòng. Trong đó phải đạt các tiêu chuẩn như sau:

Diện tích cơ bản cho các khu vực trong hội trường

Hội trường 300 chỗ ngồi cần đạt diện tích tiêu chuẩn là 90m2 trở lên. Căn phòng phải có nhiều cửa ra vào, có cửa thoát hiểm và không có vật cản để tránh lưu thông tắc nghẽn. Cần tạo chỗ trống 2 bên khán đài với chiều dài từ 4m để thuận tiện cho việc đi lại, hậu cần sau sâu khấu.

Với hội trường 300 chỗ, diện tích tối đa cho một người là 1,1m2. Khoảng cách giữa 2 dãy ghế đạt 90 – 100cm. Khoảng cách giữa lưng ghế này đến lưng ghế khác là 90 cho ghế lật, 95 cho ghế mặt cố định. Và khoảng cách giữa 2 ghế cùng dãy là 56 – 60cm.

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất hội trường 300 chỗ

Loại ghế hội trường 300 chỗ thích hợp nhất là loại bám sát, 4 chân truyền thống để xê dịch linh hoạt. Đơn vị có thể dùng ghế lật hay ghế có mặt ngồi cố định đều được. Hoặc bố trí loại ghế có bàn viết, để tạo sự tiện lợi khi tham gia cuộc họp.

tiêu chuẩn thiết kế hội trường 100 – 200 – 300 – 500 … chỗ ngồi

Thiết kế hội trường 300 chỗ ngồi

Tiêu chuẩn về ánh sáng và âm thanh

Nên phân chia ánh sáng hội trường thành 2 loại chính là: ánh sáng tổng thể và sân khấu. Ánh sáng tổng thể đảm bảo chiếu sáng đến mọi vị trí trong hội trường. Ánh sáng sân khấu tập trung vào trung tâm, để tạo điểm nhấn và giúp khán giả quan sát trọng điểm trên sân khẩu. Có thể sử dụng hệ thống đèn LED phân bổ khắp hội trường. Ngoài ra nên tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên, bằng cách dùng vách kính trong suốt.

Âm thanh của hội trường 300 chỗ cần to để đảm bảo tất cả mọi người đều nghe rõ. Nên dùng loại âm thanh không có tạp âm, không bị dội, vang. Đặt loa ở các vị trí hướng về khán phòng với khoảng cách phù hợp, để không gây chói tai người nghe. Và nên dùng các loại rèm nhung để tiêu âm hiệu quả.

Thiết kế hội trường 500 chỗ ngồi

Ở Việt Nam, số lượng hội trường 500 chỗ ngồi không nhiều lắm. Để thiết kế hội trường 500 chỗ ngồi cần một diện tích rất lớn, cũng như có sự đầu tư kỹ lưỡng vào bố trí đúng quy chuẩn. Dưới đây là một số tiêu chuẩn chính:

Tiêu chuẩn về không gian

Hội trường 500 chỗ cần đảm bảo diện tích tiêu chuẩn từ 6m2 – 10m2 cho mỗi khán giản. Mật độ xây dựng từ 35% – 40%. Không gian hội trường cần thoáng đãng, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ốn và xa các khu vực có nguy cơ cháy nổ cao.

Hội trường 500 chỗ cần ít nhất 5 cửa ra vào. Diện tích cửa không nhỏ hơn 30m2/100 khán giả để dễ dàng di tản khi có sự cố. Đơn vị nên dùng cửa ra vào 2 cánh, bản lề quay và mở ra ngoài. Không được làm cửa cuốn, cửa kéo, cửa sập, cửa chốt, cách mở bàn lề vào trong. Đồng thời không làm bậu cửa hay treo rèm. Tiêu chuẩn chiều rộng cửa là 0,6m/100 khán giả.

Tiêu chuẩn về âm thanh và ánh sáng

Do hội trường 500 chỗ có không gian rộng nên hệ thống âm thanh cần phải thật lớn và dễ phát tán. Đồng thời bố trí hệ thống tiêu âm để không gây chói tai cho người nghe. Và phải có hệ thống cách âm để không gây ồn ào cho bên ngoài.

Ánh sáng của hội trường 500 chỗ đạt độ rọi từ 300 – 500 lux. Đây là công suất ánh sáng tính trên 1m2, tạo độ sáng cần thiết, nhưng không gây chói. Nên bố trí đèn rải đều trong không gian hội trường 500 chỗ.

tiêu chuẩn thiết kế hội trường 100 – 200 – 300 – 500 … chỗ ngồi

Thiết kế hội trường 500 chỗ ngồi

Tiêu chuẩn về thiết kế nội thất

Kích thước ghế ngồi khu vực khán giả cần đạt quy định như sau: Chiều rộng – khoảng cách thông thủy giữa hai ghế từ 45 – 55cm. Chiều sâu, tức khoảng cách giữa mép ghế với mặt tựa từ 45 – 55cm. Chiều cao, tức từ mặt ghế đến sàn là 40 – 45cm.

Ghế ngồi phải gắn chặt vào mặt sàn. Nếu dùng ghế lật cần đảm bảo không gây tiếng động, để không làm phiền người khác. Khoảng cách giữa 2 hàng ghế cần đtạ 0,9 – 0,95m. Khoảng cách giữa 2 ghế trong cùng một dãy là 0,56 – 0,6m. Khoảng cách giữa 2 dãy ghế là 1m.

Nếu bố trí hội trường có 2 lối thoát có thể đặt 12 – 24 ghế mỗi hàng. Nếu bố trí hội trường có 1 lối thoát có thể đặt 6 – 12 ghế mỗi hàng. Và khi bố trí phông rèm cần chọn chất liệu chống cháy, treo mép trên, không cố định mép dưới. Khoảng cách giữa sàn với mép dưới rèm ít hơn 15cm.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News