Nội Thất

Top 10 lưu ý khi sơn nhà để có tổ ấm đẹp mỹ mãn

Ông bà ta từ xưa đã có câu " Cái nết đánh chết cái đẹp" hay " tốt gỗ hơn tốt nước sơn" để nhắc nhở rằng vạn sự hãy chú tâm vào cái chất lượng bên trong, công năng sử dụng. Nhưng cũng giống như đi xem mắt, nếu đối phương đầu xù tóc rối, nhan sắc thuộc hàng ma chê quỷ hờn thì liệu bạn có can đảm mà bạn kiên trì nghiên cứu " cái nết" của nàng. Công tác sơn bả hoàn thiện chính là lớp trang điểm cuối cùng của cô dâu về nhà chồng vậy nên hãy bỏ túi 10 lưu ý để có tổ ấm đẹp mỹ mãn chào mừng tân gia nhé.

Chọn hãng sơn phù hợp

top 10 lưu ý khi sơn nhà để có tổ ấm đẹp mỹ mãn

Đây không phải một bài viết PR cho một hãng sơn nào cả, vì vậy tôi không khuyến nghị, so sánh hay chỉ định bất cứ hãng sơn nào cả. Có thể hiểu là mỗi một hãng sơn đều có một ưu điểm vượt trội hơn cả, nhưng thực chất cái mà bạn nghĩ là bạn biết đó chỉ là sản phẩm của Marketing, của truyền thông hãng sơn đó mà thôi.Bạn có thể nghĩ tới kova với khả năng chống thấm vượt trội, nghĩ tới Dulux với sự sáng bóng bền bỉ, nghĩ tới my kolor với sự đa dạng về màu sắc cá tính hoặc nghĩ tới spec thân thiện môi trường thì đó chỉ là ưu điểm đặc trưng mà những maketer tài năng đã đóng đinh vào tiềm thức khách hàng mà thôi. Còn hãng sơn nào cũng có bột bả, sơn lót, sơn phủ, chống thấm.v.v… Nếu đó không phải là sơn cỏ ( những loại sơn trôi nổi không thương hiệu) thì đều có những dòng sản phẩm chức năng tương tự nhau chênh lệch chỉ là ” kẻ tám lạng người nửa cân” và còn nếu bạn muốn chắc chắn nào tốt hơn cái nào thì mời bạn mang mẫu lên ” viện thí nghiệm vật liệu xây dựng” để so sánh. Vậy thì chọn hãng sơn bằng cách nào??? Có 3 cách chọn đỡ đau đầu, an tâm nhất là:

  • Mua của người quen: Bán hàng thực chất là bán giải pháp, bán niềm tin. Khi bạn không hiểu sản phẩm thì hãy mua sự tin tưởng để ít nhất sau này không còn tiền bảo hành vẫn gọi được người ta đến dặm vá sửa chữa, người có trách nhiệm.
  • Mua thông qua người giới thiệu: Người giới thiệu ở đây không phải là người bán hàng lấy hoa hồng, mà là hàng xóm, bà con thân thích đã từng mua từng làm có sản phẩm ” tai nghe, mắt thấy, tay sờ” yên tâm chuẩn chỉ lại có người quen từng làm chuột bạch thì khi đó bạn cũng có thể đặt niềm tin để lựa chọn.
  • Mua cửa hàng ở gần: “Nhất cự ly, nhì tốc độ” việc lựa chọn nhà cung cấp ở gần giúp bạn có thể chủ động vật tư trong một nốt nhạc. Đồng thời, càng ở gần thì cửa hàng lại càng biết rõ công trình và có sự chăm sóc ưu đãi tốt hơn.

Chọn loại sơn phù hợp

top 10 lưu ý khi sơn nhà để có tổ ấm đẹp mỹ mãn

Lẫn lộn hoặc vô cùng lẫn lộn, tôi từng thấy nhiều người chăm chăm hỏi bao nhiêu tiền 1 thùng sơn, 1 kg bột bả trong khi còn chưa biết sử dụng loại sơn gì cho ngôi nhà. Ta cần phân biệt hãng sơn với loại sơn bởi vì loại sơn là chủng loại vật tư sẽ sử dụng cho ngôi nhà còn hãng sơn nào cũng sẽ bao gồm chừng ấy loại sơn. Về cơ bản loại sơn thông dụng sẽ được chia ra như sau:

  • Bột bả: Bột bả nội thất, ngoại thất
  • Sơn lót: Sơn lót nội thất, ngoại thất
  • Sơn chống thấm: loại phải pha xi măng, loại sơn trực tiếp, loại có màu sẵn
  • Sơn phủ phức tạp hơn gồm có: Sơn phủ nội thất ( trong nhà), ngoại thất ( ngoài nhà) đồng thời chia làm sơn bóng ( tạo ra bề mặt bóng) và sơn mịn ( tạo ra bề mặt mịn)

Ngoài ra một số hãng còn cho ra loại sơn chuyên biệt như cách nhiệt, chùi rửa tối ra, chịu va đập.v.v… nên hãy tùy vào túi tiền và tùy vào công năng để chọn loại sơn cho phù hợp.

Chọn lựa tông màu chủ đạo theo công năng

top 10 lưu ý khi sơn nhà để có tổ ấm đẹp mỹ mãn

Tông màu chủ đạo nên chọn màu nhạt, nhẹ nhàng còn những màu sắc thu hút và nổi bật chỉ nên dùng để trang trí, tạo điểm nhấn tại một số khu vực để tạo cảm giác chia tách không gian. Nếu lạm dụng sẽ cảm thấy bí bách, cẳng thẳng và tức mắt người nhìn. Tùy vào phong cách kiến trúc, sở thích và công năng nhưng đã là màu chủ đạo thì chú ý tới tác dụng tâm lý, trạnh thái mà màu sắc đó mang tới:

  • Thư giãn: hãy chọn màu xanh lá, xanh dương. Những màu này phù hợp với phòng ngủ và phòng tắm.
  • Yên bình: Màu be, màu trắng ngà, màu kem, những màu trung tính này đem lại cảm giác yên tĩnh và thanh bình, phù hợp với phòng khách, phòng ngủ.
  • Năng lượng: Màu nóng như cam, vàng, đỏ sẽ giúp bạn phấn chấn tinh thần. Bạn có thể sử dụng những màu này ở phòng sinh hoạt chung, hay phòng ăn.
  • Sáng tạo: Những màu gần với thiên nhiên, như màu xanh là tươi, màu nâu, xanh biển đậm sẽ tạo ra những thay đổi tích cực cho tâm trạng của bạn, thích hợp với phòng sinh hoạt chung, hay phòng làm việc.

Lựa chọn màu sắc theo phong thủy

top 10 lưu ý khi sơn nhà để có tổ ấm đẹp mỹ mãn

Nếu bạn tin vào phong thủy, thì màu sắc là một yếu tố cốt lõi phải tuân theo. Màu sắc quy theo ngũ hành: Kim mộc thủy hỏa thổ, và thông thường bạn nên chọn hành tương sinh và tránh hành tương khắc. Tuy nhiên, tránh “quá tả sang hữu” nếu phong thủy có bắt bạn phải dùng những màu đậm quá nhiều thì cũng nên tiết chế bớt lại bởi vì dùng có tương sinh đến đâu mà về đến nhà nhìn vào căn phòng đỏ rực, hay nâu sậm thì cũng khó lòng mà tĩnh dưỡng nghỉ ngơi được.

Tuân theo tỷ lệ vàng 60:30:10

top 10 lưu ý khi sơn nhà để có tổ ấm đẹp mỹ mãn

Phổ thông, bình dân, không có dụng ý chủ định của kiến trúc sư theo kiểu cá tính hay phá cách thì hãy chọn tỷ lệ phối màu 60:30:10 là bạn đã thành công rồi. Bản thân màu chủ đạo trần trắng, màu tường nhạt hoặc trung tính nhẹ sẽ chiếm 60% diện tích, màu thứ cấp là màu phối hợp của đồ trang trí như rèm, tủ kệ, nền nhà, mảng tường nhấn nhá chiếm 30% còn lại 10% màu nhấn là để dành cho một bức tường nhỏ hoặc đồ trang trí với màu sắc nổi bật  và là ngôi sao để tô điểm cho căn phòng.

Còn một số phong cách phối màu khác như phối màu đơn sắc, phối màu tương đồng, phối màu tương phản. Nhưng nếu bạn không phải kiến trúc sư để sử dụng linh hoạt và có ý đồ cụ thể thì hãy cân nhắc kỹ trước thử quyết định.

Cân nhắc cả màu thời gian

top 10 lưu ý khi sơn nhà để có tổ ấm đẹp mỹ mãn

” Màu thời gian”, tôi không phải nhạc sĩ nên màu thời gian nói đến ở đây chính xác là nghĩa đen thôi. Màu sắc của sơn sẽ phai đi, bám bụi, bám bẩn theo thời gian và thay đổi màu sắc tổng thể của ngôi nhà. Tôi đã từng chứng kiến những công trình sơn màu cam, màu cà rốt, màu xanh nõn chuối sau sáu tháng một năm bụi bám vào gờ phào chỉ, mưa nhỏ chảy ra các mép ngoài bám vào thành tường két lại nhìn cực kỳ khó chịu như quả cà rốt hỏng vậy. Vậy nên ngoài nhà, nên chọn màu sẫm một chút ( nhớ là một chút thôi), mầu xanh hay vàng sậm hay một chút đỏ gạch ở các gờ phào chỉ điểm nhấn sẽ khó xuống mầu về lâu về dài.

Cân nhắc màu sắc cả đã có

top 10 lưu ý khi sơn nhà để có tổ ấm đẹp mỹ mãn

Bạn có thể dễ dàng sơn lại ngôi nhà, nhưng rất khó bỏ đi những vật dụng mình đang sử dụng nhất là khi đó còn là những thứ bền dùng mãi chưa hỏng như là: rèm cửa, bàn ghế, sàn gỗ, tủ bếp. Vậy thì việc chọn sơn lại màu cho căn nhà cũng nên căn ke cả những thứ mình đang có, sẽ có.

Trong nhà còn đơn giản, ngoài nhà cả khu phố thì phải cân nhắc xem khu đô thị có yêu cầu chỉ định màu sắc không. Nếu chắc chắn không thì bạn được thỏa sức lựa chọn làm một “căn nhà màu nổi nhất phố” hoặc là một “nốt trầm trên một bản hòa ca”.

Yêu cầu chuẩn bị trước khi sơn

top 10 lưu ý khi sơn nhà để có tổ ấm đẹp mỹ mãn

Không cần biết nhiều về kỹ thuật hay chuyên môn bạn cũng biết rằng bề mặt cần phải sạch bụi bẩn, rong rêu.. độ ẩm thì cần phải dưới 16% thì mới được thi công. Còn trong điều kiện thực tế nếu không có máy thì để khô từ 21 ngày trở lên trong điều kiện khô ráo thông thường. Còn sau đó thì cứ 2 lớp bột bả, 1 lớp sơn lót và 2 lớp sơn phủ nếu bạn ở miền nam còn ngoài miền bắc thường chủ nhà sẽ bỏ qua bột bả để tiết kiệm.

Nếu phải sơn lại tường cũ thì ngoài việc làm sạch bụi bẩn cần xác định lớp sơn cũ có tróc lở hay không. Một bí kíp truyền tai nhau của các bác thợ già là lấy băng dính dán vào bức tường cũ, miết chặt rồi nhấc ra, nếu bị lôi ra cả mảng sơn thì chắc chắn tróc đi mà bả lại. Còn nếu không thì bạn có thể yên tâm sơn mới lên để sử dụng bình thường.

Xử lý mùi sơn trước khi về ở

top 10 lưu ý khi sơn nhà để có tổ ấm đẹp mỹ mãn

Nhiều dòng sơn trên thị trường đã thay đổi thành phần hóa học để thân thiện với môi trường và bớt ảnh hưởng sức khỏe người dùng. Tuy nhiên nếu khi về ở vẫn còn mùi bạn có thể thử hai mẹo nhỏ sau đây để nhanh hết mùi sơn hơn:

  • Pha nước muối chia thành từng cốc, mỗi cốc cho khoảng 10m2 để hút dần mùi, thay nước 6-8 tiếng 1 lần cho tới khi hết mùi.
  • Cắt 2 đầu quả dứa, khoét hết ruột, đốt 1 cây nến đặt vào trong và để mùi dứa tự bay đi khắp phòng làm những việc còn lại.

Tiền, tất cả chỉ là tiền

top 10 lưu ý khi sơn nhà để có tổ ấm đẹp mỹ mãn

Đương nhiên yếu tố cân nhắc cuối cùng phải là tiền, chỉ có điều không phải là đắt hay rẻ bởi vì đắt rẻ là phạm trù có tính chất tương đối. Cái tôi muốn bạn để tâm là cách thức thanh toán quyết toán đúng đắn hợp lý. Về cơ bản bạn chỉ cần giám sát đúng chủng loại vật tư, đúng số lớp sơn quy định, đúng biện pháp thi công là đảm bảo chất lượng.

Nếu bạn thanh quyết toán theo m2 thì sau khi hoàn thiện cần phải đo thực tế để làm số liệu, không dự trên các con số kinh nghiệm, hệ số tạm tính để làm quyết toán. Còn nếu bạn mua theo từng thùng, từng long, từng kg sơn thì giữ lại vỏ thùng để làm căn cứ kiểm đếm quyết toán đồng thời vỏ thùng sơn cũng có rất nhiều tác dụng đựng rác, trồng cây, chuyển đồ sau này.

Sơn nhà là bước cuối cùng, nhưng cũng là lớp trang điểm vô cùng quan trọng tạo ra vẻ đẹp thẩm mỹ của căn nhà. Không chỉ vậy, đó còn là lớp bảo vệ đầu tiên của căn nhà để chống lại thời tiết khắc nghiệt, mưa gió thất thường của tự nhiên do đó hãy lựa chọn cẩn trọng, thống nhất với các thành viên trong gia đình để có được một tổ ấm ưng ý thực sự.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News