Anh Sơn

Sự khác biệt giữa tranh sơn dầu và tranh sơn mài

Bằng những nét vẽ tuyệt diệu của người họa sĩ mà những bức tranh vẽ luôn tái hiện được vạn vật xoay quanh cuộc sống của chúng ta và gửi gắm vào đó những tình cảm, tâm tư thầm kín nhất. Tranh vẽ cũng có rất nhiều loại như tranh sơn dầu, sơn mài, tranh in,…Và mỗi loại tranh đều có những đặc điểm riêng khác biệt, tuy nhiên dù là tranh bằng chất liệu gì thì vẫn giữ được giá trị nghệ thuật cao. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua về 2 loại tranh phổ biến, lâu đời đó là tranh sơn dầu và tranh sơn mài nhé!

1. Tranh sơn dầu

sự khác biệt giữa tranh sơn dầu và tranh sơn mài

Sơn dầu là một loại họa phẩm làm từ sắc tố (pigment), sơn dầu thường được chế dưới dạng bột khô nghiền kỹ và pha trộn với dầu lanh, dầu cù túc hay dầu óc chó. Muốn chế màu vẽ tranh, người họa sĩ cần có kiến thức chuyên môn cao để tránh pha trộn gây ra các phản ứng hóa học không mong muốn.

sự khác biệt giữa tranh sơn dầu và tranh sơn mài

Sơn dầu có một đặc tính đó là không thấm nước, vì vậy chúng có độ dẻo và độ che phủ mạnh khi chồng lên các lớp sơn khác, tuy nhiên chúng khá lâu khô. Tranh sơn dầu thường sẽ khô trong vòng 2 tuần, để một bức tranh được hoàn thiện và treo lên khung thì cần một lớp vecni bóng bên ngoài. Về tuổi thọ của tranh sơn dầu có thể giữ gìn tối thiểu 30 năm, nếu trong điều kiện bảo quản tốt chúng có thể tồn tại đến hàng trăm năm. Điểm nổi bật của tranh sơn dầu là có độ trong, độ sau và độ bão hòa màu sắc rất cao.

sự khác biệt giữa tranh sơn dầu và tranh sơn mài

Các màu sắc có thể dễ dàng biến chuyển và tạo ra nhiều sắc độ tùy thích. Lớp sơn mỏng hay dày đều phụ thuộc vào cách pha trộn của người họa sĩ, có thể mỏng như màu nước hay dày như phù điêu. Tuy nhiều ưu điểm nổi trội như vậy nhưng tranh sơn dầu vẫn có nhược điểm là lâu khô, một số chất trong sơn có thể độc hại và sơn có thể dễ bị hỏng trong nhiệt độ và độ ẩm không tốt. Dù vậy thì các bức tranh sơn dầu vẫn luôn được đánh giá cao và được những người yêu nghệ thuật hội họa ưa chuộng, các bức tranh của các danh họa nổi tiếng trên thế giới đa phần là các tác phẩm sơn dầu như tranh của Picasso, Van Gogh, Leona De Vinci,…

2. Tranh sơn mài

sự khác biệt giữa tranh sơn dầu và tranh sơn mài

Vật liệu trong tranh sơn mài rất đa dạng từ vỏ trứng, sơn ta, vỏ trai, cật tre… và đặc biệt sử dụng kĩ thuật mài vào và tạo nên kỹ thuật sơn mài độc đáo. Tranh sơn mài rất khó thực hiện và yêu cầu sự tỉ mỉ, công phu hơn.  Tranh sơn mài phải phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm và màu sơn có sẵn, mặc dù màu của tranh sơn mài dễ dàng pha trông nhưng lại bị chi phối nhiều bởi màu sắc của các chất sơn son, vỏ trứng hay vàng bạc,…

sự khác biệt giữa tranh sơn dầu và tranh sơn mài

Một tác phẩm tranh sơn mài thực thụ không thể thiếu đi chất vàng, bạc hay vỏ trứng được. Tranh sơn mài nỹ nghệ đòi hỏi một mặt phẳng nhẵn gần như tuyệt đối và có độ bóng, càng bóng càng đẹp và đẳng cấp. Sơn dùng cho tranh sơn mài không được quá đặc hay quá loãng, khi vẽ cần đều tay và tản mịn ra, tránh để màu loãng chảy làm hỏng cả tác phẩm.

sự khác biệt giữa tranh sơn dầu và tranh sơn mài

Sau khi vẽ xong cần sơn một lớp sơn quang rồi ủ, ủ trong tủ kín gió và có độ ẩm cao. Sau khi tranh đã khô cần được mài cho bóng rất công phu. Chính vì sự công phu mà tranh sơn mài có giá trị nghệ thuật cao và được ưa chuộng.

Bộ 3 tranh sơn dầu ParisKích thước: 50 x 70 x 3Chất liệu khung: CompositGiá: 1.050.000đ Bộ 3 tranh múa BaleKích thước: 60 x 80 x 3Chất liệu khung: CompositGiá: 1.300.000đ

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News