Kiêng Kỵ

15 điều kiêng kỵ trong dân gian đối với bà bầu

Từ thuở xa xưa, người ta nghĩ ra đủ mọi điều kiêng kỵ cho bà bầu (phụ nữ có thai). Cho đến tận bây giờ, vẫn còn rất nhiều phụ nữ phân vân trước những lời răn dạy của bà, của mẹ.

tâm linh bí ẩn, 15 điều kiêng kỵ trong dân gian đối với bà bầu

Có thể thấy một điều rằng khá nhiều lời khuyên được đúc kết từ kinh nghiệm ấy rất có ích cho sức khỏe. Nhưng không phải tất cả mọi lời khuyên đều có nghĩa như thế. Dưới đây là một số điều kiêng kỵ dân gian đối với bà bầu.

1.Kiêng đi dự đám ma

Người xưa quan niệm rằng phụ nữ mang thai có thể sẽ bị nhiễm âm khí khiến cho thai nhi có thể sẽ bị ma ám, dẫn đến việc kém minh mẫn và ốm yếu sau này. Do đó, các bà bầu thường kỵ việc đi tham dự đám ma.

Dưới cái nhìn của các nhà khoa học hiện nay, điều kiêng kỵ này là đúng. Giải thích về việc này, các nhà khoa học cho rằng âm khí chính là dấu hiệu nhiễm khuẩn do thân thể người chết phát tán ra ngay khi họ chết và còn tồn tại vài ngày sau đó.

Ngoài ra việc tham dự một đám tang có thể làm ảnh hưởng tới tâm trạng của bà bầu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

2. Không nên ngồi xổm gội đầu khi bụng to

Theo BS Phạm Thị Thái, việc ngồi xổm có thể ảnh hưởng tới phần tử cung phía dưới của bà bầu. Ngoài ra, bà bầu cần lưu ý đến nhiệt độ nước gội đầu, tắm an toàn, không ảnh hưởng tới thân nhiệt thai nhi là 37 – 40ºC (tương đương với nhiệt độ cơ thể).

3. Không chụp ảnh khi mang thai vì sợ con mất duyên

Một số bà bầu thường rất ngại chụp ảnh vì sợ con mất duyên khi sinh ra. Thậm chí, nhiều bà bầu khi chụp ảnh còn tế nhị che đồ trước bụng bầu. Tuy nhiên điều này có hoàn toàn chính xác hay không?

Ngày nay, những ông bố bà mẹ tương lai đều thích thú khoe hình bầu bí trên facebook. Và những đứa con họ sinh ra vẫn xinh như thiên thần.

Ngoài ra, mang thai là quãng thời gian ý nghĩa của người phụ nữ. Vì vậy, không có lý do gì để chúng ta ngăn cản việc các bà bầu tự sướng! Ngoài ra chụp ảnh khi mang thai sẽ giúp chị em lưu lại những khoảnh khắc đáng yêu khi mang bầu.

4. Không nên cắt tóc

Các bà các mẹ nói rằng nếu cắt tóc, cuộc đời của đứa trẻ sẽ bị rút ngắn. Thực ra điều kiêng kỵ này có lẽ xuất phát từ một quan niệm xưa cổ: Mái tóc dài thể hiện vẻ đẹp và phẩm chất của người phụ nữ. Người ta cũng coi mái tóc là biểu hiện của sức khỏe. Cắt tóc khi mang thai là hoàn toàn an toàn.

5. Không thông báo tin vui cho mọi người càng lâu càng tốt

Một điều cấm kỵ khác là không thông báo cho ai biết tin vui của bạn càng lâu càng tốt. Điều này có thể xuất phát từ việc ngày xưa trẻ sơ sinh và thai nhi tử vong khá nhiều. Việc thông báo sớm hay muộn tùy vào quyết định của chính người mẹ.

Dù sao bạn cũng không nên loan báo ầm ĩ ngay ngày đầu có thai, nhưng cũng không nên âm thầm giấu giếm cho đến tận khi sinh nở.

6. Không được đan len hay sợi

Các bà bầu cũng có thể được dặn là không được đan len, sợi hay bất cứ cái gì, nếu không trẻ sẽ bị dây rốn quấn cổ. Có lẽ điều kiêng kỵ này bắt nguồn từ nỗi lo khi người phụ nữ đan, theo tuvingaynay.com họ thường rất chăm chú tập trung, họ quên hết mọi chuyện quan trọng khác.

Thực ra đan lát là một công việc hoàn toàn bình thường trong thời gian mang thai. Thậm chí nó còn có ích là giúp cho bà bầu thanh thản và nhẹ nhõm.

Tuy nhiên khi đan, bà bầu không nên ngồi trong một tư thế lâu. Chính tư thế này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của mẹ và có thể gây hại cho em bé.

7. Không bước qua dây hoặc qua võng

Khi mang thai, các bà bầu sẽ được dặn dò nhiều điều kiêng kị, trong đó có việc không được bước qua một sợi dây hoặc bước qua võng. Theo quan niệm dân gian, khi bà bầu bước qua dây hoặc võng thì đứa trẻ trong bụng có thể bị tràng hoa quấn cổ, một tình trạng khá nguy hiểm ảnh hưởng đến thai nhi.

Tuy nhiên, theo khoa học, việc tràng hoa quấn cổ do nhiều nguyên nhân khác và không liên quan gì đến chuyện bạn bước qua vật gì đó như sợi dây. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cứ thoải mái bước qua võng hay các sợi dây. Hãy cẩn thận để tránh vấp ngã nhé!

8. Bà bầu mua mở hàng sẽ khiến hàng hóa ế ẩm

Nhiều người bán hàng thường không thích việc bà bầu mở hàng. Bởi theo quan niệm dân gian, bà bầu mua hàng sẽ khiến hàng hóa ế ẩm, xui xẻo cả ngày. Tuy nhiên quan niệm này đã quá cổ hủ, nhiều cửa hàng bán đồ cho bà bầu, trẻ sơ sinh… không tránh khỏi việc người mở hàng là bà bầu.

9. Không nên nằm ngửa vì nhau sẽ dính vào thai

Theo quan niệm dân gian, bà bầu không nên nằm ngửa vì nhau sẽ dính vào thai. Tuy điều này không có cơ sở khoa học chính xác nhưng nó cũng mang theo những hệ lụy cho thai nhi.

Theo đó, ở tư thế này, tử cung bị chèn vào tĩnh mạch khoang dưới làm cản trở việc lưu thông khí huyết đến thai nhi. Do đó, khi mẹ nằm ngửa, thai nhi trong bụng sẽ bị ảnh hưởng. Các mẹ bầu nên nằm ngủ theo tư thế nghiêng về một hướng sẽ tốt hơn cho thai nhi.

10. Ngồi trước cửa khi có thai sẽ sinh ra đứa trẻ khó dạy

Các bà bầu có thể bị mắng khi ngồi trước cửa nếu các cụ trong nhà bạn khó tính. Bởi theo quan niệm dân gian, ngồi trước cửa khi mang thai sẽ sinh ra đứa trẻ khó dạy. Cánh cửa chính là biểu trưng cho sự êm ấm trong gia đình. Tuy nhiên, không ai có thể khẳng định tính chính xác của quan niệm này.

11. Không được trang điểm và tỉa chân mày

Nhiều người lại quan niệm mẹ làm đẹp khi mang bầu có thể khiến con mất duyên. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Các bà bầu có thể trang điểm nhẹ để làm tươi tắn sắc mặt xanh xao do thai nghén nặng. Song các loại mỹ phẩm bạn dùng phải là loại dành riêng cho bà bầu vì ít nhiều mỹ phẩm đều có chất độc hại ảnh hưởng đến thai nhi.

12. Xui xẻo khi ra ngõ gặp ngay bà bầu

Quan niệm này có phần không chính xác. Chuyện bạn xui xẻo không thể kết luận là do gặp bà bầu khi ra đầu ngõ. Bởi thực tế là bà bầu đâu có làm gì khiến bạn gặp xui xẻo. Thậm chí, có thể do quan niệm gặp bà bầu là xui xẻo khiến tâm trạng bạn không vui nên mọi chuyện không suôn sẻ.

13. Không được sắm đồ trước tháng thứ 8

Các bà mẹ cho rằng, nếu sắm đồ quá sớm, em bé có thể rời bỏ bạn. Quan niệm này bắt nguồn từ việc ngày nay có rất nhiều trường hợp các bé bị thai lưu, sảy thai. Hiện nay cũng nhiều gia đình có điều kiện, hay sắm đồ sớm cho các bé, người ta dựa vào sự trùng hợp này mà quy kết các việc.

Tuy nhiên, có thờ có thiêng có kiêng có lành, nhiều phụ huynh vẫn tuân thủ đúng nguyên tắc trên.

14. Không được đến thăm, ngồi ăn cùng mâm với 1 bà bầu khác

Quan niệm này cho rằng, khi mang bầu ngồi cùng mâm với một người khác sẽ làm cho em bé ra sớm hơn dự định, không tốt. Trên thực tế thì điều này cũng không được kiểm chứng.

15. Không chuyển nhà

Khi mang thai, theo phong thủy, các mẹ không nên chuyển nhà. Lý do là vì lúc chuyển sang nhà mới, mẹ bầu sẽ phải làm quen với luồng khí lạ, dương khí trong nhà mới cũng thiếu, khiến tinh thần của mẹ không thoải mái.

Những cơn lo âu, bất an bỗng xuất hiện và làm ảnh hưởng đến thai nhi. Không nói đến chuyện chuyển nhà chứ riêng chuyện tu sửa nhà cửa, đập phá một số phòng cũ để làm mới cũng đã được xem là điều không nên làm trong phong thủy của gia đình đang có thai.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News