Kiêng Kỵ

5 điều kiêng kỵ đối với lửa bạn cần tránh để vạn sự bình an

Theo quan niệm của người xưa, lửa là do một vị thần linh tạo ra để ban phát cho con người, giúp con người được ăn chín uống sôi, được sưởi ấm, có ánh sáng vào ban đêm, có cuộc sống tiến bộ hơn… Vì vậy mà đối với người Việt Nam ta, lửa là biểu tượng của sức mạnh, sự linh thiêng và niềm vui. Xuất phát từ quan niệm này mà dân ta có nhiều tục lệ kiêng kỵ đối với lửa.

tâm linh bí ẩn, 5 điều kiêng kỵ đối với lửa bạn cần tránh để vạn sự bình an

1. Kiêng nhổ nước bọt, tiểu tiện vào lửa

Người xưa quan niệm rằng lửa là vật thiêng liêng, thuần khiết và trong sạch nên tất cả những gì bẩn thỉu, giả dối, xảo trá… đưa vào lửa đều bị vạch trần.

Từ quan niệm này mà ngày nay trong dân gian vẫn còn truyền lại các câu chuyện cổ kể về những con người bị xử tội bằng cách đưa lên giàn thiêu, nếu người đó có tội lỗi thì bị lửa thiêu cháy, nhưng nếu người đó trong sạch vô tội sẽ làm lửa trên giàn thiêu tự tắt.

Lửa thiêng liêng như thế, thuần khiết như thế nên nếu ai làm ô uế ngọn lửa thì sẽ bị thần lửa trừng phạt. Nước bọt, nước dãi khi đã ra khỏi miệng thì coi là bẩn, là uế tạp… vì vậy không ai được nhổ nước bọt vào lửa. Người xưa cho rằng, nếu ai nhổ nước bọt vào lửa thì sẽ bị sưng mồm hoặc cấm khẩu, hoặc lở mồm, thụt lưỡi.

2. Kiêng đốt lửa bằng những thứ bẩn

Nhân dân ta rất kiêng đốt lửa bằng những thứ bẩn như cọc chuồng lợn, cánh cửa nhà vệ sinh, giường người chết, gỗ ván thôi… Sự kiêng kỵ này xuất phát từ hai quan niệm: Thứ nhất là những vật nói trên đều là thứ bẩn thỉu, uế tạp, nếu đem đốt lên sẽ thải ra một luồng khói độc làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Thứ hai là nếu đem đun các thứ đó thì sẽ làm ô uế nhà bếp, gia chủ sẽ phải tội với Táo quân, gia đình sẽ bị giáng họa.

3. Kiêng xây cất nhà bếp vào ngày Hỏa

Người xưa quan niệm rằng: nếu làm nhà bếp vào ngày Hỏa thì sau này, khi đưa căn bếp đó vào sử dụng sẽ rất dễ gặp hỏa hoạn.

4. Kiêng ngồi quay lưng vào lửa

Người xưa kiêng quay lưng lại với lửa vì cho rằng như vậy là coi thường lửa, sẽ bị lửa nổi giận gây nên hỏa hoạn. Vì vậy khi làm bất kể chuyện gì tiếp xúc với lửa như đốt vàng mã, thắp hương, nấu bếp, sưởi ấm… người ta đều quay mặt về phía lửa.

tâm linh bí ẩn, 5 điều kiêng kỵ đối với lửa bạn cần tránh để vạn sự bình an

5. Kiêng nhổ nước bọt, dùng que cời, đũa gõ hay tiểu tiện vào đầu Táo quân

Quan niệm này xuất phát từ tục thờ Táo quân. Theo tục này thì đầu rau được dân gian tôn làm Táo quân (tức là vua bếp).

Hàng năm cứ đến ngày 23 tháng Chạp là các gia đình đều mua áo mũ và cá chép để Táo quân lên chầu Trời, báo cáo lại với Ngọc Hoàng mọi việc tốt xấu trong gia đình suốt một năm qua. Nếu sự báo cáo của Táo quân tốt đẹp thì gia đình được ban phúc lộc, ngược lại thì gia đình sẽ bị giáng họa.

Vì vậy mà trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày, mọi gia đình đều rất coi trọng vua bếp, không ai được phép có hành vi hỗn xược, xúc phạm đến ngài.

Người xưa cho rằng, việc nhổ nước bọt, tiểu tiện hay gõ vào đầu Táo quân sẽ bị thần lửa hay Táo quân trị tội bằng cách làm cho bộ hạ sưng to lên.

TH!


Những điều kiêng kỵ lúc 12h trưa và 12 đêm đừng nên phạm phải

– Kiêng nhặt tiền rơi: Theo quan niệm dân gian, không được nhặt tiền rơi vãi trên đường vào giữa trưa 12h bởi việc làm này là điều xui xẻo, đó có thể là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai hoạ không chừng.

– Kiêng cắt tóc: Theo lời người xưa, không nên cắt tóc vào 12h trưa. Giờ này cắt tóc cũng là cắt lộc, suốt cả tháng làm ăn đen đủi, tiền bạc tiêu hao.

– Kiêng cắm đũa vào bát cơm: Ăn cơm trưa không cắm đũa vào bát cơm, vì đó là cách người ta làm cơm cúng. Cơm người trần ăn mà làm vậy thì giống như đang thắp hương mời vong vào nhà dùng bữa.

– Kiêng cho trẻ ra ngoài đường: Không nên đưa trẻ con ra đường lúc 12h trưa. Có quan niệm cho rằng, trẻ dễ bị “bắt vía”, đêm quấy khóc nhiều, khó ăn khó ngủ.

– Kiêng khi ngủ trưa: Khi ngủ trưa cũng phải xem vị trí ngủ. Nhớ đừng quay đầu ra cửa, vì đó là tư thế cho người chết. Cùng đừng quay chân vào bàn thờ, dễ bị quở vì bất kính với bề trên.

– Kiêng chuyện chăn gối: Nhắc tới chuyện phòng the đây không chỉ mang tính chất bản năng mà còn có ý nghĩa sinh sản và duy trì nòi giống. Đó là hành vi âm dương giao hợp, cần phải có linh khí thuần âm trợ lực, bởi vậy chuyện chăn gối thường làm vào buổi tối, khi âm khí đang thịnh. Còn vào giờ Ngọ ba khắc là thời điểm âm khí yếu nhất trong ngày, theo dân gian truyền rằng, nam nữ giao hợp lúc này sẽ sinh ra đứa con ngốc nghếch.

– Kiêng lễ bái: Theo kinh Phật, lễ bái thần Phật nên làm vào lúc sáng sớm, lúc trời đất còn thanh tịnh thì sẽ càng linh nghiệm. 12h trưa là giờ quan đi tuần, giờ Ngọ 3 khắc trong dân gian là thời khắc chuyển giao giữa sáng và chiều nên không hợp để lễ bái. Song lễ Phật quý ở lòng thành, bái Phật tùy duyên, nếu giữa trưa có duyên qua cửa Phật thì vẫn nên cúi đầu lễ bái để cầu bình an cho gia đình.

– Không nhìn ra cửa sổ hay soi gương: Nửa đêm là giờ thiêng, người ta kiêng vì e rằng có thể nhìn thấy điều gì đó không thuộc về thế giới người bình thường. Nếu lỡ nhìn thấy thứ gì đó lạ thường thì nhất định không được để ý đến nó mà phải lờ đi như không biết. Soi gương vào nửa đêm cũng tiềm ẩn những nguy cơ tương tự bởi gương được quan niệm là con đường nối giữa thế giới âm và dương, là cánh cửa đưa người “khuất mặt” đến thế giới con người.

– Không đi một mình: Nếu như bạn nghe thấy đằng sau có tiếng gọi từ đằng sau thì cũng tuyệt đối không được trả lời hay quay đầu lại nhìn. Đây là một trong những trò đùa của ma quỷ để trêu ghẹo con người.

– Không đốt vàng mã: Vàng mã dành cho người âm, lại đốt vào giờ thiêng âm khí cực thịnh, khó tránh việc ma quỷ kéo lại gần hưởng lộc.

– Không phơi quần áo: Phơi quần áo bán đêm sẽ khiến vong hồn cô đơn, vất vưởng không người thờ cúng sẽ “mượn” và để lại “quỷ khí” ám vào quần áo, mang đến những rủi ro cho người mặc và không tốt cho sức khỏe.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News