Phong Thuỷ

8 Điều kiêng kị và 4 dấu hiệu may mắn trong ngày Tết Nguyên Đán

8 Điều kiêng kị và 4 dấu hiệu may mắn trong ngày Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên đán là một ngày lễ rất quan trọng đối với đời sống tinh thần của người Việt Nam. Từ xa xưa, ông bà ta đã đúc kết và truyền lại cho con cháu những điều kiêng kỵ không nên làm và những điềm báo may mắn trong ngày Tết này.

8 điều kiêng kỵ không nên làm trong ngày Tết Nguyên đán

Người Việt quan niệm rằng nếu ngày đầu năm gặp được nhiều điều tốt lành thì chắc chắn công việc trong năm cũng suôn sẻ như ý muốn. Vì vậy, trong ngày này, mọi người thường kiêng kỵ một số điều để mang lại may mắn cho bản thân và gia đình:

Tết Nguyên Đán

– Đại kỵ: Tết Nguyên đán là ngày vui chung của cả dân tộc, mở ra một giai đoạn mới của cả một năm nên có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Gia đình nào không may có đám tang thì phải gác lại mối sầu riêng để hòa vào không khí tang thương của cả nước. Chính vì vậy mới có tục cất khăn tang trong 3 ngày Tết, những gia đình có tang không nên đi chúc Tết. Ngược lại, dân làng nên đến chúc Tết, an ủi những gia đình bất hạnh. Trường hợp người nhà mất vào ngày 30 tháng Chạp thì lo việc chôn cất vào ngày đó, kiêng ngày đầu năm.

-Không xin lửa: Lửa là biểu tượng của sự thành công và may mắn nên những ngày đầu xuân người ta rất kỵ việc người khác đến xin lửa trong nhà. Nếu truyền lửa cho người khác vào ngày mùng 1 chẳng khác nào trao đi may mắn, tài lộc, khiến gia đình gặp nhiều xui xẻo như làm ăn thất bát, gia đạo dễ gặp rắc rối.

– Cấm quét nhà: Có chuyện kể rằng vào những ngày đầu năm mới, Ngọc Hoàng và các vị thần sẽ đến từng nhà để ban lộc. Vì vậy, trong 3 ngày mùng 1, mùng 2 và mùng 3 Tết, người Việt kiêng quét nhà vì sẽ làm thất thoát của cải, gia cảnh nghèo khó, túng thiếu.

– Ngại cho vay, trả nợ: Trong những ngày đầu năm, người ta thường rất kỵ việc cho người khác vay (cho người khác tiền bạc, tài lộc) hoặc trả nợ. Bởi họ tin rằng nếu làm được điều đó thì công danh, sự nghiệp trong năm mới sẽ gặp nhiều khó khăn, vất vả.

-Không nên ăn những thức ăn như thịt chó, cá mè, thịt vịt vào dịp đầu năm mới, nếu ăn những thứ này sẽ gặp nhiều xui xẻo.

-Tránh làm rơi đồ: Trong dịp Tết, làm việc gì cũng cẩn thận, không nên làm rơi đồ như ấm, chén, đũa,… Đây là những điềm không may mắn.

-Không cãi vã, chửi bới nhau: Đây là ngày vui chung của cả dân tộc, gia đình ai cũng vui vẻ, tưng bừng đón xuân. Mọi công việc đều tạm hoãn, gia đình quây quần trò chuyện, chúc Tết nên trong ngày này không nên xảy ra xích mích, tranh cãi.

-Không nói điều xấu: Người ta thường kiêng nói những điều rủi ro trong ngày Tết vì rất có thể những điều xấu xa đó sẽ theo người nói cả năm.

-Tránh ngày mồng 5 hàng năm, dân gian có câu “Mùng năm, mười bốn, hai mươi ba đi chơi còn hơn đi buôn” cho thấy đây là những ngày xấu, không nên xuất hành làm việc quan trọng. Vì vậy, người Việt thường kiêng xuất hành, đi chùa vào ngày mùng 5 Tết.

4 điềm lành trong ngày Tết Nguyên đán

Hoa mai nở: Sáng mùng 1 Tết, nếu hoa mai có dấu hiệu nở nhiều và đều đặn là điềm lành, báo hiệu một năm đầy may mắn sẽ đến với gia đình bạn. Công việc suôn sẻ thuận lợi, tài lộc vượng phát, tình duyên phơi phới, nếu có khó khăn cũng gặp được quý nhân giúp đỡ.

Chó lạ vào nhà: Có câu tục ngữ “Mèo về nhà khó nhưng chó về nhà”. Nếu trong những ngày đầu năm mới, nếu một con chó lạ vào nhà bạn là điềm lành cho một năm tiền vào như nước.

Cây đào: Hoa đào nở rộ trong dịp Tết Nguyên đán còn là điềm báo của sự may mắn, tài lộc, thành công và may mắn.

Cây quất: Nếu cây quất ra hoa, đâm chồi xanh tốt cũng là điềm báo một năm nhiều tài lộc cho gia đình bạn.

Tra cứu ngày tết âm lịch là bao nhiêu dương lịch, cũng như ngày bao nhiêu âm lịch tại vansu.net/lich-am-duong.htmlTết Nguyên Đán, xem ngay

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News