Phong Thuỷ

Âm Dương là gì? Tìm hiểu nguồn gốc Âm Dương và ý nghĩa của sự phân loại này

Âm dương là cụm từ chúng ta thường xuyên gặp từ khi còn nhỏ cho đến lúc trưởng thành, chúng ta có thể thấy cụm từ Âm Dương ở khắp mọi nơi trong cuộc sống. Tuy nhiên bạn đã biết Âm Dương là gì chưa? Âm Dương có ý nghĩa gì với cuộc sống của chúng ta? Hãy cùng Blog So De tìm hiểu trong bài viết của Thần Cơ tiên tử nhé!

Âm Dương là gì?

Âm và dương theo khái niệm cổ sơ không phải là vật chất cụ thể, không gian cụ thể mà là thuộc tính của mọi hiện tượng, mọi sự vật trong toàn vũ trụ cũng như trong từng tế bào, từng chi tiết. Âm và dương là hai mặt đối lập, mâu thuẫn thống nhất, trong dương có mầm mống của âm và ngược lại.

Âm dương (chữ Hán 陰陽 bính âm: yīn yáng) là hai khái niệm để chỉ hai thực thể đối lập ban đầu tạo nên toàn bộ vũ trụ.

âm dương là gì? tìm hiểu nguồn gốc âm dương và ý nghĩa của sự phân loại này

Khái niệm “âm dương” đối với một số người trong chúng ta ngày nay là một khái niệm trừu tượng, mơ hồ thậm chí khó tin, nhưng vào thời xa xưa, triết lý âm dương có ý nghĩa rất cụ thể và thiết thực trong nhận thức của người Việt. Ý nghĩa ban đầu của chúng không phải cái gì khác mà chính là: “Mẹ cha – đất trời”.

Nội dung cơ bản của triết lý âm dương là mọi sự vật, hiện tượng đều là sự kết hợp và chuyển hóa lẫn nhau của hai mặt đối lập theo quy luật: “Trong âm có dương, trong dương có âm; âm cực sinh dương, dương cực sinh âm”.

Nguồn gốc của khái niệm Âm Dương

Âm dương là hai khái niệm được hình thành cách đây rất lâu. Về nguồn gốc của âm dương và triết lý âm dương, rất nhiều người theo Khổng An Quốc và Lưu Hâm (nhà Hán) mà cho rằng Phục Hy là người có công sáng tạo và được ghi chép trong kinh dịch (2800 TCN). Một số người khác thì cho rằng đó là công lao của “âm dương gia”, một giáo phái của Trung Quốc.

âm dương là gì? tìm hiểu nguồn gốc âm dương và ý nghĩa của sự phân loại này

Cả hai giả thuyết trên đều không có cơ sở khoa học vì Phục Hy là một nhân vật thần thoại, không có thực còn âm dương gia chỉ có công áp dụng âm dương để giải thích địa lý-lịch sử mà thôi. Phái này hình thành vào thế kỷ thứ 3 nên không thể sáng tạo âm dương được

Ý nghĩa của Âm Dương trong phong thủy

Ứng dụng của Âm Dương trong cuộc sống

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News