Phong Thuỷ

Cách xem chọn hướng đặt bàn thờ, phòng thờ hợp tuổi gia chủ

Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất trong mỗi gia đình. Nhưng bạn đã biết chọn hướng đặt bàn thờ sao cho hợp tuổi chủ nhà, đúng phong thủy hay chưa?

phong thủy bàn thờ, phong thủy bát trạch, cách xem chọn hướng đặt bàn thờ, phòng thờ hợp tuổi gia chủ

Theo văn hóa Việt, người dân có tục thờ cúng thần phật, ông bà tổ tiên… Trong mỗi gia đình hầu như đều có một phòng thờ, bàn thờ. Đó không chỉ là làm theo tín ngưỡng dân tộc mà còn là nơi để gửi gắm tâm linh.

Tuy nhiên, đã là vấn đề tâm linh thì không thể qua loa, bàn thờ phải được đặt thế nào để gia chủ được phù hộ, gia đình an khang hạnh phúc. Bạn đã biết cách chọn hướng đặt bàn thờ sao cho hợp tuổi gia chủ mà đúng phong thủy hay chưa?

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn hướng đặt bàn thờ

Muốn đặt bàn thờ theo phong thủy thì cần phải dựa vào tuổi để xác định hướng và vị trí đặt bàn thờ, phòng thờ. Đây là nơi thờ cúng tâm linh nhưng có liên quan trực tiếp với việc hợp mệnh và ngũ hành tương sinh tương khắc. Xếp sau yếu tố tuổi tác thì người ta mới xét tới các yếu tố thứ yếu sau như đối tượng thờ cúng hay cách sắp xếp, bài trí bàn thờ.

Nhưng tuổi để gieo quẻ chọn hướng là tuổi của ai? Tuổi ở đây là tuổi của người chủ gia đình, người đóng vai trò trụ cột trong nhà. Thường đây sẽ là người nam giới lớn tuổi nhất trong nhà. Trong trường hợp cha già yếu thì con trai có thể đứng tên đứng tuổi lập bàn thờ. Với những gia đình khuyết thiếu nam mệnh thì có thể lấy tuổi của người nữ đang gánh vác trọng trách trong gia đình để chọn hướng.

Quẻ mệnh phong thủy này rất chú trọng việc lấy tuổi để chọn hướng đặt bàn thờ bởi bàn thờ được lấy theo tuổi của người chủ trong gia đình mới phát huy được hiệu quả phong thủy của nó. Hướng đặt bàn thờ hợp tuổi gia chủ thì mới mang đến may mắn, hạnh phúc và tài lộc cho gia đình và ngược lại.

2. Cách chọn hướng đặt bàn thờ theo tuổi

Từ tuổi của gia chủ có thể tra ra mệnh, từ đó gieo quẻ bát quái, xác định hướng tốt xấu để chọn được hướng đặt bàn thờ hợp phong thủy. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý rằng quẻ mệnh phong thủy khác với quẻ mệnh tử vi. Chúng ta có hai loại quẻ mệnh như sau:

– Loại quẻ mệnh thứ nhất: Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh

Đông tứ mệnh là những người thuộc các hành Thủy, Mộc và Hỏa.

Tây tứ mệnh là những người thuộc các hành Kim và Thổ.

– Loại quẻ mệnh thứ hai: Đông tứ trạch và Tây tứ trạch.

Đông tứ trạch là các hướng: Đông, Đông Nam, Nam và Bắc.

Tây tứ trạch là các hướng: Tây, Tây Bắc, Đông Bắc và Tây Nam.

Theo thói quen thông thường, mọi người thường dùng người đứng lễ để xác định hướng bàn thờ. Theo cách xác định này, hướng của bàn thờ là hướng ngược lại với hướng của người đứng thắp hương (nhang).

Tuy nhiên, việc này sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó hình dung. Vì thế, bạn có thể xác định hướng bàn thờ chính xác bằng cách kẻ đường vuông góc với cạnh trước của ban thờ hướng ra phía trước ban thờ.

phong thủy bàn thờ, phong thủy bát trạch, cách xem chọn hướng đặt bàn thờ, phòng thờ hợp tuổi gia chủ

+ Hướng đặt bàn thờ gia tiên hợp với người mệnh Thủy, Mộc, Hỏa

Theo các nhà phong thủy học, việc xác định hướng đặt bàn thờ gia tiên cần xác định theo mệnh của gia chủ (người chủ trong gia đình thường là người trụ cột trong gia đình). Với những người mệnh Thủy, Mộc, Hỏa thì bàn thờ gia tiên nên đặt theo các hướng Đông, Đông Nam, Nam, Bắc.

+ Hướng đặt bàn thờ gia tiên hợp với người Thổ và Kim

Với những gia chủ thuộc mệnh Kim và Thổ, bàn thờ gia tiên đặt theo các hướng Tây, Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc.

Như vậy, với mỗi mệnh khác nhau có những hướng đặt bàn thờ gia tiên khác nhau.

Theo lời khuyên của các nhà phong thủy, 2 hướng đặt bàn thờ gia tiên tốt nhất đó là Thiên Lộc (mang lại nhiều tài lộc) và Quý Nhân (giúp các thành viên trong gia đình được bình an, may mắn).

Một số kiêng kỵ khi chọn hướng cho bàn thờ

– Bàn thờ không được gần nhà tắm

– Nên ở nơi yên tĩnh, không nhìn ra các hướng nhìn ra hướng Ngũ Quỷ như Tây Nam và Đông Bắc

– Bạn thờ gia tiên không nên đặt ở trung tâm nhà.

– Nếu trong nhà có cả bàn thờ phật và bàn thờ gia tiên thì không nên đặt đối diện nhau

Để việc xác định hướng được chính xác, không có sự nhầm lẫn, gia chủ có thể nhờ đến những người có kinh nghiệm xác định hướng hoặc dùng la bàn để định vị chính xác, tránh những sai sót không đáng có.

3. Xác định đối tượng thờ cúng

Trong một gia đình có thể thờ cúng nhiều đối tượng, có thể là thần phật, gia tiên, Thần Tài, Thổ địa… Mỗi một đối tượng thờ cúng sẽ hợp với một hướng riêng, đồng thời cũng phải có cách bài trí và sắp đặt bàn thờ theo phong thủy tương ứng.

Khi làm phòng thờ hay chọn hướng đặt bàn thờ, cần phải xem xét đến từng đối tượng để có cách sắp xếp phù hợp nhất:

– Phong thủy bàn thờ Gia tiên – Phong thủy bàn thờ Phật – Phong thủy bàn thờ Thần Tài hay Ông Địa
– Phong thủy bàn thờ thổ công

4. Các hướng tốt xấu trong phong thủy cần lưu ý

Hướng tốt:

– Hướng Sinh Khí: Là hướng cực tốt (Thượng kiết), thuộc Tham lang tinh, Dương Mộc. Những người thuộc cung mạng được hướng Sinh Khí Thượng kiết này sẽ được lợi cho đường làm quan, tài vận phất lên, gia thất thêm người. Đến các năm và tháng Hợi, Mão, Mùi thì gia chủ sẽ đại phát tài.

– Hướng Diên Niên (Phúc Đức): Đây là hướng thuộc Võ khúc tinh, Dương Kim. Tức hướng tốt (Thứ kiết) ứng với các năm và tháng Tỵ, Dậu, Sửu. Các cặp vợ chồng hợp mạng với cung này thì nên chọn các hướng ra vào, hướng bếp xoay về phương này để được thọ lâu, tài vượng, gia đình ấm êm.

– Hướng Thiên Y: Là hướng thuộc Cự môn tinh, Dương Thổ. Tức đây là hướng vô cùng tốt (Thượng kiết). Nếu như vợ chồng hợp mạng được với cung này và hướng nhà theo phương này thì sẽ sinh: phát phú phát quý và gia thất yên ổn. Ứng tài vận vào các năm và tháng: Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.

– Hướng Phục Vị (Quy Hồn): Là hướng thuộc thuộc Bồ chúc tinh, Âm Thủy. Đây là hướng tốt (Thứ kiết). Nếu vợ chồng hợp được cung này thì nên xây các hướng bếp, trạch chủ nhà theo hướng này để sinh được con quý, dễ nuôi.

Hướng xấu:

– Tuyệt Mệnh: Đây là hướng Đại hung bởi nó thuộc Phá quân tinh, Âm Kim. Hướng Tuyệt Mệnh ứng vào năm và tháng Tỵ, Dậu, Sửu. Những mạng phạm cung này có thể sẽ bị tổn hại con cái thậm chí là tuyệt tự. Không những thế còn có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, mắc bệnh tật, đoản mệnh và tài vận lụi bại, hay bị người mưu hại.

– Ngũ Quỷ (Giao Chiến): tức thuộc Liêm trinh tinh, Âm Hỏa, là hướng Đại hung. Lâm hạn vào các năm và tháng: Dần, Ngọ, Tuất. Các hướng này khiến cho gia chủ dễ mắc bệnh tật, khẩu thiệt, tài vận hao mòn và dễ bị hỏa hoạn.

– Lục Sát (Du Hồn): thuộc Văn khúc tinh, Dương Thủy, tức hướng Thứ hung. Ứng hạn vào các năm và tháng: Thìn, Tuất, Sửu, Mùi. Tuy không xấu như hai hướng trên nhưng nếu hướng nhà phạm phải hướng này thì dễ bị: hao tài tốn của, dễ gây xích mích với bên ngoài, người trong nhà hay bị bệnh tật.

– Họa Hại (Tuyệt Thế): thuộc Lộc tồn tinh, Âm Thổ, là Thứ hung. Phương hướng nhà cửa khi phạm vào hướng này thì bị quan phi, khẩu thiệt, bệnh tật, của cải suy sụp. Các năm bị hạn trên: Thìn, Tuất, Sửu và Mùi.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News