12 con giáp

Chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc nên sinh con mệnh gì thì hợp ngũ hành?

Bố mệnh Hỏa mẹ mệnh Mộc sinh con mệnh gì thì hợp theo ngũ hành giúp mang lại sự thịnh vượng, may mắn, hạnh phúc cho cả gia đình?

sinh con hợp mệnh bố mẹ, sinh con hợp tuổi bố mẹ, chồng mệnh hỏa vợ mệnh mộc nên sinh con mệnh gì thì hợp ngũ hành?

Trong ngũ hành gia đình, vợ chồng tương sinh, bố mẹ và con cái tương hỗ lẫn nhau sẽ luôn mang lại những kết quả tốt đẹp ai ai cũng mong muốn. Vậy chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc sinh con mệnh gì hợp ngũ hành, mang lại sự thịnh vượng, may mắn, tài lộc cho cả gia đình? Mời bạn cùng tuvingaynay.com tìm hiểu trong bài viết chi tiết dưới đây.

1. Ngũ hành là gì?

Sự vận động không ngừng của vũ trụ đã hướng con người tới những nhận thức sơ khai trong việc cắt nghĩa quá trình phát sinh của vũ trụ và hình thành thuyết âm dương.

Đi cùng theo đó, dựa trên sự chấp nhận cách vận hành của thế giới, nguyên lý ngũ hành đã đưa ra một giải pháp hệ thống, mang tính dự báo về cách thức khí vận động thông qua những thay đổi mang tính chu trình của âm và dương.

Vậy ngũ hành là gì?

Theo nghĩa đen: “Ngũ hành” là 5 hành tố gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Đây là những nguyên tố cơ bản tồn tại trong vạn vật.

Theo triết học Trung Hoa cổ đại, ngũ hành là thuyết vật chất sớm nhất của nhân loại, tồn tại độc lập với ý thức của con người.

Thuyết Ngũ hành theo thuyết duy vật cổ đại có 5 vật chất tạo nên thế giới, có sự tương sinh, tương khắc với nhau bao gồm:

Nước (hành Thủy) Đất (hành Thổ) Lửa (hành Hỏa) Cây cối (hành Mộc)
Kim loại (hành Kim)

Ngũ hành tương sinh tương khắc

Theo thuyết Ngũ hành, 5 yếu tố vật chất kể trên luôn vận động và phát triển, chúng không độc lập, tách biệt với nhau mà phụ thuộc vào nhau, tác động lẫn nhau. Mối quan hệ này gọi là sinh và khắc.

Giữa Trời và Đất luôn có mối giao thoa. Quy luật ngũ hành tương sinh, ngũ hành tương khắc chính là sự chuyển hóa qua lại giữa Trời và Đất để tạo nên sự sống của vạn vật.

Sinh và khắc, 2 mặt của 1 vấn đề, 2 yếu tố này không tồn tại độc lập với nhau, trong tương sinh luôn có mầm mống của tương khắc, ngược lại trong tương khắc luôn tồn tại tương sinh. Đó là nguyên lý cơ bản để duy trì sự sống của mọi sinh vật.

– Ngũ hành tương sinh:

Tương sinh nghĩa là cùng thúc đẩy, hỗ trợ nhau để sinh trưởng, phát triển.

Trong hệ thống ngũ hành tương sinh bao gồm 2 phương diện, đó là cái sinh ra nó và cái nó sinh ra hay còn được gọi là mẫu và tử. Nguyên lý của quy luật tương sinh là:

Mộc sinh Hỏa: Cây khô sinh ra lửa, Hỏa lấy Mộc làm nguyên liệu đốt.

Hỏa sinh Thổ: Lửa đốt cháy mọi thứ thành tro bụi, tro bụi vun đắp thành đất.

Thổ sinh Kim: Kim loại, quặng hình thành từ trong đất.

Kim sinh Thủy: Kim loại nếu bị nung chảy ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra dung dịch ở thể lỏng.

Thủy sinh Mộc: Nước duy trì sự sống của cây.

– Ngũ hành tương khắc:

Tương khắc là sự áp chế, sát phạt cản trở sinh trưởng, phát triển của nhau. Tương khắc có tác dụng duy trì sự cân bằng nhưng nếu thái quá sẽ khiến vạn vật bị suy vong, hủy diệt.

Trong quy luật tương khắc bao gồm 2 mối quan hệ đó là: cái khắc nó và cái nó khắc. Nguyên lý của quy luật tương khắc là:

Thủy khắc Hỏa: Nước sẽ dập tắt lửa

Hỏa khắc Kim: Lửa mạnh sẽ nung chảy kim loại

Kim khắc Mộc: Kim loại được rèn thành dao, kéo để chặt đổ cây.

Mộc khắc Thổ: Cây hút hết chất dinh dưỡng khiến đất trở nên khô cằn.

Thổ khắc Thủy: Đất hút nước, có thể ngăn chặn được dòng chảy của nước.

Xét về mặt phong thủy, quy luật tương sinh và tương khắc luôn tồn tại song hành với nhau, có tác dụng duy trì sự cân bằng trong vũ trụ.

Nếu chỉ có sinh mà không có khắc thì sự phát triển cực độ sẽ gây ra nhiều tác hại. Ngược lại nếu chỉ có khắc mà không có sinh thì vạn vật sẽ không thể nảy nở, phát triển. Do đó, sinh và khắc tạo ra quy luật chế hóa không thể tách rời.

2. Những điều bạn cần biết về mệnh Hỏa

Hành Hỏa là một trong 5 hành cơ bản của Ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ trong phong thủy. Hành Hỏa là gì? Hỏa là: “Viêm thượng”, Viêm là nóng, nhiệt; thượng là hướng lên trên. Chính vì Hỏa có tính phát nhiệt, ấm áp, hướng thượng. Hỏa có chức năng đuổi lạnh, trừ âm, tôi luyện kim loại.

Đặc điểm đặc trưng của hành Hỏa đó là nếu với lượng vừa phải chúng mang lại sự ấm áp cho mọi người mọi vật, nhưng nếu quá nhiều chúng cũng có thể đốt cháy và hủy diệt tất cả.

Với ý nghĩa tích cực, mệnh Hỏa tượng trưng cho sự công bằng cũng như danh dự. Còn với ý nghĩa tiêu cực, “ngọn lửa” thể hiện cho chiến tranh, sự gây hấn.

Mệnh Hỏa gồm có 6 ngũ hành nạp âm:

Lư Trung Hỏa, Sơn Đầu Hỏa, Tích Lịch Hỏa, Sơn Hạ Hỏa, Phú Đăng Hỏa và Thiên Thượng Hỏa.

Ba loại Phúc Đăng Hỏa, Lư Trung Hỏa và Sơn Đầu Hỏa gặp hành Thủy sẽ khắc kỵ. Khi gặp nước, ba thứ lửa trên sẽ bị dập tắt, đúng nghĩa Thủy khắc Hỏa, thuộc diện khắc nhập mất phần phúc.

Còn Thiên Thượng Hỏa, Tích Lịch Hỏa và Sơn Hạ Hỏa lại cần phối hợp với hành Thủy, bởi có nước thì càng phát huy được tính chất, khí âm (thủy) gặp khí dương (hỏa) sẽ gây ra sấm sét. Nên kết hợp với nhau mới phát huy được tối đa tính chất, cuộc đời sẽ càng sáng lạn hơn.

Thông thường, Hỏa sẽ khắc mệnh Kim, nhưng không phải Kim nào cũng bị Hỏa khắc chế. Nếu thuộc nạp âm là Kiếm Phong Kim và Sa Trung Kim kết hợp mệnh Hỏa sẽ tạo ra điều tốt đẹp. 2 nạp âm này nếu không có lửa (Hỏa) thì không thành vật dụng.

3. Những điều bạn cần biết về mệnh Mộc

Trong thuyết ngũ hành, hành Mộc đại diện cho mùa xuân, khi mà cây cối hoa cỏ sinh sôi nảy nở. Hành Mộc cũng là đại diện cho phương vị Đông và Đông Nam.

Khi là Âm Mộc, hành này chủ về mềm mại và dễ uốn nắn. Khi là Dương Mộc, hành này lại chủ về sự cứng rắn, bền chắc như thân gỗ lim.

Xét về mục đích sử dụng, khi dùng với chủ ý thiện lành, Mộc là cây gậy chống, giúp chống đỡ, nương tựa. Còn khi dùng với chủ ý ác dữ, Mộc là ngọn giáo, có tính sát thương cao, có thể tấn công mà cũng có thể tự vệ.

Khi ở hình tượng cây cối, hành Mộc mang năng lượng mạnh, thể hiện tính tăng trưởng cao, dễ dàng sinh sôi nảy nở, dễ dàng nuôi dưỡng, thích nghi với môi trường xung quanh.

Mệnh Mộc gồm có 6 ngũ hành nạp âm:

Đại Lâm Mộc, Dương Liễu Mộc, Tùng Bách Mộc, Bình Địa Mộc, Tang Đố Mộc, Thạch Lựu Mộc.

Trong Lục Mộc này, duy chỉ có Bình Địa Mộc (cây ở đồng bằng) là không sợ hành Kim khắc chế. Ngược lại, Bình Địa Mộc cần có Kim (cưa, búa đẽo gọt) hỗ trợ để trở thành vật hữu dụng (bàn, ghế, tủ).

5 Mộc còn lại đều sợ sự khắc chế của Kim, dễ bị vật dụng thuộc hành này đốn hạ. Nếu các hành Mộc này phối với Kim dễ tạo ra cục diện Hưu Từ Tử, dễ nghèo khổ hay gặp cảnh sinh ly tử biệt.

Thông thường Mộc sẽ khắc mệnh Thổ, nhưng không phải Thổ nào cũng bị Mộc khắc chế. Các mệnh Lộ Bàng Thổ, Đại Trạch Thổ, Sa Trung Thổ không sợ Mộc vì cây không thể sống ở đầm lầy hay bãi cát được. Thậm chí nếu 3 mệnh này kết hợp với Mộc còn có thể giúp cho tài lộc, công danh thăng tiến, phát triển rực rỡ.

4. Chồng mệnh Hỏa và vợ mệnh Mộc sinh con mệnh gì hợp ngũ hành?

Theo thuyết ngũ hành, nếu hai người có mệnh thuộc hai ngũ hành có quan hệ tương sinh, tức là mệnh hỗ trợ nhau sẽ rất tốt. Còn hai người có mệnh thuộc hai ngũ hành có quan hệ khắc nhau, tức là mệnh xung khắc, sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt cho nhau.

Nhưng khắc cũng có hai cách phân biệt, khắc xấu và khắc không xấu, điển hình là trong việc xem mệnh kết hôn. Nguyên tắc là mệnh chồng khắc mệnh vợ thì không sao nhưng mệnh vợ khắc mệnh chồng là xấu.

Cách hóa giải mệnh xung khắc dựa vào nguyên lý âm dương ngũ hành. Bất cứ sự xung khắc nào cũng đều có yếu tố ở giữa, trung hòa, hóa giải được chúng. Nếu tạo thế cân bằng về mệnh, cái này kiềm chế cái kia thì vấn đề hai mệnh khắc nhau cũng không quá đáng ngại nữa. Mệnh khắc mệnh, hãy tìm một ngũ hành trung gian. Nếu hai vợ chồng xung khắc tuổi nhau, sinh con hợp ngũ hành có thể giúp hóa giải điều này.

Theo thuyết ngũ hành, thông thường khi sinh con mà con không hợp với cha mẹ thì là Tiểu hung, cha mẹ không hợp với con là Đại hung. Ngoài ra, mệnh của con làm lợi cho cha mẹ là Tiểu Cát, mệnh của cha mẹ làm lợi cho con là Đại Cát. Do đó cần tránh Đại hung. Tốt nhất là Ngũ hành cha và mẹ tương sinh với con, nên tránh tương khắc với con.

Khi bố mệnh Hỏa mẹ mệnh Mộc, gia đình đã có sẵn sự tương hỗ cùng nhau phát triển mạnh mẽ bởi Mộc sinh Hỏa, rất tốt. Chính vì thế, cặp bố mệnh Hỏa mẹ mệnh Mộc cũng sẽ không gặp mấy khó khăn để tìm được năm sinh con phù hợp với gia đình mình.

Vậy chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc sinh con mệnh gì hợp ngũ hành mang lại sự thịnh vượng, may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho cả gia đình?

a. Chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc sinh con mệnh Hỏa

Chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc đã sẵn mang yếu tố tương sinh, nếu gia đình có thêm một em bé hành Hỏa sẽ khiến gia đình gặp nhiều điều tốt đẹp, em bé gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống bởi theo ngũ hành thì Mộc sinh Hỏa.

Mệnh của con làm lợi cho cha mẹ là Tiểu Cát, mệnh của cha mẹ làm lợi cho con là Đại Cát. Như vậy, mẹ mệnh Mộc làm lợi cho con mệnh Hỏa là Đại Cát, đồng thời con mệnh Hỏa bình hòa với bố mệnh Hỏa.

Thiên thần nhỏ mang hành Hỏa trong gia đình bố mệnh Hỏa mẹ mệnh Mộc thường sẽ có cuộc sống đầy đủ hạnh phúc, gia đình gặp nhiều thuận lợi, may mắn. Bố và con được mệnh của mẹ hỗ trợ rất tốt, công việc của bố sẽ gặp nhiều thành công, con gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, nếu là một em bé trai hành Hỏa, dương Hỏa của bố và dương Hỏa của con gặp nhau tạo thành thế “lưỡng Hỏa, hỏa diệt”, sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho bố hoặc con.

Nếu là bé gái hành Hỏa, dương Hỏa của bố và âm Hỏa của con tạo thành “lưỡng Hỏa thành viêm” rất tốt, bố và con rất hợp nhau và được mệnh Mộc của mẹ hỗ trợ rất tốt.

Do đó, chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc sinh con mệnh Hỏa là một bé gái thì tốt hơn một bé trai.

b. Chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc sinh con mệnh Mộc

Chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc đã sẵn mang yếu tố tương sinh, nếu gia đình có thêm một em bé hành Mộc sẽ khiến gia đình gặp nhiều điều tốt đẹp bởi theo ngũ hành thì Mộc sinh Hỏa.

Mệnh của con làm lợi cho cha mẹ là Tiểu Cát, mệnh của cha mẹ làm lợi cho con là Đại Cát. Như vậy, con mệnh Mộc làm lợi cho bố mệnh Hỏa là Tiểu Cát, đồng thời con mệnh Mộc bình hòa với mẹ mệnh Mộc.

Thiên thần nhỏ mang hành Mộc trong gia đình bố mệnh Hỏa mẹ mệnh Mộc thường sẽ có cuộc sống đầy đủ hạnh phúc, gia đình gặp nhiều thuận lợi, may mắn trong cuộc sống, bố được mệnh của con và mẹ hỗ trợ rất tốt, công việc của bố sẽ gặp nhiều thuận lợi, thành công.

Ngoài ra, nếu là một em bé trai hành Mộc, dương Mộc của con và âm Mộc của mẹ gặp nhau tạo thành thế “lưỡng Mộc thành lâm” rất tốt đẹp, hai mẹ con rất hợp nhau và cùng hỗ trợ rất tốt cho mệnh Mộc của bố, giúp công việc của bố ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, nếu là bé gái hành Mộc, âm Mộc của mẹ và âm Mộc của con tạo thành “lưỡng Mộc tấc chiết” không tốt, nghĩa là sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho mẹ hoặc con.

Do đó, chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc sinh con mệnh Mộc là một bé trai thì tốt hơn một bé gái.

c. Chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc sinh con mệnh Thủy

Theo ngũ hành tương sinh tương khắc thì Mộc sinh Hỏa, Thủy sinh Mộc, Thủy khắc Hỏa. Như vậy có nghĩa là, mệnh Mộc của mẹ tương sinh mệnh Hỏa của bố, mệnh Thủy của con khắc chế mệnh Hỏa của bố, mệnh Thủy của con tương sinh mệnh Mộc của mẹ. Mệnh của bố và con có quan hệ tương khắc mạnh mẽ không tốt cho bố, còn mệnh con và mẹ có quan hệ tương sinh, rất tốt.

Con mệnh Thủy khắc bố mệnh Hỏa là Tiểu hung, xấu. Con mệnh Thủy làm lợi cho mẹ mệnh Mộc là Tiểu Cát, tốt. Ngoài ra, bố và mẹ có ngũ hành tương sinh giúp hạn chế phần nào sự tương khắc mệnh trong gia đình, vì thế nên cặp chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc sinh con mệnh Thủy cũng không gặp nhiều bất lợi.

Thông thường, Thủy sẽ khắc mệnh Hỏa, nhưng không phải Hỏa nào cũng bị Thủy khắc chế. Nếu bố thuộc nạp âm là Thiên Thượng Hỏa, Tích Lịch Hỏa hay Sơn Hạ Hỏa mà sinh con mệnh Thủy sẽ tạo ra điều tốt đẹp bởi 3 nạp âm kết hợp với nước mới phát huy được tối đa tính chất.

d. Chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc sinh con mệnh Thổ

Theo ngũ hành tương sinh tương khắc thì Hỏa sinh Thổ, Mộc sinh Hỏa, Mộc khắc Thổ. Như vậy có nghĩa là, mệnh Hỏa của bố tương sinh mệnh Thổ của con, mệnh Mộc của mẹ tương sinh với mệnh Hỏa của bố, mệnh Mộc của mẹ khắc chế mệnh Thổ của con. Mệnh của bố và con có quan hệ tương sinh tốt cho con, nhưng con và mẹ lại có quan hệ khắc chế nhau, rất không tốt cho con.

Mẹ mệnh Mộc khắc con mệnh Thổ là Đại hung, rất xấu. Bố mệnh Hỏa làm lợi cho con mệnh Thổ là Đại Cát, rất tốt. Ngoài ra, bố và mẹ có ngũ hành tương sinh giúp hạn chế phần nào sự tương khắc mệnh trong gia đình, vì thế nên cặp chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc sinh con mệnh Thổ cũng không gặp nhiều bất lợi.

Thông thường, Mộc sẽ khắc mệnh Thổ, nhưng không phải Thổ nào cũng bị Mộc khắc chế. Các mệnh Lộ Bàng Thổ, Đại Trạch Thổ, Sa Trung Thổ không sợ Mộc vì cây không thể sống ở đầm lầy hay bãi cát được. Thậm chí nếu 3 mệnh này kết hợp với Mộc còn có thể giúp cho tài lộc, công danh thăng tiến, phát triển rực rỡ.

Vì vậy nếu cặp bố Hỏa mẹ Mộc sinh con mệnh Thổ thuộc 3 nạp âm này thì gia đình dễ gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong cuộc sống.

e. Chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc sinh con mệnh Kim

Theo ngũ hành tương sinh tương khắc thì Kim khắc Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa khắc Kim. Như vậy có nghĩa là, mệnh Hỏa của bố khắc chế với mệnh Kim của con, mệnh Mộc của mẹ tương sinh mệnh Hỏa của bố, mệnh Kim của con khắc chế với mệnh Mộc của mẹ. Mệnh của bố và con có quan hệ tương khắc nhau rất xấu, đồng thời mệnh của con và mẹ cũng có quan hệ tương khắc, xấu.

Bố mệnh Hỏa khắc con mệnh Kim là Đại hung, rất xấu. Con mệnh Kim khắc mẹ mệnh Mộc là Tiểu hung, xấu. Vì vậy, chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc nên tránh sinh con mệnh Kim, bởi sẽ gây nhiều điều không may mắn cho cả gia đình.

Tổng kết nội dung trong bài viết, theo tuvingaynay.com thì chồng mệnh Hỏa vợ mệnh Mộc nên sinh con mệnh Hỏa hoặc mệnh Mộc là tốt nhất.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News