Phong Thuỷ

Cử tri Tp.HCM kiến nghị cho phép hoán đổi quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa nhận được kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến theo văn bản số 685/BDN ngày 29/7/2022, liên quan đến những quy định dành 20% quỹ đất trong dự án thương mại để xây dựng nhà ở xã hội.

Theo đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM vừa qua đã có kiến nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 1 và Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 49/2021) để đảm bảo phù hợp với quy định tại Khoản 2 Điều 16 Luật Nhà ở 2014.

Trong đó quy định, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội.

cử tri tp.hcm kiến nghị cho phép hoán đổi quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Cử tri Tp.HCM đề xuất hoán đổi quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội. (Ảnh minh hoạ)

Theo đó cử tri Tp.HCM đề xuất, chủ đầu tư dự án được lựa chọn hình thức hoặc dành quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định tại Khoản 1 Điều này, hoặc chuyển giao quỹ đất hoặc quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất 20% tại thời điểm chuyển giao để sử dụng làm nhà ở xã hội, được xác định giá đất phù hợp với giá đất trên thị trường theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp thực hiện hoán đổi số lượng nhà ở xã hội tương đương tính theo căn hộ, hoặc diện tích sàn xây dựng căn hộ, theo hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm tùy theo từng khu vực do UBND cấp tỉnh quy định và theo công thức tính số lượng căn hộ (hoặc diện tích sàn xây dựng) căn hộ nhà ở xã hội sau hoán đổi tương đương số lượng căn hộ (hoặc diện tích sàn xây dựng) hoán đổi nhân hệ số điều chỉnh giá đất của khu vực sau hoán đổi chia hệ số điều chỉnh giá đất của khu vực trước hoán đổi.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua, Bộ đã nghiên cứu, phân tích, đánh giá một số tồn tại, bất cập trong việc thực hiện các chính sách phát triển nhà ở xã hội, trong đó có quy định về việc dành quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ, làm cơ sở nghiên cứu, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, nhằm khắc phục một số bất cập, tồn tại này.

Tuy nhiên, bên cạnh những tồn tại, vướng mắc trong quy định đã được sửa đổi, bổ sung trong Nghị định thuộc phạm vi thẩm quyền của Chính phủ thì còn có những nội dung tồn tại, vướng mắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội và cần được sửa đổi trong Luật Nhà ở năm 2014.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cũng đã có văn bản gửi tới Bộ Xây dựng góp ý một số quy định của Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

HoREA cũng cho rằng, nếu cho phép doanh nghiệp “chuyển giao quỹ nhà ở tương đương giá trị quỹ đất 20%”, Nhà nước sẽ có nhiều nhà ở xã hội hơn ở vị trí khác với mức giá vừa túi tiền cho người dân có thu nhập thấp.

Vừa qua, Sở Xây dựng Tp.HCM cũng đã đề xuất Bộ Xây dựng trình UBND TP quyết định hình thức thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội đối với dự án nhà ở thương mại từ 2 ha đến 10 ha. Theo đó, chủ đầu tư có thể thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội bằng tiền tương đương 20% ​​giá trị đất của dự án, được xây dựng nhà ở xã hội trên 20% đất của dự án, hoặc có thể bàn giao quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất 20%.

Phượng Hoàng

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News