Phong Thuỷ

Cúng tỏi Thần Tài để gọi tiền bạc vào nhà: Lý do sâu xa là gì?

Cúng tỏi Thần Tài ngày mùng 1 hay ngày Rằm không còn quá xa lạ với nhiều người. Ngoài những lễ chính, nhiều người còn dâng thêm 1 ít tỏi với mong muốn gọi may mắn, chiêu tài lộc vào nhà.

cúng tỏi thần tài, tâm linh bí ẩn, cúng tỏi thần tài để gọi tiền bạc vào nhà: lý do sâu xa là gì?

1. Dân gian hay để tỏi lên ban thờ Thần Tài Thổ Địa, vì sao?

Khác với thờ cúng gia tiên hay thổ công đòi hỏi phải ở nơi sạch đẹp trên cao, bàn thờ Thần Tài được đặt ở 1 góc nhà, dưới đất, ngay cửa ra vào để nghênh đón tài lộc. Vì thế, lễ vật dâng cúng vị thần ban phát tiền bạc này cũng có sự khác biệt.

Ở nhiều nơi, các gia đình thường đặt tỏi lên ban thờ Thần Tài để dâng cúng ngày mùng 1 hay ngày Rằm. Mục đích chính là cầu mong sự may mắn, dồi dào về tiền bạc.

Tб»Џi trб»« tГ

Theo tín ngưỡng dân gian, tỏi có tác dụng trừ tà ma hiệu quả. Người ta hay bỏ tỏi dưới gối, còn cho trẻ mới sinh đeo tỏi khi ra đường với niềm tin rằng ma quỷ thấy tỏi mà không dám lại gần.

Vì lý do này mà vào các ngày cúng giỗ hay lễ Tết, những món ăn được sắp lên ban thờ cũng kiêng, không cho tỏi vào.

Nếu nấu tỏi thì các cụ tổ tiên không thể về thụ hưởng đồ cúng bởi vì tỏi có tính âm, các cụ xưa quan niệm thế giới âm dương là âm chống âm, dương đẩy dương. Do vậy mà ma tà, quỷ quái thuộc “thế giới âm” kỵ với tỏi.

Cúng tỏi Thần Tài cầu mong may mắn về tài lộc

Ở một diễn biến khác, dân gian quan niệm rằng, Thần Tài (Ông Địa) và những bậc Thần, Thánh tuy có sức mạnh siêu nhiên nhưng ở một giới hạn nhất định.

Những loài ma quỷ có công phu cao hơn sẽ phá phách, làm tổn hại… tới các vị này. Vậy nên, tỏi sẽ làm cho ma, quỷ giảm đi một phần công lực nào đó hoặc làm chúng khiếp sợ mà bỏ đi, không gây tổn hại cho Thần Tài, Thổ Địa nữa.

Hay nói một cách khác, tỏi chính là phương tiện để Thần Tài, Thổ Địa bài trừ “các đạo chích vong binh” ám muội, vừa hộ thần vừa tăng tiến tài lộc cho gia chủ.

Cách làm đơn giản, đặt 1 tô nước nông có thả hoa tươi (cánh hoa tươi) trong đó và đặt trước ban thờ Thần Tài là được. Xem hình dưới đây, vị trí số 12 chính là Minh Đường Tụ Thủy.

cúng tỏi thần tài, tâm linh bí ẩn, cúng tỏi thần tài để gọi tiền bạc vào nhà: lý do sâu xa là gì?

2. Cúng tỏi Thần Tài số lượng bao nhiêu?

Tùy từng địa phương mà việc cúng tỏi Thần Tài với số lượng khác biệt.

Tuy nhiên nhìn chung, theo ông bà xưa truyền lại, tốt nhất nên đặt 1 đĩa tỏi gồm 5 củ tỏi tươi nguyên, đẹp mắt. Hoặc nếu có thể, đặt cả bó tỏi tươi cũng được.

Như đã nói phía trên, bày tỏi là để Thần Tài, Thổ Địa dễ dàng bài trừ tà ma quấy phá, giúp tài khí dễ tụ, đường tài lộc của gia chủ thêm phần hanh thông, vượng phát, gia đạo cũng ngày càng bình an.


Ma có sợ tỏi không?

Theo quan niệm dân gian tỏi có thể đuổi được ma, người ta hay bỏ tỏi dưới gối, còn cho trẻ mới sinh đeo tỏi khi ra đường với niềm tin rằng ma quỷ thấy tỏi mà không dám lại gần. Vì lý do này mà vào các ngày cúng giỗ hay lễ Tết, những món ăn được sắp lên ban thờ cũng kiêng, không cho tỏi vào.

Nếu nấu tỏi thì các cụ tổ tiên không thể về thụ hưởng đồ cúng bởi vì tỏi có tính âm, các cụ xưa quan niệm thế giới âm dương là âm chống âm, dương đẩy dương. Do vậy mà ma tà, quỷ quái thuộc “thế giới âm” kỵ với tỏi.

Thế nhưng, theo quan niệm Phật pháp thì ăn tỏi tức là đã tiếp tay làm nô lệ cho ma qủy.

Trong bài về pháp tu lăng nghiêm đại định, do Hoà Thượng Kim Cang Tử giảng, có đoạn: “Phật dạy: Này A Nan, 12 loài chúng sinh trong thế giới không thể tự toàn, phải nương theo bốn cách ăn uống và an trụ; nghĩa là nương theo đoạn thực, tư thực và thức thực; vậy nên Phật bảo tất cả chúng sinh ăn thức lành thì sống, ăn thức độc thì chết.

Vậy những chúng sinh cầu Tam ma đề, nên dứt bỏ năm thứ rau cay trong thế gian. Năm thứ rau cay này ăn chín thì phát lòng dâm, ăn sống thì thêm lòng giận. Những người ăn rau cay đó, ở trên thế giới dù biết giảng thuyết 12 bộ kinh, thiên tiên 10 phương hiềm vì hôi hám đều phải tránh xa. Các loài ngã quỷ, nhân trong lúc người kia ăn rau cay, đến liếm môi mép người đó, mà người đó thường ở lẫn với quỷ cùng chỗ, phúc đức ngày càng tiêu hao, thường lâu không được lợi ích.

Người ăn rau cay tu phép đại lực ma vương, nhân được dịp đó hiện ra thân Phật đến thuyết pháp cho người kia nghe, dèm pha cấm giới, khen ngợi dâm lạc, tức giận, si mê, đến khi mạnh chung, tự thân người ấy làm họ hàng cứu ma vương, khi hưởng thụ phúc hết rồi thì sa vào địa ngục vô gián, A Nan, người tu đạo Bồ đề phải đoạn hẳn năm thứ rau cay ấy gọi là điện thứ tu hành tăng tiến thứ nhất”.

Theo đó, không chỉ tỏi mà ngũ vị tân là năm món gia vị có mùi cay nồng sau các Phật tử đều không nên ăn: Hành (cách thông), hẹ (từ thông), tỏi (đại toán), kiệu (lan thông) và hưng cừ, tên khoa học là Allium fistulosum, là loại gia vị có hình dáng và mùi vị tương tự củ nén không có ở Trung Quốc và Việt Nam.

Dưới con mắt của Phật tử thì ma không sợ tỏi, nhưng ăn tỏi sẽ không tốt cho việc tu hành và không những không đuổi được ma quỷ mà còn kéo ma quỷ tới. Từ đó chúng ta cũng có thể suy ra được rằng, không cho tỏi vào đồ thờ cúng đơn giản là để giữ cái tâm an lành, chánh niệm cho người đã khuất chứ không phải là mục đích trừ ma.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News