Phong Thuỷ

Hoa Bỉ Ngạn là gì? Những truyền thuyết về hoa Bỉ Ngạn cực xúc động

Hoa Bỉ Ngạn là một loài hoa độc đáo, mang nhiều ý nghĩa. Vậy hoa Bỉ Ngạn là hoa gì, có thật không, ý nghĩa và truyền thuyết về loài hoa này như thế nào?

hoa bỉ ngạn, tâm linh bí ẩn, hoa bỉ ngạn là gì? những truyền thuyết về hoa bỉ ngạn cực xúc động

Hoa Bỉ Ngạn là hoa gì?

Hoa Bỉ Ngạn có tên khoa học là Lycoris Radiata, còn được gọi là hoa Long Trảo Hoa, cây Mạn Châu Sa Hoa, Hồng hoa Thạch Toán… Hoa Bỉ Ngạn có thật và có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản.

Cây hoa Bỉ Ngạn có thân thảo, cao khoảng 40-100cm, mọc sát nhau. Hoa Bỉ Ngạn mọc thành từng chùm, phía trên đài gồm từ 5-7 nụ, khi nở xòe ra mọi hướng. Hoa có 3 màu chính là màu đỏ (Mạn Châu Sa Hoa, phổ biến nhất), vàng, trắng (Mạn Đà La Hoa).

Điều thú vị là một khi cây ra hoa thì lá sẽ không phát triển nữa, nếu có lá thì cây sẽ không có hoa. Vì vậy, hoa và lá cây Bỉ Ngạn không bao giờ được gặp nhau.

Khi nhắc đến hoa Bỉ Ngạn người ta có cảm giác về một điều liên quan đến tâm linh, nhắc đến niềm đau thương, sự chia ly và tuyệt vọng.

Sau đây là những truyền thuyết về hoa Bỉ Ngạn khiến người ta liên tưởng loài hoa này với chuyện tình buồn.

1. Truyền thuyết về sự thương cảm của Đức Phật với Hoa Bỉ Ngạn

Có hai yêu tinh bảo vệ bên cạnh Bỉ Ngạn suốt mấy nghìn năm, một người tên là Mạn Châu, một người tên là Sa Hoa. Họ chưa từng có cơ hội gặp nhau nhưng thế nhưng, một lần họ trái lệnh và gặp gỡ.

Thần biết được đã trách tội 2 yêu tinh. Mạn Châu và Sa Hoa bị đánh vào luân hồi, và bị lời nguyền vĩnh viễn không thể ở cùng nhau, đời đời kiếp kiếp ở nhân gian chịu đựng nỗi đau khổ.

Kể từ đó về sau, Mạn Châu Sa Hoa chỉ nở trên con đường Hoàng Tuyền, hoa có hình dạng như những cánh tay hướng về thiên đường để cầu khẩn, mỗi khi Mạn Châu và Sa Hoa luân hồi chuyển thế, trên con đường Hoàng Tuyền ngửi thấy mùi hương của Bỉ Ngạn hoa thì có thể nhớ lại bản thân ở kiếp trước, sau đó thề không bao giờ chia lìa nữa nhưng vẫn lần nữa bị lời nguyền kéo vào.

Đức Phật một lần tình cờ gặp loài hoa và thấy tỏ tình hình và thốt lên rằng: “Bỉ Ngạn hoa, khai nhất thiên niên, lạc nhất thiên niên, hoa diệp vĩnh bất tương kiến. Tình bất vi nhân quả, duyên chú định sinh tử” – Bỉ Ngạn hoa, một nghìn năm nở, một nghìn năm tàn, hoa và lá vĩnh viễn không thể gặp nhau. Tình không vì nhân quả, duyên đã định tử sinh.

Ngài thương tình và muốn mang về miền Cực Lạc nhưng thế giới thanh tịnh ấy không thể tiếp nhận thứ tình si mà loài hoa này chất chứa. Hoa đến Cực Lạc chuyển thành màu trắng vì những nhung nhớ, u sầu, đau thương, tình si… kết thành màu đỏ, rời khỏi hoa rơi xuống sông Vong Xuyên. Hoa Bỉ ngạn trắng từ đó được gọi nó là Mạn Đà La hoa, hoa của cõi Phật.

Bồ Tát Địa Tạng biết rằng nghiệp duyên của hoa Mạn Đà La nên đã đến bên bờ sông Vong Xuyên, ném xuống một hạt giống, từ đó một đóa hoa đỏ tươi bay ra khỏi mặt nước. Ngài đón lấy hoa và nói:

“Ngươi đã thoát thân trở về miền Cực Lạc, sao còn đem nỗi hận tình si để lại nơi khổ ải vô biên này chứ? Vậy thì, ngươi hãy ở đây làm sứ giả tiếp dẫn các linh hồn đi về phía luân hồi. Cực Lạc đã có Mạn Đà La hoa rồi (Mandarava), vậy ta sẽ gọi ngươi là Mạn Châu Sa hoa vậy (Manjusaka)”.

2. Truyền thuyết thứ hai về hoa Bỉ Ngạn

Ngày xưa, trên thiên giới có một đôi trai gái yêu nhau rất sâu nặng. Chàng trai tên là Hoa, con nhà quan võ. Cô gái là công chúa tên Châu Nhi. Chàng Hoa phải cầm quân đánh giặc nên 2 người phải chia ly.

Đến khi trở về, thì chàng biết tin nhà vua muốn gả công chúa Châu Nhi đến Tiên Tôn để kết giao tình hữu nghị. Chàng Hoa đã vào thỉnh cầu Thiên đế gả Châu Nhi cho mình nhưng lại không được và bị bắt giam vào ngục. Khi biết tin, Châu Nhi đã lén vào ngục thăm chàng Hoa. Chàng Hoa đã vượt ngục và dẫn theo công chúa chạy trốn.

Thiên đế nổi trận lôi đình, phái thiên binh đi đuổi theo để bắt họ về. Bị truy đuổi, hai người rơi vào tình thế không có lối thoát. Để chạy trốn chàng Hoa đã biến Châu Nhi thành nụ hoa trắng tinh khiết, còn mình biến thành tán lá xanh, ôm lấy nụ hoa. Cảm động trước tình cảm của 2 người, đám thiên binh đuổi theo đã đặt tên cho loài hoa đó là Mạn Châu Sa Hoa.

Sau khi biết chuyện, Thiên đế vẫn chưa nguôi giận, và đã đưa ra lời nguyền khiến cho hoa và lá của Mạn Châu Sa Hoa vĩnh viễn không tồn tại cùng nhau; cứ hoa mọc thì lá rụng, lá mọc hoa đã tàn.

Đến ngàn vạn năm sau, tình cảm của cặp đôi đã dần chiến thắng lời nguyền, để hoa và lá cũng có thể bung nở cùng nhau. Nhưng khi Thiên đế biết chuyện đã sai thiên binh đến bắt họ về.

Mạn Châu Sa Hoa sau khi khôi phục được pháp lực đã phải chạy trốn xuống địa ngục. Dù vậy, thiên binh cũng quyết không buông tha. Chuyện tình của Mạn Châu Sa Hoa đã khiến Ma giới cảm động và đứng ra bênh vực, dẫn đến đại chiến giữa hai giới Thần – Ma.

Trong khi hai bên giao chiến, máu của các binh lính tràn ra mặt đất. Mạn Châu Sa Hoa đã hút hết khiến màu trắng tinh khiết của nụ hoa bỗng chốc hóa thành đỏ tươi.

Cuối cùng tất cả các giới đã quyết định để Mạn Châu Sa Hoa ở dưới cầu Nại Hà, bên sông Hoàng Tuyền để dẫn độ các linh hồn trên thế gian, dẫn đường cho các cặp đôi bị chia cắt quay lại luân hồi. Về sau Mạn Châu Sa Hoa được gọi là hoa Bỉ Ngạn.

hoa bỉ ngạn, tâm linh bí ẩn, hoa bỉ ngạn là gì? những truyền thuyết về hoa bỉ ngạn cực xúc động

3. Ý nghĩa sâu cay của loài hoa Bỉ Ngạn

Truyền thuyết về hoa Bỉ Ngạn sẽ mang lại cho chúng ta bài học nào đấy. Người ta nói, hoa Bỉ Ngạn là loài hoa có độc, cho nên ái tình cũng là một thứ “độc dược”, khiến những ai chìm đắm trong đó phải đau khổ day dứt cả một đời.

Người ta nói, hoa Bỉ Ngạn là loài hoa nơi địa phủ, cho nên những ai không thể bước qua được ái tình sẽ chỉ khiến tâm hồn chôn vùi trong dĩ vãng.

Người ta nói, hoa Bỉ Ngạn là loài hoa rực lửa, cho nên tình ái mới khiến người ta say đắm nồng nàn. Chẳng phải người đời vẫn hay nói “tình yêu rực lửa”, “tình yêu cháy bỏng” đó sao? Nhưng thiên tình sử nào, cuối cùng rồi cũng trái ngang.

Chúng ta nếu vẫn cứ mãi mê đắm trong tình yêu mà quên mất hiện thực, cái chết phải thật thanh thản để chúng ta lại tiếp tục các kiếp luân hồi không một chút vướng bận.

Kiếp người chúng ta không thể thoát được một chữ: TÌNH. Nhưng nên nhớ bản chất của nó cũng giống như mọi thứ khác đó là: Thay đổi.

Vì thế hãy chấp nhận sự thay đổi đó như là lẽ tất nhiên để không cố chấp, vướng bận quá lâu. Hãy chọn sống cuộc sống có ý nghĩa thay vì chìm đắm trong mỗi một chuyện ái tình.

4. Những bài thơ về hoa Bỉ Ngạn buồn xé lòng

Bài thơ 01:

“Hoa nở ngàn năm hoa bỉ ngạn Hoàng Tuyền huyết nhuộm nỗi bi thương Vô hoa hữu diệp, vô tương ngộ
Vạn kiếp luân hồi, vạn kiếp vương”

Bài thơ 02:

“Ngàn năm hoa nở, ngàn năm hoa tàn Hoa vừa nở, lá đã vội tan Lá vừa chớm mọc, hoa lại rụng Có lá không hoa Thấy hoa không lá Chung một rễ mà chẳng thể gặp Ở rất gần mà cũng rất xa Cứ nhớ thương mà ôm sầu thương nhớ
Vạn kiếp luân hồi, vạn kiếp bi“

Bài thơ 03:

“Bỉ Ngạn hoa nở bên bờ sinh tử Sông Vong Xuyên ánh đỏ cả một dòng Mạnh Bà Thang là ai quên ai nhớ
Cầu Nại Hà là ai ngóng ai trông“

Bài thơ 04:

“Trên đường hoàng tuyền, có hoa Bỉ Ngạn Hoa chờ một người, yêu tận tâm can Duyên phận trái ngang, đời đời lỡ dở
Số mệnh sắp đặt, vạn kiếp chẳng nên duyên…

Chẳng phải thần tiên, chẳng phải hồ điệp Nguyện làm tri kỉ bầu bạn nơi cửu tuyền Vong xuyên bất tận, Bỉ ngạn tịch Liêu
Có phải chăng chẳng chờ được người yêu?

Chỉ nguyện làm thân hoa mọc trên đất Có hoa không lá, có lá không hoa
Lặng nhìn nhân thế, lặng nhìn đời trôi…”

Bài thơ 05:

“Bỉ ngạn hoa – hoa nở không thấy lá Sông Vong Xuyên nước sâu tựa trời cao Sương Giang Nam mưa bụi phủ Nại Hà
Cố nhân cười chặt đứt một hồi duyên.”

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News