Phong Thuỷ

Học cách chế ngự ham muốn sắc dục của người xưa chẳng hề dễ dàng

Việc tìm cách chế ngự ham muốn sắc dục không phải là điều dễ dàng, nhưng khi nhận ra những biểu biện bất thường ta nên học cách người xưa nên tránh xa từ sớm vì “phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh”.

bài học cuộc sống, lời phật dạy, tâm linh bí ẩn, học cách chế ngự ham muốn sắc dục của người xưa chẳng hề dễ dàng

Không ít người hiểu được mối nguy của sắc dục nhưng để chấm dứt hẳn không phải là điều dễ dàng như chúng ta nghĩ. Thế mới thấy từ lý thuyết tới hành động còn là một khoảng cách khá xa, tự mình phải nghiêm khắc với bản thân mới mong thay đổi được tình hình.

Vì thế, ta phải ý thức được rằng, sức hấp dẫn của sắc dục tuy là một đốm lửa nhỏ cũng chẳng nên nuông chiều dung túng, phải dập tắt nó liền nếu không muốn nó trở thành một đám cháy lớn, bị lan rộng thì lúc đó đã không thể cứu được nữa.

Xưa nay có câu: “Anh hùng khó qua ải mỹ nhân” cho thấy kẻ khôn ngoan, tài giải nhưng cũng khó thoát khỏi nhục dục. Bằng chứng là quá nhiều bậc anh hùng hào kiệt, từ hoàng đế, tướng quân, cho đến văn nhân, cự phú… đã không thể chống lại sự cám dỗ từ hương sắc của nữ giới.

Tuy nhiên, có những người đã chiến thắng được sắc dục bằng cách phòng ngừa nó từ sớm, hãy học tập cách chế ngự ham muốn sắc dục của người xưa:

Lâm Mậu Tiên nhờ giữ giới thành công hiển hách

Lâm Mậu Tiên là người ở Tân Châu, Giang Tây sinh ra trong gia đình nghèo nên ông chỉ quyết tâm học hành để mong có ngày thay đổi cuộc sống, vì thế ông cũng không còn màng thế sự xung quanh mình cho lắm.

Hàng xóm nhà Lâm Mậu Tiên là một gia đình giàu có nhưng ít học, vì thế người vợ không mấy tôn trọng chồng mình, bà thực lòng mến mộ tài năng và sự chịu thương, chịu khó của Lâm Mậu Tiên.

Người vợ ông hàng xóm càng có nhiều tình cảm với Mậu Tiên hơn khi ông đỗ cử nhân, bà bắt đầu tìm cách tiếp cận nhưng Lâm Mậu Tiên nghiêm nghị từ chối tình cảm.

Ông thẳng thắn: “Đừng cho rằng việc cô làm không ai biết. Trời, đất, quỷ thần đều hay đấy. Việc cô đang làm là cố tình muốn hủy hoại thanh danh của ta mà thôi”. Cô này bị từ chối tình cảm nên xấu hổ bỏ đi, không dám tiếp cận Lâm Mậu Tiên nữa.

Lâm Mậu Tiên sau đó chuyên tâm học hành, đỗ đầu kỳ thi tiến sĩ và ông may mắn được trao cho vị trí quan trọng, sau này ông là thượng thư bộ Lễ, tước nhị phẩm.

Gia đình ông cũng rất hạnh phúc với 4 người đánh sốu đỗ tiến sĩ. Dân gian gọi gia đình ông là “nhất môn ngũ tiến sĩ”, tức là một nhà mà có 5 người đỗ tiến sĩ, vô cùng hiển hách.

Có thể thấy Lâm Mậu Tiên tu dưỡng bản thân, không vì ham mê sắc dục mà lén lút tư tình vì ông biết việc của mình làm luôn có Trời đất soi tỏ, nên phải nghiêm khắc với bản thân trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Địch Nhân Kiệt cự tuyệt tà dâm, từ bi khuyến thiện

Tể tướng nổi danh nhà Đường tên Địch Nhân Kiệt trong lần đến kinh đô dự thi, ông lưu lại một quán trọ để qua đêm. Con dâu chủ quán trọ vốn có chồng qua đời, phòng đơn gối chiếc đã lâu nên khi nhìn thấy ông đã đem lòng cảm mến.

Khi đang trong phòng đọc sách, cô nàng lấy cớ mượn lửa và gõ cửa muốn vào, gợi tình Địch Nhân Kiệt nhưng đã bị ông hiểu rõ ý đồ. Địch Nhân Kiệt khéo léo kể lể: “Nàng thật xinh đẹp, diễm lệ hấp dẫn người khác như thế này càng làm ta nhớ lời của một hoà thượng già”.

Cô gái tò mò: “Ông ấy đã nói gì?”.

Địch Nhân Kiệt bèn thuật lại: “Ta từng lưu lại tại một ngôi chùa để chuẩn bị cho kỳ thi trước khi lên Kinh thành. Một hoà thượng ở đó đã khuyên răn ra: “Tướng mạo của con đạo mạo, tương lai sẽ đạt được công danh, địa vị. Thế nhưng có điều sẽ có một cái hạn, nếu con không vượt qua được tham sắc phạm dâm, tương lai sẽ bị lụi bại. Cho đến nay lời của người ấy ta vẫn khắc ghi”.

Địch Nhân Kiệt kể xong câu chuyện, anh quay sang thiếu phụ chân thành khuyên răn: “Nàng cho đến nay đã gắng chí thủ tiết, đây là điều đáng được ngợi khen. Đừng vì nhất thời mà làm hỏng hết mọi việc. Hơn nữa, nàng còn phải chăm sóc cha mẹ chồng và con nhỏ, xin hãy chuyên tâm”.

Cô gái nghe xong cảm động và tạ ơn Nhân Kiệt: “Tạ ơn ân đức của ngài, từ giờ trở đi, ta sẽ vẫn thủ tiết, để báo đáp sự dạy bảo hôm nay của ân công”. Sau đó cô rời đi khi vái lạy ông 3 lần để tỏ lòng ngưỡng mộ.

Có thể nói, trước sự mê hoặc của nữ sắc nếu không tỉnh táo thì Địch Nhân Kiệt vẫn dễ bị sa chân, thế nhưng ông đã giữ tâm bất động, giữ thân ngay chính. Ông cũng coi trọng thể diện của mỹ nhân nên dùng ngôn từ phù hợp, có tính giáo huấn và thu phục lòng người.

Tống Nhân Tông gạt nước mắt từ chối mỹ nhân

Nhân Tông là vị hoàng đế thứ tư của triều Tống từng tại vị lâu nhất, lên tới 42 năm, nổi tiếng bởi nhân từ và khiêm tốn. Có lần, gián quan Vương Tố vì lo lắng nên đã đề nghị vua không nên thân cận với nữ sắc.

Vua Nhân Tông đáp lời: “Đúng là mới đây, Vương Đức Dụng đã tiến một số mỹ nữ cho ta và họ cũng đang ở cung điện. Ta thực sự thích họ nhưng khanh không muốn họ ở lại đây đúng không?”

Vương Tố đáp: “Lời can gián của thần đúng là có ý đó, chỉ e rằng bệ hạ sẽ bị nữ sắc mê hoặc”.

Nhân Tông hiểu ra vấn đề, dù trong lòng không muốn nhưng đành ra lệnh cho một thái giám: “Hãy cho mỗi mỹ nữ một ít tiền và gửi họ trở về nhà cho ta”.Nói xong, khuôn mặt vua buồn rười rượi.

Vương Tố nói: “Bệ hạ tin lời thần là được rồi nhưng không cần quá vội vàng, họ tới cũng rồi nên cứ cho họ ở lại một thời gian cũng được”.

Vua Nhân Tông cương quyết: “Dù là hoàng đế nhưng ta không thể thoát khỏi tình cảm con người. Nếu họ ở đây lâu hơn, ta sẽ có tình cảm với họ thì cũng chẳng cho họ đi được nữa”.

Nhà vua dù lòng đau như cắt nhưng vẫn phải tiếp thu lời can gián, miễn cưỡng từ bỏ nữ sắc cũng là để tránh hậu họa về sau.

Con người dễ bị dục vọng dẫn dụ nên cẩn trọng, chớ đùa với lửa, để phòng tránh chúng ta học tập những tấm gương trên, họ biết rằng là con người khó thoát khỏi những tình cảm nhất thời. Thế nên, phải phòng ngừa sớm, tránh sa chân thì không rút ra được nữa.

Điều quan trọng là ngay cả bản thân cũng ta cũng không nên thân cận bạn xấu, chớ đọc sách dâm tà, đừng nghe lời tà vạy.

Bởi lẽ, hễ thân cận bạn xấu, vì khi ta lơ là sẽ bị tiêm nhiễm những lời dẫn dụ, dần dần trở thành kẻ phóng túng. Đừng cho rằng vào chốn ăn chơi mà bảo rằng mình vẫn giữ được thân, là người thì khó giữ chánh niệm, tự nhiên tâm háo hức, chẳng giữ vững được mình ở chốn ấy.

Kẻ vô đạo không tin vào nhân quả báo ứng mà làm việc gì cũng bất chấp hậu quả, họ tin rằng họ làm điều xấu cũng không ai hay. Kỳ thực, họ không biết rằng từng ý từng niệm của họ có thể làm mê con người thế gian, nhưng không qua được con mắt của Trời, Phật.

Người quân tử hiểu rằng: “Trên đầu ba thước có thần linh”, biết rằng Thần đang nhìn mà không dám động niệm sắc dục ngay cả đang ở nơi phòng tối. Người quân tử biết ước thúc bản thân, nhờ tu tâm tích đức mà được Trời phù hộ, được Thần và người coi trọng.

Tổng hợp!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News