Phong Thuỷ

Khám phá ý nghĩa của cây Dương xỉ trong đời sống

Cây dương xỉ là loại cây thân thảo, ưa thích những nơi ẩm thấp, nó mọc hoang dại ở nhiều khu vực trên đất nước ta. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, có nhiều người đã đem loại cây này về trồng và chăm sóc làm cảnh, sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Vậy ý nghĩa của loại cây này như thế nào và cách chăm sóc nó ra sao, hãy cùng với Blog So De tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Nguồn gốc, xuất xứ của cây

Cây Dương Xỉ với hơn 40 dạng hình thái phát triển khác nhau tùy vào đất, nước và điều kiện khí hậu từng nơi trồng. Cây có nguồn gốc từ Đông Nam Á, được phát hiện nhiều nhất ở các khu rừng nhiệt đới cận xích đạo. Ở Việt Nam, cây thường mọc nhiều ở các vùng núi cao, những nơi có bóng râm và độ ẩm tốt cho sự phát triền.

Vì đặc điểm dễ thích nghi, không cần chăm sóc quá nhiều mà cây vẫn xanh tốt nên việc trồng cây Dương Xỉ trong nhà được nhiều người yêu thích. Cây có thể được trồng làm cây cảnh văn phòng, cây trang trí sân vườn hay còn được dùng để làm các vị thuốc đông y quý giá.

Đây là một loài thực vật ưa ẩm, với những tán lá thẳng đứng hoặc rủ, có chiều cao tối đa khoảng 0,5 – 1m. Những chiếc lá nhỏ của cây có khía tai bèo hoặc rìa có răng cưa nhỏ lượn tròn. Đầu lá tương đối rộng và hơi tròn, phần cuống lá thì hay mọc chồng chéo lên nhau rất dễ nhận biết.

Thân và rễ của cây Dương Xỉ có thể mọc lan hoặc bò tùy theo địa hình cũng như môi trường được trồng của chúng. Với loại cây cảnh văn phòng, cây thường có dáng thẳng đứng và không có rễ bò.

khám phá ý nghĩa của cây dương xỉ trong đời sống

Ý nghĩa cây dương xỉ trong phong thủy như thế nào?

Có lẽ nhiều người vẫn còn thắc mắc ý nghĩa cây dương xỉ trong phong thủy là thế nào mà nhiều người vẫn lựa chọn cho gian phòng của bạn như là vật không thể thiếu?

Thực chất mỗi đồ vật , mỗi vị trí đều mang một ý nghĩa phong thủy khác nhau . Đối với cây dương xỉ nó là sự kết nối quan trọng và rất tích cực giữa chúng và không gian của bạn. Nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong không gian nhỏ, đặc biệt là trong các căn hộ và các không gian thành phố.

Với sự thiếu tự nhiên, khô cứng được tìm thấy trong các khu nhà bê tông, có dương xỉ trong không gian của bạn không chỉ về thể chất duy trì cuộc sống, tạo một sự kết nối với thiên nhiên. Ngoài ra dương xỉ là cây có tác dụng điều hòa không khí, thanh lộc những khí thải,bụi bẩn độc hại.

khám phá ý nghĩa của cây dương xỉ trong đời sống

Dương Xỉ đặt ở đâu là đẹp nhất?

Nếu trồng trong nhà, bạn có thể đặt chúng trên cửa sổ (tránh ánh nắng trực tiếp) để làm tươi mới cho không gian. Còn nếu dùng trang trí cho sân vườn, bạn có thể trồng cây ở những rìa tường (một cách có chủ ý, chứ không để cây mọc tự do) hay những phần nền trang trí cạnh những cây hoa nhiều màu sắc.

Ngoài ra, đặt một chậu Dương Xỉ trên bàn làm việc cũng là gợi ý tuyệt vời cho những ai yêu thích thiên nhiên và sức sống mãnh liệt của loài cây này. Cây Dương Xỉ trồng trong nhà sẽ giúp bạn rất nhiều từ việc bảo vệ sức khỏe, làm đẹp cho không gian sống, giúp thanh lọc không khí cực tốt.

Cây dương xỉ hợp mệnh gì?

Dương xỉ toàn thân màu xanh mà màu của mệnh Mộc. Mệnh mộc theo phong thủy ngũ hành thì hợp với người mang mệnh Mộc sẽ là tương hợp Mộc – Mộc, công việc, làm ăn sẽ thuận lợi, ít gặp trắc trở. Tương sinh với người mệnh Hỏa tức là Mộc sinh Hỏa, con đường công danh, kinh doanh, buôn bán thuận lợi, luôn có sự trợ giúp để hoàn thành công việc dễ dàng.

khám phá ý nghĩa của cây dương xỉ trong đời sống

Công dụng cây dương xỉ

Cây dương xỉ có khả năng thanh lọc không khí, loại bỏ các chất khí độc hại rất hiệu quả . Một kết quả nghiên cứu đã chứng minh một cây dương xỉ có khả năng loại bỏ formaldehyde 1.863mg/ giờ.

Cây còn được trồng để trang trí nội thất như trồng viền lối đi trong nhà, đặt trên cửa sổ, trong nhà tắm hay các góc của căn nhà để giúp không gian luôn trong lành, xanh mát và dễ chịu. Nhiều gia đình cũng ưa chuộng trồng cây dương xỉ để trang trí các tiểu cảnh ở bồn cây, khe nước, sông suối của hòn non bộ sẽ mang lại vẻ đẹp tự nhiên và mộc mạc.

Theo Đông y, rễ và lá cây dương xỉ được sử dụng làm thuốc. Trong dân gian, đây là loại thuốc quý có tác dụng chữa bệnh, dùng để làm thuốc chữa lang ben, chữa di tinh, đau lưng, mỏi gối, tiêu chảy, đau mỏi các khớp,…

Theo đó, lá dương xỉ được sử dụng như một loại rau trong các bữa ăn hằng ngày, bằng cách lựa những đọt rau non luộc lên ăn kèm với cơm, sẽ giúp bớt ngay chứng tiêu chảy. Hay khi bị chảy máu hoặc bong gân, nhai hoặc giã nát lá dương xỉ đắp lên vết thương sẽ nhanh bớt hơn.

khám phá ý nghĩa của cây dương xỉ trong đời sống

Lời kết

Từ những điểm trên, có thể thấy rằng cây dương xỉ trong phong thủy có ý nghĩa rất tốt. Nhưng nếu bạn muốn đặt cây ở đâu, hướng nào để tốt cho phong thủy thì cần phải có người am hiểu về phương diện này tới nhà để tư vấn mới biết chính xác được. Còn nếu bạn chỉ trồng cây làm cây trang trí thì nên đặt cây ở các vị trí nào mà bạn cho là đẹp, hợp lý nhất trong phòng là được.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News