Phong Thuỷ

Kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy cho ngôi nhà thêm vượng khí

kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy cho ngôi nhà thêm vượng khí

kích thước tủ thờ

Kích thước của tủ thờ có quan trọng?

Đối với bất kỳ một vật dụng nào trong gia đình, kích thước luôn là vấn đề quan trọng. Đặc biệt là đối với tủ thờ – một vật dụng mang tính văn hóa và tâm linh thì kích thước lại càng quan trọng.

Kích thước tủ thờ ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Mỗi ngôi nhà đều có diện tích và thiết kế kết cấu khác nhau. Đồng thời, phong cách bố trí của các vật dụng cũng phải được quan tâm để mang đến cảm giác hòa hợp nhất. Dù được bố trí tại khu vực nào thì tủ thờ vẫn là một vật dụng nổi bật. Chính vì vậy, kích thước tủ thờ sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến thẩm mỹ của ngôi nhà.

kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy cho ngôi nhà thêm vượng khí

KГ­ch thЖ°б»›c tủ thб»ќ бєЈnh hЖ°б»џng Д‘бєїn tГ­nh thбє©m mб»№ của ngГґi nhГ

Một kích thước phù hợp sẽ khiến tủ thờ tạo được sự hài hòa và cân bằng với toàn bộ không gian chung. Nếu nhà bạn có diện tích nhỏ thì đừng nên chọn tủ thờ quá rộng hay quá cao. Điều này vừa chiếm diện tích, vừa khiến ngôi nhà trở nên thiếu cân bằng và liên kết với không gian xung quanh.

Kích thước tủ thờ ảnh hưởng đến phong thủy

Không chỉ thờ cúng tổ tiên, thủ thờ còn được dùng để thờ phụng các vị thần linh. Chính vì vậy, tủ thờ mang tính tâm linh cao và ảnh hưởng rất sâu sắc đến phong thủy trong ngôi nhà. Chọn kích thước tủ thờ phù hợp cộng với việc đặt đúng hướng, đúng vị trí sẽ mang lại nhiều điềm lành, tránh vận hạn cho gia chủ.

Tủ thờ dài, rộng bao nhiêu là đúng chuẩn

Sử dụng thước Lỗ Ban đo tủ thờ

Khi chọn kích thước tủ thờ, gia chủ có thể lựa chọn theo nhiều tiêu chí. Ví dụ như chọn kích thước tủ thờ theo phong thủy, theo tuổi,… Nhìn chung, khi chọn kích thước tủ thờ, người ta thường dùng kích thước tiêu chuẩn tính theo thước phong thủy Lỗ Ban. Lỗ Ban được tôn là Ông tổ của nghề mộc, sống vào thời Xuân Thu tại Trung Quốc.

kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy cho ngôi nhà thêm vượng khí

Thước Lỗ Ban dùng trong đo đạc phong thủy

Sử dụng thước Lỗ Ban để đo kích thước các vật dụng trong nhà sẽ giúp chúng ta xác định được đâu là kích thước tốt theo phong thủy. Hiện có 3 loại thước Lỗ Ban phổ biến dùng để đo các vật dụng khác nhau. Để đo kích thước tủ thờ, người ta sử dụng thước Lỗ Ban 38,3cm.

Kích thước tủ thờ tiêu chuẩn

Chiều cao

Hiện nay, kích thước tủ thờ chuẩn là tủ thờ có chiều cao 127cm tính theo thước Lỗ Ban. Với chiều cao này, tủ thờ hầu như tương thích với nhiều diện tích nhà khác nhau. Đồng thời, đây là chiều cao vừa phải để gia chủ có thể tiện lợi sắp xếp, bố trí các vật thờ, cúng lên bàn thờ.

Chiều ngang và chiều sâu

Điều chúng ta cần lưu ý khi chọn kích thước tủ thờ đẹp chính là chiều ngang. Chiều ngang tủ thờ thường sẽ phụ thuộc vào diện tích của không gian trưng bày.

  • Đối với căn nhà có diện tích chật hẹp: Chiều ngang 107cm sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất. Với diện tích này, gia chủ cũng nên chú ý đến chiều sâu của thủ thờ. Thông thường nên chọn chiều sâu từ 48cm – 61cm là phù hợp nhất.
  • Đối với căn nhà có diện tích nhỏ: Chiều ngang tiêu chuẩn sẽ từ 127cn – 133cm. Chiều sâu tiêu chuẩn từ 61cm – 67cm.
  • Đối với căn nhà có diện trung bình: Chiều ngang tiêu chuẩn sẽ từ 148cn – 167cm. Chiều sâu tiêu chuẩn từ 61cm – 69cm.
  • Đối với căn nhà có diện tích lớn: Chiều ngang tiêu chuẩn sẽ từ 175cn – 193cm. Chiều sâu tiêu chuẩn từ 81cm – 89cm.

Tham khảo các mẫu tủ thờ đẹp hiện đại, sang trọng

  • Tủ thờ gỗ hình dáng cơ bản, phổ thông: Đây là dạng tủ thờ rất phổ biến và được nhiều gia đình ưa chuộng.

kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy cho ngôi nhà thêm vượng khí

Tủ thờ kiểu dáng cơ bản, phổ biến

  • Tủ thờ nhị cấp, tam cấp: Loại tủ thờ này phù hợp với những gia đình thờ phụng nhiều vị thần linh. Loại tủ này có nhiều không gian để gia chủ bày biện nhiều đồ thờ cúng.

kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy cho ngôi nhà thêm vượng khí

Tủ thờ dáng nhị cấp, tam cấp

  • Tủ thờ ô xa, chấp tải: Đây là loại tủ thờ có kiểu dáng cầu kỳ, được điêu khắc từ gỗ với những hoa văn tỉ mỉ, chi tiết. Thông thường sau khi chạm khắc, tủ thờ còn được sơn son thếp vàng để tăng độ thẩm mỹ.

kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy cho ngôi nhà thêm vượng khí

Tủ thờ ô xa, chấp tải sơn son thếp vàng

Cách đặt bàn thờ đúng hướng thu hút vượng khí

Ngoài việc lựa chọn kích thước, đặt bàn thờ theo hướng nào cũng là một cách để thu hút vượng khí cho gia chủ.

Những hướng tốt để đặt bàn thờ theo phong thủy

Những hướng sau đây là những hướng tốt, có thể giúp thu hút vượng khí, may mắn, bình an cho gia chủ:

  • Hướng Thiên Y: Trong phong thủy, Thiên Y là cung rất tốt, mang đến đại cát đại lợi. Hướng Thiên Y là một trong 4 hướng đại cát, hướng này mang lại cho gia chủ sự may mắn, sức khỏe và trường thọ.
  • Hướng Sinh Khí: Đây là hướng được nhiều chủ nhà ưa chuộng vì sở hữu trường khí mạnh mẽ, có ý nghĩa giúp vạn vật sinh sôi, phát triển. Chính vì vậy, đặt tủ thờ theo hướng này giúp vượng khí dồi dào, giúp đời sống của gia chủ phát triển tốt đẹp.

kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy cho ngôi nhà thêm vượng khí

Lб»±a chб»Ќn hЖ°б»›ng Д‘бє·t tủ thб»ќ tб»‘t thu hГєt vЖ°б»Јng khГ­ cho ngГґi nhГ

  • Hướng Phục Vị: Tương truyền Phục Vị là hướng của sự may mắn và an bình, đầy đủ và trọn vẹn. Đặc biệt, hướng Phục Vị thích hợp nhất để đặt những vật dụng mang tính tâm linh như tủ thờ.
  • Hướng Phúc Đức: Đây là hướng may mắn và đem đến quý nhân phù trợ. Trong phong thủy, hướng Phúc Đức được mệnh danh sẽ mang đến hậu vận tốt đẹp cho gia chủ, công việc thuận lợi, gia đình hòa thuận, con cái thành đạt. Là hướng rất tốt để thu hút vượng khí cho gia đình.

Những hướng xấu nên tránh đặt bàn thờ

Những hướng trong phong thủy không mang lại may mắn mà bạn nên tránh đặt tủ thờ là:

  • Hướng Ngũ Quỷ: Đây là hướng xấu mà mọi người hay gặp phải. Đặt tủ thờ theo hướng này dễ mang lại những điều xui xẻo, cãi vã, hiểu lầm trong gia đình.
  • Hướng Tuyệt Mệnh: Đây là hướng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ. Đặt tủ thờ theo hướng này dễ rước bệnh tật vào người.

kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy cho ngôi nhà thêm vượng khí

Nến tránh đặt tủ thờ ở các hướng xấu trong phong thủy

  • Hướng Họa Hại: Hướng này khiến cho gia chủ gặp nhiều thị phi, khó khăn, đôi khi còn vướng phải tranh chấp, kiện tụng.
  • Hướng Lục Sát: Trong phong thủy, hướng này ảnh hưởng xấu đến tình cảm và công việc của gia chủ. Tinh thần buồn bã, làm ăn khó khăn và khó thành công.

Những lưu ý cần phải biết khi đặt tủ thờ trong nhà

Tủ thờ là nơi linh thiêng và mang một ý nghĩa tâm linh vô cùng quan trọng đối với đời sống tinh thần của gia chủ. Ngoài việc xác định kích thước tủ thờ, hướng đặt tủ thờ,… thì bạn cũng nên lưu ý một vài điều sau.

kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy cho ngôi nhà thêm vượng khí

Ngoài phương hướng thì còn nhiều điều cần lưu ý khi đặt tủ thờ

Hướng tủ thờ và hướng nhà không ngược nhau

Trong phong thủy, điều tối kỵ khi đặt tủ thờ chính là đặt ngược hướng với nhà. Hướng trái ngược này khiến cho gia đình dễ xảy ra cãi vã, không hòa thuận. Nếu đã lỡ đặt tủ thờ ngược hướng nhà thì gia chủ nên đặt lại để tránh xui xẻo.

Không đặt tủ thờ gần bếp hoặc nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh và nhà bếp thường là những nơi không sạch sẽ và có nhiều mùi. Vì vậy, việc đặt tủ thờ tại đây được xem như việc không tôn trọng tổ tiên và thần linh. Điều này có thể mang đến những điều xấu đến cho gia chủ.

Không đặt tủ thờ nơi có ánh sáng quá chói hoặc gió lớn

Theo quan niệm trong phong thủy, nắng và gió là những thứ mang tính dương. Vì vậy sẽ không thích hợp cho những vật dụng mang tính tâm linh. Vì vậy đặt tủ thờ nơi có nhiều nắng và gió sẽ không tốt cho vận thế của gia đình.

kích thước tủ thờ chuẩn phong thủy cho ngôi nhà thêm vượng khí

Không đặt tủ thờ nơi dương tính quá mạnh

Không nên đặt tủ thờ trong phòng ngủ

Như đã nói, tủ thờ là vật dụng mang tính tâm linh và thiêng liêng. Đặt tủ thờ trong phòng ngủ cũng được xem là việc không tôn kính đối với tổ tiên, thần linh. Điều này cũng làm mất đi sự trang nghiêm và linh thiêng của việc thờ cúng.

Không nên để đồ đạc bừa bãi phía dưới và bên trái bàn thờ

Việc để đồ đạc bừa bộn khiến cho không gian xung quanh tủ thờ không sạch sẽ là điều đại kỵ. Đặc biệt, phía bên trái tủ thờ là nơi trọng yếu. Để những thứ bừa bộn hoặc không sạch sẽ như thùng rác phía bên trái tủ thờ sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp và sức khỏe của gia chủ.

Kết luận

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News