Phong Thuỷ

Long mạch là gì? Các loại thế của long mạch

Trước khi chuẩn bị xây nhà, người ta thường chọn cho mình một khu đất tốt, hợp phong thủy. Bởi việc xây nhà là một trong những việc rất quan trọng của đời người và nó có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của gia chủ sau này. Muốn biết khu đất đó có tốt hay không chúng ta có thể xem mạch đất tại vị trí đó như thế nào hay nói cách khác là xem long mạch của đất.

Theo phong thủy, long mạch mang nhiều ý nghĩa khác nhau và không phải ai cũng nắm rõ về điều này. Trong bài viết sau của blogsode.com sẽ cung cấp các thông tin chi tiết nhất để các bạn có thể hiểu rõ long mạch là gì và các vấn đề liên quan đến long mạch.

Long mạch là gì?

Long mạch là những nơi khí hội tụ, ẩn hiện mềm dẻo nhưng đầy mạnh mẽ như những con rồng thoắt ẩn thoắt hiện. Đây là điểm giao nhau giữa các thế đất như thanh long ở hướng đông, bạch hổ ở hướng tây, chu tước hướng nam, huyền vũ hướng bắc. Do đó, long mạch được biết đến là vị trí cực tốt để xây nhà hay chôn cất người mất.

long mạch là gì? các loại thế của long mạch

Trong long mạch được phân biệt thành mạch chính và mạch nhánh. Việc đặt huyệt hoặc xây nhà cần được thực hiện ở mạch chính chứ không nên đặt ở mạch nhánh điều đó là không cát.

Các long mạch lên xuống uốn lượn như chim bay, cá nhảy thì được gọi là sinh long đây là huyệt cát. Đối với long mạch cồng kềnh, ngang, ngược như cá chết, cây khô được xem là huyệt hung. Các nhà phong thủy đã chia long mạch thành những loại như cường long, phì long, chân long, sát long, quý long,…

long mạch là gì? các loại thế của long mạch

Các loại thế của long mạch

Long mạch cũng giống như con người đều có tổ tiên, cha mẹ được gọi là thái tổ sơn, thiếu tổ sơn,… Trong phong thủy, để có thể tìm được long huyệt người ta trước tiên phải tìm tổ sơn rồi sau đó đi theo long mạch mà dò ra huyệt.

Người ta thường dựa vào hướng lượn vòng của long mạch để chia thành 2 loại là âm long, dương long. Trong đó, dương long là hướng lượn của núi thái tổ theo chiều kim đồng hồ còn đối với âm long là ngược chiều kim đồng hồ.

Nhiều người còn phân chia âm long và dương long theo dòng chảy của 2 bên núi. Đối với dương long là nước bên trái sẽ chảy sang bên phải còn âm long thì ngược lại nước bên phải sẽ chảy qua bên trái.

long mạch là gì? các loại thế của long mạch

Người ta thường căn cứ vào hình thái của mạch núi để chia long mạch thành 9 loại. Đó là những loại như:

    Hồi long: là long mạch có hình thế uốn lượn như rồng đang quay đầu hướng về Tổ Sơn.

    Xuất dương long: là long mạch có hình thế vươn tới, như hình ảnh của con thú đang lao ra khỏi rừng.

    Giáng long: là long mạch có hình thế sừng sững, uy nghi, giống như hình ảnh con rồng từ trên cao giáng xuống.

    Sinh long: long mạch có hình thế cong lượn với nhiều mạch nhánh như con rết đang dương chân.

    Phi long: long mạch có hình thể bay lượn, giống như phượng hoàng nhảy múa với đôi cánh mở rộng.

    Ngọa long: long mạch có hình thế vững vàng như voi đứng, hổ ngồi.

    Ẩn long: long mạch kéo dài ẩn hiện và không rõ ràng.

    Đằng long: long mạch có hình thế cao to, rộng lớn, giống như rồng đang bay vút lên trời cao.

    Lãnh quần long: long mạch có hình thể tụ tập, nương tựa vào nhau như đàn chim đang bay thành bầy.

long mạch là gì? các loại thế của long mạch

Cách xem thế đất thuộc long mạch chuẩn nhất

Đất được xem là yếu tố rất quan trọng cần xem xét trước khi tiến hành xây dựng nhà ở. Bởi vì trong đất có cả yếu tố nước và khí vốn có ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của vạn vật.

Nếu bạn xây nhà trên đất có mạch nước và nguồn khí tốt sẽ giúp cho gia chủ được hưởng vượng khí. Vì vậy, cách xác định xem đất có thuộc long mạch hay không có thể dựa vào những đặc điểm sau:

Những khu đất có long mạch tốt thường là những nơi có cây cỏ mọc xanh tươi, tốt lành quanh năm không khí thì mát mẻ, trong lành. Đây chính là nơi lý tưởng để xây dựng nhà ở.

Trường hợp bạn mua nhà đã xây dựng sẵn thì bạn nên quan sát xung quanh nhà, nếu cỏ cây có mọc xanh tốt thì nơi đây có khí vượng. Ngược lại bạn nên tránh mua những nơi có đất đai cằn cỗi, cây cỏ khô héo không phát triển được.

Tuy nhiên, trên thực tế không phải lúc nào ta cũng có thể chọn được một mảnh đất lý tưởng, phù hợp theo phong thủy mà thường sẽ có những khiếm khuyết nào đó. Khi ấy, bạn có thể có những giải pháp cải tạo môi trường sống tốt hơn theo cách hóa giải của phong thủy đưa ra.

Ví dụ như khi một ngọn đồi có dạng mình rồng nhưng lại không có đầu rồng, thì ở vị trí cổ rồng người ta có thể xây dựng nhà để tạo thêm đầu rồng, như vậy sẽ giúp hình thành hoàn chỉnh long tượng, đem lại sự hài hòa mang tính tổng thể cho khu vực và đặc khí cho cả đất và người cư ngụ. Như vậy, căn nhà được đặt đúng chỗ và kiểm soát được cả khu vực.

long mạch là gì? các loại thế của long mạch

Kết luận

Trên đây chúng tôi đã lý giải về long mạch là gì cũng như các loại thế của long mạch. Long mạch có tốt cũng có xấu, do đó để đảm bảo an toàn cho gia đình khi xây dựng hoặc chôn cất bạn nên tìm người có chuyên môn xem xét trước khi thực hiện.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News