12 con giáp

Lục Hại là gì? Cách tính và hóa giải tuổi Lục Hại trong 12 con giáp

Tuổi Lục Hại là gì? Cách tính và hóa giải tuổi Lục Hại trong 12 con giáp Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

lục hại là gì, tử vi 12 con giáp, lục hại là gì? cách tính và hóa giải tuổi lục hại trong 12 con giáp

Chắc hẳn các bạn đều đã biết, Địa chi gồm có 12 con giáp, lần lượt là: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi.

Theo quan niệm phong thủy, cuộc đời con người do vận mệnh quyết định, tuy nhiên vận trình lại có thể thay đổi được. Vận trình cuộc đời mỗi người có sự liên quan mật thiết với sự tương sinh tương khắc của con giáp mà chúng ta sinh ra đã thuộc về.

Vậy bạn đã hiểu Lục Hại là gì? Nhóm tuổi Lục Hại gồm những con giáp nào và cách hóa giải thế nào? Hôm nay Tử vi ngày nay sẽ giải đáp những thắc mắc này cho các bạn nhé.

1. Lục Hại là gì?

Theo quan niệm truyền thống của dân tộc ta, trước khi các cặp đôi tính tới chuyện hôn nhân, gia đình hai bên có thói quen xem tuổi Can Chi để xem hai người có hợp – khắc nhau hay không.

Việc xem tuổi này dựa chủ yếu vào tử vi 12 con giáp hay 12 Địa chi gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi.

Các con giáp này khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra trường hợp tốt – xấu khác nhau. Trong việc xem xét mối tương quan giữa 12 Địa chi, ngoài các quan hệ thường gặp như Tam hợp, Tứ hành xung, tương sinh, tương khắc tương hình… còn có mối quan hệ tương hại.

Trong các mối quan hệ tương hại, Lục hại được coi là sẽ gây ra không ít điêu đứng cho gia đình nếu đôi lứa có tuổi nằm trong quan hệ này.

Vậy Lục hại là gì? Lục hại được hiểu đơn giản là 6 cặp đôi con giáp xung hại nhau, nếu kết hợp thành 1 đôi thì chỉ mang lại khó khăn, vất vả, lao đao cho nhau.

Người xưa quan niệm rằng hôn nhân thuộc Lục Hại sẽ khó được bền vững, vợ chồng thường xuyên cãi cọ, gia đình lục đục, con cái hư hỏng. Thậm chí trường hợp nặng còn khiến kinh doanh thất bát, làm ăn thua lỗ, tán gia bại sản hoặc hại và sát lẫn nhau.

Do đó, tử vi khoa học đã xác định rằng hôn nhân nên tránh tuổi Tứ tuyệt và Lục Hại bởi 2 quan hệ này phạm vào xung khắc rất xấu cho cả đôi bên. Vậy nên, từ xưa đến nay, con người thường tránh các tuổi phạm Lục Hại trong hôn nhân, giúp đời sống vợ chồng thêm hạnh phúc, ấm êm.

Tuy nhiên, cũng cần hiểu rằng, tử vi chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hôn nhân chứ không phải là yếu tố quyết định chính. Thực tế, theo tuvingaynay.com vợ chồng muốn hạnh phúc còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tính cách, tình yêu, sự cảm thông, thấu hiểu… chứ không chỉ do tử vi.

2. Cách tính tuổi Lục Hại

Lục Hại trong 12 con giáp bao gồm 6 cặp hại nhau sau: Tuổi Tý hại tuổi Mùi, tuổi Sửu hại tuổi Ngọ, tuổi Dần hại tuổi Tỵ, tuổi Mão hại tuổi Thìn, tuổi Thân hại tuổi Hợi… Vợ chồng mà bị Lục Hại không khác gì đương không mang của nợ vào nhà. Rồi thì bệnh hoạn đau ốm tự nó làm cho hai người mất hết sinh lực, chán chê tình ái, phiền muộn căn duyên đưa đến mỗi người một nẻo, chẳng gì tốt hơn hết lúc sơ giao trai gái nên đề phòng hậu quả đó.

Quan hệ Lục Hại này được xác định bằng cách: Gồm 2 cung đối xứng với nhau qua 1 trục ngang, gồm 1 cung âm (-) và 1 cung dương (+) kết hợp với nhau. Tuy nhiên, do ngũ hành tương khắc nhau nên chúng trở thành 6 cặp tương hại nhau.

– Tý Mùi hại nhau; vì Sửu sinh Tý, Mùi khắc Sửu, vậy Mùi hại Tý; và ngược lại Ngọ sinh Mùi, Tý khắc Ngọ, vậy Tý hại Mùi.

– Ngọ Sửu hại nhau; vì Tý sinh Sửu, Ngọ khắc Tý, vậy Ngọ hại Sửu; và ngược lại Mùi sinh Ngọ, Sửu khắc Mùi, vậy Sửu hại Ngọ.

– Dậu Tuất hại nhau; vì Mão sinh Tuất, Dậu khắc Mão, vậy Dậu hại Tuất; và ngược lại Thìn sinh Dậu, Tuất khắc Thìn, vậy Tuất hại Dậu.

– Thìn Mão hại nhau; vì Tuất sinh Mão, Thìn khắc Tuất, vậy Thìn hại Mão; và ngược lại Dậu sinh Thìn, Mão khắc Dậu, vậy Mão hại Thìn.

– Thân Hợi hại nhau; vì Dần sinh Hợi, Thân khắc Dần, vậy Thân hại Hợi; và ngược lại Tị sinh Thân, Hợi khắc Tị vậy Hợi hại Thân.

– Tị Dần hại nhau; vì Hợi sinh Dần, Tị khắc Hợi, vậy Tị hại Dần; và ngược lại Thân sinh Tị, Dần khắc Thân, vậy Dần hại Tị.

lục hại là gì, tử vi 12 con giáp, lục hại là gì? cách tính và hóa giải tuổi lục hại trong 12 con giáp

Người xưa quan niệm rằng hôn nhân thuộc Lục Hại sẽ khó được bền vững, vợ chồng thường xuyên cãi cọ, gia đình lục đục, con cái hư hỏng. Thậm chí theo tuvingaynay.com trường hợp nặng còn khiến kinh doanh thất bát, làm ăn thua lỗ, tán gia bại sản hoặc hại và sát lẫn nhau.

Vạn vật trong trời đất đều nhờ sự hài hòa của âm dương mà sinh sôi, phát triển. Nhưng khi âm dương mất cân bằng sẽ gây ra những xáo trộn, bất lợi cho bản thân mỗi vật và các vật xung quanh.

Cũng tương tự như mối quan hệ Lục Hợp, Lục Xung… mối quan hệ Lục Hại bắt nguồn từ sự không hài hòa về thuộc tính âm dương và ngũ hành của Địa chi.

Ví dụ với cặp Tý – Mùi Tương Hại. Xét theo tính chất của ngũ hành, Chi Tý (thuộc hành Thủy) có thuộc tính là dương, còn Chi Mùi (thuộc hành Thổ) có thuộc tính âm. Theo quy luật ngũ hành tương khắc, Thổ khắc Thủy. Tuy nhiên, trong trường hợp này Thủy là dương Thủy (tức thế của nó mạnh), do đó Thổ không dễ gì khắc được. Thêm vào đó, Thổ ở đây lại là âm Thổ (thế yếu) nên càng khó khắc được Thủy. Trường hợp này khiến cho đôi bên đều chịu tổn hại, còn gọi là mối quan hệ Tương Hại.

Dưới góc độ lý luận, thế cục Tương Hại là mạnh mà không mạnh, yếu mà không yếu. Do đó trong dự đoán tứ trụ (năm, tháng, ngày, giờ sinh) cần phân tích sự không thuận của 12 Địa Chi để xem có mối quan hệ Tương Hại hay không. Điều này tương đối quan trọng để xét tổ hợp tứ trụ của một người là tốt hay xấu. Lục Hại cũng được dùng trong dự đoán ngày giờ tốt.

3. Tuổi Lục Hại có nên lấy nhau không?

Trong hôn nhân, nếu tuổi của vợ chồng không may gặp phải trường hợp này thì có thể khiến cho cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, làm ăn thất bát, con cái hay ốm đau bệnh tật,… và nguy hại hơn nữa là có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của nhau. Vì thế mà nhiều người mới thắc mắc Lục Hại có nên lấy nhau không hay cách hóa giải điều này như thế nào.

Nếu được thì khi những cặp đôi gặp phải điều này tốt nhất không nên kết thành một đôi. Còn nếu không may đã kết thành đôi hoặc vẫn muốn kết hôn với nhau thì cách hóa giải tốt nhất đó chính là chọn được ngày cưới hợp với tuổi của cả hai người, sinh con hợp tuổi của bố mẹ để giảm bớt tính hại, xung khắc của tuổi bố mẹ.

4. Cách hóa giải Lục Hại

a. Tý hại Mùi

Nếu hai bạn phạm lục hại, bạn có thể chọn một ngày may mắn là Thân, Thìn, Hợi và Mão để tổ chức đám cưới. Người tuổi Chuột có thể chọn một phù rể hoặc phù dâu cầm tinh con khỉ hoặc rồng, trong khi nửa còn lại tuổi Dê nên chọn phù rể hoặc phù dâu cầm tinh con lợn hoặc mèo. Ngoài ra, bạn có thể sinh con vào năm khỉ hoặc mèo.

Nếu mua nhà, gia chủ có thể chọn một căn hộ với phòng ngủ chính ở phía Tây Nam hoặc phía Đông. Bên cạnh đó, bạn có thể trang trí, đeo đồ trang sức hình khỉ cho người tuổi Tí hoặc mèo cho người tuổi Mùi.

b. Sửu hại Ngọ

Cặp đôi Sửu – Ngọ nên chọn tổ chức đám cưới vào các ngày Tỵ, Dậu, Dần và Tuất. Trong khi phù dâu, phù rể tuổi Tỵ sẽ hợp cho người tuổi Sửu, thì cặp phù dâu, phù rể tuổi Dần hay Tuất hợp đỡ lễ cho đằng nhà tuổi Ngọ. Ngoài ra, hai bạn nên chọn sinh con năm Tỵ hoặc Dần.

Theo phong thủy, bạn có thể chọn một ngôi nhà với phòng ngủ chính ở phía Đông Bắc hoặc Đông Nam. Đồ trang trí là con rắn hoặc con hổ. Nếu đeo đồ trang sức thì mặt hổ cho người tuổi Ngựa và mặt rắn cho người tuổi Sửu.

c. Dậu hại Tuất

Đám cưới được tổ chức vào ngày Tỵ, Sửu, Dần và Ngọ sẽ giúp hóa giải bớt những tai ương trong cuộc hôn nhân của hai vợ chồng. Người tuổi Dần lúc đó nên chọn phù dâu, phù rể tuổi Tỵ hoặc Sửu, người tuổi Tuất có thể chọn những người tuổi Dần hoặc Ngọ. Con cái sinh ra vào năm Tỵ hoặc Ngọ sẽ là cầu nối trong gia đình.

Phòng ngủ chính của hai vợ chồng nên đặt ở phía Đông Nam hoặc Đông. Bên cạnh đó, bạn có thể đặt đồ trang trí hình con rắn hoặc con ngựa trong phòng ngủ. Người tuổi Dậu đeo các món đồ trang sức có hình rắn, còn người tuổi Tuất nên gắn với biểu tượng con ngựa.

d. Dần hại Tỵ

Do phạm lục hại, hai bạn nên chọn đám cưới vào các ngày may mắn gồm : bạn có thể chọn một ngày may mắn với Dậu, Sửu, Ngọ, và Tuất. Trong khi phù dâu, phù dể của người tuổi Tỵ cầm tinh con gà hoặc sửu thì của người tuổi Dần là con chó hoặc ngựa. Ngoài ra, con cái sinh ra vào năm Sửu hay Ngọ đều sẽ giúp gia đình bớt lục đục, bình an.

Từ khía cạnh phong thủy, bạn có thể chọn một ngôi nhà với phòng ngủ chính ở phía Tây hoặc Tây Bắc. Trong phòng ngủ, đặt các đồ nội thất trang trí hình con trâu hoặc ngựa. Với đồ trang sức là hình con trâu cho người tuổi Rắn và hình con ngựa cho người tuổi Hổ.

e. Mão hại Thìn

Đám cưới của cặp đôi Mão – Thìn sẽ diễn ra vào các ngày đẹp như Tý, Thân, Hợi và Mùi. Người cầm tinh con khỉ hoặc chuột sẽ đỡ lễ cho gia đình bên nhà Thìn, trong khi của nhà bên kia là lợn hoặc dê. Đứa trẻ sinh ra vào năm Tý hoặc Hợi sẽ tốt cho bố mẹ.

Khi mua nhà, hai bạn nên chọn phòng ngủ chính ở phía Tây Bắc hoặc phía Bắc. Ngoài ra, đồ trang trí hình chuột cho người tuổi Thìn và hình lợn cho người tuổi Mão.

g. Thân hại Hợi

Cặp đôi Thân – Hợi nên chọn đám cưới vào ngày Tỵ, Thìn, Mão và Mùi. Người bê lễ tuổi Thìn hoặc Tỵ cho người tuổi Thân, còn đằng nhà tuổi Hợi nên chọn phù dâu, phù rể tuổi Mão hoặc Mùi. Đứa trẻ sinh ra vào năm Thìn hoặc Mùi sẽ làm giảm bớt “hại” giữa bố mẹ.

Hai bạn rất hợp ở trong phòng ngủ chính phía Đông Nam hoặc Tây Nam. Bên cạnh đó, bạn có thể đặt các vật trang trí hình chuột hoặc mèo. Đồ trang sức hình con chuột cho người tuổi Thân và hình mèo cho người tuổi Hợi.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News