12 con giáp

Nam nữ phạm tuổi xung khắc có nên kết hôn với nhau không?

Xem tuổi kết hôn là truyền thống văn hóa của người Việt với mong muốn hôn nhân viên mãn. Tuy nhiên, nam nữ tuổi xung khắc có nên kết hôn với nhau hay không?

cặp con giáp xung khắc, tử vi 12 con giáp, xem tuổi kết hôn, nam nữ phạm tuổi xung khắc có nên kết hôn với nhau không?

Xem tuổi kết hôn là truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt, với mong muốn hôn nhân viên mãn, tròn đầy ngay từ những bước đầu tiên. Tuy nhiên, từ đây nảy sinh những trường hợp hai người tuổi xung khắc bị cấm cản hay những băn khoăn tuổi đại kị có nên lấy nhau?

1. Những tuổi xung khắc khi kết hôn

Có nhiều cách xem tuổi vợ chồng, trong đó có hai cách được áp dụng rộng rãi và tương đối đơn giản, ai cũng có thể sử dụng là xem theo địa chi và xem theo ngũ hành.

Xem theo địa chi có 12 con giáp, tương đương với 12 địa chi, trong đó có những con giáp phạm tương xung, tương hại là những tuổi xung khắc với nhau, không nên kết hôn.

– Tứ hành xung: Dần – Thân – Tị – Hợi, Thìn – Tuất – Sửu – Mùi, Tý – Ngọ – Mão – Dậu.

– Lục xung: Tý – Ngọ, Sửu – Mùi, Dần – Thân, Mão – Dậu, Thìn – Tuất, Tị – Hợi.

– Lục hại: Tý – Mùi, Sửu – Ngọ, Dần – Tị, Mão – Thìn, Thân – Hợi, Dần – Tuất.

Xem theo ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ, có các yếu tố khắc chế lẫn nhau: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim. Khi xem tuổi vợ chồng, mệnh vợ khắc mệnh chồng thì xấu nhưng mệnh chồng khắc mệnh vợ thì không sao vì người chồng là chủ, trụ cột trong gia đình.

2. Những người tuổi xung khắc có nên kết hôn hay không?

Rất nhiều trường hợp nam nữ yêu nhau nhưng do không hợp tuổi mà bị gia đình phản đối. Vậy nam nữ tuổi xung khắc có nên kết hôn với nhau hay không? Không hợp tuổi phải làm sao? Thực ra, theo tuvingaynay.com vấn đề xem tuổi kết hôn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm dân gian và quan trọng hơn cả là yếu tố tâm linh, niềm tin.

Ai cũng hi vọng rằng con cháu kết hôn sẽ vui vẻ, thuận hòa nên muốn chọn người hợp tuổi, lấy người khắc tuổi sau này chung sống không hanh thông thì sẽ rất buồn, ảnh hưởng tới cả tương lai. Tuy nhiên, hiện nay đã là thời đại tự do yêu đương, tự do kết hôn, không còn quá lệ thuộc vào chuyện cũ.

Vì vậy chuyện hai người yêu nhau nhưng không hợp tuổi cũng không cần nặng nề hay lo âu. Có thể áp dụng một số phương pháp hóa giải tuổi xung khắc để an lòng đôi bên, thuận hòa cho hai người, giảm bớt phần hung hiểm.

– Cách hóa giải tuổi xung theo địa chi:

Vợ chồng có con giáp không hợp nhau thì cách hóa giải tốt nhất là ứng dụng phong thủy, chọn hướng nhà hợp với hai vợ chồng. Tuổi Tị, Ngọ nên ở nhà hướng Nam. Tuổi Thìn, Tuất, Sửu, Mùi nên ở nhà hướng Tây Nam, Đông Bắc.

Tuổi Thân, Dậu ở nhà hướng Tây, Tây Bắc. Tuổi Mão, Dần hợp nhà hướng Đông, Đông Nam. Tuổi Hợi, Tý ở nhà hướng Bắc.

Căn cứ vào tuổi của vợ chồng chọn hướng tốt cho cả hai người thì ngôi nhà ấy sẽ trở thành tổ ấm hạnh phúc, giảm bớt điềm xung.

– Cách hóa giải tuổi xung theo ngũ hành:

Hai người có mệnh vợ khắc mệnh chồng mà kết hôn thì nên sinh con có mệnh dung hòa thì sẽ chung sống tốt đẹp. Ví dụ vợ mệnh Kim chồng mệnh Mộc thì sinh con mệnh Thủy vì Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc.

Vợ mệnh Mộc chồng mệnh Thổ thì sinh con mệnh Hỏa. Vợ mệnh Thổ chồng mệnh Thủy thì sinh con mệnh Kim. Vợ mệnh Thủy chồng mệnh Hỏa thì sinh con mệnh Mộc. Vợ mệnh Hỏa chồng mệnh Kim thì sinh con mệnh Thổ.

Lưu ý rằng mệnh của đứa con út sẽ có vai trò quyết định trong việc hóa giải xung khắc của bố mẹ.

Ngoài ra, có thể áp dụng một số biện pháp phong thủy như treo tranh uyên ương trong phòng ngủ, treo tranh long phượng tường trình, trồng cây vạn niên thanh ở phòng khách hay bày vật phẩm phong thủy vượng nhân duyên,… cũng có tác dụng sưởi ấm tình vợ chồng.

Bất cứ biện pháp hóa giải tuổi xung khắc nào cũng không thể tốt bằng việc vợ chồng yêu thương, tôn trọng và nhường nhịn lẫn nhau. Bát đũa còn có lúc xô, hai người chung sống không thể tránh khỏi mâu thuẫn, không nên lúc nào cũng vin cớ tuổi không hợp mà dằn vặt, trách móc, gây sự.

Càng khi khó khăn, không hiểu nhau càng phải bình tĩnh, chung tay vun đắp thì tuổi xấu đến mấy cũng hóa đẹp, tuổi xung đến mấy cũng hóa hợp. Theo Phật giáo người nên nghĩa phu thê là có duyên tiền định, hãy cố gắng để giữ gìn.

cặp con giáp xung khắc, tử vi 12 con giáp, xem tuổi kết hôn, nam nữ phạm tuổi xung khắc có nên kết hôn với nhau không?

3. Quan điểm của Phật giáo về vấn đề hợp tuổi nhau trong hôn nhân

Hôn nhân là sự tự nguyện đến với nhau do bởi yêu thương nhau, gắn bó với nhau, sống không thể thiếu nhau giữa hai người khác hoặc cùng giới. Trong Phật giáo cũng ủng hộ về cuộc sống hôn nhân hạnh phúc dựa trên nền tảng đạo đức, chuẩn mực của người Phật tử tại gia. Điều đó thể hiện qua những bài kinh Đức Phật giảng dạy về nghĩa vụ của vợ chồng, cách để giữ hôn nhân bền vững. Và điều tất yếu rằng trong giáo lý của Đức Phật: Ngài không dạy bất kỳ điều gì về việc xem tuổi tác, ngày giờ trước khi kết hôn.

Trước khi kết hôn, hai bên gia đình thường xem ngày tháng để tính đến chuyện có tổ chức hôn nhân. Đó là việc làm nhằm trấn an tâm lý của mọi người trước khi con cháu họ bước vào đời sống hôn nhân với một người khác. Đã không ít những cặp đôi yêu nhau tan vỡ và bất hòa vì việc xem bói toán tuổi tác và được phán: khắc khẩu, không hợp tuổi, hợp mệnh, xung khắc về làm ăn… Có thể nói đây là một trong những dạng mê tín mà người Phật tử chúng ta cần nhận dạng và không nên đặt nặng quá về vấn đề này để tránh gây ra những bi lụy không đáng tiếc.

Ngoài việc chủ xướng đề cao quy luật nhân quả ra, Phật giáo không bao giờ chủ trương người Phật tử tin vào những điều gì khác, có tính cách tà tín, nhất là vấn đề bói toán, xem tuổi tác và ngày giờ tốt xấu để phán xét, đoán định vận mạng nơi quá khứ, hiện tại, vị lai.

Phật giáo chủ trương và luôn khuyến khích người Phật tử tin vào quy luật nhân quả nghiệp báo, với mục đích là để chúng ta tìm ra nguyên nhân hình thành ác nghiệp, để từ đó tìm mọi phương cách khắc phục, hoán cải, những nhân xấu để trở thành nhân tốt. Đồng thời, cũng chuyển hóa những ác nghiệp trở thành thiện nghiệp. Có thế, thì mới cải thiện được đời sống của chúng ta ngày càng thăng hoa tốt đẹp hơn.

Theo Phật giáo, chuyện xảy ra “cơm không lành, canh không ngọt” mất hòa khí trong gia đình đó không phải do tuổi tác không hợp nhau mà là do tính khí chủng nghiệp của mỗi người huân tập ở những môi trường sống khác nhau, mà người ta thường nói là tính tình không hợp.

Khi nói tính tình không hợp, ta phải xét tìm nguyên nhân lý do tại sao? Nếu bảo rằng, do tuổi tác, thì lẽ ra từ đầu tới cuối phải là xung khắc, chứ không phải khi hợp khi khắc. Khi vui thì hợp, khi buồn thì khắc. Khi vừa ý thì hợp, khi trái ý thì khắc. Như vậy, sự xung khắc bất hòa này là do đâu? Tại sao mỗi người không chịu tìm hiểu lại chính mình mà đổ thừa cho tuổi tác?

Mỗi người lớn lên trong từng điều kiện, môi trường giáo dục khác nhau sẽ hình thành nên lối sống và tính cách khác nhau. Không ai hoàn toàn giống ai. Chỉ hợp nhau ở một khía cạnh nào đó, như trình độ học vấn, sở thích, cá tính… Đây mới chỉ là hợp nhau trong bước đầu. Hợp nhau trong cái thuở ban đầu lưu luyến ấy. Bước đầu bao giờ cũng rất là đẹp. Vì hai bên đều giữ kín những tật, tính xấu của mình. Không ai dám để lộ ra cái chân tướng của mình cho đối phương biết rõ.

Nhưng khi thành vợ chồng chung sống với nhau một thời gian, bấy giờ nó mới hiện ra rất nhiều thứ không hợp. Những thứ không hợp này, nó ẩn khuất tiềm tàng sâu kín, mà cả hai khó tìm thấy nhau. Nếu biết rõ nhau ngay từ lúc đầu, thì nguyện ước hôn nhân khó thành. Cho nên, cả hai đều phải che giấu. Nhưng khi sống chung, thì biệt nghiệp cá tính của mỗi người đều hiện rõ. Từ đó, cả hai mới nhận thấy có nhiều điểm bất đồng. Và mọi việc không còn như ý muốn ban đầu. Và cũng từ đó chiến tranh lạnh bắt đầu có cơ bộc phát.

Vậy nguyên nhân bất hòa gây ra chiến tranh là do đâu?

Vì cả hai không chịu tìm hiểu, bởi tìm hiểu thì mỗi người sẽ để lộ chân tướng xấu của mình ra, rồi vì bản ngã, vì tự ái, nên bây giờ chỉ còn có cách đổ thừa cho tuổi tác, cho ông tơ bà nguyệt se duyên không đúng, hay là do duyên nghiệp trớ trêu… Nghĩa là phải tìm đủ mọi cách để chạy tội đổ thừa trách nhiệm cho bằng được, chứ không ai chịu tìm hiểu lại lỗi lầm của chính mình.

Phật giáo, với cái nhìn của tuệ giác, không thể chấp nhận cho việc tránh né, đổ thừa này. Thử hỏi trên đời có ai làm vừa ý mình hết không? Chính mình có đôi khi còn không vừa ý với chính mình, thì có ai mà làm vừa ý mình.

Như vậy, rõ ràng không phải do tuổi tác xung khắc mà là do nhiều yếu tố khác. Yếu tố nào gây ra sự bất hòa? Đó là điều mà người Phật tử cần phải truy nguyên tận nguồn gốc của sự bất hòa đó. Trên đời này, không có gì là không có nguyên nhân. Thường chúng ta hay mắc phải chứng bệnh chủ quan. Mà bệnh chủ quan là con đẻ của bệnh chấp ngã. Vì chấp ngã, nên cái gì mình cũng đúng hết. Mọi lỗi lầm đều do người kia gây ra, mà chúng ta không chịu tìm hiểu căn nguyên vấn đề của chính mình.

Đạo Phật dạy rằng, sự sống hình thành bởi nghiệp và chính nghiệp trở lại chi phối đời sống của ta. Chẳng hạn như người có tính nóng nảy, đụng tới là lửa sân hận nổi lên đốt cháy người khác. Tính nóng nảy, đó là một tập khí do huân tập mà có, tự tính của nó là không. Từ mất bình tĩnh, thiếu sáng suốt, cho nên lửa sân nổi lên đốt cháy hoành hành. Thế là từ việc bé xé thành to.Vì vậy, chúng ta phải tự nhận ra được nguyên nhân của sự bất hòa và điều chỉnh lại mới có thể giải quyết tận gốc của sự việc.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News