Phong Thuỷ

Người bán mách bạn cách để mua thịt lợn "chuẩn"

Mua thịt lợn cần chọn kỹ nếu không dễ mua phải thịt kém chất lượng.

Thịt lợn trên thị trường được chia thành 2 loại: thịt màu đậm và màu nhạt. Sự khác biệt giữa 2 loại này là gì? Loại nào tốt hơn? Một người bán thịt có kinh nghiệm hơn 10 năm tại Trung Quốc sẽ giải thích điều này.

Có 4 lý do chính khiến thịt lợn có màu khác nhau:

1. Tùy thuộc vào từng bộ phận

Sau khi lợn được giết mổ, người ta chia lợn thành 10 hoặc 20 phần khác nhau. Những bộ phận nào chứa nhiều mạch máu, thịt sẽ có màu sắc đậm hơn. Ví dụ, thịt ở vùng cổ, thịt vai, thịt chân trước và một số bộ phận khác có màu đậm. Còn những bộ phận có ít mạch máu như thịt thăn, chân sau, mông… thì thịt có màu hồng, nhạt hơn.

2. Thịt lợn ốm hoặc chết trước khi bị cắt tiết

Nếu một con lợn chết trước khi bị cắt tiết, máu không được hút ra sạch, trong thịt sẽ còn nhiều máu và tạp chất nên nó có màu tím hoặc đỏ sẫm. Thịt lợn bị ốm khi cắt ra, bên trong thường có những vết bầm do tụ máu.

3. Thịt tươi và đông lạnh

Thịt đông lạnh là loại thịt vừa giết mổ xong được mang đi cấp đông trong tủ đông, nó thường bị thay đổi màu, có màu hồng nhạt hơn.

Trong khi đó thịt lợn tươi vừa mới giết mổ được bày bán ngay, trong quá trình tiếp xúc lâu với không khí, thịt lợn dễ bị oxy hóa, màu trở nên sẫm hơn. Nó có thể bị ô nhiễm do các phương tiện vận chuyển, đóng gói, sản sinh ra nhiều vi khuẩn, thịt có màu thâm đen, càng để lâu càng không ngon.

4. Thịt lợn được bơm nước

Vì lợi nhuận, một số người sẽ bơm nước vào thịt lợn để tăng trọng lượng. Thịt tích nhiều nước nên nó có màu nhợt nhạt, nhìn không tươi, không được tự nhiên, bị sủi bọt, dùng tay hoặc khăn giấy sờ vào bề mặt có cảm giác ướt đẫm, rất dễ phân biệt.

Mẹo mua thịt lợn ngon

Dựa trên sự khác biệt giữa thịt lợn màu đậm và màu nhạt, tùy theo nhu cầu mà bạn mua loại phù hợp cho mình. Ngoài ra, nếu muốn mua thịt lựa ngon, bạn cần nhớ 4 điều dưới đây:

– Nhìn màu sắc của thịt lợn, nếu thấy thịt có màu hồng hoặc đỏ tươi, đó là thịt tươi vừa mới giết mổ. Bạn có thể quan sát thêm phần mỡ, nếu thấy nó có màu trắng đẹp mắt, đó cũng là dấu hiệu của thịt tươi.

– Thịt lợn tươi có mùi thịt thoang thoảng. Nếu ngửi thấy thịt có mùi tanh nồng, khó chịu hoặc mùi hôi đặc biệt, chứng tỏ thịt đó không ngon và đã để quá lâu ngoài không khí.

– Khi sờ vào bề mặt thịt hơi ẩm, khô ráo, không dính tay là thịt tươi. Nếu sờ vào thấy bề mặt thịt hơi ướt, dính, nhờn, có nghĩa thịt chứa nhiều nước hoặc đã hỏng.

– Ấn vào bề mặt miếng thịt lợn, nếu không có nước chảy ra và có thể hồi lại nhanh chóng, đó là thịt tươi mới. Nếu có máu chảy ra hoặc không thể phục hồi lại như ban đầu, có nghĩa là thịt không tươi, kém ngon.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News