12 con giáp

Người mệnh ngũ hành Mộc sinh năm nào, tuổi gì, hợp với mệnh nào?

Trong ngũ hành, hành Mộc tượng trưng cho mùa xuân, cho sức sống mãnh liệt và dồi dào của cây cỏ hoa lá. Vậy người mệnh Mộc sinh năm nào, thuộc tuổi gì, hợp với mệnh nào?

mệnh mộc là gì, ngũ hành bản mệnh, người mệnh ngũ hành mộc sinh năm nào, tuổi gì, hợp với mệnh nào?

1. Hành Mộc là gì? Những điều cơ bản nhất về hành Mộc

Trong ngũ hành Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ thì hành Mộc đại diện cho mùa xuân, khi mà cây cối hoa cỏ sinh sôi nảy nở. Hành Mộc cũng là đại diện cho phương vị Đông và Đông Nam.

Khi là Âm Mộc, hành này chủ về mềm mại và dễ uốn nắn. Khi là Dương Mộc, hành này lại chủ về sự cứng rắn, bền chắc như thân gỗ lim.

Xét về mục đích sử dụng, khi dùng với chủ ý thiện lành, Mộc là cây gậy chống, giúp chống đỡ, nương tựa. Còn khi dùng với chủ ý ác dữ, Mộc là ngọn giáo, có tính sát thương cao, có thể tấn công mà cũng có thể tự vệ.

Trong văn hóa Việt Nam, cây tre được ca tụng về sự mềm dẻo trước gió, nhưng cũng vẫn đủ cứng chắc để làm giàn giáo. Đây cũng chính là đại diện tiêu biểu cho hành Mộc.

Khi ở hình tượng cây cối, hành Mộc mang năng lượng mạnh, thể hiện tính tăng trưởng cao, dễ dàng sinh sôi nảy nở, dễ dàng nuôi dưỡng, thích nghi với môi trường xung quanh.

Theo thuyết Ngũ hành, 5 yếu tố vật chất kể trên luôn vận động và phát triển, chúng không độc lập, tách biệt với nhau mà phụ thuộc vào nhau, tác động lẫn nhau. Mối quan hệ này gọi là sinh và khắc.

Cụ thể, Ngũ hành tương sinh gồm:

Mộc sinh Hỏa: Cây khổ sinh ra lửa Hỏa sinh Thổ: Lửa đốt cháy mọi thứ thành tro bụi rồi lấy đó để vùi đắp thành đất Thổ sinh Kim: Kim loại hình thành trong lòng đất Kim sinh Thủy: Kim loại nếu bị nung nóng sẽ hóa lỏng
Thủy sinh Mộc: Nước giúp cây duy trì sự sống

Ngũ hành tương khắc gồm:

Thủy khắc Hỏa: Nước dập tắt lửa Hỏa khắc Kim: Lửa nung chảy kim loại Kim khắc Mộc: Kim loại rèn thành dao, cưa, búa chặt đổ cây Mộc khắc Thổ: Cây hút chất dinh dưỡng khiến đất khô cằn
Thổ khắc Thủy: Đất ngăn dòng chảy của nước.

Từ quan hệ tương sinh tương khắc kể trên, ta có thể dễ dàng nhận ra Mộc tương sinh với các yếu tố Hỏa, Thủy, tương khắc với các yếu tố Kim và Thổ.

Mệnh Mộc gồm có 6 ngũ hành nạp âm:

Đại Lâm Mộc, Dương Liễu Mộc, Tùng Bách Mộc, Bình Địa Mộc, Tang Đố Mộc, Thạch Lựu Mộc.

Trong Lục Mộc này, duy chỉ có Bình Địa Mộc (cây ở đồng bằng) là không sợ hành Kim khắc chế. Ngược lại, Bình Địa Mộc cần có Kim (cưa, búa đẽo gọt) hỗ trợ để trở thành vật hữu dụng (bàn, ghế, tủ).

5 Mộc còn lại đều sợ sự khắc chế của Kim, dễ bị vật dụng thuộc hành này đốn hạ. Nếu các hành Mộc này phối với Kim dễ tạo ra cục diện Hưu Từ Tử, dễ nghèo khổ hay gặp cảnh sinh ly tử biệt.

2. Người mệnh ngũ hành Mộc sinh năm nào, tuổi nào?

Theo tuvingaynay.com, mệnh ngũ hành Mộc bao gồm những người có năm sinh dưới đây:

Năm sinh Tuổi Ngũ hành nạp âm
1928, 1988 Mậu Thìn Đại Lâm Mộc
1929, 1989 Kỷ Tỵ Đại Lâm Mộc
1942, 2002 Nhâm Ngọ Dương Liễu Mộc
1943, 2003 Quý Mùi Dương Liễu Mộc
1950, 2010 Canh Dần Tùng Bách Mộc
1951, 2011 Tân Mão Tùng Bách Mộc
1958, 2018 Mậu Tuất Bình Địa Mộc
1959, 2019 Kỷ Hợi Bình Địa Mộc
1972, 2032 Nhâm Tý Tang Đố Mộc
1973, 2033 Quý Sửu Tang Đố Mộc
1980, 2040 Canh Thân Thạch Lựu Mộc
1981, 2041 Tân Dậu Thạch Lựu Mộc

3. Mệnh khắc hợp của người mệnh Mộc

a. Theo ngũ hành tương sinh, chúng ta có:

– Thổ sinh Kim: Đất đá là nơi bao bọc, bảo vệ cho Kim.

– Kim sinh Thủy: Kim ở đây khi gặp nhiệt độ cao, hơi nóng sẽ nóng chảy thành kim loại lỏng, chính là Thủy.

– Thủy sinh Mộc: Mộc nhờ nước của Thủy để sinh trưởng và phát triển.

– Mộc sinh Hỏa: Mộc lụi tàn sẽ hình thành Hỏa.

– Hỏa sinh Thổ: Hỏa lụi tàn sẽ hóa thành tàn tro, chính là Thổ.

Vậy nếu theo quan hệ tương sinh trên, bạn đã có câu trả lời mạng Mộc hợp mệnh gì: Đó là mệnh Thủy, Hỏa và chính hành Mộc. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc mệnh Bình Địa Mộc thì cũng được xem là hợp với mệnh Kim.

b. Theo ngũ hành tương khắc, chúng ta có:

Hỏa khắc Kim: Hỏa làm Kim bị biến đổi và tan chảy.

Kim khắc Mộc: Kim loại làm tổn hại đến cây cối.

Mộc khắc Thổ: Cây cối phát triển lấy đi dinh dưỡng của đất.

Thổ khắc Thủy: Đất ngăn chặn dòng chảy của nước hoặc thấm hút hết nước thành chất dinh dưỡng của đất.

Thủy khắc Hỏa: Nước làm lụi tàn ngọn lửa của hỏa.

Do đó, theo mối quan hệ tương khắc ở trên, có thể thấy hành Mộc đại diện cho mạng Mộc khắc với mệnh Thổ và mệnh Kim. Đặc biệt những người thuộc các mệnh Đại Lâm Mộc, Dương Liễu Mộc, Tùng Bách Mộc, Tang Đố Mộc, Thạch Lựu Mộc đều bị Kim khắc rất mạnh.

4. Tính cách của người mệnh Mộc

Người mệnh Mộc bản tính hài hòa, linh hoạt, phóng khoáng. Họ là người giàu tình cảm, có trái tim nhân hậu. Người này luôn lạc quan yêu đời, thích kết bạn với mọi người. Họ tự tin vào bản thân mình, sẵn sàng thể hiện bản thân.

Về ngoại hình, người mệnh này thường có thân hình to cao, da trắng, vẻ đẹp đầy đặn ở nữ, anh tuấn ở nam, giọng nói mềm mại nhẹ nhàng.

Họ thường chủ trương “nhân chi sơ, tính bản thiện”, vì thế sẵn sàng bao dung với tất cả mọi người, cũng hay làm việc thiện.

Người mệnh này tác phong nhanh nhẹn, song cũng dễ thay đổi như cơn gió vậy, cảm xúc hay thay đổi, lúc thế này khi lại thế khác. Nhược điểm khác của họ chính là cố chấp, không chịu khuất phục dù mình đã sai, vì thế mà dễ đắc tội với người khác.

Tuy nhiên xem tính cách người mệnh Mộc thì người Mộc vượng sẽ cứng rắn hơn, không dễ dàng dao động, đã quyết việc gì là không từ bỏ, thà làm ngọc nát còn hơn ngói lành. Theo tuvingaynay.com nhất là người thuộc mệnh Tang Đố Mộc như Nhâm Tý, Quý Sửu thì có tính cứng đầu, cố chấp vô cùng.

Bù lại thì không phải lúc nào họ cũng khó chịu như vậy đâu. Vì thông minh nên Mộc rất biết cách làm việc cùng người khác, họ còn rất tự tin và chăm chỉ, biết thấu hiểu lòng người, lại có tài xã giao nên rất dễ thành công.

Người này dũng cảm gan dạ, cũng có nhiều tham vọng, đôi khi thể hiện mình là người không sợ trời không sợ đất, lại còn có phần nóng tính nữa. Đây cũng là nhược điểm mà mệnh chủ cần phải sửa đổi.

Nữ mệnh Mộc tính cách có phần ngây ngô, dễ tin người, còn hay gây chuyện với người khác nữa. Thực ra đó là vì họ đầu óc đơn giản, có khi người khác nói 1 đằng mà hiểu 1 nẻo, khi hiểu ra vấn đề thì không để bụng nữa.

5. Lý giải tổng quan theo tuổi của người mệnh Mộc

Tính cách người mệnh Đại Lâm Mộc

Người mệnh này thích kết giao với người khác, là người giỏi ăn nói, có tài xã giao. Trong cuộc sống họ biết tiết kiệm, cũng giản dị, chất phác, không thích xa hoa lãng phí. Làm việc chăm chỉ, nghiêm túc song lại chưa biết cách để thể hiện bản thân, hay cống hiến mà không đòi hỏi được báo đáp.

Họ hay quan tâm chăm sóc tới con cái, bạn bè, người thân chứ không mấy khi chú ý tới chính bản thân mình.

Tính cách người mệnh Tùng Bách Mộc

Người thuộc mệnh nạp âm này là người có tài, song lòng tự tôn cực lớn, cũng hay thích hơn thua với người khác. Nếu giữ được quyết tâm và kiên trì theo đuổi 1 lĩnh vực thì sớm muộn gì cũng sẽ đạt được thành công, có địa vị khiến nhiều người ngưỡng vọng.

Tính cách người mệnh Dương Liễu Mộc

Mệnh chủ là người có khả năng thích nghi cực tốt, có thể sống và hài hòa với mọi người xung quanh dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào. Họ có thể chịu khó chịu khổ từ khi còn thơ trẻ, chẳng quản ngại bất cứ việc gì. Nếu được giao cho trọng trách, họ sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ mới thôi.

Tính cách người mệnh Bình Địa Mộc

Người thuộc mệnh này thường khá đam mê công danh, làm mọi cách để có được địa vị mình muốn, không ngần ngại dùng thủ đoạn để đạt được mục đích.

Tuy nhiên không thể chỉ nhìn vào đó mà chỉ trích người mệnh Bình Địa Mộc bởi bản thân họ cũng có nhiều nét ưu điểm. Mệnh chủ luôn cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ, chăm chỉ học hỏi từ người khác, không sợ khó khăn mà luôn tìm cách vượt qua.

Tính cách người mệnh Thạch Lựu Mộc

Người mệnh này thích phù phiếm, ưa hư danh, tuy nhiên nếu đi đúng hướng, biết nỗ lực để đạt được mục tiêu thì họ sẽ giành được thành công cực lớn, có nhiều thành quả đáng ngưỡng mộ.

Tính cách người mệnh Tang Đố Mộc

Mệnh chủ có thể nhẫn nhịn khổ cực để đạt được điều mình muốn, cũng giống như cây dâu vậy. Một khi đã có thể nảy chồi đâm lộc thì dù có bị tằm ăn cũng vẫn kiên cường chống đỡ, lớn mạnh không ngừng. Sau cơn bĩ cực tới hồi thái lai, với sự kiên cường của mình, mệnh chủ sớm muộn gì cũng sẽ có được thành công.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News