12 con giáp

Người mệnh ngũ hành Thổ sinh năm nào, tuổi gì, hợp với mệnh nào?

Trong ngũ hành, hành Thổ tượng trưng cho đất đai, thiên nhiên và nguồn cội của sự sống. Vậy người mệnh Thổ sinh năm nào, thuộc tuổi gì, hợp với mệnh nào?

mệnh thổ hợp mệnh gì, mệnh thổ là gì, mệnh thổ sinh năm nào, ngũ hành bản mệnh, người mệnh ngũ hành thổ sinh năm nào, tuổi gì, hợp với mệnh nào?

1. Hành Thổ là gì? Những điều cơ bản nhất về hành Thổ

Theo quan điểm tiết học từ xa xưa của người Trung Quốc, vạn vận trên thế giới đều được hình thành từ 5 nguyên tố cơ bản và sẽ trải qua 5 trạng thái hay còn gọi là Ngũ hành. Ngũ hành bao gồm: Kim (kim loại), Mộc (cây cối), Thủy (nước), Hỏa (lửa), Thổ (đất).

Thổ là một trong 5 hành cơ bản của ngũ hành kể trên. Thổ tức là đất, là môi trường để ươm trồng, nuôi dưỡng, phát triển và cũng là nơi sinh ký tử quy của mọi sinh vật. Thổ tượng trưng cho đất đai, thiên nhiên và nguồn cội của sự sống.

Đặc điểm đặc trưng của hành Thổ là khi tích cực, Thổ biểu thị cho lòng công bằng, trí khôn ngoan và bản năng. Khi tiêu cực, Thổ có thể tạo ra sự ngột ngạt hoặc biểu thị tính hay lo về những khó khăn không tồn tại.

Theo thuyết Ngũ hành, 5 yếu tố vật chất kể trên luôn vận động và phát triển, chúng không độc lập, tách biệt với nhau mà phụ thuộc vào nhau, tác động lẫn nhau. Mối quan hệ này gọi là sinh và khắc.

Cụ thể, Ngũ hành tương sinh gồm:

Mộc sinh Hỏa: Cây khổ sinh ra lửa Hỏa sinh Thổ: Lửa đốt cháy mọi thứ thành tro bụi rồi lấy đó để vùi đắp thành đất Thổ sinh Kim: Kim loại hình thành trong lòng đất Kim sinh Thủy: Kim loại nếu bị nung nóng sẽ hóa lỏng
Thủy sinh Mộc: Nước giúp cây duy trì sự sống

Ngũ hành tương khắc gồm:

Thủy khắc Hỏa: Nước dập tắt lửa Hỏa khắc Kim: Lửa nung chảy kim loại Kim khắc Mộc: Kim loại rèn thành dao, cưa, búa chặt đổ cây Mộc khắc Thổ: Cây hút chất dinh dưỡng khiến đất khô cằn
Thổ khắc Thủy: Đất ngăn dòng chảy của nước.

Từ quan hệ tương sinh tương khắc kể trên, ta có thể dễ dàng nhận ra Thổ tương sinh với các yếu tố Kim, Hỏa, tương khắc với các yếu tố Thủy và Mộc.

Mệnh Thổ gồm có 6 ngũ hành nạp âm:

Lộ Bàng Thổ (Đất đường đi), Thành Đầu Thổ (Đất trên thành), Ốc Thượng Thổ (Đất nóc nhà), Bích Thượng Thổ (Đất tò vò), Đại Trạch Thổ (Đất nền nhà), Sa Trung Thổ (Đất pha cát).

Các mệnh Lộ Bàng Thổ, Đại Trạch Thổ, Sa Trung Thổ lại không sợ Mộc vì cây không thể sống ở đầm lầy hay bãi cát được. Thậm chí nếu 3 mệnh này kết hợp với Mộc còn có thể giúp cho tài lộc, công danh thăng tiến, phát triển rực rỡ. Cho nên 3 hành Thổ này không sợ bị Mộc khắc.

Còn mệnh Thành Đầu Thổ, Bích Thượng Thổ, Ốc Thượng Thổ rất sợ Mộc vì cây sẽ hút hết chất màu dinh dưỡng của đất, khiến đất khô cằn. 3 mệnh này nếu kết hợp với Mộc thì chẳng khác nào tự chôn thân xuống mộ nên gây ra những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống.

2. Người mệnh ngũ hành Thổ sinh năm nào, tuổi nào?

Theo tuvingaynay.com, mệnh ngũ hành Thổ bao gồm những người có năm sinh dưới đây:

Năm sinh Tuổi Ngũ hành nạp âm
1938, 1998 Mậu Dần Thành Đầu Thổ / Đất trên thành
1961, 2021 Tân Sửu Bích Thượng Thổ / Đất tò vò
1930, 1990 Canh Ngọ Lộ Bàng Thổ / Đất đường đi
1939, 1999 Kỷ Mão Thành Đầu Thổ / Đất trên thành
1968, 2028 Mậu Thân Đại Trạch Thổ / Đất nền nhà
1931, 1991 Tân Mùi Lộ Bàng Thổ / Đất đường đi
1946, 2006 Bính Tuất Ốc Thượng Thổ / Đất nóc nhà
1969, 2029 Kỷ Dậu Đại Trạch Thổ / Đất nền nhà
1947, 2007 Đinh Hợi Ốc Thượng Thổ / Đất nóc nhà
1976, 2036 Bính Thìn Sa Trung Thổ / Đất pha cát
1960, 2020 Canh Tý Bích Thượng Thổ / Đất tò vò
1977, 2037 Đinh Tỵ Sa Trung Thổ / Đất pha cát

3. Mệnh khắc hợp của người mệnh Thổ

a. Theo ngũ hành tương sinh, chúng ta có:

– Thổ sinh Kim: Đất đá là nơi bao bọc, bảo vệ cho Kim.

– Kim sinh Thủy: Kim ở đây khi gặp nhiệt độ cao, hơi nóng sẽ nóng chảy thành kim loại lỏng, chính là Thủy.

– Thủy sinh Mộc: Mộc nhờ nước của Thủy để sinh trưởng và phát triển.

– Mộc sinh Hỏa: Mộc lụi tàn sẽ hình thành Hỏa.

– Hỏa sinh Thổ: Hỏa lụi tàn sẽ hóa thành tàn tro, chính là Thổ.

Vậy nếu theo quan hệ tương sinh trên, bạn đã có câu trả lời mạng Thổ hợp mệnh gì: Đó là mệnh Kim, Hỏa và chính hành Thổ.

b. Theo ngũ hành tương khắc, chúng ta có:

Hỏa khắc Kim: Hỏa làm Kim bị biến đổi và tan chảy.

Kim khắc Mộc: Kim loại làm tổn hại đến cây cối.

Mộc khắc Thổ: Cây cối phát triển lấy đi dinh dưỡng của đất.

Thổ khắc Thủy: Đất ngăn chặn dòng chảy của nước hoặc thấm hút hết nước thành chất dinh dưỡng của đất.

Thủy khắc Hỏa: Nước làm lụi tàn ngọn lửa của hỏa.

Do đó, theo mối quan hệ tương khắc ở trên, có thể thấy hành Thổ đại diện cho mạng Thổ khắc với mệnh Mộc và mệnh Thủy.

4. Tính cách của người mệnh Thổ

– Ưu điểm trong tính cách người mạng Thổ:

Người mệnh này có những đặc trưng trong tính cách là sự bao dung, tha thứ và đáng tin cậy. Họ cũng là những người rất trung thành và dễ được lòng mọi người vì luôn giữ chữ tín nếu như đã hứa với ai điều gì.

Thậm chí, một khi đã hứa họ sẽ lên kế hoạch để thực hiện cho bằng được. Người mệnh này hiểu rõ về lợi thế của mình, biết rõ sức mạnh của mình ở đâu, đến đâu và biết cách để phát huy điều đó.

Đôi khi cũng bị chê là chậm chạp nhưng mạng Thổ vẫn làm theo cách riêng của mình. Họ có ý thức rất mạnh về sự công bằng, quan điểm sai trái và đúng đắn. Người mệnh này cũng khá liều lĩnh và nhiệt tình trong các dự án mới.

– Nhược điểm trong tính cách người mạng Thổ:

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, người mạng Thổ tồn tại những nhược điểm như: thiếu sự quyết đoán, không dám nghĩ lớn và nghĩ xa nên ít khi thực hiện được việc lớn.

Đôi khi, người mệnh này dễ sinh ra thành kiến với người hay việc khác.

Bù lại, họ có tính kỷ luật, tự giác và cả lòng tự trọng nên rất được lòng cấp trên lẫn đồng nghiệp. Điều đó giúp cho họ nhận được sự hỗ trợ của mọi người để hoàn thành công việc xuất sắc nên vẫn có khả năng thăng tiến lên vị trí cao.

5. Lý giải tổng quan theo tuổi của người mệnh Thổ

Mệnh Lộ Bàng Thổ – Đất đường lộ (Canh Ngọ, Tân Mùi)

Người mệnh Lộ Bàng Thổ có lập trường, nguyên tắc, tư tưởng rất vững vàng nhưng đổi lại họ cũng là những người đôn hậu, khoan dung, thành thật và rất kiên trì, nhẫn nại.

Đôi khi phương pháp tư duy của họ có vẻ chậm chạp, trì trệ, thiếu linh động nhưng nhờ sự kiên trì và quyết tâm không bỏ cuộc nên dần dần họ càng ngày càng thành công, vững mạnh.

Những người Lộ Bàng Thổ rất coi trọng đạo đức, uy tín. Dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất, họ vẫn sẽ không tự ý phá vỡ nguyên tắc của bản thân.

Mệnh Bích Thượng Thổ – Đất trên tường (Canh Tý, Tân Sửu)

Bích Thượng Thổ là phần đất dùng để che nắng, che mưa, ngăn ngừa thú dữ, trộm cướp… tác dụng là để bảo vệ cho con người.

Người mệnh Bích Thượng Thổ nổi bật nhất là mang sự ổn định trong các nguyên tắc, lập trường, quan điểm, quy củ, trật tự, lối sống, đạo đức…

Những người thuộc mệnh này rất cứng rắn, kiên cường và can đảm, thích che chở cho người xung quanh.

Mệnh Thành Đầu Thổ – Đất trên thành (Mậu Dần, Kỷ Mão)

Đất trên thành là phần đất dùng để xây dựng thiết kế công trình, nên người thuộc mệnh này có tính nguyên tắc và quan điểm cá nhân rất vững vàng. Rất khó khiến họ lung lay, dao động ý chí và niềm tin. Đây vừa là điểm mạnh cũng vừa là điểm yếu bởi đôi khi tính cách này có thể phát triển thành sự cố chấp, bảo thủ, cực đoan, không chịu thay đổi.

Đặc trưng của người thuộc mệnh Thành Đầu Thổ rất thành thật, trung thực và giữ uy tín. Nền tảng xây dựng lên tính cách này là sự khuôn phép và chuẩn mực. Trong cuộc sống, họ thường là những người thật thà, giữ gìn uy tín và công bằng.

Mệnh Sa Trung Thổ – Đất trong cát (Bính Thìn, Đinh Tỵ)

Đất trong cát là một dạng thổ nhưỡng pha tạp nên tính cách của những người thuộc mệnh này thiếu sự thuần nhất, thường tự mâu thuẫn với chính bản thân mình.

Thực tế, đất thì mịn nhưng cát lại thô, sự mâu thuẫn của họ thể hiện ở tính khí thất thường. Có lúc họ rất tinh tế, nhạy cảm nhưng có lúc lại thờ ơ, thiếu thông thái.

Những người mệnh Sa Trung Thổ vừa có đất vừa có cát nên tự coi mình là tôn quý, khác với thế tục. Bởi vậy, họ thường dễ cô độc, ít bạn bè, những người đã được họ coi là bạn sẽ chơi rất thân và dành nhiều sự tôn trọng.

Bên ngoài người Sa Trung Thổ khá cứng rắn, kiên quyết nhưng thực ra nội tâm lại mềm mỏng, nhân hậu, dễ đa sầu đa cảm, đôi khi còn cố tỏ ra mạnh mẽ.

Mệnh Đại Trạch Thổ – Đất nền nhà (Mậu Thân, Kỷ Dậu)

Người thuộc mệnh Đại Trạch Thổ có đặc trưng là thiếu tính ổn định. Không giống với những mệnh Thổ khác, người mệnh Đại Trạch Thổ lại có tính khí tùy duyên, hành xử theo thuận tiện.

Khi làm việc, họ là những người cơ trí, linh hoạt, có nhiều kế hoạch và sẵn sàng thay đổi theo hoàn cảnh để mang lại lợi ích nhiều nhất.

Đất nền nhà là dạng vật chất được hình thành ngoài tự nhiên nên người thuộc mệnh này rất yêu cuộc sống tự do, không thích bị quản lý, câu thúc. Khi gặp phải biến cố từ bên ngoài thường tác động đến họ rất mạnh, có lợi thì họ vận dụng, có hại thì họ tự thu lại để phòng thủ.

Trong giao tiếp, người mệnh này có thái độ ôn hòa, điềm tĩnh lại có sự linh động, giỏi ứng biến nên rất được lòng mọi người xung quanh.

Ốc Thượng Thổ – Đất trên mái nhà (Bính Tuất, Đinh Hợi)

Người mang mệnh Ốc Thượng Thổ có tính nguyên tắc, lập trường rất cao. Những người này sống theo khuôn khổ và tuân theo những hệ thống quy tắc chặt chẽ nên đôi khi người khác cảm thấy họ khá bảo thủ, cố chấp.

Người thuộc mệnh này có phần khô khan, cứng nhắc trong lối sống nên người khác cảm thấy họ lạnh lùng, cô đọc. Họ chỉ biết làm tốt nhiệm vụ, lại quy củ nên không hợp lòng nhiều người.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News