Kiêng Kỵ

Những điều kiêng kỵ ngày tết để cả năm được thuận lợi

Năm mới luôn là một sự khởi đầu, là thời gian dành những điều tuyệt vời, may mắn và tốt đẹp. Vì lẽ đó, vào mỗi dịp tết người ta hay đặt ra những điều tránh làm bởi người xưa tin rằng tránh những điều không tốt đó sẽ mang lại may mắn cho mình trong năm. Vậy những điều kiêng kỵ ngày Tết là gì? Chuyên gia blogsode.com sẽ trả lời quý bạn qua bài viết dưới đây.

Kiêng kỵ không cho lửa, cho nước đầu năm

Người Việt ngày trước sử dụng chủ yếu là bếp đun rơm nên mới có chuyện xin lửa, cho lửa. Lửa tượng trưng cho niềm tin hy vọng, sự may mắn, thành công. Vì thế trong những ngày đầu năm, người Việt thường kiêng cho lửa. Bởi cho lửa cũng chính là cho người khác may mắn của mình.Trong khi đó nước tượng trưng cho tài lộc sinh sôi, phát triển. Trong những ngày tết âm lịch, mọi người thường kiêng kị việc cho nước bởi việc làm đó sẽ ảnh hưởng đến tài lộc trong công việc, buôn bán.

Không làm đổ vỡ đồ dùng

Trong ngày đầu năm, người Việt rất kiêng kị việc làm đổ vỡ đồ dùng như ấm, chén, bát, đĩa, gương. Bởi vì theo quan niệm của người Việt, nếu làm rơi vỡ đồ dùng trong nhà vào ngày đầu năm thì đây là tín hiệu cho thấy sự chia lìa, đổ vỡ của gia đình trong cả năm.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ ngày tết để cả năm được thuận lợi

Không tranh cãi, bất hòa, nói những điều xui xẻo

Người Việt ngày trước tin rằng những lời nói đầu năm sẽ ảnh hưởng tới cả năm. Bởi thế, vào những ngày Tết cổ truyền, ai cũng vui vẻ, chan hòa tạo nên một không khí gần gũi, ấm áp. Dù có chuyện gì mọi người thường cố gắng giữ hòa khí, không tranh cãi gắt gỏng để có một năm hòa thận, âm ếm.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ ngày tết để cả năm được thuận lợi

Không để tang vào ngày mồng Một, người có tang không đi chúc tết

Mùng một là ngày vui của toàn dân tộc, vì thế những nhà không may có tang sẽ được cất tang trong vòng 3 ngày. Nếu có gia đình có người mất vào ngày 30 thì phải thực hiện ngay tang lễ vào hôm đó, không để sang ngày mùng một.

Theo phong tục của người Việt, những gia đình có tang sẽ không đi xông đất hay chúc Tết các nhà khác vì sẽ mang lại xui xẻo cả năm cho gia chủ. Có nơi kiêng 1 năm, nhưng cũng có nơi hết 3 năm từ khi có tang.

Không quét nhà vào ngày mồng Một

Trước Tết các gia đình đều quét dọn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng nên vào ngày Tết không cần dọn dẹp nữa. Những ngày đầu năm, các gia đình đều kiêng quét nhà bởi theo quan niệm nếu quét nhà là sẽ hất tài lộc ra khỏi cửa.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ ngày tết để cả năm được thuận lợi

Không đổ rác ngày mồng Một

Phong tục này xuất phát từ câu chuyện của người Trung Quốc. Truyện kể rằng ngày xưa có một người lái buôn được Thủy thần tặng một nàng hầu tên là Như Nguyệt. Kể từ khi có nàng hầu này về nhà, ông ta bỗng trở nên giàu có. Đến một năm, đúng ngày mùng Một Tết, Như Nguyệt mắc lỗi, bị ông chủ đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ nên nàng tủi thân, biến vào đống rác. Người lái buôn không biết, mang rác đổ đi. Từ đấy, ông ta trở lại nghèo khó. Nên người Việt Nam quan niệm nếu đổ rác ngày mồng Một thì cũng hết tài lộc của gia đình.

Kiêng ăn các món ăn xui và kiêng chúc Tết người đang ngủ

Tùy vào mỗi vùng miền thì món ăn xui lại khác nhau. Cả ba miền kiêng ăn thịt chó, thịt vịt, mực. Miền Trung kiêng ăn trứng vịt lộn, cá mè, kiêng đu đủ. Miền Nam kiêng ăn cua, ăn tôm, kiêng ăn chuối vì mọi người quan niệm rằng như thế sẽ đen đủi cả năm. Và người ta quan niệm nếu bạn đánh thức người khác trong năm mới thì cả năm họ sẽ phải chịu sự hối thúc của người khác, còn chúc Tết người đang ngủ coi như trù ẻo họ muốn họ bệnh tật, đau yếu quanh năm.

Kiêng mặc trang phục màu trắng, đen

Màu trắng đen theo dân gian Việt Nam là tượng trưng cho sự tang tóc, chia ly. Chính vì vậy mà vào những ngày đầu năm, hạn chế mang màu đen trắng và hãy diện những bộ đồ đỏ, vàng rực rỡ để có thêm sự may mắn cho một năm mới.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ ngày tết để cả năm được thuận lợi

Kiêng ngủ “nướng” ngày Tết

Theo quan niệm đầu năm làm gì cả năm đều như vậy nên đầu năm bạn ngủ “nướng” thì bạn sẽ lười biếng nguyên năm đó. Bạn sử dụng chiếc smartphone để làm đồng hồ báo thức, để có một cái Tết không ngủ ”nướng” nhé.

Kiêng ngồi hoặc đứng trước cửa trong ngày mùng 1 tết

Một điều kiêng kỵ nữa trong ngày mùng 1 Tết là kiêng ngồi hoặc đứng trước cửa. Ngồi hoặc đứng trước cửa không những là một hành động kém duyên mà còn có thể gây hại đến vượng khí của gia đình, ngăn cản khí luồng khí tốt lành và lộc vào nhà.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ ngày tết để cả năm được thuận lợi

Kiêng động tới dao kéo

Dao kéo là những vật mang sát khí, do đó nên hạn chế động vào chúng trong ngày đầu năm. Vào ngày mùng 1, tránh dùng các vật nhọn như dao, kéo bởi những vật này có sát khí, có thể cắt đứt lương duyên cũng như tài vận, tuổi thọ của gia chủ. Để khắc phục điều này, các gia đình nên cất bớt dao kéo, chỉ nên để lại những cái cần dùng. Và treo gương bát quái nhằm hóa giải hung tính, hay dán bùa phù, đặt hình tứ linh trấn địa, trừ tà, thu hút khí lành.

Kết luận

Có những điều kiêng kỵ ngày tết đã trở thành phong tục lâu đời của người Việt Nam để mang lại may mắn và tránh điều xui xẻo trong một năm mới. Người xưa có câu ‘có thờ có thiêng, có kiêng có lành’, vì vậy, trong những ngày đầu năm, bạn nên tránh những điều trên đây để cả năm được suôn sẻ, may mắn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News